VnReview
Hà Nội

Đánh giá chất âm Marshall London: máy nghe nhạc kiêm... smartphone

Chuyện smartphone có thêm vài thông số phần cứng nổi bật như camera khủng, nghe nhạc chất lượng hoặc chơi game như thiết bị chuyên dụng là việc khả phổ biến từ trước đến giờ. Tuy vậy, máy nghe nhạc kiêm chức năng... smartphone lại khá hiếm hoi và đó là lý do một sản phẩm như vậy của công ty chuyên về âm thanh Marshall đến từ nước Anh lại gây được khá nhiều sự chú ý.

Chiếc máy nghe nhạc kiêm smartphone của hãng âm thanh Marshall có tên là London đã ra mắt khá lâu rồi, từ giữa năm ngoái. Giá gốc của sản phẩm ở các thị trường quốc tế là 590 USD nhưng giá xách tay về Việt Nam cao hơn chút, khoảng 14-15 triệu đồng. Sản phẩm trong bài đánh giá này được chúng tôi lấy từ hệ thống cửa hàng Xuân Vũ Audio (tainghe.com.vn) có giá bán 13,99 triệu đồng.

Ở khía cạnh là smartphone, máy có cấu hình tương đương với sản phẩm tầm trung với màn hình 4.7 inch độ phân giải HD (mật độ điểm ảnh 312 PPI), vi xử lý Snapdragon 410 lõi tứ 1.2GHz, 2GB RAM, bộ nhớ 16GB có hỗ trợ thẻ nhớ ngoài, camera sau 8MP, camera trước 2MP và pin 2.500mAh. Máy có 1 SIM hỗ trợ LTE cùng với các kết nối không dây cơ bản (Wi-Fi, Bluetooth, GPS) và chạy Android 5.

Tuy nhiên trong bài viết này, chúng tôi sẽ chỉ tập trung vào đánh giá về khả năng nghe nhạc, tính năng chính của Marshall London. Trong vài ngày tới, VnReview sẽ tiếp tục bổ sung đánh giá sản phẩm ở khía cạnh là một chiếc smartphone.

Phần mềm nghe nhạc

Phần mềm nghe nhạc của sản phẩm này được Marshall hoàn thiện cực kỳ tốt so với các điện thoại Android. Phần mềm nghe nhạc mặc định của máy là phần mềm Equalizer+ Pro, quản lý nhạc qua Album, Artist, Genre rất chính xác nếu nhạc của bạn có tag đầy đủ. Ngoài ra trên góc phải có thêm nút truy cập trực tiếp chạy nhạc theo thư mục (Folder) cho bạn nào không có thói quen nghe nhạc theo Album hay Playlist.

Mình từng sử dụng chiếc máy nghe nhạc cao cấp iBasso DX100 chạy Android. Mặc dù chất âm rất hay và sức kéo rất khỏe nhưng mình cũng phải từ bỏ máy nghe nhạc đó vì phần mềm quá kém, duyệt nhạc quá lag. Marshall London chạy Android 5.0 với cấu hình không quá mạnh nhưng duyệt nhạc rất mượt. Trong quá trình sử dụng, mình chưa bao giờ gặp tình trạng lag cho dù sử dụng với thẻ nhớ đầy 32GB nhạc Flac.

Trên đỉnh máy có một nút được Marshall gọi là M Button. Khi bấm vào, trình Now Playing lập tức hiện ra. Trên trình phát tích hợp ngay nút Bass boost và bộ chỉnh EQ để bạn chỉ việc chọn hoặc tự chỉnh tại chỗ phù hợp theo sở thích. Đỉnh máy còn hỗ trợ 2 cổng ra 3.5mm và đặc biệt là mỗi cổng có một cột chỉnh âm lượng riêng trong máy. Bạn hoàn toàn có thể chia sẻ nhạc với 2 tai nghe khác nhau mà không lo tình trạng khi thì tai quá to còn tai kia thì quá nhỏ. Lúc đầu mình nghĩ là Marshall làm 1 cổng xuất headphone out còn 1 cổng xuất lineout dùng với amply rồi nhưng rất tiếc là không phải vậy.

Cấu hình không mạnh, màn 4.7 độ phân giải HD dùng với pin 2500 mhA nên thời lượng nghe nhạc khá tốt. Mình nghe 2 giờ đồng hồ với máy cắm SIM và bật Wi-Fi mà pin chỉ tụt có 4%.

Phần cứng

Bán kèm Marshall London là một chiếc in-ear nhìn khá sang. Lúc đầu mình cũng nghĩ chỉ là tai đi kèm điện thoại như bình thường, nhưng tìm hiểu thì thấy chiếc tai nghe đi kèm có giá bản lẻ tới gần 2 triệu đồng cũng không phải là rẻ. Chất lượng tai đi kèm cũng khá tốt (chi tiết hơn về chất âm của tai đi kèm sẽ nêu ở phần đánh giá âm thanh phía dưới).

Về phần cứng, Marshall công bố chiếc London sử dụng chip DAC Wolfson WM8281, ngược lại với xu hướng sử dụng chip AKM hay Sabre với chất tiếng sáng gần đây. Wolfson thì mình trước có trải nghiệm ở trên các máy iPod Video 5.5 hay các sản phẩm DAC của Audio GD thì đặc trưng hầu hết là tiếng khá ấm áp.

