VnReview
Hà Nội

Đánh giá theo yêu cầu: HTC One E9 giảm gần nửa giá có đáng mua?

Thời gian gần đây, VnReview nhận được nhiều đề nghị của bạn đọc yêu cầu đánh giá mẫu HTC One E9, sản phẩm đã ra mắt khá lâu và mới được giảm giá khoảng 40% so với thời điểm ra mắt.

HTC One E9 đã được bán ra thị trường Việt Nam từ tháng 9 năm ngoái với giá lúc đó là 8,69 triệu đồng. Hiện tại, giá của sản phẩm này đã giảm nhiều, còn 5,49 triệu đồng. Với mức giá như vậy, HTC One E9 có phải là sản phẩm đáng mua hay không? Đó là băn khoăn nhiều bạn đọc gửi tới VnReview. Hy vọng những chia sẻ về trải nghiệm chiếc HTC One E9 của chúng tôi sẽ giúp bạn đọc thấy được câu trả lời cho mình.

Trước tiên, hãy cùng điểm qua những thông số cơ bản của sản phẩm gồm màn hình 5.5 inch độ phân giải Full-HD, vi xử lý Helio X10 tám lõi, RAM 2GB, bộ nhớ trong 16GB có khe cắm thẻ ngoài, camera sau 13MP, camera trước UltraPixel 4MP, hỗ trợ LTE, hai SIM và viên pin 2800 mAh. Sản phẩm hiện có hai lựa chọn màu là trắng và xám đen.

Thiết kế

HTC One E9 có kiểu dáng kết hợp giữa dòng One và dòng Desire. Mặt trước của máy hơi vuông vắn giống với mẫu One M9, còn mặt lưng bo vát giống như các mẫu Desire 820 và 826. Thân máy có chất liệu nhựa, khá mỏng nhẹ (7,5mm, 147g). Trên cả hai phiên bản màu trắng và xám đen, mặt lưng của One E9 có bề mặt mịn, ít bám dấu vân tay.

Ở phía mặt trước, điểm nhấn trong thiết kế của sản phẩm là cặp loa kép BoomSound đặc trưng của HTC cho chất lượng loa ngoài tốt: âm lượng lớn, bass khoẻ, âm thanh có chiều sâu và đặc biệt là hiệu ứng stereo ấn tượng. Điểm nhấn thứ hai ở mặt trước là camera trước UltraPixel 4MP với cảm biến và kích thước điểm ảnh lớn (1/3inch và 2µm), khẩu mở rộng f/2.0 cho chất lượng chụp ảnh tự sướng rất tốt, kể cả khi thiếu sáng.

Tuy nhiên, điểm bị chê nhiều trong thiết kế mặt trước của HTC vẫn xuất hiện trên sản phẩm này. Đó là viền màn hình của máy dày, hai bên trên dưới có quá nhiều chi tiết nên thân máy bị dài. Trong khi đó, các phím điều hướng cơ bản lại đặt trên màn hình càng làm phần diện tích không sử dụng cho việc hiển thị lớn hơn.

Ở phía mặt sau, cụm camera của One E9 trông khá gọn, không bị lồi giống như mẫu Desire 820G Plus. Mặt lưng được ốp liền và khít với thân máy, không có cảm giác ọp ẹp khi cầm. Do mặt lưng được thiết kế không tháo rời nên khe cắm hai SIM và thẻ nhớ của máy được đưa lên cạnh trái, có nắp che. Khe cắm hai SIM là chuẩn cỡ nhỏ, Nano SIM.

Màn hình

One E9 là phablet với màn hình LCD kích cỡ 5.5 inch độ phân giải Full-HD cho mật độ điểm ảnh 401 PPI, đảm bảo về độ chi tiết tốt. Sử dụng trong thực tế, màn hình của One E9 thể hiện độ sáng tốt, góc nhìn rộng, nhìn ngoài trời rõ và màu sắc không bị rực. Tuy vậy, khi so sánh với những điện thoại có màn hình tốt ở tầm giá cao như Huawei P9 thì màu sắc của One E9 nhạt hơn một chút, nhất là tông màu đỏ và tím. Song cũng phải nói là sự khác biệt không nhiều.

