VnReview
Hà Nội

Đánh giá âm thanh Galaxy S7: tính năng ít được quảng bá liệu có gây bất ngờ?

Galaxy S7 là một trong những chiếc smartphone nổi bật nhất hiện nay. Bên cạnh thiết kế đẹp, khả năng chụp ảnh rất tốt và khả năng chống nước, một điểm ít được nhắc đến và quảng cáo nhất trên chiếc smartphone này là âm thanh.

Galaxy S7 hiện có giá chính hãng là 16 triệu đồng. Sản phẩm trong bài đánh giá này được chúng tôi lấy từ hệ thống Hoàng Hà Mobile với giá bằng giá công bố của hãng và được tặng thêm chiếc smartphone Galaxy V Plus.

Cuối năm ngoái, LG V10 đã làm cả thế giới audiophone di động phải xôn xao vì chất âm của một chiếc smartphone sao lại có thể tốt đến như vậy. Liệu tính năng ít được Samsung đề cập đến có gây được chút bất ngờ nào hay không?

Thay vì sử dụng con chip DAC từ ESS Technology đình đám như LG V10, Samsung lại chọn Crirus Logic là đối tác. Các sản phẩm từ hãng chip này cũng được sử dụng trên các mẫu iDevice mới, ví dụ như iPhone 6S cũng sử dụng chip DAC từ hãng này.

Cụ thể trên Galaxy S7, hãng sử dụng con chip DAC Cirrus Logic CS47L91 cho phiên bản S7 chạy chip Exynos tại Việt Nam. Con chip này cho khả năng xử lý tối đa 24bit/192kHz và không hỗ trợ DSD. Phần Amp của Galaxy S7 cũng sử dụng mạch amp Class D của Cirrus Logic. Như vậy, nếu so sánh với LG V10 thì Galaxy S7 sẽ tỏ ra yếu thế với khả năng giải mã không mấy nổi bật. Tuy vậy khi so sánh với iPhone 6S thì S7 lại tốt hơn nhờ khả năng giải mã đa dạng định dạng lossless và 24bit. Thế nhưng bạn cũng đừng vội đánh giá Galaxy S7 qua những thông số này bởi chúng chỉ quyết định một phần mà thôi.

Về phần mềm nghe nhạc, Galaxy S7 không được cài sẵn ứng dụng nhạc của Samsung mà cần phải tải về từ kho ứng dụng Play Store. Ứng dụng này có giao diện đẹp, nhưng còn thiếu một tính năng nhỏ là lựa chọn danh sách phát những bản nhạc vừa chép vào máy. Tính năng này rất tiện và có thể thấy trên iPhone hay nhiều trình nghe nhạc chuyên nghiệp. Bên cạnh đó, đôi lúc phần mềm này hiển thị cover hơi méo.

Về các tính năng tinh chỉnh âm thanh, ngoài những bộ EQ thông thường, Galaxy S7 cũng cấp cho chúng ta tính năng nâng độ phân giải âm thanh UHQ (những bản nhạc chất lượng cao từ 24bit trở lên thì sẽ được gắn mác "UHQ"), tương tự tính năng resample từng gặp trên những mẫu máy nghe nhạc chuyên dụng như Hidizs AP100 hay Colorfly C4. Bên cạnh đó, phần mềm nghe nhạc này còn có những lựa chọn khác như âm thanh vòm, mô phỏng âm thanh của amp đèn, tăng chỉnh âm thanh thiên sáng hay tối, nhạc cụ hay giọng hát,... cũng khá thú vị. Nếu so sánh với LG V10, có thể thấy Galaxy S7 kém chuyên nghiệp hơn và dường như output của Galaxy S7 là không đổi chứ không điều chỉnh gain qua lại như điện thoại của LG.

Chất lượng âm thanh

Trong bài này, chúng tôi sẽ so sánh trực tiếp Galaxy S7 với iPhone 6S, vốn là một chiếc smartphone nghe nhạc rất tốt và dễ phối tai nghe. Nguồn nhạc sử dụng đều là lossless hay M4A 256kbps chuẩn. Tai nghe dùng để tham chiếu gồm có VE Monk (220.000 đồng), VE Asura 2.0 (2 triệu đồng), Aurisonics ASG-Plus (11,5 triệu đồng) và FitEar Togo! 334 (30 triệu đồng).

Thường thì khi nghe một nguồn phát mới, điều đầu tiên mình chú ý là âm trường và xu hướng âm thanh của nguồn. Với Galaxy S7 cũng vậy, có thể dễ dàng nhận thấy Galaxy S7 có âm trường rộng hơn so với với iPhone 6S một chút. Nếu như nhạc cụ trong bản Shake It Out (Florence And The Machine) khi nghe với iPhone 6S cứ chụm hết ngay xung quanh bạn thì với Galaxy S7, âm thanh được giãn ra, có cảm giác về không gian hơn, đỡ gò bó và căng thẳng hơn. Tiếp theo, có thể nhận thấy rõ ràng Galaxy S7 có âm thanh xu hướng ấm hơn, còn iPhone 6S cho âm thanh sáng hơn. Như vậy là bạn sẽ cần tìm một thiết bị đầu cuối ít nhất là cân bằng hoặc sáng để ghép với chiếc máy này.

