VnReview
Hà Nội

Đánh giá HTC One V

HTC One V là thành viên thứ ba trong bộ ba dòng One nhưng nằm ở phân khúc thấp cấp hơn One S và One X - sản phẩm chúng tôi đã đánh giá cách đây vài tuần. Không có bộ vi xử lý lõi tứ, màn hình độ phân giải HD hay chất liệu vỏ cao cấp như HTC One X nhưng HTC One V có nhiều tính năng đáng để cân nhắc với những người muốn tìm mua smartphone tầm giá trên dưới 7 triệu đồng.

One V bị lép vế bởi hai cái bóng quá lớn trong cùng dòng là One X và One S. Nó sử dụng bộ vi xử lý lõi đơn 1 GHz, RAM 512 MB, bộ nhớ lưu trữ 4 GB và màn hình cảm ứng 3.7 inch. Tuy cấu hình phần cứng khiêm tốn nhưng điện thoại này có thiết kế nguyên khối đẹp và nhiều tính năng tốt như camera gắn cảm biến BSI với tốc độ chụp nhanh, hệ điều hành Android 4.0 và HTC Sense 4.0.

HTC One V được bán ra thị trường Việt Nam từ tháng Tư cùng với HTC One X với giá chính hãng là 7,5 triệu đồng và giá hàng xách tay hiện khoảng trên 6 triệu đồng. Cùng tầm giá với điện thoại này trên thị trường hiện có Nokia Lumia 710, Sony Xperia U, Samsung Galaxy W và iPhone 3GS.

HTC One V

Thiết kế phần cứng

Những người hâm mộ hoặc quan tâm đến điện thoại của HTC sẽ thấy One V rất quen thuộc bởi nó là sản phẩm tái hiện lại thiết kế của mẫu HTC Legend bán ra thị trường cách đây hai năm. Hình dáng máy cơ bản giống nhau, điển hình là phần đáy máy vểnh về mặt trước khoảng hơn chục độ. Nhưng One V cũng có nhiều điểm khác, thân máy mỏng hơn, màu sắc trang nhã hơn và có màn hình lớn hơn 1/2 inch.

Chất liệu thân máy là một trong những thế mạnh thực sự của One V. Trong khi hầu hết đối thủ cạnh tranh như Nokia Lumia 710 hay Sony Xperia U dùng vỏ nhựa thì One V được làm từ nhôm nguyên khối mang lại cho người dùng cảm giác chắc chắn và cao cấp. Màn hình mặt trước của máy cũng được trang bị lớp chống xước Gorilla Glass. Như vậy, cả mặt trước và sau của điện thoại đều có khả năng chống trầy xước.

Ngoài chất liệu vỏ chắc chắn, chúng tôi thích cách thiết kế thông minh của điện thoại này, rất dễ cầm. Máy vừa khít lòng bàn tay do thân máy thuôn dài, mỏng (9,2 mm) và mặt sau vát nhẹ ở các đường viền bao quanh. Đặc biệt, phía trên và dưới mặt sau có miếng nhựa mềm giúp tăng độ bám tay trong quá trình sử dụng.

Mặt trước của điện thoại có ba phím cảm ứng (Back, Home và các ứng dụng mở gần đây) giống như trên HTC One X. Tuy nhiên, One V không có máy ảnh mặt trước để đàm thoại video và sử dụng tính năng nhận diện khuôn mặt (Face Unlock) để mở khóa màn hình của Android 4.0.

Các cạnh của máy chỉ có hai nút cứng là nút nguồn ở đỉnh máy và nút điều chỉnh âm lượng ở cạnh phải, còn lại đều là cảm ứng. Các nút cảm ứng thiết kế đẹp và nhạy. Ngoài nút nguồn, đỉnh máy còn có giắc cắm tai nghe và đèn LED thông báo tin nhắn, email, cập nhật Facebook. Cổng micro-USB để sạc và trao đổi dữ liệu với máy tính được đặt ở cạnh trái. Máy ảnh 5 megapixel và đèn LED trợ sáng được đặt trên tấm nhựa mềm ở mặt sau.

Nắp nhựa mặt sau đóng vai trò làm ăng-ten thu sóng của điện thoại

Bộ nhớ lưu trữ của One V có dung lượng 4 GB nhưng chỉ còn 1 GB để sử dụng. Như vậy, bạn sẽ cần sử dụng thẻ nhớ microSD để lưu dữ liệu và các tấm ảnh chụp từ camera 5 megapixel của máy. Khe cắm thẻ nhớ nằm ở dưới nắp nhựa mềm ở phía mặt sau cùng với khay SIM (SIM thường chứ không phải micro-SIM như One X). Nắp nhựa này còn là nơi đặt khe loa cùng biểu tượng Beats Audio và lỗ microphone. Ngoài ra, nó còn đóng vai trò làm ăng-ten Wi-Fi và thu nhận sóng cho điện thoại, nên nếu bạn tháo nắp nhựa đó trong khi vẫn bật điện thoại thì chất lượng sóng của máy sẽ bị ảnh hưởng.

