VnReview
Hà Nội

Đánh giá Wexler Zen 5.5s LTE: smartphone 2 triệu có 4G, màn hình lớn, pin lâu

Wexler Zen 5.5s LTE là smartphone mới gia nhập thị trường Việt Nam vào đầu tháng 9 này. Sản phẩm có giá bán 2 triệu đồng nhưng có màn hình lớn 5.5 inch IPS, 2 SIM đều hỗ trợ kết nối 4G LTE.

Các thông số cụ thể của Wexler Zen 5.5s LTE gồm màn hình 5.5 inch IPS độ phân giải HD 720p, vi xử lí MediaTek MT6735 lới tứ 1.33 GHz, GPU Mali T720, RAM 1GB, bộ nhớ 8GB (còn trống hơn 5GB) hỗ trợ thẻ nhớ microSD tối đa 64GB, camera chính 8MP, camera trước 2MP, pin 2800 mAh, 2 khe cắm SIM đều hỗ trợ kết nối 4G LTE. Máy hiện được bán độc quyền trên Lazada với mức giá khoảng 2 triệu đồng.

Thiết kế

Kiểu dáng của Wexler Zen 5.5s gợi nhiều liên tưởng đến những chiếc iPhone 6/ 6 Plus do các cạnh bo tròn và màn hinh mép cong 2.5D ở mặt trước. Toàn bộ phần thân và khung viền đều làm bằng nhựa nhưng được gia công kín khít. Phần vỏ phía sau trơn nhẵn, nổi bật với logo Wexler với 2 con mắt khá ngộ nghĩnh và cụm camera lồi hẳn lên nhưng dễ lưu lại vết mồ hôi hay dấu vân tay nên khiến máy nhanh bị nhem nhuốc. Vỏ sau cũng có thể tháo ra để thay pin, lắp sim, thẻ nhớ nhưng vẫn cứng cáp, không có hiện tượng ọp ẹp, lỏng lẻo khi ấn mạnh vào mặt lưng hay phần khung. Các nút bấm có độ nảy tốt, dễ thao tác.

Máy cầm đầm tay, tất cả các góc cạnh đều được bo cong nhẹ nên là mặc dù kích thước lớn nhưng khi sử dụng vẫn thấy không quá cồng kềnh. Chỉ có phần tiếp nối giữa mép cong của màn hình và khung viền là làm chưa "mượt" nên gây một chút cấn tay khi vuốt từ mép màn hình vào trong.

Máy có kích thước khá lớn

Màn hình mép cong 2.5D nhưng phần tiếp nối với khung viền chưa "mượt"

Các phím điều hướng được đưa ra viền màn hình, không chiếm mất diện tích hiển thị

Mặt sau trơn nhẵn, dễ bám mồ hôi, dấu vân tay

Camera lồi hẳn lên so với thân máy

Các cổng kết nối được chuyển hết lên cạnh trên

Cụm phím nguồn và âm lượng có độ nảy tốt, dễ thao tác

Mặt lưng có thể tháo ra để thay pin, lắp 2 SIM 4G, thẻ nhớ. Máy dùng 1 SIM micro và 1 SIM Mini

Phụ kiện đi kèm máy khá đầy đủ với 1 củ sạc 5V-1A, cáp micro USB và đáng chú ý khi không bị cắt giảm tai nghe như một số mẫu máy giá rẻ hiện nay. Máy cũng tặng sẵn 1 thẻ nhớ microSD 8GB

Máy không bị cắt giảm tai nghe...

...và được tặng cả thẻ nhớ 8GB đi kèm

Màn hình

Màn hình là một trong những điểm nhấn của Wexler Zen 5.5s. Ưu điểm của nó là kích thước lớn 5.5 inch giúp việc giải trí như xem video, duyệt web thoải mái hơn. Nhưng để tiết kiệm chi phí và giảm gánh nặng cho vi xử lý, độ phân giải chỉ dừng ở mức 720p, đạt mật độ điểm ảnh 267 PPI nên hình ảnh không thật sắc nét. Bù lại thì máy vẫn được trang bị tấm nền IPS nên cho góc nhìn tốt, độ tương phản ổn, độ sáng màn hình cao và có thể nhìn rõ dưới trời nắng. Màu sắc được chỉnh đậm lên hơn khá nhiều so với màu tự nhiên.

Màn hình có độ sáng cao, góc nhìn tốt

Phần viền màn hình cũng không quá dày, các phím điều hướng được đưa hết ra ngoài nên diện tích hiển thị rộng rãi. Khi đo màn hình của Wexler Zen 5.5s LTE bằng các thiết bị chuyên dụng, khá bất; ngờ là máy thể hiện tốt ở các thông số về độ sáng tối đa, độ đen tối đa và độ tương phản, chỉ có khả năng hiển thị độ chính xác màu là kém, các màu hiển thị lệch nhiều so với màu chuẩn.

Bảng đo kết quả màn hình của Wexler Zen 5.5s LTE với một số máy cùng tầm giá

Độ chính xác màu của Wexler Zen 5.5s LTE thể hiện lệch nhiều (chấm tròn) so với màu tiêu chuẩn (ô vuông).

Trong phần cài đặt, máy cho phép tinh chỉnh lại màu sắc, nhiệt màu, độ tương phản, độ nét… của màn hình theo công nghệ MiraVision. Đây là công nghệ được tích hợp trên hầu hết các máy sử dụng chip MediaTek hiện nay nhưng không thật sự hiệu quả khi thường khiến hình ảnh rực rỡ thái quá và với Wexler Zen 5.5s điều này cũng không phải là ngoại lệ.

