VnReview
Hà Nội

Đánh giá âm thanh HTC 10: tưởng thất vọng

Ngoài những nâng cấp về cấu hình, camera và màn hình thì âm thanh là điểm đáng chú ý trên chiếc HTC 10 năm nay.

Âm thanh trên HTC 10 tuy không được quảng cáo rầm rộ như LG V10 nhưng cũng là một điểm nhấn được nhà sản xuất quảng bá. Điều này cũng là xu thế của smartphone cao cấp hiện nay: gia tăng về chất lượng âm thanh với mác độ phân giải cao Hi-Res. Liệu âm thanh trên chiếc smartphone cao cấp mới của HTC có điểm gì hấp dẫn? Mời các bạn tham khảo bài đánh giá âm thanh HTC 10 của VnReview.

Phần cứng

HTC 10 sử dụng vi xử lý Snapdragon 820 cao cấp nhất của Qualcomm hiện nay. Bản thân con chip này được tích hợp một chip DAC nhưng HTC 10 không sử dụng chip DAC đó. Trao đổi với VnReview, đại diện HTC cho biết, hãng tự phát triển riêng chip DAC để sử dụng trên HTC 10 giống như với công nghệ UltraPixel trên camera nhưng không tiết lộ cụ thể tên của chip.

Thông thường, các bài mổ xẻ của iFixit hay Chipworks sẽ tiết lộ rõ thông tin về các linh kiện cơ bản bên trong smartphone, trong đó có cả linh kiện âm thanh. Song đến nay, chưa có bên nào mổ xẻ HTC 10 nên chúng ta tạm thời chưa biết được chi tiết về con chip DAC được HTC sử dụng trên sản phẩm này.

Đến nay, chúng ta chỉ biết HTC 10 có khả năng chạy nhạc 24bit, cũng như được tặng kèm tai nghe Hi-Res dành cho người mua tại thị trường Việt Nam. Ngoài ra, đợt hàng đặt máy đầu tiên kết thúc vào ngày 5/6 tới thì người mua HTC 10 còn được tặng kèm thêm một loa di động của hãng âm thanh nổi tiếng Harman/Kardon. Có vẻ như là HTC cũng khá chú trọng đầu tư vào âm thanh trên HTC 10.

Về thiết kế, jack cắm tai nghe của HTC 10 kỳ lạ là lại đặt ở giữa máy, tương đối bất tiện khi để điện thoại trong túi.

Phần mềm

Đầu tiên có thể nói đến một chi tiết khá nhỏ nhặt đó là bước âm lượng. HTC 10 chỉ cung cấp 15 bước âm lượng, trong khi tất cả máy nghe nhạc chuyên dụng đều có từ 30-150 bậc và chiếc LG V10 cũng có 75 bậc âm. Với một thiết bị nghe nhạc, điều này là rất quan trọng, 15 bậc âm lượng hoàn toàn không thể đáp ứng đủ để người nghe tìm ra mức âm lượng phù hợp. Khi sử dụng HTC 10, người viết đều phải chỉnh âm lượng bằng kéo thanh trên màn hình cảm ứng tương đối bất tiện.

Do HTC đã đưa phiên bản Sense chạy trên HTC 10 về gần với nền tảng Android thuần Google nhất nên có lẽ chính vì thế mà máy không có trình nghe nhạc của riêng, sử dụng trình nghe nhạc Google Play Music. Trình nghe nhạc này cho trải nghiệm thực sự khá tệ, kém trực quan. Khi mở phần mềm không vào ngay được thư viện nhạc, cover art hiển thị bị zoom to và xấu, không có nhiều tùy chỉnh xem thông tin bản nhạc và các hiệu ứng. Một điều nho nhỏ nữa là HTC 10 chỉ chạy tối đa 24bit/192kHz tương tự Galaxy S7 chứ không chạy được DSD như LG V10. Tuy vậy, điều này cũng không quá quan trọng và quan trọng nhất vẫn là chất âm.

Không có EQ trong trình nghe nhạc, HTC vẫn cung cấp một hiệu ứng âm thanh quen thuộc là HTC Boomsound by Dollby Audio. Hãng này còn cung cấp các hiệu ứng riêng biệt, được cho là tối ưu cho các loại tai nghe của HTC. Bên cạnh đó còn có một tính năng khá mới lạ là các cấu hình âm thanh cá nhân dựa trên tuổi tác, thể loại nhạc thường xuyên nghe hay là qua bài test kiểm tra độ thính lực của người nghe với từng âm tần khác nhau.

