VnReview
Hà Nội

So chi tiết camera HTC 10, Galaxy S7 edge, iPhone 6s và Xperia Z5

Camera hiện là tính năng được các nhà sản xuất điện thoại đầu tư nâng cấp mạnh mẽ. Trong bài viết này, VnReview sẽ thử so sánh khả năng chụp ảnh của hai smartphone Android mới ra là HTC 10, Galaxy S7 edge và hai smartphone cũ năm ngoái là iPhone 6s và Xperia Z5.

HTC năm nay tiếp tục đưa trở lại camera UltraPixel trên sản phẩm cao cấp mới HTC 10. Tuy nhiên, camera UltraPixel lần này đã được nâng độ phân giải lên 12MP so với chỉ có 4MP trước đây. Kích cỡ điểm ảnh không còn là 2 µm nhưng vẫn rất lớn với 1,55 µm, nhỉnh hơn Galaxy S7 edge.

Trên chiếc Galaxy S7 edge, Samsung cũng mạnh dạn sử dụng camera mới độ phân giải 12MP, thấp hơn so với camera chính 16MP trên thế hệ Galaxy S6 cũ. Tuy giảm độ phân giải nhưng camera nay lại được nâng cấp rất mạnh về khả năng thu sáng. Cả kích cỡ cảm biến, kích cỡ điểm ảnh và khẩu độ của ống kính đều lớn hơn (1/2.5", 1.4 µm và f/1.7) so với camera chính trên Galaxy S6 (1/2.6", 1.12 µm và f/1.9). Đặc biệt, Galaxy S7 là điện thoại đầu tiên trên thế giới sử dụng công nghệ lấy nét pha Dual Pixel giúp toàn bộ số điểm ảnh trên cảm biến đều có thể lấy nét. Tìm hiểu thêm về Dual Pixel tại đây.

iPhone 6S sử dụng camera chính 12MP và camera trước 5MP tương tự như Galaxy S7 edge và HTC 10. Tuy vậy, camera của iPhone 6S không hỗ trợ chống rung quang học như hai sản phẩm trên. Trong khi đó, Xperia Z5 của Sony là sản phẩm có camera độ phân giải lớn nhất (23MP) với ống kính khẩu mở lớn và cũng không hỗ trợ chống rung quang học.

Cả 4 máy sẽ được thử sức trong nhiều điều kiện ánh sáng khác nhau để kiểm tra độ nét, dải màu, dải sáng, khả năng cân bằng trắng, khử nhiễu,... Các ảnh đều được chụp ở chế độ tự động (cùng tắt/bật HDR, flash), lấy nét, đo sáng cùng vị trí và chụp ở các góc độ tương đương nhau. Bạn đọc có thể bấm vào ảnh để xem ảnh gốc chụp từ máy hoặc ảnh với kích thước lớn hơn.

Về các sản phẩm trong bài viết, chiếc Galaxy S7 edge là máy chính hãng được chúng tôi lấy từ hệ thống Hoàng Hà Mobile với giá 16,79 triệu đồng (rẻ hơn so với giá công bố của hãng là 18,49 triệu đồng); hai chiếc HTC 10, Xperia Z5 và iPhone 6s là máy chính hãng mới sử dụng.

Độ nét, chi tiết

Ở khả năng thể hiện chi tiết, chiếc HTC 10 là điện thoại xuất sắc nhất. Máy thể hiện chi tiết rất rõ ở trung tâm, như những chi tiết nhỏ ở ảnh dưới (mảng rêu, các đường nét của tháp rùa) đều được máy tái hiện rõ nét. Z5 cũng thể hiện độ nét tốt ở trung tâm, còn ảnh chụp từ 6s và S7 edge, các phần này hiển thị kém hơn.

Phía dưới là hình chụp bảng mẫu so sánh của VnReview. Bảng mẫu được đặt trong hệ thống tủ so màu chuyên dụng của X-Rite, cho phép thiết lập nhiều môi trường sáng khác nhau như ánh sáng ban ngày, ánh sáng đèn sợi đốt, ánh sáng trong cửa hàng, môi trường rất thiếu sáng... Các ảnh phía dưới được chụp ở môi trường giả lập ánh sáng ban ngày.

