VnReview
Hà Nội

Đánh giá nhanh ZUK Z1: pin ấn tượng, CyanogenMod mượt, chụp ảnh trung bình

ZUK, thương hiệu mới của Lenovo, vừa được giới thiệu ở thị trường Việt Nam tháng qua. Sản phẩm chào sân của nhãn hiệu này là chiếc smartphone tầm trung ZUK Z1.

Đánh giá camera ZUK Z1

Với giá bán 7,89 triệu đồng, ZUK Z1 sở hữu cấu hình khá gồm SoC Qualcomm Snapdragon 801, dung lượng RAM 3GB, màn hình 5.5 inch Full HD, pin 4100 mAh cùng bộ đôi camera trước 8MP và camera sau 13MP. Một điểm nhấn khác của chiếc smartphone này là cài sẵn bản phần mềm do CyanogenMod phát triển. ZUK Z1 hiện được bán tại Việt Nam qua các kênh phân phối trực tuyến.

Thiết kế

Đánh giá camera ZUK Z1

Tuy là điện thoại tầm trung nhưng Z1 vẫn kết hợp được chất liệu nhôm và kính cho phần thân máy, cùng với các đường cắt kim cương làm ngoại hình máy bắt mắt nhưng không độc đáo. Khi sử dụng với tay khô, chiếc máy này khá trơn và dễ rơi. Mặt lưng kính dễ dính vân tay nhưng với phiên bản màu trắng thì vân tay sẽ khó nhìn thấy hơn.

Đánh giá camera ZUK Z1

Phần nắp lưng cong giúp cho cảm giác cầm máy trên tay thoải mái

Đánh giá camera ZUK Z1

Bộ phận OIS và pin dung lượng cao khiến thân máy khá dày

Độ dày thân máy lên tới gần 9mm ở viền tuy không ấn tượng nhưng bù lại máy có pin tới 4100 mAh và camera có khả năng chống rung quang học (OIS). Phần nắp lưng cong cũng giúp cảm giác cầm máy thoải mái hơn. Các nút vật lý được bố trí hợp lý, dễ bấm nếu dùng một tay. Cổng USB Type C được tích hợp ở cạnh dưới vừa là ưu điểm, vừa là nhược điểm; chúng tôi sẽ giải thích kỹ hơn ở phần tính năng.

Đánh giá camera ZUK Z1

Các nút ở cạnh được bố trí hợp lý, nhưng nút Home hơi mỏng nên khó bấm

Đánh giá camera ZUK Z1

Máy sử dụng cổng USB Type C hiện vẫn chưa phổ biến

Nhìn chung thiết kế của ZUK Z1 ổn với một máy tầm trung, tuy độ hoàn thiện của thiết bị này vẫn chưa thật tốt. Phần kính ở mặt lưng và viền kim loại chuyển tiếp không "mượt", nên khi đưa tay từ viền ra mặt sau bạn sẽ cảm thấy phần kính lồi lên khá sắc. Một điểm khác tôi chưa ưng ý về thiết kế là nút Home vật lý kiêm cảm biến vân tay được đặt thấp so với mặt kính, do vậy khó bấm hơn so với những máy dùng nút cứng của Samsung hay iPhone. Nếu như nhà sản xuất thay nút Home thành cảm ứng giống như trên HTC One A9 thì sẽ hợp lý hơn.

Màn hình

Đánh giá camera ZUK Z1

Màn hình chiếc điện thoại này có kích thước 5.5 inch, độ phân giải Full HD với mật độ điểm ảnh 401 PPI và sử dụng tấm nền IPS LCD. Độ phân giải Full HD hiện đã phổ biến ở nhiều máy tầm trung, giúp đem lại hình ảnh sắc nét nhưng không yêu cầu hệ thống xử lý đồ họa nặng như độ phân giải QHD (2K).

Đánh giá nhanh ZUK Z1

Bảng so sánh khả năng hiển thị của ZUK Z1 với một số điện thoại cùng tầm giá

Độ sáng tối đa của máy lên tới 502 nit, cùng với chế độ tối ưu cho hiển thị ngoài trời, tăng độ sáng lên cao giúp người dùng dễ nhìn khi dùng ngoài nắng. Khả năng thể hiện màu sắc của máy chưa được tốt, cùng với độ tương phản không cao nên hình ảnh hiển thị chưa ấn tương. Người dùng có thể tự điều chỉnh màu sắc màn hình theo thang độ K ở phần cài đặt và có thể thiết lập riêng màu sắc cho ngày và đêm.