Nhìn chung về phần mềm có thể nói HTC 10 thua LG V10 nhiều về sự chuyên nghiệp trong việc thiết kế phần mềm cho một thiết bị nghe nhạc. LG V10 có phần mềm tối ưu hơn, từ tinh chỉnh balance 2 kênh, tinh chỉnh chế độ DAC, hay tự động tinh chỉnh gain, 75 bước âm lượng,... hay đơn giản là LG có một trình nghe nhạc riêng và trực quan hơn nhiều so với trình nghe Google Play Music. Có lẽ với HTC 10, việc tải thêm một trình nghe nhạc chất lượng từ bên thứ 3 sẽ là lựa chọn phù hợp.

Chất lượng âm thanh tai nghe đi kèm và loa ngoài

Như chúng ta đã biết, HTC 10 đã đổi vị trí một loa ở mặt trước xuống cạnh dưới giống như HTC One A9. HTC vẫn gọi đó là Boomsound dù loa ngoài này quá khác biệt với các thế hệ tiền nhiệm HTC M7, M8 và M9. Người viết đã từng hy vọng HTC 10 vẫn giữ nguyên được cái chất của Boomsound như trước, vẫn muốn tìm lại sự ấn tượng khi nghe loa ngoài của những chiếc HTC One đời cũ nhưng không, điện thoại này có chất lượng loa ngoài tệ hơn nhiều so với các thế hệ tiền nhiệm. Âm lượng nhỏ, âm bass hời hợt và âm thanh không có chiều sâu. Thậm chí, hiệu ứng stereo còn không được đảm bảo do loa thoại phía trên có chất lượng kém hơn nhiều so với phía dưới, nghe lệch lệch. Nói chung là thất vọng với "Boomsound trên HTC 10".

Tai nghe đi kèm theo máy

Tiếp đến là chiếc tai nghe gắn mác Hi-res được tặng kèm ở một số thị trường trong đó có Việt Nam. Chiếc tai nghe này có dạng in-ear, được làm hoàn toàn bằng nhựa, đeo nhẹ và trên dây có mic nhưng không có tăng chỉnh âm lượng. Nút tai đi kèm mềm và thoải mái. Hình dáng của chiếc tai nghe này làm người viết nhớ đến những chiếc tai nghe đi kèm Sony Walkman nhiều năm về trước hay là kiểu dáng ống dẫn nghiêng chéo như những chiếc Xiaomi Piston 3.

Về âm thanh, được gắn mác hi-res nhưng đây lại là một sự thất vọng nữa. Chiếc tai nghe cho âm tối, đục, thiếu chi tiết, bass lấn, tất cả âm thanh cứ dính hết vào nhau, âm trường cũng quá hẹp. Chỉnh các chế độ tối ưu trong thiết lập cũng không làm chiếc tai nghe trở nên khá hơn. Nói chung, chiếc tai nghe gắn mác Hi-res kém hơn chiếc tai nghe đi kèm của LG V10.

Chất lượng âm thanh

Trong phần đánh giá chất âm này, người viết sử dụng Fitear Togo! 334 thay dây bạc pha vàng Audiominor Celestine (giá tổng cộng 40,9 triệu đồng) và Oriveti Primacy (giá tham khảo 7,499 triệu đồng) là những tai nghe tham chiếu. Nhạc sử dụng đều là lossless chất lượng cao.

Mới đầu, cắm tai nghe vào test ngay HTC 10, ngạc nhiên vì âm thanh rất tệ, bass nhiều, lấn, treb sạn và gắt, âm bí, bị dính hết vào nhau, kém tự nhiên và méo thậm tệ. Nghĩ ngay đến việc có thể HTC 10 đang bị bật chế độ EQ nào đó, mò mẫm trong Google Play Music mà không thấy chỗ nào có chỉnh EQ. Sau vào phần thiết lập trên máy mới phát hiện ra là đang bật chế độ HTC Boomsound by Dollby Audio. Tắt hiệu ứng này đi âm thanh tự nhiên hơn, hay hơn rất nhiều. Đây cũng là một điểm cho thấy rằng Dollby chỉ hợp làm âm thanh phim ảnh mà thôi. Thử qua với các chế độ cấu hình âm thanh cá nhân, với phần trả lời câu hỏi để chọn cấu hình thì cho các hiệu ứng âm thanh tương tự các loại EQ, không có chất lượng tốt lắm. Với các cấu hình chọn được sau khi làm bài test thì cho chất lượng tốt hơn, nghe khá vui tai nhưng thực sự vẫn còn nhiều điểm méo và kém tự nhiên, chưa thật sự gọi được là tối ưu âm thanh. Nhìn chung nếu để nghe nhạc trên HTC 10 thì nên tắt mấy cái hiệu ứng này đi, âm thanh nghe sẽ ổn hơn.

