VnReview
Hà Nội

Đánh giá chi tiết Samsung Galaxy Note 7

Note 7 là chiếc smartphone hoàn thiện nhất của Samsung từ trước đến giờ nhưng những sự cố đáng tiếc đã khiến nó mất đi nhiều cơ hội và ưu thế trong cuộc đua với iPhone 7 và iPhone 7 Plus.

Đánh giá chi tiết, công bằng Samsung Galaxy Note 7

Một tháng trước, khi Samsung ra mắt Note 7, mọi việc dường như đang quá thuận lợi cho nhà sản xuất Hàn Quốc. Chiếc điện thoại này được đón nhận rất tốt, lượng đặt hàng trước cao kỷ lục và ở rất nhiều thị trường đã "cháy hàng". Ở Việt Nam lượng đặt trước Note 7 cũng rất cao và hầu hết các đơn vị đều không đủ hàng cung cấp cho những người đã đăng ký.

Đó là trước khi sự cố về pin dẫn tới một sự khủng hoảng và cái kết là Samsung phải ngừng bán Note 7 trên toàn cầu, đồng thời thu hồi và đổi mới cho những người đã mua máy. Chỉ trong một tháng, từ thành công lớn nhất, Note 7 bỗng trở thành sản phẩm gây lo ngại cho người dùng và mất đi nhiều lợi thế cạnh tranh với iPhone 7 với nhiều nâng cấp được bán ra từ giữa tháng Chín.

Tạm bỏ qua tất cả những sự kì vọng và sự cố pin nói trên, bài viết này của VnReview sẽ đánh giá Note 7 trên phương diện một chiếc điện thoại – không bị nổ - trong quá trình sử dụng thông thường, cũng như so sánh liệu Note 7 có xứng đáng là chiếc điện thoại Android đầu bảng để đối phó với iPhone 7 hay không?

Thiết kế

Đánh giá chi tiết, công bằng Samsung Galaxy Note 7

Note 7 chính là chiếc điện thoại có thiết kế hoàn chỉnh nhất của Samsung từ trước đến nay

Sau khi đưa ra thiết kế hoàn toàn mới trên chiếc S6 và S6 Edge, Samsung đã tiếp tục tinh chỉnh, hoàn thiện thiết kế đó trên những thế hệ sau. Note 7 chính là chiếc điện thoại có thiết kế hoàn chỉnh nhất của Samsung từ trước đến nay, kết hợp cả vẻ đẹp của màn hình cong và độ hoàn thiện tốt.

Đánh giá chi tiết, công bằng Samsung Galaxy Note 7

Đánh giá chi tiết, công bằng Samsung Galaxy Note 7

Phần chuyển giữa kính cong và viền kim loại rất mượt

Cả mặt kính ở màn hình và phần lưng của Note 7 đều cong và uốn vào khung kim loại. Trước đây đoạn chuyển tiếp giữa kính và kim loại thường bị vênh, nhưng trên Note 7 thì đoạn chuyển này rất "mượt". Độ vênh của hai vật liệu rất ít, cảm giác di tay qua không khó chịu như thế hệ S6 Edge. Ở chi tiết này thì Note 7 đã đạt độ hoàn thiện tương đương iPhone 6s.

Đánh giá chi tiết, công bằng Samsung Galaxy Note 7

Note 7 là chiếc Note đầu tiên chống được nước

Đánh giá chi tiết, công bằng Samsung Galaxy Note 7

Camera của máy không còn bị lồi như thế hệ trước

Thiết kế của máy cũng có nhiều cải tiến so với Note 5: khả năng chống nước với tiêu chuẩn IP68 trên cả máy và bút S-Pen, viền màn hình mỏng hơn, sử dụng chuẩn kết nối USB Type C đem lại sự thuận tiện khi cắm, rút dây sạc. Trên chiếc Note 7, Samsung đã cho thấy sự tiến bộ trong thiết kế.

Đánh giá chi tiết, công bằng Samsung Galaxy Note 7

Các chi tiết ở cạnh dưới vẫn được sắp xếp hơi lệch nhau

Dù vậy nếu nhìn thật kỹ thì Note 7 vẫn thua kém một chút so với iPhone khi xét về tính cân bằng. Ở cạnh dưới của máy, cổng USB Type C, khe micro vẫn bị đặt hơi lệch nhau. Một người dùng bình thường có lẽ sẽ không để ý đến chi tiết này, nhưng rõ ràng sự ám ảnh để hoàn thiện đến từng chi tiết nhỏ là yếu tố khiến cho thiết kế của iPhone luôn được đánh giá cao và Samsung vẫn cần cải thiện thêm một chút.

