VnReview
Hà Nội

Đánh giá nhanh OPPO R7 Lite

Sau chiếc Mirror 5, nhà sản xuất điện thoại Trung Quốc OPPO vừa tung ra thị trường Việt Nam cặp đôi R7 Lite và R7 Plus đều sử dụng thiết kế kim loại nguyên khối. R7 Lite là mẫu cỡ nhỏ, cấu hình thấp hơn và giá bán cũng rẻ hơn nhiều mẫu R7 Plus.

R7 Lite có giá 6,99 triệu đồng, còn giá của R7 Plus là 11,49 triệu đồng. Với mức giá tầm trung này, máy cung cấp cho người dùng màn hình AMOLED 5 inch độ phân giải HD, vi xử lý Qualcomm Snapdragon 615 tám lõi, RAM 2GB, bộ nhớ 16GB (còn khoảng 10GB trống cho người dùng), khe cắm thẻ nhớ, camera sau 13MP, camera trước 8M, pin 2320 mAh cùng với phần mềm Color OS 2.1 dựa trên phiên bản Android 5.1.1.

Cấu hình này thuộc mức trung bình so với các máy cùng tầm giá và nếu nhìn vào thông số thì dung lượng viên pin có vẻ hơi ít. Vậy OPPO R7 Lite có những gì để thuyết phục người dùng khi mà tầm giá 7 triệu cũng đang có nhiều lựa chọn hấp dẫn?

Thiết kế

R7 Lite hiện có hai lựa chọn màu là vàng và bạc. Phiên bản chúng tôi sử dụng trong bài đánh giá có màu vàng, hơi ngả hồng. Điểm nổi bật trong thiết kế của điện thoại này là chất liệu kim loại nguyên khối và độ dày thân máy rất mỏng (6,3mm). Mặc dù máy mỏng nhưng nhờ chất liệu kim loại nên trọng lượng lại khá đầm tay, 147g.;

Thiết kế mặt trước của máy có nét giống với iPhone 6 ở hai chi tiết là bề mặt kính hơi cong vát (được gọi là kính 2.3D) và màu nền trắng sữa của viền màn hình. Các phần ghép nối giữa các thành phần trên máy được làm tốt, ăn khớp với nhau khít, không thấy có kẽ hở nào. Viền máy có đường phay kim cương sáng loáng, tôn thêm vẻ bóng bẩy cho sản phẩm.

Tuy nhiên, một điểm R7 Lite còn thua xa iPhone 6 trong thiết kế là các mép cắt trên máy hơi sắc, tạo cảm giác bị nhám tay khi cầm sử dụng chứ không mịn màng như điện thoại Apple. Ngoài điểm này ra thì một điểm trừ nhỏ nữa trong thiết kế nữa là camera phía sau của máy hơi bị lồi ra chút. Camera phía sau lồi là dễ hiểu bởi thân máy rất mỏng trong khi camera có độ giải 13MP. Tuy vậy, nhà sản xuất đã khéo léo bố trí camera này ở góc máy, nên trông đỡ thô hơn so với những máy có camera lồi ở giữa phần trên của mặt sau.

Màn hình

R7 Lite sử dụng màn hình AMOLED kích cỡ 5 inch, độ phân giải HD (1280 x 720 pixel) với mật độ điểm ảnh 294 PPI. Đây là độ phân giải hợp lý đủ hiển thị các loại nội dung sắc nét. Do sử dụng tấm nền AMOLED như các máy Samsung có màu sắc đậm và độ tương phản cao nên trông màn hình nổi bật. 

