VnReview
Hà Nội

Trải nghiệm camera Asus ZenFone 2

Máy ảnh là một trong những điểm quan trọng nhất dẫn tới quyết định chọn smartphone hiện tại. Đó là lý do các nhà sản xuất điện thoại tầm trung cũng muốn nâng cấp và nhấn mạnh vào tính năng này, và Asus không phải ngoại lệ.

Ở buổi giới thiệu chiếc ZenFone 2 vào tháng qua, Asus đã dành thời gian khá dài để nói về những nâng cấp trên chiếc camera này. Hãng nhấn mạnh về tính năng chụp đêm (so sánh với cả hai chiếc smartphone cao cấp là Samsung Galaxy Note 4 và Apple iPhone 6 Plus), chế độ chụp HDR, độ phân giải siêu cao (Super Resolution) cùng với khả năng chụp "tự sướng" bằng máy ảnh trước.

Trải nghiệm camera Asus ZenFone 2

Những gì Asus giới thiệu là rất thú vị, nhưng liệu camera của máy có thực sự xuất sắc như hãng nói? Bài trải nghiệm nhanh của VnReview hi vọng sẽ cho bạn lời giải đáp.

Ứng dụng chụp ảnh

Đầu tiên, về thông số thì cả hai camera trước và sau của ZenFone 2 được nâng cấp khá mạnh. Cụ thể camera sau của máy có độ phân giải 13MP (so với 8MP của đời đầu) và camera trước 5MP (2MP), nhưng độ phân giải tối đa khi quay phim vẫn giữ nguyên ở mức Full HD.

Trải nghiệm camera Asus ZenFone 2

Giao diện chụp ảnh của ZenFone 2 đơn giản hơn một chút so với thế hệ đầu, nút quay/chụp rõ ràng và dễ hiểu, giao diện ngoài cùng gọn và không bị rối. Nút chọn chế độ chụp được đặt ở góc phải, còn các tùy chỉnh sâu hơn nằm trong phần cài đặt.

Trải nghiệm camera Asus ZenFone 2

Ở những điều kiện chụp khó, máy tự đưa ra gợi ý chuyển chế độ chụp

Số lượng chế độ chụp trên ZenFone 2 khá nhiều nên người dùng có thể không nắm bắt hết. Trong một số trường hợp chụp khó như chụp ngược nắng, chụp buổi tối thì ứng dụng sẽ hiện hướng dẫn ở cạnh nút chọn chế độ, người dùng chỉ cần bấm vào là máy sẽ chuyển sang chế độ chụp tương ứng (HDR, Thiếu ánh sáng). Đây là một tính năng khá hay trên ZenFone 2.

Trải nghiệm camera Asus ZenFone 2

Bên cạnh nhiều tùy chỉnh, chế độ chỉnh tay còn có cả thanh cân bằng và biểu đồ histogram

Ở ZenFone 2, Asus đã bổ sung một số chế độ chụp ảnh, trong đó đáng chú ý nhất là chế độ Thủ công (Manual) và Siêu độ phân giải (Super Resolution). Chế độ thủ công cho phép người dùng chỉnh nhiều thông số như cân bằng trắng, độ bù sáng, ISO, thời gian phơi sáng (tối đa 0,5 giây) và lấy nét theo khoảng. Đặc biệt chế độ này còn hiển thị một thanh cân bằng rất hữu ích trong trường hợp chụp cảnh, và biểu đồ histogram để người dùng biết hình ảnh có bị thừa sáng hay không.

Trải nghiệm camera Asus ZenFone 2

Hình chụp bằng chế độ tự động (trái) và chế độ phân giải siêu cao 52MP (phải)

Chế độ Siêu độ phân giải sử dụng giải pháp chụp nhiều tấm hình liên tiếp và ghép lại, tạo ra tấm ảnh với độ phân giải tối đa là 52MP (8192 x 6144 pixel, ghép từ 4 hình 13MP). Do phải chụp và ghép nhiều hình nên bạn cần giữ chắc tay khi chụp, và máy cũng phải xử lý một lúc mới ra được tấm hình cuối cùng. Do vậy chế độ này chỉ thích hợp khi bạn cần một bức hình có độ chi tiết cao.

Một số chế độ chụp đáng chú ý khác vẫn được giữ từ thế hệ ZenFone trước như chụp thiếu ánh sáng, chụp "tự sướng" bằng camera sau, chụp xóa phông hay gương mặt đẹp nhất…

Trải nghiệm camera Asus ZenFone 2

Việc tích hợp nhiều chế độ chụp và tùy chỉnh là thế mạnh của ZenFone 2

Phần cài đặt chụp ảnh ở ZenFone khá chi tiết, với những lựa chọn điều chỉnh chế độ lấy nét, cân bằng trắng, chống rung (bằng phần mềm), tự động làm đẹp hình (tăng độ tương phản, độ nét…), chống nháy hình (anti-flicker).;

Nhìn chung ứng dụng chụp ảnh của ZenFone 2 dễ sử dụng, có nhiều chức năng và chế độ chụp, phần cài đặt cũng cho chỉnh rất chi tiết. Ở phần tiếp theo chúng ta sẽ tìm hiểu xem tốc độ sử dụng thực tế và chất lượng ảnh từ camera này.

