VnReview
Hà Nội

Đánh giá Samsung Galaxy J5 (2016): đủ dùng phổ thông, pin tốt, chơi game đuối

Tương tự chiếc Galaxy J7 (2016) chúng tôi đã có bài đánh giá cách đây không lâu, Galaxy J5 (2016) là bản nâng cấp nhẹ về cấu hình so với phiên bản Galaxy J5 (2015) nhưng được cải tiến nhiều về thiết kế, nhất là chất liệu khung máy.

Samsung Galaxy J5 (2016) được bán ra thị trường Việt Nam với giá công bố là 5,49 triệu đồng, có ba lựa chọn màu là vàng, đen và trắng. Sản phẩm chúng tôi sử dụng trong bài đánh giá này là bản chính hãng màu vàng lấy từ hệ thống Hoàng Hà Mobile với giá 4,84 triệu đồng, rẻ hơn gần 700.000 đồng so với giá công bố của hãng.

So với J5 (2015), phiên bản năm nay được nâng cấp nhẹ về kích cỡ màn hình từ 5 lên 5.2 inch, RAM (từ 1.5GB lên 2GB), bộ nhớ (từ 8GB lên 16GB) và pin (2600 mAh lên 3100 mAh) nhưng vi xử lý vẫn là Snapdragon 410 lõi tứ 1.2GHz. Ngoài cấu hình, thay đổi đáng chú ý nhất của Galaxy J5 (2016) cũng như đàn anh Galaxy J7 (2016) là sự xuất hiện của khung kim loại, mang lại cảm giác cầm nắm cũng như hình thức sang hơn, không còn lép vế nhiều so với những điện thoại Trung Quốc cùng tầm giá như trước đây.

Thiết kế

So với thế hệ cũ, thiết kế là điểm có nhiều đổi mới rõ nét nhất trên Galaxy J5 (2016). Điểm cần nói đến đầu tiên chắc chắn là khung kim loại, lần đầu được Samsung đưa vào dòng sản phẩm J. Sự xuất hiện của khung kim loại đã ngay lập tức mang lại cho sản phẩm sự cải thiện đáng kể về cảm giác cầm nắm cũng như hình thức trông sang hơn.

Phần khung kim loại giúp máy sang hơn hẳn nhưng đường vát phay kim cương lại dễ bong tróc

Tuy nhiên, chất lượng gia công của khung kim loại trên J5 (2016) có vẻ không được tốt như các mẫu dòng A cũng như trên mẫu đàn anh J7 (2016). Trên sản phẩm chúng tôi sử dụng trong vài tuần đánh giá, phần vát cắt kim cương đã xuất hiện nhiều vết xước nhỏ dù quá trình sử dụng hàng ngày rất cẩn thận, không đút túi chung với những vật liệu cứng khác.

Ngoài bộ khung kim loại, thay đổi tích cực thứ hai trong thiết kế của J5 (2016) là kích cỡ màn hình tăng lên 5.2 inch trong khi viền máy được tối ưu gọn gàng hơn. Tỷ lệ màn hình/khung máy của điện thoại này là 70,7% so với J5 thế hệ cũ chỉ có 67,5%, giúp máy cầm gọn như thế hệ cũ dù màn hình lớn hơn tới 0.2 inch. Thân máy chỉ dày hơn thế hệ cũ một chút (8,1mm so với 7,9mm) trong khi dung lượng được tăng lên tới 500 mAh (3100 mAh so với 2600 mAh).

Bên cạnh hai thay đổi trên, kiểu dáng của Galaxy J5 (2016) vẫn giữ những nét quen thuộc của dòng J: các góc bo tròn mềm mại, mặt lưng nhựa không bám mồ hôi vân tay và có thể tháo rời để thay pin. Trên dòng J năm nay, Samsung cách điệu mặt lưng bằng các đường phay xước trông giống kim loại, nếu không tận tay cầm sản phẩm thì khó có thể phân biệt được. Các khay SIM và khay thẻ nhớ của máy được đặt phía sau nắp lưng. Nhà sản xuất không cho người dùng thay SIM nóng mà bắt buộc phải tháo pin ra mới có thể thay được.