Tính năng MiraVision cho phép điều chỉnh các thông số hiển thị của màn hình

Phần mềm

Wexler Zen 5.5s đang chạy trên phiên bản Android 5.1 Lolilpop với giao diện thuần Android gốc, thậm chí không có sẵn cả hình nền để người dùng thay đổi. Các phần mềm quen thuộc của Google như YouTube, Chrome cũng không cài sẵn mà phải tải thêm từ CH Play. Gần như nhà sản xuất không tùy biến gì thêm trừ việc máy có cài sẵn một trình duyệt và công cụ tìm kiếm mang tên Yandex luôn hiển thị ở màn hình khóa và thanh thông báo. Nhiều khả năng đây là sự hợp tác giữa hãng Wexler với nhà phát triển phần mềm này bởi Yandex, vốn là công cụ tìm kiếm nổi tiếng tại Nga và bản thân công ty Wexler cũng có gốc gác từ Nga.

Giao diện màn hình khóa, màn hình và thanh thông báo của Wexler Zen 5.5s LTE

Bên cạnh đó, máy cũng có tính năng truyền dữ liệu không dây tầm gần tốc độ cao HotKnot hay bộ tăng cường âm thanh quen thuộc trên các máy sử dụng chip MediaTek.

Camera

Camera chính của Wexler Zen 5.5s LTE có độ phân giải 8MP khẩu độ F/2.8 trong khi camera trước độ phân giải chỉ 2MP cũng có khẩu độ tương tự. Giao diện camera và các tính năng quen thuộc trên các máy sử dụng chip MediaTek nên không có gì đặc biệt. Máy cũng có chế độ HDR giúp cải thiện khá nhiều chất lượng ảnh nhưng hoạt động không ổn định. Tốc độ lấy nét và chụp lưu ảnh cũng khá nhanh trong điều kiện đủ sáng nhưng khi thiếu sáng thì giảm xuống rõ rệt và rất khó để chụp được những bức ảnh đủ nét trong điều kiện ánh sáng yếu.

Giao diện camera quen thuộc trên các smartphone giá rẻ chạy chip MediaTek

Chất lượng ảnh chụp khi đủ sáng ở mức trung bình, độ nét, chi tiết, màu sắc đều không có gì ấn tượng, tạm đủ để lưu giữ khoảnh khắc và chia sẻ nhanh lên mạng xã hội. Camera trước 2MP cũng có tính năng làm đẹp da không để lại nhiều ấn tượng khi thường cho ra ảnh mờ nhòe, kém sắc nét.

Một số ảnh chụp từ camera chính 8MP của Wexler Zen 5.5s LTE (Bấm vào ảnh để xem ảnh gốc)

Ảnh chụp ở chế độ tự động

Ảnh chụp ở chế độ HDR

Ảnh panorama dọc

Ảnh panorama dọc

Ảnh chụp ở chế độ tự động

Ảnh chụp ở chế độ HDR

Ảnh chụp ở chế độ tự động

Ảnh chụp ở chế độ HDR

Ảnh chụp ở chế độ tự động

Ảnh chụp ở chế độ HDR

Ảnh panorama dọc

Ảnh tự sướng bằng camera 2MP phía trước không bật làm đẹp da (bên trái) và có bật (bên phải)

Hiệu năng

Hiệu năng của Wexler Zen 5.5s LTE tạm đủ để đáp ứng các nhu cầu dạng cơ bản như duyệt web, lướt Facebook, duyệt mail với vi xử lí MediaTek MT6735 lõi tứ tốc độ 1.33 GHz, GPU Mali T720. Tuy nhiên, bộ nhớ RAM 1GB khá ít ỏi khiến máy hơi đơ và lag khi mở vài ứng dụng hay khi chuyển về màn hình chính. Cấu hình này kết hợp với bộ nhớ trong 8GB cũng chỉ phù hợp với các tựa game nhẹ nhàng như Pokémon Go, Ski Safari 2.

Điểm hiệu năng đo bằng các phần mềm Antutu (đánh giá hiệu năng tổng thể), Geekbench (đánh giá hiệu năng CPU) và GFX Bench (đánh giá hiệu năng xử lý đồ hoạ của GPU) thể hiện trong các bảng dưới đây cho thấy rõ điều này.

Thời lượng pin

Với viên pin dung lượng 2800mAh cùng cấu hình không quá mạnh, Wexler Zen 5.5s LTE có thể đảm bảo một ngày sử dụng thoải mái. Kết quả các bài test pin quen thuộc của VnReview cho thấy máy có thời lượng ở mức khá. Cụ thể, máy có thể chơi game liên tục gần 5 tiếng hoặc 6 tiếng lướt web hoặc 7 tiếng xem phim liên tục. Lưu ý các bài test này đều được thực hiện từ khi pin đầy đến khi còn 10% là dừng.

Với củ sạc đi kèm có công xuất chỉ 5V/1A, máy sạc khá lâu, hơn 3 tiếng mới đầy pin từ mức 10%.

Kết luận

Nhìn chung, ở tầm giá 2 triệu đồng, ưu điểm của Wexler Zen 5.5s LTE là thiết kế đầm tay, khá chắc chắn, màn hình lớn, hiển thị tốt, thời lượng pin ổn, 2 SIM đều hỗ trợ 4G. Tuy vậy, máy vẫn còn hạn chế ở camera, hiệu năng và phần mềm, những điểm khó đòi hỏi cao hơn ở các smartphone ở tầm giá này.

Huy Đạt

Chủ đề khác