Màn hình

One V sử dụng màn hình 3.7 inch độ phân giải 480 x 800 pixel, tương đương với 252 điểm ảnh trên mỗi inch (ppi). Mặc dù không có độ phân giải HD giống như One X nhưng màn hình Super LCD 2 của điện thoại này sáng và màu sắc rực rỡ, nhìn bằng mắt thường không thấy sự khác biệt giữa hai điện thoại.

Góc nhìn của màn hình cũng rất ấn tượng, màu sắc không bị thay đổi và chữ vẫn sắc nét, dễ đọc khi chúng tôi xem ở góc chếch khoảng 70-80 độ. Thậm chí, cả khi sử dụng ngoài trời nắng thì màn hình vẫn dễ đọc, nhất là khi tăng độ sáng màn hình lên mức cao. Rõ ràng đây là tài sản giá trị của One V.

Kích thước 3.7 inch cũng không phải là nhỏ, nhỉnh hơn iPhone 4S (3.5 inch) và đủ dùng cho các nhu cầu cơ bản trên di động như xem ảnh, clip trên YouTube hoặc lướt web. Tuy nhiên, những người dùng là nam giới có bàn và ngón tay to to có thể sẽ thấy bàn phím ảo trên màn hình của điện thoại hơi nhỏ, nhất là khi cầm dọc máy.

Phần mềm

Là sản phẩm giá rẻ trong dòng One nhưng One V không bị giới hạn về phần mềm. Nó vẫn được cài sẵn Android 4.0 và phần mềm Sense 4 mới nhất của HTC. Chúng tôi đã đánh giá khá chi tiết Android 4.0 và những tính năng mới của Sense 4 trên chiếc One X. Về cơ bản, trải nghiệm phần mềm trên điện thoại này cũng tương tự như trên One X, ngoại trừ một vài điểm kém hơn hoặc thiếu vắng do phần cứng không hỗ trợ.

One V có 5 màn hình chính thay vì 7 màn hình chính quen thuộc của Android. Nhà sản xuất không cho phép người dùng tăng hoặc giảm số lượng màn hình chính và không cho phép zoom trên các màn hình chính này. Menu ứng dụng cũng không zoom được. Ngoài ra, Android 4.0 trên One V cũng bị xén bớt vài tính năng như không có tính năng mở khóa điện thoại bằng khuôn mặt (Face Unlock) do không có camera mặt trước.

Chúng tôi đoán lý do khiến HTC đưa ra các hạn chế trên là để đảm bảo phần mềm hoạt động không bị chậm trên phần cứng của máy không được mạnh. Trong thực tế, chúng tôi thấy Sense chạy mượt trên One V.

Bên cạnh Android 4.0 và Sense 4, HTC cũng tích hợp sẵn khá nhiều ứng dụng cho điện thoại này như Facebook, Twitter, Dropbox, Polaris Office, dịch vụ tải nhạc 7Digital. Trong số các ứng dụng cài sẵn trên, có nhiều người ứng dụng có thể những người Việt không quen dùng như dịch vụ nhạc 7Digital. Tuy nhiên, bạn nên biết là Android 4.0 cho phép người dùng xóa bỏ những ứng dụng cài sẵn trên máy nếu không muốn dùng.

Camera

Camera của One V có khẩu mở f2.0 và cảm biến BSI (hỗ trợ chụp trong điều kiện ánh sáng yếu) tương tự như One X nhưng độ phân giải chỉ có 5 megapixel. Phần lớn các ưu điểm chính về camera của One X đã được đưa vào One V, chẳng hạn như khả năng chụp ảnh liên tục (tối đa 20 ảnh mỗi lần) để chọn ảnh đẹp nhất, chụp trong khi quay và có nhiều chế độ chụp như HDR, toàn cảnh panorama, chụp trong điều kiện thiếu sáng… Tốc độ chụp và quay của One V cũng rất nhanh, chưa đến nửa giây cho mỗi tấm ảnh chụp, nhanh hơn cả các smartphone cao cấp của năm 2011 như Samsung Galaxy S II.

Những người có thẻ nhớ dung lượng nhỏ có thể phần nào yên tâm bởi vì HTC cho phép người dùng điện thoại này tự động gửi các ảnh chụp lên DropBox, dịch vụ lưu trữ đám mây hiện miễn phí dung lượng 25 GB dành cho những người mua HTC One.