Ảnh chụp của HTC 10 thể hiện rõ lớp kim tuyến trên mặt của cô gái bên phải. S7 edge và Z5 cũng thể hiện được một số chi tiết nhưng bệt hơn, không "nổi" như chiếc HTC. Trong ảnh chụp từ iPhone 6s, gần như không nhận ra được lớp kim tuyến này.

Tuy nhiên khi nhìn vào phần viền thì chiếc Z5 lại thể hiện kém nhất, chi tiết bị nhòe hẳn khi so với các điện thoại còn lại, nguyên nhân có lẽ là do ống kính của Z5 có góc rộng nhất nên khó kiểm soát tốt ở các góc. HTC 10 vẫn thể hiện độ nét tốt ở các góc, 6s và S7 edge cũng có độ nét khá tốt, hơn Z5.

Các bức ảnh dưới được chụp vào đầu giờ chiều, ánh nắng không chiếu trực tiếp vào mặt mẫu. Khi nhìn vào chi tiết ở bức tranh màu đỏ bên phải, trừ Xperia Z5 thì ba chiếc điện thoại còn lại đều thể hiện tốt chi tiết.;

Khi điều kiện ánh sáng yếu đi thì S7 edge lại thể hiện chi tiết tốt nhất. Ảnh chụp từ S7 edge được xử lý có độ sáng cao, độ nổi khối khiến ảnh rõ nét nhưng vẫn khử nhiễu rất tốt, ảnh không bị nhiễu hạt. HTC 10 kém S7 edge một chút về khả năng tách bạch chi tiết, nhưng cân bằng sáng tốt hơn. Chiếc điện thoại của Sony yếu thế nhất ở môi trường này, cho ảnh bị nhiễu khá rõ.

Ảnh chụp từ Z5 bị nhiễu nhiều, kể cả khi nhìn vào phần giữa bức ảnh. Đối với các chi tiết ở rìa thì hiện tượng này còn rõ hơn, nhưng chiếc iPhone 6s cũng không xử lý nhiễu tốt ở viền. Hai điện thoại HTC và Samsung vẫn làm rất tốt.

Màu sắc

Vẫn là tình huống chụp với bảng mẫu được đặt trong hệ thống tủ so màu chuyên dụng của X-Rite nhưng lần này các máy được thử sức ở môi trường giả lập ánh sáng của các siêu thị, trung tâm thương mại. iPhone 6s và HTC 10 cho cân bằng trắng, màu sắc khá tương đồng, gần với thực tế. S7 edge cho màu tươi, nịnh mắt nhưng hơi rực còn Z5 lại cho ảnh hơi lạnh với màu sắc có phần nhợt nhạt.

Khi chụp ngoài trời, các điện thoại tái tạo màu sắc rất khác biệt. iPhone 6s thể hiện màu sắc gần với thực tế nhất, bầu trời xanh nhưng không quá rực. HTC 10 và Sony Xperia Z5 thì cho màu sắc ít tươi hơn. Chiếc S7 có xu hướng đẩy tông màu xanh lên cao, thấy rõ nhất khi nhìn vào bầu trời.

Với khung cảnh buổi tối, có ánh đèn vàng thì S7 edge gặp vấn đề là thể hiện màu vàng quá rực, khiến cho ảnh ám vàng nặng. Chiếc Z5 cũng gặp hiện tượng này nhưng ít hơn. HTC 10 và iPhone 6s cho màu sắc cân bằng hơn, trong đó điện thoại của Apple nhỉnh hơn một chút.

Chênh sáng, ngược sáng (HDR)

iPhone 6s là điện thoại chụp tốt nhất trong tình huống chụp chênh sáng, không bật chế độ HDR. Ảnh từ iPhone thể hiện chủ thể và phần nền (sáng) không chênh nhau nhiều, còn ảnh của S7 edge thì chủ thể sáng hơn nhưng phần nền lại cháy, không còn chi tiết. HTC 10 thường thể hiện độ sáng nền vừa phải, nhưng lại khiến chủ thể bị tối.