Những đánh giá sau đây về các dải âm đều là sau khi HTC 10 đã được tắt hết các hiệu ứng âm thanh. HTC 10 cho âm lượng ở mức gần như tương đồng với iPhone 6s, khả năng kéo tai nghe khá ổn nhưng không quá đặc biệt.

Âm bass: Thử với bản Careless Whisper (George Michael), HTC 10 cho âm bass gọn gàng, bass xuống sâu, lực bass xuống tốt. Âm bass của HTC 10 dù có chút nhấn nhẹ nhưng không phải là âm bass nhiều lượng như những chiếc Sony Walkman. Sub bass của HTC 10 có lượng vừa phải, vẫn đầy đặn và fun nhưng không quá nhiều, một dải bass tương đối tinh tế và mang âm hưởng của những thiết bị âm thanh chuyên nghiệp. Âm bass đủ lượng và sub-bass vẫn giữ được tốc độ tốt, nhanh gọn dứt khoát, nhịp trống nhanh trong Mercy (Christina Aguilera) hoàn toàn không bị dính. Dải bass này có lượng khá tương đồng với iPhone 6s, năng lượng ở sub-bass ít hơn chút, nhưng có độ tách bạch, tốc độ và đánh tập trung hơn. Nhìn chung là có thể đánh giá cao dải bass này.

Dải âm trung (mid): HTC 10 có dải âm trung theo hướng mộc mạc, không gọt dũa nhiều. Dải âm vẫn giữ độ mượt nhẹ, đảm bảo giọng ca khi được tái tạo không bị khô. Giọng ca của Celine Dion vẫn mượt mà, truyền cảm và bay bổng trong All by Myself. HTC 10 cũng có phần high-mid tương đối giàu năng lượng nên nghe những giọng ca nữ như này rất ổn. Phần low-mid của điện thoại dù không thiếu hụt nhưng cũng không dày được như Xduoo X3, nghe các giọng ca nam trầm sẽ có phần kém cạnh so với khi nghe các giọng ca nữ. Dải âm trung này có độ chi tiết tốt nhỉnh hơn iPhone 6s, các câu chữ sắc nét hơn.

Dải âm cao (treb): đây là mộtđiểm mạnh của HTC 10. Âm treb sáng, leng keng, độ chi tiết tốt. Nghe các tiếng đàn trong Dear God (A7X) lên tới, có độ nảy, đủ độ sắc, sáng và những tiếng vuốt dây đàn hay cảm nhận về âm thanh đều rất tròn trịa sắc nét. Âm treb này tan ra khá tự nhiên, năng lượng được trải đều từ low – upper treb nên nghe thoáng và liền mạch. Upper treb tốt nên thanh thoát, trái ngược với LG V10 có phần upper treb khá thiếu năng lượng. Nhìn trung về dải âm này, người viết cho rằng đây là một điểm sáng trong chất âm của HTC 10, chất lượng âm treb tốt hơn LG V10 hay iPhone 6s.

Âm trường: HTC 10 có âm trường tương đối rộng rãi, thoáng đãng. Đồng thời, độ chi tiết âm thanh và sự tách lớp mà thiết bị tạo được cũng tốt hơn nhiều so với iPhone 6S. Chẳng hạn nếu bạn đang nghe một bản nhạc với iPhone 6s, rồi đổi qua HTC 10, sẽ thấy từ những âm thanh nhạc cụ khá mập mờ sẽ trở nên rõ ràng mạch lạc và có khoảng cách giữa các âm thanh hơn. Âm trường, độ chi tiết và tách lớp của HTC 10 đều tốt hơn so iPhone 6s và đem lại chất lượng tương đồng với LG V10.

Tổng kết

HTC 10 là một chiếc smartphone có chất lượng nghe nhạc tốt, có thể xếp vào top những chiếc smartphone hiện nay. Âm thanh theo hướng thiên sáng, giàu chi tiết, thiên về sự mộc mạc và cân bằng. Với chất âm như vậy, HTC 10 sẽ ngang hàng với LG V10 và tốt hơn so với iPhone 6s hay Galaxy S7. Tuy vậy, HTC 10 còn nhiều điểm đáng chê về phần mềm, jack cắm tai nghe ở ngay giữa máy không được tiện lợi và chiếc tai nghe đi kèm chất lượng không ấn tượng.

Ưu điểm:

+ Chất âm tốt, âm thanh thiên sáng, giàu chi tiết

+ Âm bass gọn gàng, tốc độ và kỹ thuật

+ Âm treb sáng, chi tiết, leng keng

Nhược điểm:

- Phần mềm còn nhiều điểm thiếu sót, thiếu chuyên nghiệp

- Các hiệu ứng âm thanh và tai nghe đi kèm không chất lượng

NHM

Chủ đề khác