Khi đo bằng thiết bị chuyên dụng, màn hình của R7 Lite có độ đen và độ tương phản thấp hơn khá nhiều so với màn hình của Galaxy A5 (cũng là tấm nền AMOLED 5 inch, độ phân giải HD). Tuy nhiên, nhiệt màu và một số dải màu lại gần với màu sắc chuẩn hơn so với Galaxy A5. Có vẻ như nhà sản xuất đã có tinh chỉnh để độ tương phản và nhiệt màu của màn hình này gần hơn với màn hình LCD hơn do máy không có nhiều chế độ hiển thị khác nhau như điện thoại Samsung. Nhiều máy Samsung sử dụng màn hình AMOLED có tới 4 chế độ hiển thị màu sắc và nhiệt màu khác nhau, trong đó có một chế độ hiển thị màu sắc chuẩn như các màn hình LCD. 

Về độ sáng, tuy số đo của R7 Lite cũng như Galaxy A5 không cao như các màn hình LCD (336 nit) nhưng do các màn hình AMOLED có độ tương phản cao vượt trội và độ đen sâu nên trông vẫn rất sáng. Thông thường, ở môi trường ánh sáng đèn trong nhà chỉ cần đặt khoảng 60-70% là đủ dùng thoải mái. Tuy nhiên, chế độ điều chỉnh độ sáng tự động trên điện thoại này gần như là vô dụng vì độ sáng tự động hạ xuống rất thấp, không đủ nhìn rõ. Các yếu tố còn lại đều ở mức tương đối ổn, góc nhìn khá rộng và có bị phản chiếu nhưng không quá nhiều.

Phần mềm và hiệu năng

Phần mềm của R7 Lite giống như chiếc Mirror 5 chúng tôi đánh giá gần đây, cũng là phiên bản phần mềm ColorOS v2.1 được tuỳ biến dựa trên Android 5.1.1 nên các trải nghiệm đều tương tự. Bạn đọc có thể xem tại đây để tìm hiểu chi tiết.

Nhìn chung, có một số điểm đáng chú ý ở khía cạnh phần mềm trên điện thoại này là không có khay ứng dụng (đưa thẳng các ứng dụng lên màn hình giống iOS); Có các tính năng điều khiển bằng cử chỉ khi màn hình tắt và bật; Có bộ ứng dụng Trung tâm bảo mật có nhiều chức năng giúp quản lý dữ liệu cũng như ứng dụng cài trên máy; Có chế độ sử dụng một tay (lướt nhẹ tay từ góc trái hoặc phải đến giữa màn hình để kích hoạt) và được tích hợp sẵn bàn phím ảo Swype, được coi là bàn phím hỗ trợ quét tay để nhập liệu tốt nhất hiện nay.

Về hiệu năng, khá bất ngờ là vi xử lý Qualcomm Snapdragon 615 tám lõi (4 lõi 1.5GHz và 4 lõi 1GHz) cùng với RAM 2GB đảm nhận tốt việc xử lý các hoạt động sử dụng trên điện thoại. Ngoài các chức năng cơ bản như gọi điện, nhắn tin, lướt web hay các tác vụ trên giao diện, R7 Lite cũng có thể chơi trơn tru các game nhiều đồ hoạ như Asphalt 8 hay Modern Combat 5 ở mức thiết lập độ hoạ cao.

Thời lượng pin

Đây là điểm mà nhiều người hơi băn khoăn khi nhìn vào thông số cấu hình của R7 Lite. Máy có viên pin 2320 mAh, hơi thấp so với chiếc điện thoại 5 inch và chip tám lõi do thiết kế thân máy quá mỏng.

Trong các bài đánh giá quen thuộc của VnReview với hoạt động gọi điện, lướt web, xem phim và game, R7 Lite có kết quả thấp hơn các máy ở cùng tầm giá như Galaxy A5 hay chiếc HTC Butterfly 2. Khi tính thời lượng trong bài test hỗn hợp (lướt web, xem phim trên YouTube trên mạng Wi-Fi, chơi game và xem phim offline) thì điện thoại này sử dụng được 5 giờ 23 phút liên tục trong điều kiện độ sáng màn hình và âm lượng để ở mức 70%. 

Kết quả này cho thấy máy có thời lượng ở mức đủ dùng trong ngày hoặc hơn một chút nếu nhu cầu ở mức vừa phải, không quá cao. Tuy nhiên, lưu ý là hoạt động chơi game nặng như Asphalt 8 sẽ hao pin rất nhanh, gấp đôi so với xem phim trực tuyến trên YouTube và lướt web.

