VnReview
Hà Nội

Đánh giá nhanh Obi MV1 phiên bản CyanogenMod

Obi MV1 phiên bản RAM 2GB, chạy hệ điều hành CyanogenMod mới được giới thiệu tại thị trường Việt Nam trong thời gian gần đây, đem lại một số cải tiến so với mẫu anh em trước.

Đánh giá nhanh Obi MV1

Hãng Obi Worldphone đã giới thiệu phiên bản MV1 dung lượng RAM 1GB vào đầu năm nay, nhưng gần đây mẫu này đã được giảm giá mạnh (từ 3,2 triệu xuống 2 triệu đồng) để "dọn đường" cho mẫu MV1 mới ở phân khúc trên 3 triệu.

Ở bản nâng cấp này, MV1 được trang bị nhiều RAM hơn (2GB so với 1GB của bản trước) và được cài đặt sẵn CyanogenOS, phiên bản dựa trên Android do nhóm CyanogenMod nổi tiếng phát triển. Giá bán của phiên bản mới là 3,49 triệu đồng, nằm ở giữa hai mẫu của năm ngoái là SF1 và SJ1.5.

Thiết kế

Đánh giá nhanh Obi MV1

MV1 tổng hợp những nét thiết kế của SF1 và SJ1.5

Nếu như SF1 và SJ1.5 đều có những nét thiết kế lạ và "độc", thì MV1 là tổng hợp thiết kế của cả hai chiếc điện thoại trên. Máy có thiết kế bất đối xứng, cạnh trên phẳng còn cạnh dưới cong giống chiếc SJ, và mặt kính lồi giống như SF. Thiết kế này cùng kích thước gọn (màn hình 5 inch) giúp cho việc đút máy vào trong túi quần đơn giản, nhưng khi cầm trên tay thì mặt kính lồi có thể gây cảm giác hơi khó chịu.

Đánh giá nhanh Obi MV1

Mặt kính lồi đặc trưng trên SF1

Đánh giá nhanh Obi MV1

Viền dưới khá dày, máy lại dùng phím điều hướng ảo ở trong màn hình

Máy được thiết kế có thể tháo rời pin, hỗ trợ hai SIM loại MicroSIM và khe cắm thẻ nhớ hỗ trợ dung lượng tối đa 64GB. Các nút vật lý được đặt ở cạnh, độ cao vừa phải và nút bấm lớn, nảy nên dễ bấm. Ở mặt trước, khi bật màn hình lên có thể nhận thấy viền màn hình khá dày, nhất là phần viền dưới.

Đánh giá nhanh Obi MV1

Chất nhựa ở mặt sau mịn nhưng bám vân tay

Đánh giá nhanh Obi MV1

Các nút vật lý cao, bấm nảy

MV1 sử dụng những chất liệu tốt: nhựa polycarbonate ở phần vỏ, kính cường lực Gorilla Glass 3 ở mặt trước và dải kim loại ở mặt trên. Điểm trừ ở chất liệu là mặt lưng dễ bám vân tay, dùng một thời gian sẽ thấy máy bẩn. Phần khung của máy rất chắc chắn, tuy nhiên phần nắp lưng lại chưa được khít lắm, vẫn có cảm giác không chắc khi di tay ở lưng máy. Về tổng thể khung vỏ của máy chắc, chất liệu tốt nên đem lại cảm giác máy "xịn" hơn so với tầm giá.

Đánh giá nhanh Obi MV1

Khi tháo nắp lưng ra, người dùng có thể tháo rời pin để thay SIM, thẻ nhớ

Màn hình

Đánh giá nhanh Obi MV1

Màn hình của MV1 sáng, góc nhìn rộng nhưng khả năng hiển thị màu không ấn tượng

Chất lượng màn hình của MV1 không thực sự nổi bật so với các máy cùng phân khúc. Màn hình này có kích thước 5 inch, độ phân giải 1280 x 720 với tấm nền IPS LCD, đem lại góc nhìn rộng, màu sắc và độ tương phản ít bị thay đổi khi nhìn nghiêng. Độ phân giải HD tuy không sắc nét, nếu nhìn kỹ còn thấy màn hình bị rỗ nhưng cũng chấp nhận được trong tầm giá này.

Đánh giá nhanh Obi MV1 phiên bản CyanogenMod

Màn hình thể hiện màu sắc hơi kém, nhạt và ngả xanh. Khi phân tích bằng thiết bị chuyên dụng, có thể nhận thấy màu sắc thể hiện bị sai lệch khá nhiều. Màn hình có độ sáng gần 400 nit, đủ để sử dụng ổn ngoài trời. ;Tuy nhiên cảm biến ánh sáng của máy hoạt động chưa ổn định, độ sáng tự động hơi tối.