Xét về tổng thể, thiết kế là điểm đáng khen trên Galaxy J5 (2016), cho thấy Samsung đã mạnh dạn cải tiến để cạnh tranh với nhiều sản phẩm ở tầm giá này của các đối thủ đã có thân kim loại hoặc khung kim loại.

Màn hình

Màn hình của Galaxy J5 (2016) có kích thước 5.2 inch sử dụng tấm nền Super AMOLED quen thuộc trên điện thoại Samsung với độ phân giải HD và đạt mật độ điểm ảnh là 282 PPI. Trên các smartphone tầm trung hiện nay, các nhà sản xuất có xu hướng sử dụng độ phân giải HD để giảm bớt gánh nặng xử lý cho chip cũng như cải thiện thời lượng pin. Đây là sự đánh đổi hợp lý bởi mật độ điểm ảnh 282 PPI của Galaxy J5 (2016) có thể nói là khá đủ chi tiết với đa số người dùng.

Về chất lượng hình ảnh, Galaxy J5 (2016) vẫn thể hiện được những nét đặc trưng của màn hình Super AMOLED: độ tương phản cao, màu sắc tươi tắn, màu đen sâu và góc nhìn rộng. Tuy vậy khi đo trên thiết bị chuyên dụng thì màu sắc màn hình của J5 và J7 (2017) lại thể hiện chưa rực rỡ và sâu bằng màn hình Super AMOLED trên các máy Samsung cao cấp hơn như Galaxy A5/A7 (2016) và Galaxy S7. Rõ ràng Samsung đã cung cấp nhiều loại màn hình Super AMOLED với chất lượng khác nhau tuỳ thuộc vào phân khúc của sản phẩm. Song công bằng mà nói thì màn hình vẫn là điểm cộng của điện thoại này so với những máy cùng tầm giá sử dụng tấm nền LCD, nhất là khả năng sử dụng ngoài trời.

Tương tự như các thiết bị dùng màn AMOLED khác của Samsung, màn hình của J5 (2016) có 4 chế độ gồm: Tối ưu hiển thị, phim AMOLED, ảnh AMOLED và chế độ cơ bản. Trong đó, Tối ưu hiển thị là chế độ mặc định, thể hiển đầy đủ nhất những ưu thế của màn hình AMOLED: màu sắc sống động, độ tương phản cao, độ đen sâu. Còn chế độ Cơ bản thể hiện màu sắc chuẩn. VnReview đã đo thử màn hình ở cả hai chế độ, thấy rằng chế độ Cơ bản cho màu sắc chuẩn tương đương với các màn hình IPS LCD chất lượng tốt. Tuy nhiên, thực tế có lẽ ít người dùng sẽ lựa chọn bật chế độ Cơ bản bởi màu sắc chuẩn nhưng ám vàng và thiếu sống động so với các chế độ còn lại, đặc biệt là chế độ Tối ưu hiển thị.

Độ chính xác màu đo ở chế độ Tối ưu hiển thị thể hiện màu sắc lệch nhiều giữa màu máy hiển thị (ô tròn) so với tiêu chuẩn (ô vuông).

Độ chính xác màu đo ở chế độ Cơ bản thể hiện màu sắc rất chuẩn

Tương tự J7 (2016), màn hình của J5 (2016) không có cảm biến ánh sáng để tự động điều chỉnh độ sáng theo ánh môi trường. Tuy vậy, Samsung cung cấp cho máy chế độ hiển thị ngoài trời, khi bật chế độ này lên thì độ sáng màn sẽ tăng cao hơn nhiều so với độ sáng tối đa khi chỉnh tay, giúp người dùng xem rõ hơn ngoài trời nắng. Nhìn chung ở chất lượng xem ngoài trời, các màn hình Super AMOLED của Samsung vẫn có ưu thế hơn so với các màn hình IPS LCD.

