VnReview
Hà Nội

Đánh giá Hkphone Revo

Hkphone Revo được bán ra thị trường từ đầu tháng Năm với giá hiện tại là 4,1 triệu đồng. Đây là smartphone Android thứ hai của Hkphone ra mắt kể từ đầu năm đến nay và là sản phẩm đầu tiên sử dụng nền tảng vi xử lý mới tốc độ 1 GHz của MediaTek.

Ngoài nền tảng vi xử lý mới, Hkphone Revo có hình thức giống với mẫu Hkphone H8-3G nhưng có một số nâng cấp đáng kể khác về phần cứng. Đó là màn hình độ phân giải cao hơn (480 x 800 pixel và 540 x 960 pixel), máy ảnh có khả năng quay phim 720p (H8-3G chỉ quay phim độ phân giải 480p) và có thể cập nhật Android 4.0 Ice Cream Sandwich (H8-3G không nâng cấp được lên Andoid 4.0).

Smartphone này vẫn tiếp tục áp dụng "chiêu" thu hút khách hàng tương tự như các sản phẩm trước đó của Hkphone: trang bị một số thành phần thường chỉ có trên smartphone đắt tiền, điển hình là màn hình cảm ứng 4.3 inch và máy ảnh 8 megapixel.

Trên thị trường, tầm giá của Hkphone Revo hiện nay là phân khúc có mức độ cạnh tranh cao hơn so với cách đây vài tháng do có sự xuất hiện của một số smartphone giá rẻ mới như Nokia Lumia 610 và nhiều sản phẩm phân khúc 6-7 triệu đồng của HTC, Sony Mobile, Samsung, LG sản xuất năm ngoái được giảm giá mạnh thời gian gần đây. Hkphone Revo có điểm gì hấp dẫn so với mức giá của nó?

Các ưu điểm

Hai nâng cấp đáng kể nhất ở Hkphone Revo so với các sản phẩm trước đó của Hkphone là nền tảng vi xử lý tốc độ nhanh hơn và màn hình cùng kích cỡ nhưng có độ phân cao hơn.

Như đã đề cập ở trên, smartphone này là sản phẩm đầu tiên của Hkphone sử dụng nền tảng vi xử lý tích hợp mới của MediaTek là MTK6575 gồm một bộ vi xử lý lõi đơn ARM Cortex-A9 1 GHz, bộ vi xử lý đồ họa PowerVR SGX Series5 và một modem 3G. Đây là chip xử lý được dùng nhiều các smartphone giá rẻ, đặc biệt là từ các nhà sản xuất điện thoại Trung Quốc. Theo nhà sản xuất MediaTek, nền tảng MTK6575 cải thiện được 20-30% khả năng xử lý đồ họa và tốc độ lướt web so với nền tảng cũ MTK6573 (tích hợp bộ vi xử lý tốc độ 680 MHz) được sử dụng trên Hkphone X8-3G và Hkhone H8-3G. Chip xử lý mới cho phép điện thoại có đủ sức mạnh để chạy hệ điều Android 4.0 mới nhất, trong khi các điện thoại sử dụng MTK6573 chỉ hoạt động trên phiên bản Android 2.3 trở về. Phía Hkphone cũng cam kết cập nhật Android 4.0 cho Revo.

Tốc độ mở ứng dụng, lướt web nhanh nhờ chip vi xử lý mới tốc độ 1 GHz của MediaTek

Trong thực tế sử dụng, chúng tôi thấy các trải nghiệm cơ bản như lướt web, mở các ứng dụng (ngoài trừ mục "Bộ sưu tập" chứa ảnh và video mở hơi chậm) và chơi các game phổ biến như Fruit Ninja, Angry Birds trên Hkphone Revo có cảm nhận mượt hơn Hkphone H8-3G và X8-3G. Tốc độ lướt cũng khá nhanh và ổn định qua kết nối Wi-Fi hoặc 3G, chỉ mất khoảng 7-8 giây để mở trang VnReview trên đường truyền cáp quang của nhà mạng FPT.

Chip MTK6575 trên Hkphone Revo cũng chứng tỏ vượt trội so với các smartphone Hkphone đời trước dùng chip MTK6573 trong các bài test bằng phần mềm. Máy đạt điểm 2270 điểm trong bài test hiệu năng chung bằng phần mềm Quadrant, cao hơn cả HTC Sensation XL (2115 điểm) và đạt 782 điểm trên phần mềm đánh giá hiệu năng lướt web Vellamo, sánh ngang với các smartphone cao cấp của năm 2011 như HTC Sensation, Samsung Galaxy S II hay HTC EVO 3D.

Nâng cấp đáng chú ý thứ hai là màn hình cảm ứng. Kích thước màn hình Hkphone Revo vẫn là 4.3 inch, tương tự như các smartphone Hkphone trước đó nhưng độ phân giải cao hơn, 540 x 960 pixel chứ không phải là 480 x 854 pixel như trên Hkphone H8-3G. Vì vậy, so với các sản phẩm trước đó của Hkphone, chất lượng màn hình của điện thoại này nhỉnh hơn về độ sáng và độ sắc nét. Điều này có thể nhận thấy khi lướt web, chữ trên trang web hiển thị rõ nét, không bị nét răng cưa khi phóng to.

