VnReview
Hà Nội

Đánh giá Nokia Lumia 610

Mặc dù là chiếc Windows Phone giá rẻ nhất của Nokia hiện nay nhưng Lumia 610 vẫn có được nhiều thế mạnh của các mẫu Lumia "đàn anh" (Lumia 800Lumia 710) như giao diện dễ dùng, màn hình sáng sủa, máy ảnh quay phim 720p và tốc độ xử lý khá ổn.

Thị trường hiện có rất ít smartphone chạy Windows Phone giá rẻ do yêu cầu của Microsoft đối với phần cứng sử dụng các hệ điều hành này khá cao. Lumia 610 là sản phẩm đầu tiên ra mắt sau khi Microsoft hạ thấp yêu cầu phần cứng kể từ tháng 2/2012. Trước đó, các smartphone chạy Windows Phone phải có bộ vi xử lý tối thiểu 1 GHz và RAM 512 MB nhưng yêu cầu này bây giờ đã giảm xuống chỉ còn 800 MHz với vi xử lý, 256 MB với RAM.

Lumia 610 vừa được Nokia bán ra thị trường Việt Nam từ đầu tháng Năm với giá 5 triệu đồng kèm ưu đãi cước của nhà mạng MobiFone trị giá 4,3 triệu đồng với thuê bao trả trước (mỗi tháng tặng 100.000 đồng cước gọi và 1 GB dữ liệu 3G miễn phí) và 12,2 triệu đồng với thuê bao trả sau (500 phút gọi nội mạng miễn phí và 1 GB dữ liệu 3G) trong thời gian sử dụng hai năm. Với mức giá này, Lumia 610 hứa hẹn đưa Windows Phone đến với đông đảo người dùng hơn, đặc biệt là giới trẻ đồng thời gây sức ép với sự thống trị của Android ở phân khúc smartphone giá rẻ.

Liệu Lumia 610 có thể trở thành mối đe dọa thực sự với các smartphone Android giá rẻ của Samsung, LG, Sony Mobile và HTC? Mời bạn đọc theo dõi đánh giá của chúng tôi về điện thoại này.

Thiết kế

Nokia nói rằng Lumia 610 là sản phẩm nhắm đến người dùng di động trẻ tuổi. Điều này được thể hiện rõ rệt trong thiết kế của máy. Smartphone này có kích cỡ tương tự như Lumia 710 nhưng các góc bo tròn trông mềm mại, trẻ trung và đẹp mắt hơn. Thân máy cũng mỏng hơn một chút (12,5 mm và 12 mm). Ngoài ra, viền máy được phủ một lớp sơn bóng giả kim loại trông khỏe khoắn.

Vỏ nhựa mặt sau của Lumia 610 được thiết kế cong vát giúp máy nằm gọn trong lòng bàn tay. Điện thoại này cũng có cảm giác đầm tay hơn Lumia 710 do trọng lượng nặng hơn (131,5 g và 126 g). Nokia cung cấp cho người mua bốn lựa chọn màu: đen, xanh, đỏ tươi và trắng.

Mặt trước của máy có ba phím cảm ứng quen thuộc (Back, Windows và tìm kiếm) của các điện thoại Windows Phone. Toàn bộ các cổng kết nối và nút điều khiển được bổ trí trên cạnh phải (nút camera chuyên dụng, nút nguồn và nút chỉnh âm lượng) và đỉnh máy (cổng microUSB, giắc cắm tai nghe 3.5 mm và hai lỗ microphone). Loa ngoài được đặt ở mặt sau. Điện thoại này cũng dùng microSIM tương tự như Lumia 800 và 710.

Màn hình

Mặt trước của Lumia 610 là màn hình LCD 3.7 inch và độ phân giải 480 x 800 pixel tương tự như Lumia 800, 710 nhưng không có kính chống xước Gorilla Glass và công nghệ chống chói ClearBlack giúp nhìn rõ hơn ngoài trời. Sự thiếu vắng ClearBlack khiến Lumia 610 giảm đáng kể khả năng hiển thị ngoài trời nắng, màn hình bị bóng ở khi nhìn vào ở góc nhìn chếch với màn hình khoảng vài chục độ. Khi sử dụng máy ngoài trời, theo chúng tôi bạn nên đặt độ sáng ở mức tối đa và nhìn thẳng để tránh bị bóng màn hình.

Tuy nhiên, khi ở môi trường ánh sáng bình thường hoặc ánh sáng trong nhà thì màn hình có thể nhìn rõ ràng và sáng dù màu sắc không được sống động như các mẫu Lumia "đàn anh". Nếu xét trong phân khúc giá rẻ, màn hình vẫn là chi tiết ấn tượng của Lumia 610.

Camera

Về điểm này, Lumia 610 giống hệ sản phẩm đàn anh Lumia 710, chỉ có camera mặt sau và không có camera mặt trước để đàm thoại video.

Các thông số của camera cũng không có điểm nào khác biệt với cảm biến độ phân giải 5 megapixel có khả năng quay phim độ phân giải 720p ở tốc độ 30 khung hình mỗi giây (fps), nút chụp/quay chuyên dụng đặt ở cạnh phải và một đèn LED trợ sáng. Bạn cũng có thể bấm nút này để kích hoạt camera cả khi điện thoại đang ở chế độ khóa màn hình. Thao tác lấy nét, chụp/quay có thể sử dụng nút cứng chuyên dụng hoặc bấm trực tiếp lên màn hình cảm ứng. Các thông số chi tiết của camera cũng tương tự, ví dụ khẩu mở f2.4, zoom số 4X, ống kính tiêu cự 28 mm và chụp cận cảnh ở khoảng cách tối đa 10 cm.