Camera

OPPO R7 Lite sử dụng camera chính phía sau 13MP với một đèn flash trợ sáng và camera trước 8MP. Theo nhà sản xuất, camera sau của máy dùng cảm biến ISOCELL của Samsung, còn camera trước dùng cảm biến của Omnivision.

Giao diện ứng dụng camera giống với chiếc Mirror 5 chúng tôi đánh giá gần đây, có nhiều tính năng và dường như có học hỏi giao diện ứng dụng camera của iPhone. Ứng dụng camera có nhiều chế độ chụp tự động, không cho người dùng tuỳ chỉnh gì ngoài thanh tăng giảm độ sáng trên màn hình tương tự như iPhone. Tuy vậy, máy cũng có một chế độ chụp chỉnh tay hoàn toàn (chế độ chuyên gia) cho phép người dùng chỉnh ISO, bù trừ sáng, cân bằng trắng, thời gian phơi sáng (tối đa 8 giây) và lấy nét khoảng.

Cả hai camera trước và sau đều có tốc chụp, xử lý và lấy nét ảnh khá nhanh, nhất là khi chụp ở các môi trường đủ sáng. Về chất lượng, các ảnh chụp ở chế độ tự động bình thường và HDR trong chuyến đi chơi Thung Nai, hồ thuỷ điện Hoà Bình vào hôm thời tiết thuận lợi cho nước ảnh đẹp, trong trẻo và dải sáng tương đối sâu. Lưu ý các ảnh chụp này đều không qua chỉnh sửa gì, các bạn có thể bấm vào ảnh để xem cỡ ảnh gốc.

Ở môi trường ít ánh sáng hơn hoặc thiếu sáng, ảnh chụp cho chất lượng hơi đuối. Nhiễu xuất hiện khá nhiều, các chi tiết bị bệt lại. Ảnh chụp cũng rất dễ rung tay, mất nét do tốc độ màn trập bị giảm xuống thấp để đảm bảo độ sáng.

 

Ảnh chụp từ camera 8MP phía trước

Camera trước 8MP có chế độ làm da trông nịnh mắt nhưng dải sáng khá hẹp, ảnh dễ bị lốp sáng.

Ảnh chụp từ camera trước sử dụng chế độ dùng độ sáng từ màn hình làm đèn flash. Gần đây, camera trước của iPhone 6s cũng học hỏi tính năng này của OPPO với tên gọi mỹ miều là Retina Flash.

Kết luận sơ bộ

OPPO R7 Lite là smartphone tầm trung có thiết kế kim loại nguyên khối chắc chắn với độ dày thân máy rất mỏng, phù hợp với đối tượng người dùng là nữ giới. Màn hình AMOLED với màu sắc đậm đà nịnh mắt càng giúp cho thiết kế của điện thoại này trở nên đẹp hơn. Máy cũng có hiệu năng hoạt động nhanh nhẹn, chơi được cả những ứng dụng và game nặng.

Camera sau có thể chụp được những bức ảnh đẹp trong môi trường ánh sáng tốt nhưng chụp thiếu sáng lại không mấy ấn tượng. Vấn đề nhiều người băn khoăn là thời lượng pin của R7 Lite lại không thực sự đáng ngại với hầu hết người dùng. Nhưng nếu so sánh với một số máy ở cùng tầm giá thì thời lượng pin điện thoại này có đuối hơn.

Tuy nhiên, vấn đề lớn với OPPO R7 Lite có lẽ lại nằm ở thị trường. Phân khúc tầm trung của R7 Lite hiện tại cũng đang có một số lựa chọn khá hấp dẫn từ các thương hiệu khác như HTC Butterfly 2, LG G3, Zenfone 2, Galaxy A5 và sắp tới Sony Xperia C5 Ultra.

TP

Chủ đề khác