Về chất lượng, khi có ánh sáng tốt, các hình ảnh chụp từ điện thoại này thể hiện được nhiều chi tiết, đặc biệt là với các tấm ảnh chụp đối tượng gần hoặc ở khoảng cách vừa phải. Nhưng các hình ảnh có chủ thể ở khoảng cách xa hoặc ở môi trường thiếu sáng yếu thì chất lượng khá tệ, nhiều sạn. Đôi lúc, khả năng cân bằng trắng hoạt động không hiệu quả, khiến các bức ảnh bị ngả xanh. Các ảnh chụp trong nhà có chất lượng tốt nếu có nhiều ánh sáng đèn.

Chúng tôi đã quay thử một vài clip độ phân giải 720p từ One V nhưng chất lượng không ấn tượng lắm. Khả năng điều chỉnh theo thay đổi môi trường của máy hơi chậm nên các hình ảnh chuyển động bị gợn, không mịn. Hơn nữa, điện thoại này chỉ có một microphone và không có microphone làm nhiệm vụ chống ồn từ môi trường do đó clip lẫn nhiều tạp âm.

Một số hình ảnh và clip quay từ HTC One V:

Cận cảnh ngoài trời

Ảnh chụp ngoài trời vào buổi chiều

Cận cảnh trong nhà

Chụp ảnh HDR ngoài trời

Ảnh chụp toàn cảnh panorama

Clip quay vụ cháy trụ sở Tổng cục Hải quan vào buổi chiều ngày 23/5 bằng HTC One V

Hiệu năng hoạt động và thời gian pin

Lý do khiến One V có giá rẻ chỉ thực sự rõ ràng khi nhìn vào thông số phần cứng. So với One X thì One V chỉ là điện thoại cơ bản với chip 1 GHz, bộ nhớ lưu trữ 4 GB và RAM 512 MB. Những yếu tố này có ảnh hưởng đến việc sử dụng hàng ngày?

Trong quá trình sử dụng, chúng tôi thấy hiệu năng xử lý của điện thoại không đồng nhất. Tốc độ mở ứng dụng và di chuyển giữa các màn hình chính diễn ra nhanh. Nhưng lướt web, vào Facebook hoặc tải ứng dụng lớn đôi lúc khá chậm, chẳng hạn thời gian mở trang VnReview có khi lên tới hơn chục giây (so với điện thoại cùng tầm giá Nokia Lumia 710 chỉ mất 5-7 giây).

Lướt web trên HTC One V có tốc độ chậm

Tuy nhiên, điện thoại này có kết quá tốt hơn mong đợi trên các phần mềm benchmark. Trên bài test hiệu năng chung Quadrant, máy đạt hơn 2.064 điểm, cao bằng Galaxy Nexus (đọc thêm đánh giá Galaxy Nexus). Còn với bài test về tốc độ lướt web trên phần mềm Vellamo, công cụ do Quallcomm tạo ra nên có vẻ như ưu ái cho các điện thoại dùng chip của hãng này (?) nên One đạt điểm rất cao, 1.157 điểm, vượt trên Galaxy Nexus và hầu hết các điện thoại cao cấp của năm 2011 như HTC Sensation, Galaxy S II, LG Optimus 3D hay Sony Ericsson Arc.

Về âm thanh, One V cũng được tích hợp phần mềm Beats Audio giống như One X, Sensation XL và XE. Tuy nhiên, điện thoại này không được bán kèm tai nghe Beats Audio giống như với One X. Loa ngoài của máy khá lớn, ít nhất là theo đánh giá của chúng tôi. Chất lượng thoại cũng tuyệt vời, không có vấn đề gì với cả người nghe và người gọi. Trong quá trình thử nghiệm, chúng tôi không thấy có hiện tượng rớt cuộc gọi.

Pin 1.500 mAh của One V vượt những gì chúng tôi mong đợi. Sau một ngày sử dụng với cường độ khá lớn (gọi điện, nhắn tin, sử dụng camera, Facebook, lướt web và chơi khoảng nửa tiếng game Angry Bird Space trong khi Wi-Fi hoặc 3G luôn bật), pin của máy vẫn còn khoảng 25% vào cuối ngày. Chip lõi đơn và màn hình nhỏ là yếu tốt giúp điện thoại chạy tiết kiệm pin hơn.

Kết luận

One V là sự bổ sung hấp dẫn cho phân khúc tầm trung của Android. Không phải là điện thoại có cấu hình cao nhưng nó được cài sẵn những phần mềm mới nhất (Android 4.0, Sense 4), chứ không phải là Android 2.3 như hầu hết điện thoại tầm cận trung hiện nay.

Máy có thiết kế đẹp, camera và chất lượng âm thanh tốt, nhiều ứng dụng chờ đợi trên kho ứng dụng Google Play. Vấn đề khó chịu nhất là duyệt web chậm, chậm hơn so với Lumia 710 và tốc độ xử lý nói chung chậm hơn một chút so với Lumia 710.

Đánh giá: Thanh Phong

Ảnh: Chí Thành

Chủ đề khác