Khi đo màn hình bằng thiết bị chuyên dụng, màn hình của One E9 cho thấy có độ sáng tối đa rất cao, nhiệt màu ở mức hợp lý (không bị ám xanh), độ tương phản khá nhưng khả năng hiển thị màu đen chỉ ở mức trung bình. Các màu sắc cơ bản thể hiện gần với màu tiêu chuẩn, trừ hai gam màu tím và xanh lam. Xét tổng thể thì đây là màn hình có chất lượng tốt trong tầm giá trên 5 triệu đồng. Đây sẽ là màn hình xuất sắc nếu màu sắc rực rỡ hơn chút và màu đen sâu hơn.

Bảng đo kết quả màn hình của HTC One E9 và một số máy trong cùng tầm giá

Các màu cơ bản thể hiện gần với màu tiêu chuẩn, trừ gam màu tím và đỏ

Phần mềm và hiệu năng

One E9 hiện cài sẵn phiên bản Android 5.1 Lollipop cùng với giao diện tuỳ biến Sense 7 của HTC giống với phần mềm trên mẫu HTC Desire 628 vừa có bài đánh giá trên VnReview. Điểm mới trên Sense 7 ở One E9 và Desire 628 là HTC đã thống nhất phần mềm trên các thiết bị chạy chip MediaTek và Qualcomm, không còn khác nhau như trước đây.

Bên cạnh những tính năng đã quen thuộc trên điện thoại HTC như BlinkFeed và các thao tác điều khiển bằng cử chỉ (chạm hai lần đánh thức màn hình, vuốt lên để mở khoá màn hình...), phần mềm Sense 7 trên One E9 được cung cấp một số tính năng mới như khả năng thay đổi giao diện với những bộ theme nhiều màu sắc, tính năng Sense Home tự điều chỉnh các ứng dụng trên màn hình chủ dựa trên địa điểm của người dùng, ví dụ khi ở nhà máy sẽ hiển thị một bộ ứng dụng và ở công ty sẽ có 1 bộ khác. Chi tiết hơn bạn đọc có thể tham khảo trong bài đánh giá Desire 628.

Về hiệu năng, trong tầm giá 5 triệu đồng hiện nay, One E9 là smartphone có cấu hình xử lý ổn: chip Mediatek Helio X10 (MT6795) tám lõi tốc độ 2.2 GHz, đồ hoạ PowerVR G6200 tốc độ 700MHz và RAM 2GB. Bộ cấu hình này đủ gánh tốt màn hình Full-HD của One E9 trong hầu hết tình huống.

Trên các phần mềm đo hiệu năng, One E9 đạt điểm ấn tượng ở khả năng xử lý của CPU và hiệu năng tổng thể của thiết bị. Nhưng ở khả năng xử lý đồ hoạ thì điểm yếu chung của các máy sử dụng nền tảng chip MediaTek là không mạnh về đồ hoạ và điều này cũng đúng với One E9.

Trên GeekBench 3.0, One E9 đạt điểm đơn lõi chỉ kém chút so với những smartphone cao cấp đời cũ sử dụng vi xử lý Snapdragon 801 và điểm đa lõi cao ngất ngưởng nhờ vào tám lõi tốc độ xung nhịp cao.

Trên GFX Bench ở bài đo Manhattan Onscreen (đo ở độ phân giải thực của máy) và Offscreen (đo ở độ phân giải Full-HD), One E9 đạt 8,4 và 8,5 fps, thuộc loại trung bình.

One E9 đạt điểm hiệu năng tổng thể rất cao, tới 52.860 điểm

Dùng thử trong thực tế, One E9 cho trải nghiệm nhanh nhẹn ở mọi tình huống. Máy đáp ứng tốt cả những ứng dụng lớn như các game nặng đồ hoạ. Khi chơi thử game Dead Trigger 2, máy tự nhận ở mức đồ hoạ cao và chơi mượt, chỉ những lúc game có nhiều hiệu ứng cháy nổ thì mới thấy khung hình có độ trễ. Nhìn chung xét tổng thể thì hiệu năng là điểm sáng của One E9 so với các máy chính hãng tầm giá 5 triệu đồng hiện nay.

Thời gian pin

Viên pin 2800 mAh của One E9 cho thời lượng sử dụng ở mức trung bình. Trong các bài đo quen thuộc của VnReview thì máy sử dụng liên tục được hơn 6,5 giờ lướt web liên tục hoặc hơn 6 giờ xem phim hoặc hơn 3 giờ chơi game giả lập ở đồ hoạ cao và độ sáng tối đa.