Chữ trên Hkphone Revo hiển thị gọn và sắc nét

Nếu so với các smartphone cùng kích cỡ màn hình nhưng giá đắt hơn vài lần như Samsung Galaxy S II thì độ sáng màn hình của Hkphone Revo thấp hơn nhiều. Trong quá trình sử dụng, chúng tôi thường để độ sáng màn hình của máy ở mức cao nhất để dễ nhìn. Ngoài ra, có một điểm bạn cần đặc biệt lưu ý là màn hình của Hkphone Revo chỉ được bảo hành một tháng và đây là linh kiện có giá bảo hành rất đắt, lên tới 30% giá trị của điện thoại.

Ngoài ra, Revo có một số nâng cấp phần cứng khác so với Hkphone H8-3G, chẳng hạn như dung lượng bộ nhớ trong 4 GB, trong đó có 600 MB dành cho người dùng (H8-3G có 512 MB, có 200 MB cho người dùng), camera có khả năng quay phim độ phân giải 720p (H8-3G chỉ hỗ trợ quay phim độ phân giải thường, 480p).

Máy ảnh 8 megapixel trên Hkphone Revo cho chất lượng ảnh khá sắc nét trong khoảng cách gần cả với chụp trong nhà (có ánh sáng tốt) và ngoài trời. Nhưng trong môi trường thiếu sáng, chất lượng rất mờ do đèn trợ sáng yếu. Tốc độ chụp của máy chậm, mất vài tới giây nếu đặt chế độ chụp ảnh chất lượng tốt. Khả năng quay phim cũng ở mức chấp nhận được với so với các sản phẩm cùng tầm giá, nhưng nếu so với độ phân giải 8 megapixel thì không tương xứng.

Một số ảnh chụp từ Hkphone Revo (ảnh đã bị giảm dung lượng từ gần 1 MB còn khoảng 80 KB)

Cận cảnh ngoài trời

Cận cảnh trong nhà

Ảnh chụp ngoài trời Hà Nội vào giữa buổi trưa, nhiều nắng

Các nhược điểm

Giá rẻ là yếu tố định hình giá trị và sức cạnh tranh của sản phẩm này. Nếu chỉ thuần túy nhìn vào các thông số của sản phẩm, không có smartphone cùng tầm giá nào có thể đọ nổi được với Hkphone Revo. Các smartphone trên thị trường hiện nay có giá trên dưới 4 triệu đồng thường chỉ có màn hình 3.2 inch, camera phổ biến là 3 megapixel, bộ vi xử lý tối đa là 800 MHz, bộ nhớ RAM 256 MB…

Trong khi đó, Hkphone Revo có nhiều thông số phần cứng hiện chỉ xuất hiện trong các smartphone tầm giá trên 8 triệu đồng, ví dụ như màn hình cảm ứng 4.3 inch, camera 8 megapixel có khả năng quay phim độ nét cao 720p, bộ vi xử lý lõi đơn 1 GHz và có thể chạy phiên bản Android 4.0 Ice Cream Sandwich mới nhất. Ngoài ra, máy hỗ trợ hai SIM hai sóng online dành cho người có nhu cầu sử dụng nhiều số.

Tuy nhiên, lý do khiến Hkphone Revo duy trì được mức giá rẻ trong khi cấu hình phần cứng mạnh hơn sản phẩm của các hãng thương hiệu như HTC, Nokia, Samsung và LG chủ yếu là linh kiện không phải đến các nhà sản xuất tên tuổi, nhất là các linh kiện chính như bộ vi xử lý, camera… và sử dụng cách lắp ráp thủ công tiềm ẩn những rủi ro về độ ổn định.

Ngoài lo ngại về chất lượng, Hkphone Revo có vài hạn chế khác là pin hao nhanh và máy nóng sau thời gian sử dụng. Pin 1950 mAh không phải là nhỏ so với cấu hình của máy nhưng chúng tôi thường chỉ sử dụng được hơn nửa ngày ở mức bình thường (thỉnh thoảng lướt web, lên Facebook, chụp vài tấm ảnh, thực hiện vài cuộc gọi đến và đi) là phải sạc pin. Nguyên nhân của hiện tượng hao pin có lẽ là do chip quản lý năng lượng và thuật toán điều khiển quá trình nạp sạc, tiết kiệm năng lượng của máy không hiệu quả. Dường như, Hkphone đã lường trước được yếu điểm này nên tặng thêm cho người mua Revo một cục pin dự phòng dung lượng tương tự. Bên cạnh đó, chúng tôi thấy máy cũng nhanh bị nóng sau khoảng nửa tiếng lướt web, chơi game hoặc sử dụng ứng dụng camera.

Kết luận

Hkphone Revo là sản phẩm có nhiều nâng cấp so với các smartphone Android thế hệ trước của Hkphone, đáng kể nhất là bộ vi xử lý tốc độ 1 GHz và màn hình lớn độ phân giải cao hơn. Đây là ưu thế với những người có nhu cầu mua smartphone giá rẻ để lướt web và chơi game. Nhưng một vấn đề nếu bạn có ý định mua Hkphone Revo cần cân nhắc kỹ lưỡng là mức giá rẻ của máy chủ yếu đến từ các linh kiện thông thường hoặc từ các nhà sản xuất ít tên tuổi.

Nếu băn khoăn về chất lượng của Hkphone Revo, bạn có thể lựa chọn các smartphone của Samsung, LG có màn hình nhỏ hơn (phổ biến là 3.2 inch) như LG Optimus L3, HTC Explorer, LG Optimus P500, Nokia 500, Samsung Galaxy Y Duos hoặc tăng thêm khoảng một triệu đồng cho chiếc Nokia Lumia 610 (màn hình 3.7 inch) vừa bán ra.

Đánh giá: Thanh Phong

Chủ đề khác