Vấn đề lớn nhất của Z5 là khả năng đo sáng chậm, thiếu ổn định. Dù chọn cùng điểm đo sáng, hai ảnh chụp liên tiếp lại có thể cho độ sáng rất chênh lệch. Khi máy đo sáng chuẩn thì kết quả thường rất tốt, như bức ảnh chụp tòa nhà "Hàm cá mập" phía dưới, nhưng phần lớn trường hợp máy cho ảnh thiếu/thừa sáng.

Với tình huống ngược sáng, chế độ HDR trên S7 Edge và iPhone 6s hoạt động hiệu quả nhất khi giúp mở rộng dải sáng, lấy được nhiều chi tiết hơn ở cả vùng tối và vùng sáng trong ảnh. HTC 10 cũng có cải thiện rõ rệt so với khi không bật HDR, nhất là vùng sáng được kiểm soát tốt nhưng tổng thể bức ảnh vẫn tối hơn S7 Edge và iPhone 6s. HDR trên Z5 không có cải thiện nào đáng kể.

Ở trường hợp dưới, khi độ chênh sáng không quá nhiều thì iPhone 6s và S7 edge vẫn thể hiện tốt hơn hai điện thoại còn lại. Khi bật chế độ HDR thì ảnh của S7 edge có sự thay đổi rõ nhất, HTC 10 và Z5 cũng có sự khác biệt còn ở 6s thì gần như không khác gì.

Chế độ HDR giúp cân bằng độ sáng, dễ thấy khuôn mặt hai cô gái sáng hơn khi bật HDR. Trong các máy thì ảnh chụp từ 6s là ít thay đổi nhất khi bật HDR

Chụp thiếu sáng

Khi chụp buổi tối, chiếc iPhone có xu hướng tạo ra ảnh tối hơn so với các đối thủ chạy Android, các bóng đèn như trong ảnh không có cảm giác sáng bắt mắt. Ảnh của S7 edge sáng nhất nhưng hơi quá, có phần còn sáng hơn so với mắt người nhận biết. Khi đo sáng chuẩn thì ảnh từ Z5 sáng đều và thật hơn S7 edge, nhưng chiếc điện thoại này rất thiếu ổn định. HTC 10 gặp nhược điểm là bị lóa sáng khi chụp bóng đèn, ảnh cũng tối hơn 2 điện thoại Android còn lại nhưng vẫn hơn iPhone 6s.

Tuy nhiên, trong tình huống thiếu sáng phía dưới, Z5 lại cho độ sáng hơi cao, khiến các bóng đèn bị cháy sáng nặng. Trong thực tế trải nghiệm, Z5 cũng thường xuyên đo sáng thiếu ổn định. iPhone 6s trong tình huống này cũng gặp vấn đề với khả năng đo sáng và cân bằng trắng khiến biến ảnh bị ám vàng nặng và rất tối.

Khi môi trường chụp là rất thiếu sáng, S7 edge vượt trội hoàn toàn so với các điện thoại còn lại. Ở điều kiện chụp phòng tối, khi HTC 10 và iPhone 6s chỉ chụp được mờ mờ, Z5 cho ảnh gần như toàn màu đen (và bị ám xanh) thì S7 edge vẫn cho ra được tấm ảnh có thể phân biệt khá rõ các vật thể trong ảnh, thậm chí còn nhận ra được màu sắc của các ô màu, độ bóng của các cây bút chì trong ảnh.

Camera "tự sướng"

Bên cạnh camera chính phía sau, các hãng điện thoại giờ đây cũng rất chú trọng đến camera phụ phía trước để phục cho nhu cầu chụp ảnh "tự sướng" của người dùng. Cả 4 máy đều có camera tự sướng 5MP nhưng các thông số có sự khác biệt lớn. Đặc biệt, chiếc HTC 10 được trang bị nhiều tính năng ấn tượng như khả năng chống rung quang học OIS, công nghệ ultra pixel với kích thước điểm ảnh lớn tới 1.34 µm bên cạnh khẩu độ lớn F/1.8 và tiêu cự rộng tương 23mm trên máy ảnh Full Frame.