Phần mềm và hiệu năng

Về phần mềm, Galaxy J5 (2016) được ưu ái cài sẵn Android 6.0 Marshmallow giống như mẫu Galaxy J7 (2016) chúng tôi đã đánh giá gần đây. Hai tính năng phần mềm mới đáng chú ý nhất trên các máy Galaxy J năm nay là chế độ lái xe S Bike và chế độ siêu tiết kiệm dữ liệu. Ngoài ra, máy cũng được cài sẵn bộ phần mềm Office của Microsoft với 100GB lữu trữ trên Onedrive cùng những ứng dụng quen thuộc khác của Samsung như: Quà tặng Galaxy với nhiều ưu đãi, khuyến mại khi ăn uống, xem phim... Do phần mềm của J5 (2016) giống với phần mềm trên chiếc J7 (2016), nên chúng tôi không đề cập chi tiết ở đây, mời bạn đọc xem thêm trong bài đánh giá chiếc Galaxy J7 (2016).

Về hiệu năng, hơi khó hiểu là Galaxy J5 (2016) vẫn sử dụng vi xử lý Qualcomm Snapdragon 410 bốn nhân 1.2Ghz tương tự như chiếc Galaxy J5 năm ngoái, chỉ có RAM được tăng lên 2GB và bộ nhớ trong tăng lên 16GB cùng khe cắm thẻ nhớ ngoài mở rộng tối đa lên đến 256GB.

Trên các phần mềm đo hiệu năng, Galaxy J5 (2016) chỉ nhỉnh hơn thế hệ cũ một chút nhờ dung lượng RAM tăng lên. Tuy vậy, điểm số hiệu năng của máy ở cả khả năng xử lý tổng thể, CPU hay GPU đều thấp hơn so với những sản phẩm cùng tầm giá hiện nay. Lý do dễ hiểu là bởi vi xử lý Qualcomm Snapdragon 410 là con chip cũ đã có tuổi đời 2 năm và hiện chủ yếu được dùng trong các sản phẩm tầm giá giá rẻ dưới 4 triệu đồng.

Phần mềm Antutu đo hiệu năng tổng thể của thiết bị

GeekBench 3.0 đo hiệu năng xử lý của CPU

Bài test Manhattan trên GFXBench đo hiệu năng xử lý của GPU ở độ phân giải của máy (Manhattan onscreen) và độ phân giải Full-HD (Manhattan Offcreen)

Trong sử dụng thực tế, Galaxy J5 (2016) xử lý ổn các tác vụ cơ bản. Nhờ phiên bản Android 6 gọn nhẹ, tốc độ mở ứng dụng tuy không được nhanh nhưng độ trễ vẫn ở mức chấp nhận được. Thời gian tải trang web cũng khá nhanh. Nhiều smartphone tầm trung hiện nay như Sony Xperia XA, HTC One E9 hay Oppo F1s đã có khả năng đáp ứng khá tốt nhu cầu chơi game. Tuy vậy ở điểm này, Galaxy J5 (2016) lại đáp ứng không tốt. Máy chơi mượt các game nhẹ phổ thông song xử lý vất vả với các tựa game nặng như Asphalt 8, và Dead Trigger 2 ở mức thiết lập đồ họa thấp. Nói chung, hiệu năng của J5 (2016) chỉ đủ đáp ứng nhu cầu phổ thông, không chơi nhiều game. Nếu có nhu cầu chơi game thì đây chắc chắn là sản phẩm bạn không nên cân nhắc tới.

Thời lượng pin

Viên pin của Galaxy J5 (2016) được nâng từ 2600 mAh lên 3100 mAh so với phiên bản J5 cũ, khá cao so với cấu hình của máy. Bởi vậy không mấy ngạc nhiên khi trong 2 bài thử nghiệm pin của VnReview, máy đều cho kết quả xuất sắc so với các đối thủ cùng tầm giá. Cụ thể, máy có thể xem phim HD liên tục 13 giờ 17 phút và chơi game giả lập 5 giờ 23 phút.

Xem phim HD offline ở điều kiện độ sáng thiết lập ở mức 70%, tính từ lúc pin đầy đến khi còn 10%.

Chơi game giả lập trên GFX Bench liên tục ở điều kiện độ sáng 70%, tính từ lúc pin đầy đến khi còn 10%.

Nhìn chung năm nay, các sản phẩm của Samsung đều có thời lượng pin rất tốt. Với kết quả trên, Galaxy J5 (2016) hoàn toàn có thể sử dụng thoải mái trong một ngày với nhu cầu sử dụng cao hoặc có thể tới 2 ngày nếu nhu cầu dùng ít hơn. Tuy viên pin lớn, máy không hỗ trợ sạc nhanh nên thời gian sạc bằng củ sạc đi kèm khá lâu, mất khoảng 2,5 tiếng để sạc đầy pin cho máy.