Trong cả bài hoạt động này thì chúng tôi đều tính thời gian từ lúc pin đầy đến khi còn 10% thì dừng. Ở hoạt động lướt web và xem phim, máy được thiết lập bật Wi-Fi, độ sáng và âm lượng 70%. One E9 là điện thoại có độ sáng cao, nên có thể nhiều người dùng sẽ chỉ đặt khoảng 50% độ sáng trong phần lớn thời gian sử dụng vì thế thời gian sử dụng thực tế sẽ nhỉnh hơn chút nữa. Tuy vậy, người dùng One E9 cũng sẽ phải tính toán sử dụng hợp lý để có thể dùng đủ trong ngày.

Lướt web trên mạng Wi-Fi ở điều kiện độ sáng màn hình mức 70%, tính từ lúc pin đầy đến khi còn 10%

Xem phim HD offline ở điều kiện độ sáng thiết lập ở mức 70%, tính từ lúc pin đầy đến khi còn 10%

Chơi game giả lập trên GFX Bench liên tục ở điều kiện độ sáng 70%, tính từ lúc pin đầy đến khi còn 10%

Camera

HTC One E9 sử dụng camera chính 13MP phía sau và camera phía trước 4MP. Trong đó, đáng chú ý khi camera 4MP là loại UltraPixel với cảm biến, kích cỡ điểm ảnh và khẩu mở lớn (1/3inch, 2µm và khẩu mở rộng f/2.0).

Giao diện camera quen thuộc của HTC, có một số chế độ chụp: tự động, tự sướng, chụp ảnh kép từ hai camera, chụp bokeh, toàn cảnh và chụp nhiều ảnh ghép lại.

Về camera, có thể nói điểm sáng ở điện thoại này là camera trước. Đây là camera trước được HTC trang bị trên nhiều sản phẩm trung và cao cấp của hãng, có chất lượng chụp rất tốt. Tốc độ chụp nhanh, ảnh chi tiết, màu sắc lên đẹp và chế độ làm mịn hiệu quả cả khi chụp ở điều kiện sáng trong nhà hay ngoài trời. Ở điều kiện thiếu sáng, camera cũng thu sáng rất tốt. Chúng tôi đã thử so tự sướng thiếu sáng với camera 8MP của Xperia XA thì thấy One E9 ra ảnh sáng hơn nhiều.

Ảnh chụp tự sướng trong nhà: ảnh bên trái là tắt chế độ làm đẹp, bên phải là bật chế độ làm đẹp.

Ảnh chụp tự sướng ngoài trời: ảnh bên trái chụp xuôi sáng, bên phải ngược sáng

Ảhh tự sướng ở môi trường thiếu sáng của One E9

Ảnh tự sướng ở môi trường thiếu sáng tương tự từ Sony Xperia XA (camera 8MP) ra ảnh tối hơn hẳn

Camera sau 13MP của One E9 cũng có tốc độ chụp và lấy nét khá nhanh. Trong điều kiện đủ sáng, máy cho chất lượng ảnh khá tốt, màu sắc tươi tắn, độ chi tiết ổn, độ sáng tốt. Chế độ HDR cũng hoạt động hiệu quả khi giúp cải thiện dải sáng, giúp thu được nhiều chi tiết hơn.

Ảnh chụp ở chế độ tự động

Ảnh ở chế độ HDR

Trong điều kiện thiếu sáng, camera 13MP bị giảm chất lượng rõ rệt. Máy bắt nét chậm, dễ nhòe hình, rung tay. Ảnh chụp thiếu sáng thường nhiễu hạt thấy rõ và độ chi tiết không cao.

Chụp tối, bật đèn flash

Kết luận

Tổng kết lại, HTC One E9 có vài điểm sáng là hiệu năng mượt mà đủ để chơi các game nặng, camera trước chụp ảnh tự sướng rất đẹp, loa ngoài tốt và màn hình chất lượng. So với các máy chính hãng tầm giá 5 triệu đồng, ít sản phẩm nào so sánh được với One E9 ở những điểm trên. Tuy nhiên, điểm trừ ở sản phẩm này là thiết kế viền dày, làm cho máy to bản hơn nhiều so với các sản phẩm cùng kích cỡ khác. Viên pin có thời lượng sử dụng ở mức trung bình, phải khéo mới đủ dùng trong ngày nếu sử dụng ở cường độ cao.

Thanh Phong

Chủ đề khác