Giống về thông số nên chất lượng hình ảnh của hai điện thoại này cũng cho ra kết quả tương tự nhau. Các ảnh chụp ngoài trời trong điều kiện sáng tốt thể hiện được nhiều chi tiết, đặc biệt là với ảnh chụp ở khoảng cách gần. Ngược lại, ở môi trường ánh sáng yếu hoặc ngược sáng thì hình ảnh có nhiều hạt nhiễu. Chất lượng quay video cũng có kết quả tương tự. Khi quay, camera không zoom được cả với lựa chọn chất lượng 5 MP và 4 MP.

Một số hình ảnh và clip quay từ Lumia 610:

Chụp ngoài trời

Cận cảnh ngoài trời

Chụp trong nhà

Cận cảnh trong nhà có nhiều ánh sáng đèn

Phần mềm

Lumia 610 chạy hệ điều Windows Phone 7.5 với giao diện Metro sắp xếp ứng dụng trên màn hình chủ theo hình ô vuông, tích hợp Facebook xuyên suốt trên nhiều ứng dụng, tích hợp dịch vụ lưu trữ đám mây SkyDrive và triết lý tổ chức các loại nội dung vào các khu (hub) riêng giống như với tất cả các điện thoại Windows Phone khác.

Facebook trên Lumia 610 thực sự tiện lợi và được tích hợp vào nhiều ứng dụng

Nói chung, các ưu điểm và cả những nhược điểm (như không hỗ trợ tiếng Việt, giao diện không được tùy biến thoải mái như trên Android, ít ứng dụng hơn so với nền tảng iOS và Android…) về phần mềm của Lumia 710 vẫn xuất hiện gần như trọn vẹn trên Lumia 610. Mời bạn đọc tham khảo bài đánh giá Lumia 710 để tìm hiểu thêm.

Hiệu năng hoạt động

Để đưa Windows Phone cạnh tranh với Android ở phân khúc giá thấp, Microsoft đã hạ thấp yêu cầu phần cứng với các thiết bị chạy hệ điều hành này kể từ tháng 2/2012. Trước đó, các điện thoại Windows Phones phải có phần cứng tối thiểu gồm bộ vi xử lý 1 GHz, RAM 512 MB, màn hình độ phân giải 480 x 800 pixel… Nhưng hiện nay, yêu cầu về phần cứng đã giảm đi khá nhiều và Lumia 610 là điện thoại Windows Phone đầu tiên ra mắt sau khi hãng phần mềm Microsoft điều chỉnh yêu cầu phần cứng.

Lướt web trên Lumia 610 chậm hơn một chút so với Lumia 710

Lumia 610 sử dụng bộ vi xử lý lõi đơn 800 MHz, bộ nhớ RAM chỉ có 256 MB và bộ nhớ lưu trữ 8 GB. Mặc dù cấu hình phần cứng không ấn tượng nhưng bạn đừng lo lắng vì hệ điều hành vẫn hoạt động trơn tru trên điện thoại. Chúng tôi không thấy có bất kỳ sự khó chịu nào về hiệu năng hoạt động của Lumia 610 với các công việc thông thường như mở ứng dụng, lướt web, nghe nhạc và chơi các game phổ thông như Angry Birds, Fruit Ninja. Tuy nhiên so với Lumia 710 và 800, tốc độ mở trang web có chậm hơn một chút, trung bình khoảng vài giây với mỗi lần mở trang trên kết nối Wi-Fi từ đường truyền của nhà mạng FPT.

Các chức năng cơ bản như gọi điện và loa cũng không có gì đáng phàn nàn, âm lượng trong, to và rõ ràng với cả người nghe và gọi. Loa ngoài cũng khá lớn, có thể nghe được ở cả những môi trường nhiều tiếng ồn, còn ở môi trường ít tiếng ồn thì chỉ cần đặt âm lượng ở mức trung bình là đủ nghe.

Về thời gian pin, Lumia 610 không có hiện tượng hao pin nhanh giống như Lumia 800 vào thời điểm mới bán ra. Chúng tôi thấy pin dung lượng 1.300 mAh của điện thoại này có thể trụ được 1,5 ngày với nhu cầu sử dụng vừa phải (thỉnh thoảng lướt web, chụp vài tấm ảnh gửi lên Facebook, thực hiện vài cuộc nghe và gọi...) trong khi thường xuyên bật Wi-Fi hoặc 3G.;  

Kết luận

Lumia 610 là điện thoại Windows Phone rẻ nhất hiện nay. Nó không có cấu hình mạnh mẽ nhưng tốc độ xử lý các công việc cơ bản (mở ứng dụng, lướt web và chơi các game phổ thông) nhanh nhẹn và hệ điều hành có giao diện đơn giản.

Đây là sản phẩm phù hợp với người mới dùng smartphone muốn có một thiết bị giá rẻ và dễ sử dụng. Kho ứng dụng Windows Phone hiện có hơn 80.000 ứng dụng, không thể cạnh tranh được với iOS (600.000 ứng dụng) và Android (hơn 400.000 ứng dụng) nhưng phần lớn ứng dụng phổ thông đã có trên nền tảng này. Hơn nữa, trải nghiệm Facebook trên Windows Phone thực sự thú vị hơn so với Android và iPhone. Chúng tôi cho rằng Lumia 610 sẽ là thách thức thực sự với các smartphone Android ở phân khúc giá rẻ như LG Optimus Hub, Sony Ericsson Xperia Ray, Samsung Galaxy Ace, Galaxy Y Duos…

Đánh giá: Thanh Phong

Ảnh: Chí Thành

Chủ đề khác