VnReview
Hà Nội

Đánh giá Lumia 650: mỏng nhẹ, màn đẹp, camera tốt, phần mềm vẫn thiếu ổn định

Chiếc Lumia 650 mới bán ra của Microsoft có nhiều điểm hấp dẫn hơn so với mẫu Lumia 550 đáng thất vọng trước đó.

Lumia 650 vừa được Microsoft bán chính thức ở Việt Nam với giá 4 triệu đồng, cao hơn chút so với chiếc Lumia 550 (3 triệu đồng). Sản phẩm này có RAM 1GB và sử dụng vi xử lý Snapdragon 212 với xung nhịp chỉ nhỉnh hơn chút so với chiếc Lumia 550 nhưng lại có nhiều nâng cấp đáng kể khác như màn hình OLED 5 inch, cặp camera 8MP/5MP và bộ nhớ trong 16GB lớn gấp đôi. Đặc biệt, thiết kế của Lumia 650 cũng thanh thoát và đẹp hơn nhiều với khung kim loại.

Bảng so sánh cấu hình giữa Lumia 650 và Lumia 550

Cách đây một tháng, VnReview đã từng đánh giá chiếc Lumia 550 và thấy rằng sản phẩm này chỉ có màn hình là gây ấn tượng, các yếu tố còn lại đều không hấp dẫn. Thiết kế cũ, trải nghiệm phần mềm chưa hoàn thiện và thời lượng pin trung bình. Tuy nhiên, nhiều điểm yếu của Lumia 550 đã được cải thiện trên Lumia 650.

Thiết kế phần cứng

Khác hẳn với các máy Lumia giá rẻ trước đây, chiếc Lumia 650 có thiết kế mỏng nhẹ và được coi là chiếc Windows Phone mỏng nhất hiện nay. Máy có thân dày 6,9mm và nặng 131g so với Lumia 550 là 9,9mm và 142g. Tuy mỏng nhẹ, sản phẩm vẫn cho cảm giác cầm khá chắc tay nhờ sử dụng khung kim loại.

Lumia 650 hiện có 2 lựa chọn màu: trắng và đen. Bản màu đen chúng tôi sử dụng trong bài đánh giá sử dụng mặt lưng nhựa nhám đặc trưng của các máy Lumia. Mặt lưng này có thiết kế phẳng và không bám vân tay. Điểm trừ ở mặt lưng là bấm vào thấy bị ọp ẹp nhẹ ở giữa. Phiên bản chúng tôi sử dụng còn có hiện tượng mặt lưng xộc xệch, lỏng lẻo không khít kể cả khi đã đóng chặt.

So với tầm giá 4 triệu đồng, có thể nói Lumia 650 là điện thoại có thiết kế đẹp, trông khá sang. Microsoft đã khéo léo sử dụng đoạn nhựa ở cổng âm thanh và cổng micro-USB ở cạnh trên dưới để làm nhiệm vụ thay các dải nhựa ăng-ten. Điều này giúp cho khung kim loại trở nên liền mạch.

Điểm trừ đáng tiếc nhất trong thiết kế ở điện thoại này là viền màn hình hơi dày. Tỷ lệ màn hình/mặt trước của Lumia 650 chỉ đạt 67,1%, khá thấp. Trong khi đó, các phím điều hướng cơ bản (Back, Home và tìm kiếm) lại nằm trong màn hình càng khiến phần diện tích hiển thị hẹp hơn.

Cổng sạc và âm thanh được bao bằng nhựa, có lẽ có thêm nhiệm hỗ trợ thu sóng

Nắp bằng nhựa dẻo, khá mỏng

Máy hỗ trợ 2 SIM chuẩn Nano, khe cắm thẻ nhớ và được sản xuất tại Việt Nam

Màn hình

Lumia 650 dùng màn hình OLED 5 inch độ phân giải HD với mật độ điểm ảnh 294 PPI. Với tầm giá 4 triệu đồng, việc nhà sản xuất trang bị cho điện thoại này màn hình OLED là điểm cộng đáng kể và chính Microsoft cũng tự tin giới thiệu đây là "màn hình smartphone đẹp nhất trong tầm giá".