Ngoài ra, Note 7 cũng gặp vấn đề khi thử nghiệm cho thấy màn hình của máy dễ bị xước. Thực ra đây là vấn đề của tấm kính Gorilla Glass 5 do Corning cung cấp, lỗi của Samsung chỉ là áp dụng công nghệ quá mới! Để giữ gìn cho màn hình, bạn có thể dán thêm tấm kính cường lực cho Note, nhưng như vậy sẽ làm ảnh hưởng tới ngoại hình của sản phẩm. Dù sao thì những vết xước trên mặt kính sẽ là rất khó tránh, như Apple đã phải cảnh báo trước với người dùng phiên bản iPhone 7 Jet Black.

Màn hình

Đánh giá chi tiết, công bằng Samsung Galaxy Note 7

Màn hình Note 7 mang các đặc trưng của công nghệ Super AMOLED: hiển thị tốt ngoài trời, góc nhìn rộng, độ tương phản cao và màu sắc rực rỡ

Màn hình của Note 7 không khác biệt nhiều S7 Edge: vẫn là công nghệ Super AMOLED, độ phân giải QHD, chỉ có kích thước lớn hơn một chút (5.7 inch so với 5.5 inch trên S7 Edge). Chất lượng hiển thị của Note 7 tốt, màn hình sáng rõ khi nhìn vào dưới ánh nắng. Góc nhìn của màn hình rất rộng và hiệu ứng của màn hình cong cũng khá thú vị.

Đặc điểm của màn hình AMOLED là hiển thị màu sắc thường rực rỡ, đậm hơn màu tiêu chuẩn. Từ lâu Samsung đã khắc phục điều này với lựa chọn chế độ hiển thị cơ bản trong phần cài đặt. Khi bật chế độ này, Note 7 có thể hiển thị rất sát với gam màu sRGB, là gam màu chuẩn sử dụng trên nhiều thiết bị in ấn hiện nay.

Một cải tiến mới trên Note 7 là chế độ hiển thị HDR, tương tự như trên TV HDR. Khi bật chế độ này, hình ảnh sẽ hiển thị với dải sáng rộng hơn, độ tương phản cao hơn nên ấn tượng hơn. Tuy nhiên để đạt được hiệu ứng này thì nội dung phát cũng phải theo chuẩn HDR và hiện tại thì số lượng nội dung như vậy khá ít, chỉ có thể tìm trên những kho nội dung không thông dụng ở Việt Nam như Netflix hay Amazon Video.

Đánh giá chi tiết, công bằng Samsung Galaxy Note 7

Màn hình Always On trên Note 7 hiển thị được nhiều thông tin hơn

Tính năng Always On Display trên Note 7 cũng được cập nhật để hiển thị tất cả các thông báo, thay vì chỉ một vài ứng dụng gốc của Samsung như trên S7. Sự cải tiến này giúp Always On Display trở nên hữu dụng hơn.

Máy ảnh

Phần cứng máy ảnh của Note 7 giống hệt S7, cùng sử dụng cảm biến 12MP với kích thước điểm ảnh lớn, hệ thống lấy nét pha Dual Pixel cho tốc độ lấy nét rất nhanh. Camera trước của máy có độ phân giải 5MP khẩu f/1.7.

Điểm cải tiến của camera trên Note 7 nằm ở phần mềm. Giao diện mới được làm thoáng hơn, ít nút bấm hơn. Việc chọn chế độ, hiệu ứng và chuyển camera được thực hiện qua cử chỉ quét tay trên màn hình chứ không phải bấm như trước. Người mới dùng có thể sẽ không quen nhưng về lâu dài việc dùng cử chỉ thay phím bấm sẽ nhanh hơn.

Tốc độ chụp của Note 7 thuộc hàng nhanh nhất trên smartphone hiện nay. Ngay từ việc bật camera với hai nút bấm, ứng dụng camera khởi động rất nhanh do được lưu trên RAM đã là một lợi thế. Tốc độ lấy nét, chụp và lưu ảnh của máy, kể cả với ảnh HDR đều rất nhanh.