Trải nghiệm thực tế

Khi chụp ngoài trời, tốc độ lấy nét và chụp của ZenFone 2 khá nhanh, nhưng khi môi trường hơi thiếu sáng (chụp ánh đèn đường, buổi tối) thì tốc độ lấy nét chậm hơn rõ rệt.

Với độ phân giải 13 megapixel, ảnh chụp từ ZenFone 2 có độ chi tiết ở mức khá, không phải quá xuất sắc. Độ sáng của ảnh thể hiện tốt, dải sáng rộng, khi chụp ngược sáng thì ánh sáng cũng khá hài hòa, trừ trường hợp chụp ngược trời nắng. Màu sắc của ảnh chụp thì không được ổn định, đôi lúc máy cho màu sắc trung thực nhưng cũng có lúc lại cho ảnh có màu rực hơn hẳn so với thực tế.

Trải nghiệm camera Asus ZenFone 2

Trải nghiệm camera Asus ZenFone 2

Trải nghiệm camera Asus ZenFone 2

Trải nghiệm camera Asus ZenFone 2

Khi chụp buổi tối thì máy thể hiện đuối hơn. Đối với các hình chụp vào buổi tối, hình thiếu sáng thì khi phóng to có thể thấy các chi tiết bị vỡ, không còn sắc nét. Đối với các cảnh có ánh sáng rất yếu, kể cả chế độ chụp đêm (Night) cũng không cải thiện được ánh sáng nhiều. Lúc này thì chế độ chụp Thiếu ánh sáng (Low light) sẽ phát huy tác dụng. Ở ZenFone 2 thì chế độ Thiếu ánh sáng cho ảnh độ phân giải 3MP, đủ lớn để xử lý và tải lên mạng xã hội.

Trải nghiệm camera Asus ZenFone 2

Trải nghiệm camera Asus ZenFone 2

Trải nghiệm camera Asus ZenFone 2

Ảnh chụp buổi tối ở chế độ tự động

Trải nghiệm camera Asus ZenFone 2

Ảnh chụp bằng chế độ chụp đêm

Đèn flash của ZenFone 2 là flash kép hai màu, giúp cho ảnh chụp đỡ bị ám xanh. Cường độ sáng của đèn cũng khá mạnh, tuy nhiên có vẻ phần mềm nhận độ sáng của môi trường xung quanh chưa được chuẩn. Do vậy đôi lúc ảnh chụp có flash rất sáng, nhưng có lúc lại thiếu sáng, tối hơn thực tế.

Trải nghiệm camera Asus ZenFone 2

Trải nghiệm camera Asus ZenFone 2

Ảnh chụp trong nhà, buổi tối có bật đèn flash

Khi chọn chế độ HDR thì tốc độ chụp và xử lý của ZenFone 2 nhanh hơn đời đầu, tuy chưa so được với Samsung Galaxy S6 hay iPhone 6. Chất lượng ảnh chụp HDR cũng được cải thiện, ảnh không còn bị "ảo" như ZenFone 5, ánh sáng cân bằng hơn nhưng màu sắc vẫn theo hướng rực rỡ.

Trải nghiệm camera Asus ZenFone 2

Trải nghiệm camera Asus ZenFone 2

Trải nghiệm camera Asus ZenFone 2

Ảnh chụp với chế độ HDR

Một chế độ khác cũng khá phổ biến trên các smartphone cao cấp là chụp trước – lấy nét sau (trên ZenFone gọi là Độ sâu trường). Để ảnh chụp có hiệu ứng, bạn cần có một đối tượng được đặt gần camera, và sau khi chụp ảnh thì có thể tùy chỉnh độ mờ của nền ảnh. Tuy nhiên thay vì chọn một trong ba chế độ (nét gần, nét xa hay nét toàn cảnh) như nhiều điện thoại, ZenFone 2 lại cho chỉnh nét bằng thanh trượt, mà mỗi lần điều chỉnh máy phải mất một lúc mới hiển thị được ảnh. Với các chi tiết khó lấy nét (ví dụ bó hoa với nhiều bông hoa nhỏ) thì điện thoại cũng khó mà lấy nét được hết, đôi lúc chỉ lấy nét được một nửa đối tượng.

Trải nghiệm camera Asus ZenFone 2

Ảnh chụp với chế độ Độ sâu trường

Camera trước của ZenFone 2 được bổ sung một chế độ thú vị là selfie góc rộng, cho phép bạn chụp "tự sướng" được cả nhóm mà không phải dùng đến gậy, giống như trên smartphone Samsung. Chế độ này khá tiện, tuy nhiên góc chụp rộng hơn (chụp tổng cộng 7 ảnh) nên chụp lâu hơn trên điện thoại Samsung.