Trong thử nghiệm của VnReview, màn hình này có độ sáng tối đa ở mức khá trong các smartphone dùng màn hình OLED. Màn hình cũng thể hiện tốt các đặc trưng của công nghệ tấm nền OLED là có độ tương phản cao, độ đen sâu, góc nhìn rộng và khả năng nhìn ngoài trời tốt. Khá bất ngờ là độ chính xác màu lại thể hiện tương đối ổn, không kém hơn là bao so với các màn hình IPS LCD cùng tầm giá. Nói chung, đây là smartphone có màn hình rất ấn tượng trong tầm giá 4 triệu đồng hiện nay.

Bảng kết quả đo màn hình của Lumia 650 và các máy cùng tầm giá

Biểu đồ đo khả năng thể hiện chính xác các màu cơ bản, độ chính xác màu của Lumia 650 khá tốt, thể hiện màu sắc khá chuẩn khi các chấm (màu sắc máy hiển thị) và các ô vuông (màu sắc chuẩn) khá gần nhau.

Phần mềm và hiệu năng

Lumia 650 là smartphone thứ 4 được cài sẵn phiên bản Windows 10 Mobile sau Lumia 950 XL, 950 và 550 (hiện tại Microsoft đã nâng cấp Windows 10 Mobile cho nhiều dòng Lumia). Mặc dù là máy có giá nhỉnh hơn nhưng phần mềm của Lumia 650 gần như giống với chiếc Lumia 550 chúng tôi đã đánh giá trước đó.

Windows 10 Mobile là hệ điều hành di động mới nhất của Microsoft, sử dụng nhân tương tự bản Windows 10 trên máy tính và thiết bị chơi game Xbox One nhằm thống nhất các nền tảng của Microsoft. Tuy vậy, giao diện người dùng cơ bản vẫn giống với Windows Phone 8.1. Nếu đã dùng Windows Phone 8.1 thì bạn sẽ thấy Windows 10 Mobile rất quen thuộc. Hai màn hình chính là phần Live Tile và danh sách ứng dụng không thay đổi gì đáng kể, giao diện cài đặt được sắp xếp lại và thanh thông báo/truy cập nhanh bây giờ thay đổi theo hướng giống với Android khi cung cấp nhiều tuỳ chọn hơn. Màn hình Glance Screen hiển thị thông tin (ngày giờ) và thông báo trên màn hình khoá cũng có mặt trên điện thoại này.

Một số thứ của Windows 10 trên máy tính có thể dùng trên Lumia 650 như trình duyệt Edge mới, ứng dụng thư và lịch Outlook, Office, Skype, bản đồ... Tuy vậy, do là thiết bị giá rẻ và cấu hình hạn chế nên Lumia 650 không có tính năng Continuum giúp biến điện thoại trở thành máy tính và Hello giúp mở khoá điện thoại bằng mống mắt giống như các máy cao cấp Lumia 950 và 950XL.

Về ứng dụng, mục tiêu thống nhất nền tảng Windows 10 cho các thiết bị của Microsoft là để xoá đi khoảng cách ứng dụng với các nền tảng cạnh tranh, tạo điều kiện cho các nhà phát triển có thể tạo ra ứng dụng dùng chung trên cả máy tính, máy tính bảng và điện thoại. Tuy nhiên, hiện tại Microsoft mới đang ở điểm khởi đầu của mục tiêu này nên số lượng ứng dụng vẫn còn thua xa Android và iOS. Thêm nữa, vấn đề phần mềm chưa ổn định của Lumia 550 vẫn tiếp tục xuất hiện trên sản phẩm này tuy đỡ hơn. Một số ứng dụng như máy ảnh đôi lúc treo cứng hoặc xử lý rất chậm và phải khởi động lại máy mới trở lại bình thường.

Một trong những điểm yếu nhất của Lumia 650 trong bảng thông số là vi xử lý và RAM hạn chế. Ở tầm giá 4 triệu đồng, các máy Android hiện nay đa số đang dùng Snapdragon 410 trở lên và RAM 2GB thì Lumia 650 chỉ là Snapdragon 212 và RAM cũng chỉ bằng một nửa. Việc sử dụng hàng ngày vẫn ở mức chấp nhận được bởi các ứng dụng cơ bản hay các thao tác trên giao diện vẫn diễn ra khá mượt. Tuy nhiên, khi mở các ứng dụng đòi hỏi nhiều sức mạnh xử lý chút như bản đồ hay game thì tốc độ tải chậm hẳn, kém hơn so với nhiều máy Android cùng tầm giá.

