VnReview
Hà Nội

Trên tay Obi SF1 chính hãng: hộp iPod, thân Lumia, giá từ 5,2 triệu

SF1 là một trong hai điện thoại đầu tay của Obi Worldphone, thương hiệu smartphone đến từ Mỹ do cựu CEO của Apple sáng lập. Chiếc điện thoại này vừa được bán chính thức tại Việt Nam từ ngày 09/11.

Obi Worldphone (trước đó là Obi Mobiles) được thành lập từ năm 2014, với dòng sản phẩm chủ lực là các điện thoại giá siêu rẻ (khoảng 2 triệu). Mãi đến tháng Tám vừa qua hãng này mới giới thiệu hai chiếc điện thoại mới ở tầm trung: SF1 và SJ1.5. Cả hai đều là những sản phẩm hướng tới các thị trường mới nổi, với cấu hình khá và mức giá tầm trung.

Mở hộp Obi Worldphone SF1

Hộp sản phẩm có phong cách giống những chiếc iPod

SF1 là sản phẩm được bán trước, với hai phiên bản khác nhau về cấu hình với giá lần lượt là 5,2 triệu và 6 triệu đồng. Cả hai phiên bản chúng tôi sử dụng trong bài viết đều được lấy từ hệ thống Hoàng Hà Mobile với giá bán thấp hơn so với giá niêm yết: 5,65 triệu cho bản bộ nhớ 32GB và 4,75 triệu cho bản bộ nhớ 16GB.

Mở hộp Obi Worldphone SF1

Phụ kiện của máy đơn giản, không có tai nghe

Hộp sản phẩm của Obi SF1 có nhiều điểm giống với hộp những chiếc iPod của Apple: điện thoại được đặt trong khung nhựa trong suốt, phụ kiện nằm ở phần dưới của hộp. Các phụ kiện theo máy bao gồm củ sạc, dây MicroUSB, que chọc SIM và các giấy hướng dẫn sử dụng. Việc nhà sản xuất không trang bị tai nghe có lẽ là để giảm chi phí. Cục sạc của máy hỗ trợ chuẩn sạc nhanh QuickCharge 1.0, để sạc đầy viên pin 3000 mAh thì mất khoảng 3 giờ.

Mở hộp Obi Worldphone SF1

Cạnh máy phẳng ở viền trên và cong ở viền dưới

Nếu như hộp của máy tương tự hộp iPod, thì chính chiếc Obi SF1 cũng có nhiều nét thiết kế gợi đến chiếc Nokia Lumia 925. Đó là phần viền và mặt màn hình nổi hẳn lên. Nhiều điện thoại khác cũng có kính cong kiểu "2.5D", nhưng màn hình của SF1 nổi hẳn lên so với phần thân, trông khá khác biệt. Ngoài ra mặt kính thực sự nằm thấp hơn phần viền, nên tạo cảm giác không trơn tru khi vuốt tay qua phần màn hình.

Mở hộp Obi Worldphone SF1

Ở góc nhìn ngang, có thể thấy rõ phần màn hình nổi hẳn khỏi thân máy

Kiểu dáng của chiếc điện thoại này cũng không đối xứng với cạnh trên vuông vắn và cạnh dưới cong, có lẽ để tránh cảm giác khó chịu khi cầm máy trên tay. Chất liệu chủ yếu trên thân máy là nhựa mịn, mặt lưng ít bị bám vân tay.

Mở hộp Obi Worldphone SF1

Màn hình 5 inch của chiếc điện thoại này có độ phân giải Full HD, sử dụng tấm nền IPS do hãng JDI cung cấp. Màn hình có độ sáng khá cao, góc nhìn rộng nhưng nhược điểm là hiển thị màu đen không sâu, do vậy độ tương phản cũng khá kém. Do thiết kế của máy nên phần viền màn hình khá dày, tạo ấn tượng màn hình quá nhỏ so với máy (tỉ lệ màn hình/kích thước máy chỉ khoảng 64%, là mức thấp hiện nay).