Ảnh chụp ở điều kiện ban ngày

Ảnh chụp bằng chế độ toàn cảnh dọc

Chất lượng ảnh của Note 7 cũng giống với S7, thể hiện độ chi tiết ổn, bắt sáng tốt, nhất là trong điều kiện chụp thiếu sáng. Ảnh chụp buổi tối thường có tông màu ám vàng, có thể khiến ảnh trông thiếu tự nhiên. Khả năng khử nhiễu của Note 7 cũng rất tốt.

Ảnh chụp buổi tối từ Note 7

Nhìn chung Note 7 đem lại trải nghiệm chụp nhanh, đơn giản và chất lượng ảnh nịnh mắt. Camera của những smartphone đầu bảng khác cũng có điểm hơn, điểm kém Note 7, bạn đọc có thể đọc thêm bài viết so chi tiết camera của Galaxy S7 với HTC One, iPhone 6s và Sony Xperia Z5 mà chúng tôi đã thực hiện trước đây.

Phần mềm, tính năng và bút S-Pen

Bút S-Pen của dòng Note được cập nhật tính năng đều đặn qua mỗi thế hệ và ở Note 7 thì S-Pen được bổ sung những tính năng như dịch nhanh hay tạo ảnh GIF. Bạn đọc có thể tìm hiểu về những điểm mới của S-Pen trên Note 7 qua bài viết Trải nghiệm 7 điểm hay nhất của S-Pen trên Note 7.

Video đánh giá những nâng cấp nổi bật nhất của Note 7

Samsung cũng thực hiện một số cải tiến về phần mềm và TouchWiz trên Note 7. Giao diện của TouchWiz giờ đây ít màu mè hơn, một số điểm trong giao diện như cách bố trí các nút chức năng hoặc cử chỉ điều khiển được thực hiện hợp lý hơn. Thay đổi lớn nhất về giao diện nằm ở thanh thông báo, phần cài đặt nhanh trông gọn và đẹp hơn. Mục cài đặt bên trong cũng được sắp xếp hợp lý, và cuối mỗi mục đều có gợi ý đến những phần cài đặt liên quan. Đây là một sự bổ sung rất hay, trong vài trường hợp đã giúp người viết tìm được mục cần tìm.

Đánh giá chi tiết, công bằng Samsung Galaxy Note 7

Tính năng mới nhất của Note 7 là bảo mật bằng mống mắt (iris scanner). Mống mắt của con người là độc nhất, và hình thức này hứa hẹn độ bảo mật cao hơn. Tốc độ quét mắt khá nhanh nếu như người dùng không đeo kính, tuy nhiên trong thực tế để mở máy bằng mắt bạn sẽ phải bật màn hình, gạt một lần rồi mới nhìn vào camera. Quá trình này mất thời gian hơn hẳn so với việc bấm mở bằng vân tay, do đó trong tương lai có thể Samsung sẽ phải sửa đổi để nó nhanh hơn.

Hiệu năng và pin

Đánh giá chi tiết, công bằng Samsung Galaxy Note 7

Note 7 dùng cấu hình giống chiếc S7, với SoC Exynos 8890 do Samsung phát triển, dung lượng RAM 4GB nhưng bộ nhớ trong được nâng lên 64GB. So với Note 5, Note 7 có thêm khe cắm thẻ nhớ, hỗ trợ tối đa 256GB. Nhiều người chờ đợi Note 7 được nâng cấp lên 6GB RAM, nhưng trong sử dụng thực tế 4GB RAM vẫn là đủ đáp ứng.

Phần cứng của Note 7 đủ để đem lại hiệu năng top đầu trên các điện thoại Android. Máy đáp ứng tốt các ứng dụng, chơi mượt những game nặng nhất. Dù vậy trong quá trình sử dụng tôi vẫn nhận thấy có đôi lúc máy bị giật hoặc chậm lại, ví dụ như những lúc bấm vào ô nhập văn bản và chờ bàn phím hiện lên. Người viết không quá kỹ và theo dõi mức độ mượt tới từng khung hình như những tác giả của XDA-Developers hay Anandtech, nhưng các đoạn giật như nói trên thỉnh thoảng vẫn xuất hiện và dễ nhận ra.

