VnReview
Hà Nội

Đánh giá nhanh Xiaomi Redmi Pro

Lâu nay thế mạnh của các điện thoại Xiaomi vẫn là những điện thoại có cấu hình, thiết kế hấp dẫn so với giá tiền. Chiến lược này là đủ để tạo nên một lượng fan khá lớn cho Xiaomi, nhưng hãng này vẫn chưa thể so sánh với các nhà sản xuất lớn về công nghệ đặc trưng.

Đánh giá nhanh Xiaomi Redmi Pro

Có lẽ đó là lý do Xiaomi phát triển camera kép cho chiếc Redmi Pro vừa bán ra vào đầu tháng 8. Là điện thoại tầm trung với giá bán chưa tới 6 triệu, Redmi Pro vẫn mang cấu hình hấp dẫn giống như những điện thoại Xiaomi trước đây. Với thiết kế kim loại, camera kép, màn hình OLED, Redmi Pro được coi là máy đầu bảng của dòng Redmi hiện nay.

Video đánh giá Xiaomi Redmi Pro

Sản phẩm trong bài viết được lấy từ cửa hàng Xiaomiviet.vn với giá tham khảo 5,8 triệu đồng.

Thiết kế

Đánh giá nhanh Xiaomi Redmi Pro

Nhìn thoáng qua thì Redmi Pro khá giống HTC One M8, với phần lưng kim loại phay xước và camera kép

Thiết kế của Redmi Pro mang ảnh hưởng từ HTC One M8, giống từ cụm camera kép tới phần mặt lưng phay xước. Phần vỏ kim loại nguyên khối đem lại vóc dáng mạnh mẽ và cứng cáp, những chi tiết như đường cắt kim cương ở viền hay các khe loa ở mặt dưới cũng rất khỏe khoắn. Các góc ở mặt kính trước được làm cong nhẹ kiểu 2.5D đúng theo trào lưu hiện nay, phần viền màn hình ở mức trung bình, không quá mỏng. Nhìn sơ qua thì vẻ ngoài của Redmi Pro khá ấn tượng.

Đánh giá nhanh Xiaomi Redmi Pro

Đánh giá nhanh Xiaomi Redmi Pro

Phần vỏ kim loại cũng đem lại ngoại hình bắt mắt cho Redmi Pro

Đánh giá nhanh Xiaomi Redmi Pro

Tuy vậy, độ hoàn thiện của máy chưa tốt nên cảm giác cầm nắm khá khó chịu

Tuy nhiên khi đi sâu vào chi tiết, có thể thấy thiết kế của Redmi Pro vẫn chưa có được sự đầu tư, trau chuốt như những điện thoại cao cấp, thể hiện ở độ hoàn thiện. Điều này có thể nhận thấy ngay khi cầm vào điện thoại: phần tiếp giáp giữa các mặt khá sắc, nhất là ở phần viền màn hình nên cảm giác cầm khá khó chịu. Độ chuyển tiếp giữa phần cong ở viền màn hình và khung kim loại xung quanh cũng không mượt, không tạo được cảm giác liền lạc khi di tay ra khỏi màn hình.

Đánh giá nhanh Xiaomi Redmi Pro

Một chi tiết khác là camera, loa thoại và cảm biến ở trên màn hình được đặt hơi lệch

 

Đánh giá nhanh Xiaomi Redmi Pro

Đánh giá nhanh Xiaomi Redmi Pro

Máy dùng cổng USB Type C khá thuận tiện và hỗ trợ hai SIM hoặc thẻ nhớ

Giống như Mi5, Redmi Pro được trang bị cổng giao tiếp USB TypeC, đem lại sự thuận tiện khi cắm sạc, kết nối máy tính… Máy có 2 khay SIM: một khay chuẩn Micro và một khay chuẩn Nano đồng thời là khay cắm thẻ nhớ, bạn chỉ có thể sử dụng một trong hai loại thẻ ở khay này.

Màn hình

Đánh giá nhanh Xiaomi Redmi Pro

Màn hình OLED giúp thể hiện màu đen rất sâu, các màu sắc khác hơi rực

Redmi Pro là điện thoại đầu tiên của Xiaomi sử dụng màn hình OLED trên điện thoại của mình. Các thông số khác của màn hình bao gồm độ phân giải Full HD, kích thước 5.5 inch và mật độ điểm ảnh… Chất lượng hiển thị của màn hình ổn so với các điện thoại trong tầm giá, với khả năng thể hiện màu đen sâu, góc nhìn rộng, màu sắc hiển thị rực rỡ nịnh mắt và độ sáng hiển thị ngoài trời tốt.