Ảnh selfie đủ sáng ngoài trời, tắt tính năng làm đẹp da

Ở điều kiện đủ sáng, tắt hoàn toàn các chế độ làm đẹp da, camera trước của HTC 10 thể hiện tốt nhất với màu da tự nhiên, hồng hào, trắng sáng, độ chi tiết cao và nổi khối tốt. Kế đến là S7 edge với độ nét, chi tiết kém hơn chút, màu da cũng kém tự nhiên hơn, ám vàng nhẹ. Z5 xếp tiếp theo với độ nét tạm ổn nhưng ảnh xuất hiện nhiễu hạt, màu da tối và bị ám đỏ thấy rõ. iPhone 6s xếp cuối với chất lượng trung bình, độ nét kém, màu da bị xám.

Ảnh selfie đủ sáng ngoài trời, bật làm đẹp da mức trung bình

Khi bật chế độ làm đẹp da ở mức trung bình, HTC 10 tiếp tuc thể hiện tốt nhất khi giúp che được nhiều khuyết điểm trên gương mặt nhưng không làm mất chi tiết, màu da, độ sáng. Chế độ làm đẹp da của S7 edge cũng hoạt động tốt nhưng có phần hơi mạnh tay khiến làn da kém tự nhiên. Xperia Z5 không cho phép tinh chỉnh cường độ làm đẹp da và kết quả cho thấy chế độ này chỉ tương đương mức làm đẹp nhẹ nhất ở các máy khác. Hiện tượng da ám đỏ của Z5 vẫn không được khắc phục. iPhone 6s không có chế độ làm đẹp da mà chỉ có HDR để cải thiện dải sáng nhưng hoạt động không hiệu quả trong tình huống này khi cho ảnh kém tự nhiên.

Ảnh selfie đủ sáng trong nhà, tắt làm đẹp da

Tình huống đủ sáng trong nhà vẫn cho thấy chất lượng ảnh "tự sướng" rất tốt của HTC 10. Ảnh ra sắc nét, tái tạo màu da tự nhiên, tươi tắn. Z5 cũng cho độ nét tốt nhưng ảnh bị tối, màu da thiếu sức sống. Ảnh từ S7 edge cho độ sáng tốt, nhưng màu da quá trắng sáng, thiếu tự nhiên, độ nét kém. iPhone 6s có độ nét, chi tiết tốt nhưng gương mặt bị cháy sáng nhẹ và màu da ám vàng thấy rõ.

Ảnh selfie đủ sáng trong nhà, bật làm đẹp da mức trung bình

Khi bật làm đẹp da ở mức trung bình, ảnh từ HTC 10 vẫn cho chất lượng tốt nhất, giấu bớt khuyết điểm nhưng không làm mất độ chi tiết, sắc nét. Chế độ làm đẹp của Z5 cũng cho kết quả khá với làn da mịn màng hơn nhưng ảnh vẫn tối, màu da nhợt nhạt. S7 edge trung thành với truyền thống của Samsung với làn da "không tỳ vết", trắng, sáng nhưng thiếu tự nhiên. iPhone 6s với chế độ HDR không cải thiện chất lượng ảnh tự sướng là bao.

Ảnh selfie thiếu sáng, tắt làm đẹp da

Tình huống này được chụp ở ngoài trời với ánh đèn vàng yếu ớt từ các bóng đèn sợi tóc công suất thấp. Kết quả tốt nhất tiếp tục thuộc về chiếc HTC 10, ảnh cân bằng với màu sắc tự nhiên, ít nhiễu, độ nét khá, độ sáng ổn. iPhone 6s cũng cho độ sáng, màu da khá tốt nhưng ảnh nhiễu hạt nhiều. Z5 xếp tiếp theo với độ nét, độ sáng ổn, ảnh ít nhiễu nhưng màu da ám vàng. S7 edge xếp cuối với màu da ám vàng nặng dù ảnh có độ nét, chi tiết và khử nhiễu tốt.

Ảnh selfie thiếu sáng, bật làm đẹp da mức trung bình. Lưu ý iPhone 6s không có chế độ làm đẹp

Khi bật làm đẹp da, ảnh từ HTC 10 tiếp tục đứng đầu, độ sáng ảnh cũng được cải thiện. S7 edge xếp tiếp theo với làn da rất mịn màng, ảnh trong trẻo, nhưng làn da "ám vàng nặng" vẫn không được cải thiện. Z5 xếp thứ 3 với chất lượng ảnh cải thiện đôi chút nhưng màu da chuyển sang ám xanh.

Đạt Anh Huy

Chủ đề khác