Obi cho biết màn hình này được phủ một lớp chống vân tay, tuy nhiên khi sử dụng thực tế tôi nhận thấy màn hình của máy vẫn bám vân tay như các điện thoại thông thường. Tuy được trang bị kính cường lực Gorilla Glass 4 với khả năng chống trày xước cao hơn, nhưng mặt kính nổi của SF1 cũng có thể đem tới nguy cơ màn hình bị xước và nứt vỡ lớn hơn.

Mở hộp Obi Worldphone SF1

Thông số camera của SF1 khá ấn tượng: camera sau sử dụng cảm biến Sony Exmor IMX214 độ phân giải 13MP, khẩu độ f/2.0; còn camera trước có độ phân giải 5MP và có đèn flash trợ sáng. Tuy nhiên khi chụp hình thực tế thì camera này lại không cho kết quả ấn tượng. Máy lấy nét và đo sáng chậm, cân bằng trắng chưa tốt, chất lượng hình cũng không nổi bật. Camera trước của máy đo sáng cũng kém và chụp chậm.

Mở hộp Obi Worldphone SF1

Điểm số đánh giá hiệu năng của máy không phải thấp, nhưng hiệu năng thực tế chưa được như mong đợi

SF1 được trang bị cấu hình tầm trung với vi xử lý Qualcomm Snapdragon 615, đồ họa 405. Bản 32GB có dung lượng RAM 3GB, còn bản 16GB thì RAM chỉ có 2GB. Cấu hình của máy về lý thuyết đủ để đem lại trải nghiệm mượt mà khi sử dụng, và đáp ứng được các game không yêu cầu đồ họa cao. Tuy nhiên trong sử dụng thực tế, tôi nhận thấy máy không thật sự mượt khi chuyển giữa các tác vụ, hoặc khi mở ứng dụng. Với game N.O.V.A 3, vốn tự động điều chỉnh đồ họa dựa trên cấu hình của máy thì SF1 cũng đáp ứng khá kém, khi chơi cảm nhận rõ hình ảnh bị giật.

Nguyên nhân hiệu năng của máy kém ấn tượng có lẽ đến từ phần mềm. SF1 sử dụng Android phiên bản 5.0.2, với giao diện chỉ tùy biến một chút, còn các ứng dụng như chụp ảnh, thư viện đều giống với phần mềm gốc của Google. Điểm khác biệt nhất của máy nằm ở màn hình khóa với kiểu vòng xoay khá đẹp mắt.

Trên đây là các đánh giá nhanh của chúng tôi về chiếc điện thoại Obi Worldphone SF1. Những nhận xét chi tiết hơn về camera, hiệu năng, phần mềm và pin sẽ được gửi đến trong bài đánh giá chi tiết, được đăng tải trong thời gian tới.

Một số hình ảnh khác của sản phẩm:

Mở hộp Obi Worldphone SF1

Các phụ kiện được giấu ở phần dưới của hộp

Mở hộp Obi Worldphone SF1

Sợi cáp USB mỏng và lạ

Mở hộp Obi Worldphone SF1

Phần lưng máy sử dụng chất liệu nhựa mịn, ít bị bám vân tay

Mở hộp Obi Worldphone SF1

Các góc dưới cong nên không gây cảm giác khó chịu khi cầm

Mở hộp Obi Worldphone SF1

Khe cắm SIM/thẻ nhớ nằm ở cạnh phải. Obi SF1 có một khay cắm MicroSIM và một khay kết hợp NanoSIM/MicroSD

Mở hộp Obi Worldphone SF1

Do thiết kế nên phần viền màn hình khá dày, tỉ lệ màn hình/mặt trước chỉ khoảng 64%

Mở hộp Obi Worldphone SF1

Hai cạnh trên và dưới có chất liệu kim loại

Mở hộp Obi Worldphone SF1

Phần cạnh dưới hơi giống chiếc iPhone 6, nằm hai bên cổng MicroUSB là khe loa và khe micro

Mở hộp Obi Worldphone SF1

Máy có đèn flash trợ sáng cho việc chụp "tự sướng"

Tuấn Anh

Chủ đề khác