Thời lượng pin

Lumia 650 sở hữu viên pin khá hẻo, chỉ có 2.000 mAh. Tuy vậy, màn hình OLED độ phân giải HD và có thể cả nền tảng Windows 10 Mobile đã khiến máy tối ưu tốt tiêu hao điện năng. Trong thử nghiệm thực tế liên tục với 3 hoạt động lướt web, xem phim online trên mạng Wi-Fi và chơi game nhẹ Temple Run 2 (cả 3 đều thực hiện trong điều kiện độ sáng 70%, âm lượng 70% và bật Wi-Fi), máy trụ được 4 giờ 54 phút từ lúc pin đầy đến khi còn 10%.

Trong 3 hoạt động này thì chơi game tốn nhiều pin nhất, khoảng 20% pin sau một giờ, tiếp đến là hoạt động lướt web (mất 18% pin sau một giờ) và cuối cùng là xem phim online (17% pin sau một giờ). Đây là kết quả khá bất ngờ nếu nhìn vào con số pin 2.000 mAh và đa số người dùng có thể yên tâm sử dụng đủ trong ngày ở cường độ vừa phải, lưu ý không chơi nhiều game.

Camera

Lumia 650 sử dụng camera 8MP phía sau và 5MP phía trước. Nếu so với các máy Android hiện nay đa phần dùng camera sau với độ phân giải hai con số, phổ biến là 13MP thì con số 8MP của điện thoại này rõ ràng là thấp. Nhưng số "chấm" không nói lên nhiều điều và thực tế, camera sau của Lumia 650 thể hiện từ mức khá đến ấn tượng ở hầu hết bối cảnh chụp. Các ảnh chụp thể hiện màu sắc tốt, hơi ám vàng đặc trưng của các điện thoại Lumia giúp nước ảnh lên màu ấm, độ tương phản và độ chi tiết cũng đều rất ổn. Tuy nhiên, điểm hạn chế đáng tiếc nhất ở camera của điện thoại này là tốc độ xử lý ảnh hơi chậm, nhất là những ảnh chụp chế độ HDR và Rich Capture. Ngoài ra, ứng dụng camera hiện tại còn chưa được hoàn thiện, đôi lúc có hiện tượng treo khi chụp cùng lúc vài tấm ảnh.

Ảnh này crop cận hơn từ bức ảnh trên nhưng độ chi tiết vẫn ở mức chấp nhận được

Về khả năng quay video, Lumia 650 chỉ cho phép quay video độ phân giải HD 720p với 3 lựa chọn khung hình 30/25/24 fps, hỗ trợ lấy nét thủ công, cân bằng trắng, bù sáng, đèn flash, zoom số trong khi quay nhưng không cho vừa quay phim, vừa chụp ảnh. Chất lượng video khi quay với điều kiện đủ sáng ở mức khá, hình ảnh tương đối sắc nét, màu sắc hài hòa,; đặc biệt chất lượng âm thanh thu được rất ấn tượng, trong trẻo, rõ ràng, sống động, loại bỏ tối đa tạp âm

Clip HD 720p 30fps quay từ Lumia 650

Kết luận

So với chiếc Lumia 550, Lumia 650 là smartphone mang lại nhiều cảm xúc hơn hẳn. Máy có thiết kế khung kim loại bóng bẩy và mỏng nhẹ hơn. Màn hình OLED đẹp mắt và camera cho chất lượng ảnh tốt. Vi xử lý Snapdragon 212 cùng với RAM 1GB và dung lượng pin 2000 mAh nghe có vẻ thất vọng nhưng thẳng thắn mà nói thì không quá đáng ngại với nhu cầu sử dụng thông thường.

Vấn đề đáng ngại hơn cả là hệ điều hành Windows 10 Mobile hiện tại vẫn chưa đạt độ hoàn thiện, còn thiếu ổn định và mục tiêu thống nhất nền tảng (PC, điện thoại và thiết bị chơi game) để cải thiện ứng dụng cũng mới ở bước khởi đầu. Hy vọng những vấn đề này sẽ sớm được cải thiện, nếu không Windows 10 Mobile sẽ khó có thể trở thành nền tảng di động hấp dẫn như thủa ban đầu. 

Thanh Phong

Chủ đề khác