Đánh giá nhanh Xiaomi Redmi Pro

Tuy nhiên chất lượng hiển thị vẫn còn một số vấn đề

Tuy nhiên nếu so sánh với chính các điện thoại trước đây của Xiaomi sử dụng màn hình LCD, màn hình LTPS OLED trên Redmi Pro không phải là một sự nâng cấp mà thậm chí còn thua kém một chút. Sau khi sử dụng một thời gian ngắn, tôi đã nhận thấy phần cạnh trên màn hình bị ám tối hơn so với những phần còn lại. Đây có vẻ không phải là lỗi đơn lẻ của chiếc máy trong bài, vì một vài máy khác mà tôi quan sát cũng gặp lỗi tương tự. Về mặt màu sắc, màn hình của Redmi Pro bị ám vàng, dù có thể chỉnh nhiệt màu thì cũng không cải thiện được nhiều. Điều đó cho thấy khả năng hoàn thiện, chất lượng màn hình trên Redmi Pro vẫn chưa được tốt.

Camera

Đánh giá nhanh Xiaomi Redmi Pro

Camera kép là điểm đáng chú ý nhất của Redmi Pro

Camera là điểm đáng chú ý nhất trên Redmi Pro khi lần đầu tiên Xiaomi bước chân vào cuộc chơi cam kép. Máy sở hữu cảm biến camera chính từ Sony với độ phân giải 13MP và cảm biến phụ từ Samsung với độ phân giải 5MP để trợ lực cho cam chính nhằm tăng độ sâu trường ảnh, tạo hiệu ứng chụp ảnh xóa phông, bokeh.

Đánh giá nhanh Xiaomi Redmi Pro

Chế độ xóa phông được gọi là stereo, có thể chỉnh được mức độ

Đánh giá nhanh Xiaomi Redmi Pro

Người dùng cũng có thể chỉnh lại mức xóa phông sau khi chụp

Giao diện của ứng dụng chụp ảnh đã quen thuộc trên các thiết bị của Xiaomi nhưng trên Redmi Pro ta thấy bổ sung thêm 1 biểu tượng hình màn trập, ấn vào đây, máy sẽ đưa ta vào chế độ stereo (sử dụng cả 2 camera). Lúc này các bạn có thể tinh chỉnh mức độ xóa phông dựa trên thay đổi khẩu độ (giả lập) với lớn nhất f/0.95 và nhỏ nhất là f/5.6.

Camera Xiaomi Redmi Pro

Camera Xiaomi Redmi Pro

Camera Xiaomi Redmi Pro

Xiaomi cho biết Redmi Pro có một chip xử lý hình ảnh riêng cho camera để tối ưu hiệu ứng làm mờ. Hiệu ứng xóa phông được thực hiện khá tốt, khi để độ "mở khẩu" ở mức vừa phải thì phần tiếp giáp giữa vùng nét và vùng mờ có độ chuyển giao khá đều chứ không quá giả. Tất nhiên đây vẫn chỉ là kết quả của hiệu ứng phần mềm nên trong nhiều trường hợp ảnh vẫn sẽ "lộ", không thể so với máy ảnh như Xiaomi quảng cáo.

Camera Xiaomi Redmi Pro

Camera Xiaomi Redmi Pro

Camera Xiaomi Redmi Pro

Ảnh chụp ban ngày độ chi tiết trung bình, màu sắc thể hiện gần với thực tế

Camera Xiaomi Redmi Pro

Camera Xiaomi Redmi Pro

Camera Xiaomi Redmi Pro

Ảnh chụp buổi tối bắt màu sắc khá tốt, có thể điều chỉnh độ sáng để ảnh bớt nhiễu hơn

Ngoài hiệu ứng xóa phông, chế độ chụp thông thường của Redmi Pro không tạo được ấn tượng gì khác so với những chiếc Redmi Note 2 hay Note 3. Camera selfie 5MP cho chất lượng khá, và từ MIUI 8 máy có thêm khả năng tinh chỉnh mức độ chụp ảnh tự sướng như thang chỉnh 10 mức độ nâng mặt, màu da, độ mịn.

Phần mềm

Khi mới mở hộp, chiếc máy chạy MIUI 7.5 do Xiaomi chưa ra bản hoàn thiện cho MIUI 8. Chúng tôi đã nâng cấp lên bản MIUI 8 dành cho nhà phát triển, và các trải nghiệm dưới đây đều thực hiện trên phiên bản này.