Đánh giá camera ZUK Z1

Khi nhìn ở các góc nghiêng thì màn hình chiếc Z1 bị ám đỏ

Đánh giá nhanh ZUK Z1

Kích thước và phông chữ mặc định (ảnh trái) hơi khó đọc, có thể điều chỉnh phông chữ (giữa) và mật độ (phải) cho dễ đọc hơn

Điểm tôi chưa ưng ý về khả năng hiển thị là mật độ hiển thị (mức DPI) của máy được cài đặt chưa hợp lý với việc hiển thị nội dung bằng chữ (text). Ở mật độ mặc định (480 DPI), các thông tin hiển thị được nhiều hơn, nhưng nội dung chữ hiển thị mảnh và khó nhìn. Để cải thiện điều này, bạn có thể tăng kích thước phông chữ hoặc tăng mật độ hiển thị giúp cho chữ hiện to, dễ nhìn hơn. Ngoài ra tuy sử dụng tấm nền IPS nhưng góc nhìn của máy không xuất sắc, khi nhìn ở góc nghiêng dễ thấy màn hình bị ám đỏ.

Camera

Đánh giá camera ZUK Z1

Giao diện camera của máy thoáng, các cài đặt sâu hơi phải qua vài lần bấm

Camera sau của Z1 có độ phân giải 13MP, sử dụng cảm biến Sony IMX 214 và có cả bộ phận chống rung quang học. Đèn flash sau của máy là loại đèn kép hai tông màu, giúp cân bằng màu da tốt hơn khi bật flash. Camera trước của máy cũng có độ phân giải tới 8MP.

Đánh giá camera ZUK Z1

Máy có rất nhiều chế độ chụp để lựa chọn

Giao diện của ứng dụng Cyanogen Camera thoáng và ít lựa chọn. Bạn có thể chuyển nhanh qua các chế độ chụp bằng cách gạt qua màn hình, còn các điều chỉnh chi tiết hơn phải qua vài lần bấm mới chỉnh được. Bạn có thể bấm nhanh hai lần nút Home để bật ứng dụng camera, tuy nhiên cách này không áp dụng được khi màn hình đang khóa, do vậy không tiện bằng các điện thoại Samsung.

Đánh giá camera ZUK Z1

Đánh giá camera ZUK Z1

Đánh giá camera ZUK Z1

Đánh giá camera ZUK Z1

Đánh giá camera ZUK Z1

Ảnh chụp ban ngày có màu sắc trung thực, độ nét khá

Đánh giá camera ZUK Z1

Đánh giá camera ZUK Z1

Tuy nhiên ảnh chụp với điều kiện thiếu sáng bị nhiễu và mất chi tiết nhiều

Tốc độ lấy nét và chụp của ZUK Z1 nhanh, gần như không cảm thấy độ trễ khi lưu ảnh. Chất lượng ảnh khi chụp ban ngày của máy cũng ở mức khá, thể hiện chi tiết ổn và màu sắc gần với thực tế. Tuy nhiên khi chụp ở điều kiện thiếu sáng, máy đẩy mức ISO lên cao khiến ảnh bị nhiễu và mất chi tiết khá nhiều, dù vẫn thể hiện màu sắc tốt. Một điểm trừ khác là ảnh Panorama của máy có kích cỡ quá nhỏ, với chiều dọc chỉ vài trăm pixel, do vậy sẽ không thể hiện được chi tiết khi phóng to.

Đánh giá camera ZUK Z1

Camera trước có độ phân giải cao, chụp nhanh

Hiệu năng và pin

Đánh giá camera ZUK Z1

Cấu hình của Z1 vẫn chưa lạc hậu, đáp ứng tốt các game trên Android

Z1 sở hữu cấu hình với SoC Qualcomm Snapdragon 801, RAM 3GB, bộ nhớ trong 64GB (không hỗ trợ thẻ nhớ ngoài). Đây là cấu hình của smartphone cao cấp đầu năm ngoái và đến giờ vẫn chưa lạc hậu. Máy chạy tốt các ứng dụng trên Android, đáp ứng khi mở và chuyển giữa các ứng dụng cũng rất mượt. Các game nặng, 3D trên hệ điều hành này vẫn chưa "làm khó" được cấu hình trên. Dung lượng bộ nhớ 64GB cũng đủ cho nhu cầu của phần lớn người dùng, không cần phải có thêm thẻ MicroSD.

