VnReview
Hà Nội

Đánh giá OPPO Neo 7

OPPO Neo 7 là smartphone giá rẻ mới kế nhiệm chiếc Neo 5 ra mắt năm ngoái. Sản phẩm này vẫn đi theo triết lý trên các điện thoại OPPO (Trung Quốc) gần đây là tập trung vào thiết kế với cấu hình vừa phải, thậm chí là hơi đuối so với các sản phẩm cùng tầm giá.

Neo 7 bắt đầu bán tại thị trường Việt Nam vào cuối tháng 10 với giá 3,99 triệu đồng. Ngay sau khi ra mắt, sản phẩm này nhận được được khá nhiều phản hồi tiêu cực về cấu hình không mấy ấn tượng, đặc biệt là độ phân giải màn hình qHD (960 x 540 pixel) và bộ nhớ RAM 1GB tương đối hạn chế so với nhiều máy tầm giá 4 triệu đồng hiện nay.

Nhưng nếu để ý thì một vài sản phẩm khác của OPPO gần đây như Mirror 5, R7 Lite và Neo 5 trước đó cũng không có ưu thế về cấu hình mà tập trung nhiều vào khía cạnh thiết kế. Có vẻ như OPPO đang thành công với chiến lược này, minh chứng rõ rệt nhất là các sản phẩm của họ gần đây liên tục có mặt, thậm chí áp đảo chỉ sau Samsung trong top 10 điện thoại bán chạy nhất theo thống kê hàng tháng từ các hệ thống bán lẻ lớn.

Tuy vậy, chắc hẳn nhiều bạn đọc sẽ vẫn băn khoăn với RAM 1GB và màn hình độ phân giải qHD thì trải nghiệm của Neo 7 trong thực tế sẽ như thế nào? Liệu với cấu hình như vậy, người dùng có phải đánh đổi trải nghiệm để lấy thiết kế bắt mắt hay không?

Thiết kế

Có thể nói đây là điểm sáng nhất của Neo 7. Điện thoại này có thiết kế vuông vắn hơn Neo 5 và giống với chiếc Mirror 5 gần đây về kiểu dáng. Máy hiện có hai lựa màu là trắng viền màu vàng và đen viền màu bạc. Sản phẩm chúng tôi sử dụng trong bài đánh giá đánh là phiên bản trắng viền vàng, được phối màu với nhau ăn khớp và màu sắc trông trang nhã.

Phom dáng của Neo 7 trông giống với Mirror 5, các cạnh vuông vắn, bo nhẹ ở các góc để đỡ cấn tay và mặt lưng phẳng tháo ra được để lắp hai SIM cùng thẻ nhớ ngoài. Mặt lưng của máy sử dụng chất liệu nhựa bề mặt bóng trông dễ nhầm là chất liệu kính. Theo nhà sản xuất thì bề mặt lưng của điện thoại này được phủ lớp sợi thuỷ tinh để tăng độ cứng cáp và đàn hồi, có thể uốn cong được. Mặt lưng này cũng khá bám vân tay nhưng rất may là trên phiên bản màu trắng thì các vết vân tay khó nhận ra. Phiên bản màu đen thì dấu vân tay sẽ dễ thấy hơn.

Viền máy bằng nhựa được phủ sơn trông như kim loại

Không chỉ mặt lưng dễ gây nhầm lẫn là kính mà viền máy cũng dễ khiến người dùng lầm tưởng là bằng kim loại. Thực chất, khung máy của Neo 7 làm bằng nhựa, được phủ lớp sơn màu kim loại. Tuy là chất liệu nhựa nhưng Neo 7 vẫn có được cảm nhận khá chắc chắn, bấm vào không thấy chỗ nào bị ọp ẹp. Các chi tiết khác như các phím nguồn, âm lượng, cổng âm thanh và USB… đều có độ hoàn thiện tốt. Duy chỉ có một chi tiết không hợp lý là dải loa ngoài đặt ở mặt lưng được thiết kế phẳng nên âm lượng bị suy giảm nhiều khi đặt máy trên các mặt phẳng để nghe nhạc hay xem phim.

Loa ngoài có âm lượng khá lớn nhưng do được đặt ở phía sau mặt lưng phẳng nên âm lượng bị nhỏ đi nhiều khi để máy trên bàn hoặc các mặt phẳng khác.

Nhìn tổng thể, Neo 7 có hình thức đẹp, màu sắc trang nhã, chất lượng lắp ráp khá chắn chắn và các chi tiết trên máy có độ hoàn thiện tốt. Máy cũng mang lại cảm giác cầm dễ chịu trong quá trình sử dụng. Có thể nói Neo 7 là smartphone nổi bật về thiết kế ở tầm giá 4 triệu đồng hiện nay.