Trải nghiệm camera Asus ZenFone 2

Ảnh chụp bằng camera trước của ZenFone 2

Khi chọn chế độ chụp làm đẹp (beautification), nhà sản xuất tích hợp luôn chức năng hẹn giờ vào nút chụp: bấm bình thường là chụp ngay, còn giữ tay và kéo lên giữa màn thì máy sẽ đếm đến 5 để chụp. Bạn cũng có 5 điều chỉnh để làm đẹp khi chụp tự sướng. Đáng chú ý là Asus đưa cả tính năng chụp thiếu ánh sáng và timelapse vào camera trước, điều hiếm thấy trên các smartphone khác.

Video quay từ Zenfone 2 cho chất lượng ở mức khá, hình sắc nét, độ chi tiết ổn, màu sắc tươi tắn, độ sáng tốt. Tuy nhiên, dải sáng của video không rộng nên đỗ chỗ bị lốp sáng, mất chi tiết, nhất là với những vùng chênh lệch sáng tối mạnh. Cụ thể trong video bên dưới, ở phần vai của người phụ nữ (đoạn 0:42) nơi có nắng chiếu vào thì phần xung quanh đều mất chi tiết. Máy có hỗ trợ chống rung khi quay video nên khi cầm máy trên tay để quay và lia, hình ảnh không bị rung lắc nhiều.

Chất lượng thu âm của ZenFone 2 cũng chỉ ở mức trung bình, không nổi trội. Trong video dưới đây, vị trí quay sát sân khấu, âm thanh đàn và hát thực tế rất lớn, lấn át hẳn các tạp âm (tiếng gió, tiếng người nói xung quanh). Tuy nhiên trong video thì tiếng nhạc không lớn, lẫn nhiều tạp âm.

ZenFone 2 không có chế độ quay chậm (slow motion), mà có chế độ quay chuyển động nhanh (time lapse, khi chọn ngôn ngữ tiếng Việt là Thời gian đã qua). Khi quay time lapse thì bạn phải chọn trước tốc độ quay, nhưng phần này trình bày hơi khó hiểu (ví dụ nếu chọn mục 1 giây, thì mỗi giây quay thực tế tương đương 0,03 giây trong video; trong khi các nhà sản xuất khác thường đặt tỉ lệ như 6x, 8x). Sau khi quay, bạn cũng sẽ không thể chỉnh sửa thêm được video.

Các tính năng chỉnh sửa ảnh có sẵn

Sau khi chụp ảnh, bạn có thể sử dụng tính năng chỉnh sửa ảnh có sẵn mà Asus trang bị cho máy để có những bức ảnh ưng ý. Để chỉnh sửa bức ảnh bạn sẽ có hai mục: một mục gồm các tùy chọn dành riêng để làm đẹp ảnh chân dung, và một mục dành cho các chỉnh sửa chung.

Chức năng làm đẹp khuôn mặt gồm các điều chỉnh như làm trắng da và xóa mụn, gọn mặt, mắt to, má hồng… Đây là các điều chỉnh quen thuộc đối với những người thường xuyên chụp "tự sướng", và khi chọn chế độ làm đẹp ở camera trước thì thường đã được tích hợp sẵn.

Trải nghiệm camera Asus ZenFone 2

Trải nghiệm camera Asus ZenFone 2

Trải nghiệm camera Asus ZenFone 2

Một số hình đã chỉnh sửa bằng phần mềm tích hợp trên ZenFone 2

Phần chỉnh sửa còn lại khá chi tiết, cho phép bạn cắt, xoay ảnh, chỉnh độ tương phản, độ sáng, cân bằng sáng tối, đồ thị màu, giống như một chương trình chỉnh sửa ảnh chuyên nghiệp. Ngoài ra nếu muốn nhanh thì bạn có thể áp nhanh hiệu ứng màu, tạo sự khác biệt và bắt mắt cho bức ảnh.

Trải nghiệm camera Asus ZenFone 2

Hiệu ứng Little planet trong ứng dụng Asus Photo Collage

Asus cũng cung cấp phần mềm ghép ảnh Photo Collage, cho phép bạn sử dụng những tấm ảnh đã chụp để ghép lại theo dạng lưới, tạp chí hoặc áp dụng hiệu ứng. Một trong những hiệu ứng thú vị nhất của Photo Collage là Little planet, cho những bức ảnh giống như một tiểu hành tinh.

Qua các hình ảnh, đánh giá trên, có thể thấy chất lượng camera của ZenFone 2 chưa so được với những smartphone cao cấp như Note 4 hay iPhone 6 Plus, nhưng vẫn tốt so với tầm tiền. Ảnh chụp từ máy có độ chi tiết cao, khả năng thể hiện màu sắc và ánh sáng tốt, phần mềm rất nhiều tính năng và tốc độ chụp nhanh. Điểm yếu ở camera này là khả năng chụp tối vẫn chưa tốt, kể cả khi bật các chế độ như chụp đêm; dù sao phần lớn điện thoại tầm trung cũng không đáp ứng tốt khi chụp đêm.

Anh Tú

Chủ đề khác