Đánh giá nhanh ZUK Z1

Tổng dung lượng pin của máy tới 4100 mAh với thiết kế hai viên pin chồng lên nhau, hứa hẹn thời gian sử dụng dài lâu. Khi sử dụng các bài đánh giá pin tiêu chuẩn của VnReview, kết quả của chiếc ZUK Z1 luôn ở mức cao, như bài đánh giá pin tổng hợp máy đạt kết quả tới 6 giờ. Trong quá trình sử dụng thực tế, với cường độ trung bình thì người viết vẫn có thể dùng máy tới hai ngày.

Đánh giá camera ZUK Z1

Máy không hỗ trợ sạc nhanh, củ sạc theo máy sạc đầy được pin sau 2,5 giờ

Tuy dung lượng pin cao như vậy, Z1 lại không hỗ trợ sạc nhanh. Cục sạc theo máy có thông số 5V/2A, để sạc đầy pin phải mất tới 2 giờ 30 phút.

Phần mềm và các tính năng

Đánh giá camera ZUK Z1

ZUK Z1 được cài sẵn bản Android do CM tùy biến

ZUK Z1 được cài đặt sẵn Android phiên bản tùy biến của nhóm phát triển nổi tiếng CyanogenMod (CM), phiên bản CM12.1.1 (trên nền Android 5.1.1), do vậy máy cũng có đủ các tính năng của bản CM mới. Bạn sẽ có một kho chủ đề (theme), thêm nút ảo trên màn hình, mã hóa SMS, nhiều tính năng bảo mật hơn, hỗ trợ tốt hơn cho codec FLAC. Một số ứng dụng như camera, lịch và email cũng được thay chứ không dùng ứng dụng gốc của Android. Nếu đã dùng CM trên các điện thoại khác, bạn sẽ sớm quen và thấy thoải mái với phần mềm trên chiếc Z1.

Đánh giá camera ZUK Z1

Kết nối USB Type C sử dụng rất tiện lợi, tuy nhiên cáp USB Type C chưa phổ biến nên giá vẫn cao

ZUK Z1 là một trong những điện thoại đầu tiên sử dụng kết nối USB Type C. Khi sử dụng thực tế, việc cắm đơn giản, theo chiều nào cũng được của chuẩn mới là một ưu điểm lớn. Tuy nhiên đây vẫn là một kết nối mới, do vậy cáp Type C trên thị trường còn ít và đắt hơn nhiều so với loại cáp MicroUSB thông dụng, và các phụ kiện như USB OTG sẽ phải dùng thêm đầu chuyển. Thêm vào đó không phải tất cả các loại cáp Type C đều sử dụng tiêu chuẩn giống nhau và có thể gây ra rắc rối khi sạc, do vậy tốt nhất bạn nên giữ cẩn thận và luôn sử dụng sợi cáp và củ sạc của nhà sản xuất cho chiếc điện thoại này.

Đánh giá camera ZUK Z1

Cảm biến vân tay của ZUK Z1 hoạt động rất nhạy nhưng ít chức năng

Cảm biến vân tay của máy cho tốc độ nhận rất nhanh, có thể so sánh với chiếc iPhone 6s (Galaxy Note 5). Bạn có thể đăng ký tối đa 5 vân tay, tuy nhiên ngoài việc mở khóa màn hình thì cảm biến vân tay cũng không có tác dụng gì. Đối với ứng dụng như LastPass, nhiều máy điện thoại khác hỗ trợ mở ứng dụng bằng vân tay nhưng Z1 lại không hỗ trợ.

Kết luận

Đánh giá camera ZUK Z1

Dù là smartphone "đầu tay" nhưng ZUK Z1 cũng cho thấy nhà sản xuất đã đầu tư vào việc phát triển sản phẩm. Máy có hiệu năng tốt trong tầm giá, phần mềm được tối ưu và thời gian sử dụng pin ấn tượng. Điểm trừ của chiếc điện thoại này là khả năng chụp ảnh chưa tốt và một số chi tiết thiếu trau chuốt trong thiết kế.

Tuy Lenovo coi ZUK là một thương hiệu smartphone để hãng có thể đánh bại Xiaomi bằng chính chiến lược của Xiaomi: hàng cấu hình cao giá "mềm", giá bán của chiếc điện thoại này vẫn chưa thể cạnh tranh với những chiếc Xiaomi xách tay như Mi4 (có cấu hình tương đương) ở Việt Nam. Hiện nay nếu yêu cầu thời gian sử dụng pin thì Z1 là một lựa chọn tốt ở phân khúc tầm trung, còn nếu muốn có thiết kế đẹp hay camera chất lượng thì bạn cũng có thể tìm những máy cao cấp từ năm ngoái như Samsung Galaxy S6 hay LG G4, giờ cũng có giá gần với chiếc Z1.

Tuấn Anh

Chủ đề khác