Máy hỗ trợ 2 SIM, một SIM chuẩn Micro và 1 SIM chuẩn Nano, khe cắm thẻ nhớ và pin liền, nằm phía dưới khung nhựa.

Màn hình

Màn hình của Neo 7 có thông số tương tự chiếc Mirror 5: kích cỡ 5 inch, tấm nền IPS LCD độ phân giải độ phân giải qHD (960 x 540 pixel) với mật độ điểm ảnh 220 PPI.

Điểm bị chê nhiều nhất ở màn hình này là độ phân giải thấp bởi hầu hết máy ở tầm giá này, kể cả những sản phẩm của Samsung, cũng đang dùng độ phân giải HD, thậm chí có máy là Full-HD. Tuy vậy trong sử dung thực tế, độ phân giải này không đáng ngại như khi nhìn vào thông số, vẫn đủ đảm bảo cho việc sử dụng hàng ngày. Sự chênh lệch về độ phân giải so với các màn hình HD chỉ thấy được khi so sánh cạnh nhau, chữ và viền của các biểu tượng ứng dụng trên màn hình của Neo 7 hiển thị bị rỗ hơn chút, không mịn và sắc cạnh được như màn HD.

Xét trên tổng thể cấu hình và dung lượng pin của Neo 7, việc hạ độ phân giải tuy có giảm chút về độ chi tiết nhưng mang lại sự cải thiện về hiệu năng và thời lượng pin. Có thể đây là lý do mà nhà sản xuất chọn độ phân giải qHD cho Neo 7, chứ không phải là HD.

Điểm tôi thấy thấy không thích trên màn hình của Neo 7 không phải là độ phân giải thấp mà là nhiệt màu bị ám hồng hơi nhiều, khiến cho tổng thể màn hình trông khá đục. Ngoài điểm này ra, các yếu tố còn lại của màn hình đều ổn: độ sáng tối đa khá cao, độ tương phản tốt và góc nhìn ở mức trung bình khá.

Bảng đo màn hình của Neo 7 so với một số sản phẩm. Kết quả cho thấy màn hình Neo 7 có độ sáng tối đa, khả năng hiển thị màu đen sâu và độ tương phản tương đương Mirror 5 nhưng nhiệt màu và độ chính xác màu kém hơn.

Biểu đồ không gian màu màn hình của Neo 7 cho thấy các màu sắc cơ bản hiển thị lệch nhiều so với màu sắc chuẩn.Thực tế, màn hình này hiển thị màu sắc đậm hơn so với màu tiêu chuẩn.

Màn hình của Neo 7 cũng có chế độ hiển thị riêng cho việc sử dụng máy vào ban đêm. Chế độ này được OPPO gọi là chế độ bảo vệ mắt, lọc bớt ánh sáng xanh nên màn hình chuyển sang màu hồng nhạt, trông dịu và tối hơn.

Phần mềm và hiệu năng

Phần mềm của Neo 7 hiện đang chạy ColorOS 2.1 được OPPO tuỳ biến dựa trên phiên bản Android 5.1 của Google. Cả giao diện và các chức năng phần mềm cơ bản đều giống với những smartphone OPPO chúng tôi đánh giá gần đây như Mirror 5 và R7 Lite nên chúng tôi sẽ không nêu chi tiết về phần mềm của Neo 7 nữa, mời bạn đọc tìm hiểu trong bài đánh giá Mirror 5 tại đây hoặc R7 Lite tại đây.

Về hiệu năng, OPPO Neo 7 chính hãng có cấu hình khiêm tốn với vi xử lý MediaTek MT6582 lõi tứ 1.3GHz, GPU Mali-400MP cùng chỉ 1GB RAM. (Neo còn có phiên bản khác không bán tại Việt Nam sử dụng vi xử lý Snapdragon 410 và hỗ trợ LTE 4G, bản bán ở Việt Nam chỉ hỗ trợ 3G). Nếu bạn nghĩ với thông số này thì máy sẽ lag và giật tưng bừng thì bạn đã nhầm. Như đã đề cập ở trên, việc lựa chọn độ phân giải màn hình thấp cũng là một điểm khôn khéo giúp giảm gánh nặng cho CPU và GPU.

Kết quả là Neo 7 vẫn có có hiệu năng khá ổn với các hoạt động cơ bản và chơi được các thể loại game hiện nay từ nhẹ đến nặng như Real Reacing 3 hay Dead Trigger 2. Tuy nhiên, RAM nhỏ nên xử lý đa nhiệm cũng bị hạn chế và máy chỉ hỗ trợ đa nhiệm tối đa 5 ứng dụng, các ứng dụng trước đó đều phải tải lại từ đầu.