Đánh giá nhanh Xiaomi Redmi Pro

MIUI 8 có nhiều điểm mới, có thể kể đến như nút trợ năng, cử chỉ…

MIUI 8 mang tới một cái nhìn mới mẻ cho thanh thông báo trạng thái, giao diện cuộc gọi và một số ứng dụng như Ghi chú, Thời tiết, và Thư viện, Quét mã có thêm nhiều tính năng hay hơn. Một số tính năng phần mềm thú vị có thể kể như "trợ năng", là nút tròn cho phép tích hợp phím thao tác nhanh hoặc lối tắt vào các app; các cử chỉ như vuốt 3 ngón tay để chụp ảnh màn hình, hoặc trình nghe nhạc còn có hiện lời bài hát chạy như karaoke (nhưng tính năng này chỉ hỗ trợ cho bản ROM nội địa).

Đánh giá nhanh Xiaomi Redmi Pro

Cảm biến vân tay của Redmi Pro nhạy và hỗ trợ mở khóa từng ứng dụng

Cảm biến vân tay trên Redmi Pro ngoài tính năng mở khóa màn hình còn dùng để mở khóa ứng dụng, đem lại độ bảo mật cao hơn. Độ nhạy của cảm biến rất tốt, gần như đưa tay vào là nhận luôn. Việc bố trí vân tay ở mặt trước cũng sẽ khiến thao tác tiện lợi hơn.

Hiệu năng

Đánh giá nhanh Xiaomi Redmi Pro

Hiệu năng của máy tốt, đáp ứng được những game nặng và phức tạp trên Android

Redmi Pro là thiết bị đầu tiên của Xiaomi được trang bị vi xử lý Helio X20 và X25 từ MediaTek. Phiên bản trong bài với 32GB bộ nhớ trong cùng 3GB RAM sử dụng chip X20 (10 nhân 2.1Ghz), còn X25 (10 nhân 2.5Ghz) đi với phiên bản bộ nhớ cao hơn.

X20 và X25 là dòng chip cạnh tranh lần lượt với Snapdragon 650 và 652 của Qualcomm. Qua trải nghiệm thì tốc độ của X20 nhỉnh hơn một chút Snapdragon 650 trên Redmi Note 3 Pro và Snapdragon 652 trên Samsung Galaxy A9 Pro. Điều này cũng là dễ hiểu X20 nhiều nhân hơn, nhưng độ chênh lệch về tốc độ là không đáng kể.

Về khả năng xử lý đồ họa, mặc dù GPU Mali-T880 MP4 đã là một nâng cấp đáng kể nhưng nó vẫn không vượt mặt được GPU Adreno 510 trên Snapdragon 652. Điều này thể hiện khi chơi các game nặng với những hiệu ứng độ họa phức tạp, có thể nhận ra hình ảnh hiển thị hơi bị răng cưa chứ không mềm mại như trên GPU Adreno 510. Dù vậy trải nghiệm chơi game trên chiếc điện thoại tầm trung này vẫn ở mức khá, không bị giật, lag ở mức thiết lập trung bình.

Pin

Đánh giá nhanh Xiaomi Redmi Pro

Kết quả đánh giá thời gian sử dụng pin trên chiếc Redmi Pro

Những máy gần đây của Xiaomi đều có pin dung lượng cao, và chiếc Redmi Pro cũng không phải là ngoại lệ với viên pin dung lượng 4050 mAh. Khi sử dụng các bài đánh giá pin tiêu chuẩn của VnReview, kết quả của Redmi Pro đều ở mức khá. Thời gian sử dụng đạt được trong thực tế phụ thuộc vào cường độ và thói quen sử dụng của từng người, nhưng trong quá trình trải nghiệm chúng tôi luôn đạt được thời gian trên 1 ngày với Redmi Pro.

Đánh giá nhanh Xiaomi Redmi Pro

MIUI 8 có chế độ tiết kiệm pin và phân tích sử dụng pin khá chi tiết

Tổng kết

Trên Redmi Pro, Xiaomi tiếp tục giữ được thế mạnh về cấu hình, hiệu năng so với giá bán. Ở mức giá gần 6 triệu thì cấu hình tầm trung, màn hình Full HD và thời gian sử dụng pin của máy là khá hấp dẫn. Ngoài ra hãng cũng cho thấy những sự đầu tư, làm mới mình với thiết kế kim loại và camera kép cho hiệu ứng thú vị.

Ngoài chất lượng tốt so với mức giá, Redmi Pro cũng có thể coi là một nỗ lực "nâng tầm" của Xiaomi. Ở khía cạnh này, có thể thấy Xiaomi chưa đạt đến mức độ thiết kế hoàn thiện, tinh xảo của các hãng lớn như Apple, HTC hay Samsung. Sự ứng dụng những công nghệ mới như màn hình OLED cũng chưa đem lại hiệu quả như mong đợi.; Có lẽ phải thêm một vài thế hệ nữa thì kế hoạch nâng tầm sản phẩm của Xiaomi mới thực sự hoàn thiện.

Anh Tú

Chủ đề khác