Máy ảnh

Đánh giá nhanh Obi MV1

MV1 có camera chính 8MP, khả năng quay phim Full HD và camera phụ 2MP. Máy sử dụng ứng dụng chụp ảnh của Cyanogen OS, trong đó các điều chỉnh đều là dạng biểu tượng nên có thể hơi khó nắm bắt. Ứng dụng hỗ trợ nhiều chế độ cho các cảnh chụp khác nhau, trong đó có một số chế độ quen thuộc như HDR hay chụp đêm.

Đánh giá nhanh Obi MV1

Máy có rất nhiều chế độ chụp, đôi khi hơi rối

Tốc độ lấy nét, đo sáng của MV1 khá chậm. Do khung lấy nét lớn nên đôi khi máy lấy nét không chuẩn. Tốc độ chụp và lưu ảnh ở chế độ tự động chấp nhận được, nhưng khi bật HDR thì máy lưu ảnh chậm.

Đánh giá nhanh Obi MV1

Ảnh chụp vào ban ngày, trời nắng mạnh nhưng ảnh lại tối

Khi bật HDR thì độ sáng đều hơn

Trong thực tế sử dụng, chất lượng camera của MV1 khá tệ. Máy đo sáng kém và thiếu ổn định, trong nhiều trường hợp thường bị tối hơn so với thực tế. Khi chụp nhanh, chỉ đo sáng 1 lần mà không kịp căn chỉnh thì ảnh dễ bị thừa sáng hoặc thiếu sáng. Do máy chụp chậm nên ảnh dễ bị rung, nhòe.

Đánh giá nhanh Obi MV1

Ảnh toàn cảnh cho thấy rõ khả năng đo sáng thiếu ổn định

Đánh giá nhanh Obi MV1

Khi đo sáng chuẩn hơn thì ảnh có độ chi tiết trung bình, nhưng màu sắc hơi nhạt so với thực tế

Đánh giá nhanh Obi MV1

Kể cả với trường hợp chụp xuôi sáng thì chế độ HDR cũng giúp ảnh sáng đều hơn

Ảnh chụp chắc tay có độ chi tiết trung bình, màu sắc nhạt và thể hiện dải sáng không được tốt. Khi bật chế độ HDR, ảnh chụp có cải thiện về độ sáng nhưng tốc độ chụp chậm chỉ phù hợp với những người kiên nhẫn.

Đánh giá nhanh Obi MV1

Đánh giá nhanh Obi MV1

Đánh giá nhanh Obi MV1

Khi chụp ảnh ở môi trường thiếu sáng, MV1 có xu hướng đẩy độ sáng lên cao. Ảnh sáng và bắt mắt hơn nhưng khi nhìn chi tiết thì có thể thấy bị nhiễu nặng.

Đánh giá nhanh Obi MV1

Đánh giá nhanh Obi MV1

Các chế độ chụp ảnh ở camera trước cũng giống hệt camera sau, tính năng làm đẹp khuôn mặt được bật sẵn nhưng không điều chỉnh được mức độ. Camera trước thu sáng tốt, làm mịn da nhẹ nhưng cũng dễ bị rung khi chụp vào buổi tối, thiếu sáng.

Hiệu năng và phần mềm

Đánh giá nhanh Obi MV1

MV1 đáp ứng được các tác vụ thông thường và những game nhẹ

Máy trang bị cấu hình tầm thấp của Qualcomm gồm vi xử lý Snapdragon 212, đồ họa Adreno 304, RAM 2GB và bộ nhớ trong 16GB. Cấu hình này chỉ vừa đủ đáp ứng các ứng dụng thông thường như lướt web, Facebook, khi mở ứng dụng thì có thể thấy độ trễ, còn trong quá trình sử dụng đôi khi có thể cảm thấy độ lag, giật nhẹ. Hệ điều hành Cyanogen OS được tối ưu tốt giúp hiệu năng của MV1 ổn hơn, nhưng vẫn không vượt qua được giới hạn của các cấu hình giá rẻ.