Máy có bộ nhớ trong 16GB, trong đó còn khoảng 11,5GB trống dành cho người dùng lưu dữ liệu và cài đặt ứng dụng. Đây là mức dung lượng ở mức cao so với các sản phẩm cùng tầm giá. Ngoài ra, máy cũng có khe cắm thẻ để mở rộng bộ nhớ thêm khi cần.

Thời lượng pin

Pin của Neo 7 có dung lượng 2420 mAh, mức trung bình khá so với cấu hình của máy. Kết quả đánh giá về hoạt động gọi điện,lướt web, xem phim và chơi game cho máy có thời lượng pin ở mức khá so với các sản phẩm cùng tầm giá. Lưu ý là các kết quả tính thời lượng pin phía dưới được tính từ lúc pin đầy 100% đến khi còn 10%, không phải là đến khi hết kiệt. Bạn đọc quan tâm có thể xem thêm cách đánh giá pin của VnReview tại đây.

Thời gian gọi điện liên tục thực hiện trên mạng 3G

Lướt web trên mạng Wi-Fi, độ sáng và âm lượng 70%

Xem phim HD trên máy, độ sáng và âm lượng 70%

Đánh giá thời gian pin chơi game giả lập trên ứng dụng GFX Bench

Camera

Neo 7 có camera sau 8MP với một đèn flash trợ sáng và camera trước 5MP để chụp ảnh tự sướng. Ứng dụng camera của máy có giao diện trực quan và cung cấp nhiều tính năng gồm HDR, ảnh động GIF, phơi sáng kép, toàn cảnh, ảnh làm đẹp (mịn da) và ảnh chụp có kèm âm thanh.

Trải nghiệm thực tế, camera của Neo 7 có tốc độ lấy nét và chụp khá nhanh. Với môi trường sáng thuận lợi, ảnh có màu sắc tự nhiên, độ chi tiết ảnh ở mức vừa phải và được xử lý mịn nên trông trên màn hình điện thoại khá đẹp mắt. Nhưng nếu đưa lên máy tính, có thể dải sáng của ảnh không rộng, bị lốp sáng và ám tím nhẹ. Với những tình huống khó như chụp chênh sáng, máy cũng thể hiện không tốt khi để mất nhiều chi tiết, khó đo sáng chuẩn. Trong khi đó, ở môi trường ánh sáng yếu, tốc độ lấy nét vẫn khá ổn nhưng ảnh thường được đẩy sáng lên cao nên dễ bị nhiễu hạt, tốc độ chụp thấp khiến ảnh cũng dễ mờ nhòe.

Một số ảnh chụp từ camera sau 8MP của Oppo Neo 7 (bấm vào hình để xem kích thước lớn)

Các ảnh trên chụp ở chế độ tự động

Ảnh chênh sáng thì máy thể hiện không tốt

Ảnh chụp tự động

Ảnh chụp ở chế độ HDR của bức ảnh trên lấy được nhiều chi tiết hơn nhưng trông không được tự nhiên

Ảnh chụp tự động ở môi trường sáng trong nhà thường dễ mờ nhòe, nhiễu hạt

Camera trước 5MP của Neo 7 có tích hợp sẵn chế độ làm đẹp da theo 3 mức: vừa, mạnh, yếu hoặc tắt hẳn đi. Tuy nhiên, ngay ở chế độ làm đẹp yếu, Neo 7 tỏ ra khá "mạnh tay" khi làm đẹp da hơi quá đà khiến làn da trông không còn tự nhiên, các chi tiết khác như tóc, khung cảnh xung quanh cũng bị mờ đi. Nếu tắt hẳn chế độ làm đẹp, ảnh selfie từ camera trước của máy ở mức khá, màu sắc tự nhiên và tương đối sắc nét.

Ảnh selfie từ camera trước không sử dụng chế độ làm đẹp da (bên trái) và sử dụng chế độ làm đẹp da ở mức yếu (bên phải)

Kết luận

Ưu thế lớn nhất của OPPO Neo 7 so với các sản phẩm cùng tầm giá hiện nay là thiết kế đẹp, trông bóng bẩy và khá sang. Cấu hình không phải là ưu thế nhưng sự lựa chọn độ phân giải thấp giúp cho sản phẩm vẫn có được trải nghiệm tốt và thời lượng pin cũng ở mức khá. Camera cũng có tốc độ chụp nhanh và chất lượng khá ổn với nhu cầu chia sẻ và xem trên các thiết bị di động.

Video đánh giá nhanh Oppo Neo 7

TP

Chủ đề khác