Khi thử với những chiếc tai nghe cần âm lượng lớn như VE Monk hay VE Asura 2.0 có trở kháng 150 ohm, Galaxy S7 cần phải bật mức âm lượng lớn hơn iPhone 6S, mặc dù khi nghe những chiếc tai nghe dễ kéo như FitEar 334 thì chỉ cần mức âm lượng tương đương. Như vậy có thể kết luận amp của Galaxy S7 có sức kéo chưa được tốt, kể cả chất lượng âm thanh chứ không riêng âm lượng.

Bass của Galaxy S7 có lượng nhỉnh hơn so với iPhone 6S một chút. Với bản Home (Michael Bubble), tiếng trống từ Galaxy S7 có body dày hơn và sub bass nhiều hơn. Tiếng bass đánh có lực và xuống khá sâu nhưng dải bass lại không được gọn gàng như 6S. Khi trải nghiệm một vài bản nhạc yêu cầu bass cực nhanh như metal chẳng hạn, dải bass không gọn của Galaxy S7 đôi khi sẽ khiến bạn cảm thấy âm thanh dường như bị chậm đi, đôi lúc cảm thấy dính mặc dù không ảnh hướng quá lớn. Dù vậy âm bass này vẫn nghe khá nịnh tai và dễ thích với đại đa số người nghe phổ thông.

Galaxy S7 có dải trung hơi lùi chút so với iPhone 6S. Dải trung lùi chút tạo cảm giác về âm trường và sân khấu. Hệ lụy của điều này là đôi lúc sẽ thấy giọng ca sĩ hơi mờ và thiếu nổi bật. Dù vậy vẫn có thể nhìn vào những điểm tích cực là dải âm này mượt, màu và quan trọng nhất là dày hơn iPhone 6s. Nếu phối ghép khéo cũng có thể đem lại những thay đổi tích cực đáng kể, chẳng hạn như nghe chung với VE Asura 2.0 có dải mid mượt và dày hơn nên nghe vocal truyền cảm hơn iPhone 6S khá nhiều.

Treb là một điểm mình không thích lắm ở chất âm của Galaxy S7. Âm treb làm theo xu hướng mượt, không sáng như iPhone 6S mà phải nói khá hiền. S7 sẽ "kỵ" nhất những chiếc tai nghe có dải treb kém sáng như FitEar 334. Đây có thể nói là một điểm khá bất hợp lý trong chất âm của S7. Chi tiết của dải âm này của S7 kém hơn 6S một chút. Dù vậy dải âm này sẽ phù hợp những ai thích tiếng tối, mượt, ít gai góc, tắt hơi nhanh, gặp những bản thu âm không tốt giảm bớt hiện tượng sib hơn. Âm thanh là cảm nhận cá nhân nên nếu bạn hợp chất treb này thì có thể sẽ có những suy nghĩ khác.

Tổng thể chi tiết Galaxy S7 đem lại cảm giác chưa thực sự tốt và nổi bật lên như LG V10 phần nào do dải treb làm không sáng. Xét về độ chi tiết thì Galaxy S7 và iPhone 6S tương đương nhau. Độ tách lớp âm thanh S7 cũng cần phải đầu tư kỹ lưỡng hơn, các âm thanh không tạo được khoảng cách rõ ràng mà lại có phần hơi dính vào nhau. Dù có âm trường rộng nhưng âm hình chưa tốt, tách lớp âm thanh chưa tốt khiến cho S7 rơi vào tình huống khá giống LG V10 là đem lại cảm giác âm thanh "kém sống động".

Tổng kết lại, Galaxy S7 là một chiếc smartphone chưa tạo được nhiều sự khác biệt về âm thanh dù có những ưu điểm như âm thanh dày hơn, mượt hơn nhưng vẫn có những khuyết điểm lớn kéo lại. Nếu đánh giá tổng quan, Galaxy S7 có chất âm cũng chỉ ngang tầm với iPhone 6S, chưa tạo được sự khác biệt mạnh mẽ như chiếc LG V10. LG G5 với module âm thanh rời từ B&O sẽ là sự hứa hẹn tốt hơn về âm thanh của những chiếc smartphone Android trong năm nay.

Ưu điểm:

+ Chất âm ấm, mượt, nịnh tai

+ Bass dày, sub bass đầy dặn, lượng đầy đủ

+ Mid mượt và dày

+ Âm trường rộng và âm thanh dày dặn

Nhược điểm:

- Âm hình, tách lớp chưa tốt

- Âm treb thiếu độ sắc và chưa đủ sáng

NHM

Chủ đề khác