Đánh giá nhanh Obi MV1

Tuy nhiên với các game nặng như Dead Trigger 2 thì máy mở chậm, chỉ chơi được ở thiết lập thấp nhất

Do cấu hình thấp nên MV1 không đáp ứng tốt các game 3D nặng. Khi chơi thử game Dead Trigger 2, tôi nhận thấy máy mở màn chơi rất lâu, sau khi mở lên thì máy chơi ổn định ở mức 30FPS với thiết lập thấp nhất. Sau khoảng 10 phút chơi game, phần trên máy (gần camera) nóng lên nhưng không đến mức khó chịu. Nhìn chung thiết bị này chỉ đáp ứng tốt các game nhẹ nhàng trên Android.

Đánh giá nhanh Obi MV1

Màn hình app drawer được sắp xếp theo chữ cái của Cyanogen OS

MV1 bản nâng cấp là chiếc điện thoại đầu tiên của Obi sử dụng phiên bản tùy biến hệ điều hành Android của CyanogenMod. Bản Cyanogen OS 12.1.1 chạy trên nền Android 5.1.1, với nhiều tùy chỉnh và thay đổi so với Android gốc.

Thay đổi dễ thấy nhất nằm ở phần khay ứng dụng App Drawer, Cyanogen OS sắp xếp drawer kiểu dọc, phân ra theo chữ cái nên khi duyệt khá nhanh. Ứng dụng gọi điện của hệ điều hành có tính năng TrueCaller, hỗ trợ chặn cuộc gọi và hiển thị thông tin người gọi đối với cả các số không lưu trong danh bạ, rất hữu dụng khi nhận cuộc gọi từ số cố định.

Hệ điều hành này cho phép người dùng tùy chỉnh rất nhiều, từ giao diện với phần "chủ đề", tới những lựa chọn cho thanh trạng thái, bảng thông báo… Đáng tiếc là Cortana, một tính năng rất thú vị lại không có sẵn.

Các ứng dụng cài sẵn không nhiều, chỉ gồm bộ ứng dụng Microsoft Ofice, ứng dụng mặc định của CM (AudioFX, quay màn hình) và ứng dụng thông tin CSKH Obi Care. Nhìn chung phần mềm của Obi MV1 ổn và được tối ưu tốt hơn các đàn anh.

Thời gian sử dụng pin

Dù có cấu hình thấp và màn hình HD, thời gian sử dụng pin của MV1 không ở mức ấn tượng. Viên pin của máy có dung lượng 2500 mAh, và trong các bài test pin tiêu chuẩn thì kết quả đều chỉ ở mức trung bình.

Đánh giá nhanh Obi MV1 phiên bản CyanogenMod

Đánh giá nhanh Obi MV1 phiên bản CyanogenMod

Đánh giá nhanh Obi MV1 phiên bản CyanogenMod

Thời gian sử dụng pin của Obi MV1 đuối hơn các điện thoại cùng tầm

Cụ thể, máy đạt 2,5 giờ với bài chơi game, hơn 6 giờ khi lướt web và chưa được 5 giờ khi xem phim. Đây là các con số ở mức thấp so với những sản phẩm cùng tầm giá như Galaxy J3 (2016) hay ZenFone 2 Laser.

Củ sạc kèm theo máy có dòng đầu ra chỉ là 1A. Thời gian để sạc từ mức cạn pin đến lúc pin đầy là 2 giờ 45 phút.

Kết luận

Obi MV1 vẫn giữ nét thiết kế đặc trưng của hãng này, kết hợp kiểu dáng của hai chiếc điện thoại đàn anh để có một vẻ ngoài khá độc đáo. Màn hình sáng, chất lượng hiển thị ổn và hệ điều hành Cyanogen OS với nhiều tùy biến cũng là những điểm đáng chú ý của chiếc điện thoại này.

Tuy nhiên do được trang bị phần cứng tầm thấp nên hiệu năng của máy chỉ đáp ứng được nhu cầu sử dụng cơ bản, trong khi đó thời lượng pin cũng không ấn tượng. Chất lượng camera của MV1 cũng chỉ ở mức trung bình, không có gì nổi trội so với những sản phẩm cùng tầm giá.

Ở mức giá trên 3 triệu đồng, Obi sẽ phải cạnh tranh vất vả với nhiều smartphone hấp dẫn hơn như smartphone pin "trâu" Lenovo P1m, Samsung Galaxy J3 (2016) khá toàn diện hoặc ZenFone 2 Laser có ưu thế về máy ảnh. Nếu bạn vẫn thích thương hiệu này, chiếc Obi S507 có thể là một lựa chọn hợp lý hơn về mức giá và cấu hình.

Anh Tú

Chủ đề khác