Một trong những tính năng mới có trên Note 7 là giảm độ phân giải màn hình, qua đó giảm gánh nặng xử lý cho máy. Điều này làm tăng hiệu năng, thể hiện ở tốc độ tải game và khả năng đa nhiệm tốt hơn, nhưng khi giảm độ phân giải xuống HD thì màn hình cũng xấu hơn nhiều.

Video so sánh tốc độ mở game và khả năng đa nhiệm của Note 7 và iPhone 6s

Dù hiệu năng thuộc hàng đỉnh của Android, Note 7 vẫn thua kém chiếc iPhone 6s ra mắt từ năm ngoái: kể cả khi hạ độ phân giải xuống 720p thì tốc độ và khả năng đa nhiệm của Note 7 cũng chỉ tương đương 6s, còn ở độ phân giải gốc thì máy thua hẳn. Đây là một sự thật khá "đắng" cho fan Android, nhưng vi xử lý Apple A9 và bộ nhớ RAM trên 6s đem lại tốc độ tải game nhanh hơn, khả năng đa nhiệm tương đương Note 7 dù dung lượng RAM chỉ bằng một nửa. Chắc chắn với vi xử lý A10 Fusion, iPhone 7 sẽ tiếp tục bỏ xa Note 7 và tất cả các điện thoại Android trong năm nay về hiệu năng.

Đánh giá chi tiết, công bằng Samsung Galaxy Note 7

Thời gian sử dụng pin của Note 7 qua các bài đánh giá pin tiêu chuẩn của VnReview

Pin của Note 7 có dung lượng 3500 mAh, thấp hơn một chút so với S7 Edge (3600 mAh). Các sản phẩm của Samsung trong năm nay đều có thời lượng pin tốt và Note 7 cũng không phải ngoại lệ. Khi áp dụng các bài đánh giá pin tiêu chuẩn của VnReview, Note 7 đều cho kết quả tốt. Trong sử dụng thực tế, tôi cũng thường đạt được thời gian gần 2 ngày với Note 7, nhưng kết quả sẽ khác với từng người khác nhau.

Kết luận

Note 7 là chiếc điện thoại hoàn thiện tốt nhất của Samsung về thiết kế và cũng là điện thoại mạnh mẽ nhất, sở hữu nhiều tính năng mới nhất. Đây là các lý do giúp lý giải sự kì vọng của người dùng với chiếc điện thoại này. Đối với những người dùng thế hệ từ Note 5 trở về trước thì Note 7 là một sự nâng cấp đáng tiền, nhưng nếu đang dùng S7 Edge thì Note 7 cơ bản vẫn là chiếc điện thoại đó, được bổ sung thêm bút S-Pen mà thôi.

Tuy nhiên đối thủ mà Samsung nhắm tới chắc chắn là iPhone 7/7 Plus, khi hãng đã đẩy sớm lịch ra mắt tới cả tháng để có lợi thế trước iPhone mới. Ngoại trừ hiệu năng thua kém thì các khía cạnh khác của Note 7 có thể coi là tương đương với bộ đôi iPhone mới: màn hình, camera, thời gian dùng pin... Dù vậy Note 7 màn hình cong vẫn có kiểu dáng độc đáo hơn iPhone, và chiếc điện thoại của Samsung cũng sở hữu nhiều tính năng hay khác mà iPhone không có như sạc nhanh, bút S-Pen…

Nếu như bài viết này được đăng tải vào thời điểm Note 7 mới ra mắt, hẳn nó chỉ toàn những thông tin tích cực. Tuy nhiên trong khoảng thời gian đó hàng chục chiếc Note 7 đã phát nổ, dẫn tới sự cố thu hồi lớn nhất của Samsung trong nhiều năm nay. Chắc chắn đây là một đòn mạnh vào uy tín của Samsung, và tới thời điểm mà những chiếc Note 7 được đổi trả vào giữa tháng Chín thì iPhone 7 cũng đã tới tay người dùng. Ra trước một tháng, nhưng có thể coi Note 7 đã thất bại trong "ván đấu" đầu tiên với iPhone 7.

Dù gì thì Note 7 vẫn là "lá cờ đầu" của Android để cạnh tranh với chiếc điện thoại của Apple. Nếu trung thành với hệ điều hành này thì Note 7 vẫn là một sản phẩm tốt cho bạn, nhưng hãy chờ tới khi những chiếc Note 7 lành lặn, không bị nổ pin được đưa tới tay người dùng!

Tuấn Anh

Chủ đề khác