VnReview
Hà Nội

VnReview mổ Sony M4 Aqua - smartphone bán chạy của Sony

Sony Xperia M4 Aqua là smartphone tầm trung đã được bán ra thị trường khá lâu, từ tháng cuối tháng Năm với giá ban đầu là 6,49 triệu đồng, hiện giảm còn 6 triệu đồng. Đáng chú ý, đây là điện thoại Sony duy nhất liên tục có mặt trong danh sách top 10 smartphone/điện thoại bán chạy ở thị trường Việt Nam trong 3 tháng gần đây.

VnReview đã có bài mở hộp và đánh giá nhanh Xperia M4 Aquaso sánh sản phẩm với chiếc HTC One E8 từ thời điểm máy mới bán ra thị trường Việt Nam. Nhìn chung, đây là smartphone có ngoại hình giống với Xperia Z3, cũng có khả năng chống nước nhưng sử dụng chất liệu nhựa, không phải kim loại và kính như dòng Xperia Z cao cấp.

Xperia M4 Aqua có cấu hình ở mức khá so với tầm giá: bộ vi xử lý Snapdragon 615 8 nhân 64-bit, RAM 2GB, bộ nhớ trong 8GB, (chỉ còn trống khoảng 2,9GB cho người dùng), có khe cắm thẻ nhớ rời, camera sau độ phân giải 13MP và camera trước có độ phân giải 5MP.

Xperia M4 Aqua (màu đen) và Xperia Z3 (màu đồng)

Trải nghiệm trong thực tế, hiệu năng của sản phẩm khá tốt, đáp ứng được cả những game nhiều đồ hoạ. Camera sau cho ảnh chụp có dải sáng rộng, độ chi tiết tốt nhưng đáng tiếc là nước ảnh thường hơi nhạt và tốc độ chụp chậm. Tuy vậy, ảnh tự sướng từ camera 5MP phía trước lại gây được nhiều ấn tượng, ảnh chụp có màu sắc trung thực và nhiều chi tiết so với các máy cùng tầm giá, xem thêm tại đây.

Trở lại với bài mổ sản phẩm, Xperia M4 AQua tương đối dễ tháo lắp để sửa chữa khi cần. Máy có thiết kế chống nước nhiều lớp. Phần nắp lưng máy được dán kín, tiếp đến các bộ phận dễ chập chạm bên trong như đầu nối (connector) nguồn được bọc thành khoang kín. Nếu nước có lọt vào trong cũng không gây hỏng máy. Các phần nước dễ vào như đầu nối âm thanh 3.5 và USB được đổ keo kín và nối với mạch bằng cáp flex. Phần loa thoại và mic thoại được phủ lưới có lẽ chống nước được nhờ hiện tượng sức căng mặt ngoài.

Dưới đây là những hình ảnh mổ Xperia M4 Aqua:

Tháo nắp lưng

Nắp lưng được gắn với thân máy bởi lớp keo quanh viền để chống nước

Nắp lưng được làm bằng nhựa dẻo vì vậy dễ tháo lắp mà không lo bị gẫy

Tháo ốc cố định loa thoại và mic. Máy dùng khá ít ốc, tổng cộng có 6 chiếc.

Pin có dung lượng 2400mAh. Viên pin được gắn keo với khung máy, cần cẩn thận trong quá trình tháo tránh làm hỏng. Viên pin có thời lượng sử dụng khá tốt: gọi điện 12 giờ 54 phút liên tục, 7 giờ 26 phút lướt web, 6 giờ 10 phút xem phim và 4 giờ 6 phút lướt web (các hoạt động này đều tính từ lúc pin đầy 100% đến khi còn 10%).

Hai mặt bo mạch được bảo vệ bằng các lồng chống nhiễu điện từ (EMI shield). Các lồng chống nhiễu này được thiết kế dạng gài, có thể tháo ra dễ dàng.

Mặt trước và sau của bo mạch sau khi đã tháo lồng bảo vệ EMI shield

Xperia M4 Aqua sử dụng vi xử lý 64-bit Qualcomm Snapdragon 615 tám lõi (4 lõi ARM Cortex A53 1.5GHz và 4 lõi ARM Cortex A53 1.0GHz). Dòng chip này có tích hợp nhân đồ họa GPPU Adreno 405, Bluetooth, Wi-Fi và GPS.

Máy sử dụng giải pháp tích hợp RAM và bộ nhớ trong: eMCP (embedded Multi-Chip Packages) của Samsung, trong đó RAM là 2GB và bộ nhớ trong 8GB.

SKY77633: (Power Amplifer Module) - Module khuếch đại công suất cho sóng 2G/3G/4G. Đối với Xperia M4 Aqua thì module này cung cấp GSM (4 dải tần 850-900-1800-1900MHz) và WCDMA.

Chíp điều khiển NFC: NXP 47803 của hãng NXP

Chip quản lý nguồn PM8916 của Qualcomm

Camera sau 13MP và camera trước 5MP. Thông tin để lại không rõ của nhà cung cấp nào.

Giắc âm thanh để hở và được đổ keo chống nước từ bên ngoài

Cụm màn hình của Xperia M4 Aqua: tấm nền IPS LCD 5 inch, độ phân giải 720x1280 pixel và mật độ điểm ảnh 294 PPI. Các thông số để lại không giúp chúng tôi xác định được màn hình của nhà cung cấp nào. Kết quả đo của VnReview cho thấy màn hình của máy khá tốt.

Bảng không gian màu màn hình của Xperia M4 Aqua cho thấy các màu sắc hiển thị khá chuẩn so với tầm giá của sản phẩm.

Bảng kết quả đo màn hình của Xperia M4 Aqua: có độ sáng tối đa rất cao, màu sắc hiển thị khá chuẩn so với tầm giá và độ tương phản cũng ở mức khá.

Tổng kết lại, máy được nhà sản xuất thiết kế cẩn thận, chống nước nhiều lớp bên trong để đảm bảo việc sử dụng vẫn đơn giản như smartphone không chống nước. Máy cũng khá dễ tháo lắp do sử dụng cơ chế gá và nhiều đầu nối (connector) để nối các thành phần linh kiện với bo mạch, ít băng keo. Bo mạch điện tử có thiết kế nhỏ gọn do có một số bộ phận được tích hợp nhiều linh kiện bên trong nó. Tuy vậy, một số linh kiện quan trọng như camera hay màn hình vẫn không rõ của nhà cung cấp nào.

Toàn bộ linh kiện máy

Minh Thành

Chủ đề khác