Camera

Camera chính của máy có độ phân giải 13MP khẩu độ f1.9. Có vẻ như Samsung đã mang nguyên cụm camera của chiếc J5 năm ngoái lên chiếc J5 (2016) năm nay. Ứng dụng camra có nhiều chế độ chụp như: tự động, chụp liên tiếp, chụp chân dung đẹp, chụp toàn cảnh paronama, chụp thể thao và chế độ chuyên nghiệp. Với chế độ chụp chuyên nghiệp, người dùng chỉ chỉnh được ISO, EV, bù trừ sáng, còn không có tùy chỉnh phơi sáng. Ngoài ra, máy cũng không có chế độ chụp HDR và chế độ chụp ban đêm như trên chiếc Galaxy J7 (2016).

Trong điều kiện chụp đủ sáng, camera của J5 (2016) cho chất lượng ảnh tương đối tốt với độ chi tiết ở mức khá, tốc độ bắt nét và chụp nhanh, màu sắc ảnh tươi tắn, dải sáng ổn. Tuy nhiên, do chỉ là mẫu máy giá rẻ, khả năng chụp thiếu sáng của máy vẫn còn hạn chế khi ảnh chụp trong điều kiện này không mấy ấn tượng, thường khá nhiễu, chi tiết kém và bệt màu.

Ảnh chụp đủ sáng của Galaxy J5 (2016)

Ảnh ở chế độ tự động

Ảnh ở chế độ HDR

Ảnh chụp tự động

Ảnh HDR của bức ảnh trên

Ảnh chụp thiếu sáng của Galaxy J5 (2016)

 

Sự thay đổi đến từ camera trước, camera trước của máy có độ phân giải 5MP khẩu độ tương tự như camera sau là F/1.9. Việc tăng khẩu độ lên F/1.9 sẽ giúp những bức ảnh tự sướng trong điều kiện thiếu sáng có chất lượng tốt hơn.

Ở bên cạnh camera trước Samsung vẫn giữ nguyên đèn Flash LED trợ sáng. Đây không phải là dạng đèn flash khi bắt đầu chụp ảnh thì chớp sáng thông thường mà nó sẽ chiếu sáng liên tục đến khi bức ảnh được chụp xong. Điều này khiến cho đôi lúc người sử dụng bị lóa mắt trong lúc chụp ảnh.

Camera trước của máy có chế độ chụp selfie góc rộng giúp tự sướng với nhiều người trong một khung hình. Ngoài ra chế độ mịn da cũng làm việc hiệu quả, chất ảnh cho ra nịnh mắt và sáng hơn khá nhiều.

Kết luận

So với chiếc J5 năm ngoái, J5 (2016) có nhiều cải tiến. Trong đó có 2 điểm sáng giá nhất đó là bộ khung kim loại và viên pin dung lượng 3100mAh cho thời lượng tốt. Máy cũng được cài sẵn Android 6.0 khi bán ra với nhiều cải tiến về tính năng, giao diện người dùng, camera trước cho chất lượng ảnh tốt và chế độ làm đẹp da hiệu quả. Tuy nhiên, phần khung kim loại của máy gia công vẫn chưa thật tinh xảo, khá dễ xước dăm, camera không có chế độ HDR và chụp tối chưa tốt, đèn flash của camera trước không có nhiều chế độ lựa chọn nên đôi lúc gây bất tiện.

Nhìn chung, Galaxy J5 (2016) là lựa chọn đáng chú ý ở tầm giá 5 - 6 triệu đồng nhờ thiết kế ổn, màn hình đẹp, pin tốt, camera trước/sau đều có chất lượng khá, phần mềm nhiều tính năng hữu ích. Chỉ có hiệu năng là còn hạn chế khi chỉ mới đáp ứng được những nhu cầu cơ bản. Nếu quan tâm nhiều đến hiệu năng, bạn đọc có thể tham khảo các mẫu máy khác ở cùng tầm giá này như Xperia XA hay Oppo F1s.

Nguyễn Sơn

Chủ đề khác