Ngoài ra, có vẻ đường USB OTG của máy cũng rất tốt, mình cắm DAC/amp di động IDS Labs C5D vào thì nhận và chạy ngon luôn không phải làm gì nhiều. Chỉ cần cắm là chạy thôi.

Marshall London hỗ trợ Bluetooth APTX. Chúng ta đều biết những bộ điện thoại và tai nghe không dây sử dụng công nghệ Bluetooth thông thường gửi và nhận giữ liệu nhạc số (digital) được nén lại với chất lượng còn thấp hơn cả MP3 để tiết kiệm tối đa năng lượng. Với công nghệ Bluetooth APTX hỗ trợ trên chiếc London và 1 chiếc tai nghe cùng công nghệ, dữ liệu nhạc số gửi đến tai nghe để xử lý được tối ưu với chuẩn CD giảm suy hao tối đa. Đây cũng là điểm rất đáng tiền vì hiện tại rất ít nguồn phát hỗ trợ chuẩn này.

Chất lượng âm thanh

Trước khi vào phần đánh giá âm thanh, mình có đánh giá qua một chút về sức kéo của máy. Thoạt đầu mình nghĩ sức kéo của máy khá yếu vì thường các máy nghe nhạc mình sử dụng với tai nghe in-ear chỉ cần âm lượng tầm 40% là đủ nghe rồi nhưng mới cắm vào Marshall London thì mình phải để đến 60%. Tuy vậy, khi tăng tiếp âm lượng thì âm lượng tăng rất nhanh. Vì thế mình có thể hiểu là âm lượng của Marshall London tăng không tuyến tính, càng về 100% thì sức kéo càng lớn nên sẽ không phải lo về việc không thể cắm chay với các tai nghe on-ear mà không kéo nổi.

Thiết bị test: tai nghe iBasso IT03 (giá 6,99 triệu đồng) và tai nghe đi kèm Marshall Mode

So sánh: DAC/amp JDS Labs C5D xuất OTG.

Nhạc test:

+ Classical: Four season của Vivaldi, thể hiện bởi Jeanie Lammons, CD Classic and Friend

+ Vocal: Yao Si Ting

+ Instrumental: Alice has blue eyes thuộc album An all night dont sleep của Chen Xiao Ping

+ pop/rock: Album Songs about Janes của Maroon 5.

+ EDM: 2 days or die của Atlas Plug

Âm thanh của Marshall London có đặc trưng là Vshape (hay Ushape), tiếng tập trung vào bass và treble và có mid lùi. Hẳn là tiêu chí của hãng là Rock n Roll nên tinh chỉnh âm thanh như vậy để người dùng có thể tận hưởng tiếng nhạc cụ của ban nhạc.

Bass của Marshall London tập trung cực nhiều vào sub bass. Sub bass rất nhiều, rất đã và đánh cực chất. Mid bass và upper bass kết hợp lại không nhiều về lượng khiến cho phần bass của Marshall thể hiện tốt, sâu và rất đã mà không bị tối.

Marshall London thể hiện một chất mid lùi, nhưng lùi ở đây là lùi về cách thể hiện chứ không phải do bị bass lấn vì bản thân mid bass và upper bass khá ít. Mid thể hiện khá trung tính, không ngọt quá mà cũng không lạnh quá. Hiện tượng sibilance (âm "S" trong giọng hát của ca sĩ bị chói) theo mình là tùy vào tai nghe sử dụng mà có nhiều hay ít.

Dải treble của Marshall London tiến hơn mid nhưng không phải là một dải treble mạnh mẽ thổi vào tai người nghe. Treble không hề sắc lạnh hay quá cùn trong khâu thể hiện. Với tai mình cảm nhận thì dải treble này là một dải treble trung tính.

Chất tiếng của Marshall London khá đặc biệt. Nó thể hiện không phải là một kiểu âm thanh "fun" theo nghĩa là không trung tính. Với cách thể hiện âm tần Vshape và có âm trầm rất sâu làm chất tiếng có vẻ "fun" nhưng thực tế các dải được thể hiện khá trung tính. Tiếng vừa có độ nhạc tính nhất định mà không làm mất đi sự hài hòa của bản nhạc.

Âm trường không phải là thế mạnh của London. Tuy vậy với chất tiếng cực kỳ hợp nhạc Rock, Jazz và Electronic như vậy, âm trường thể hiện không cần phải quá rộng để cho âm nhạc bị loãng. Đâu có ai thích đi nghe nhạc rock mà khán phòng không có ai nhỉ?

Tai nghe tặng kèm theo của máy là chiếc Marshall Mode Android. Đây là một chiếc tai nghe có mic và nút tăng giảm âm lượng. Giá của nó được hãng bán lẻ là 45 Bảng Anh (khoảng 2 triệu đồng khi về Việt Nam). Nhận xét qua về chất âm khi cắm thử một vài nguồn phát khác thì đây là chiếc tai nghe cũng thiên về bass và treble. Sub bass cũng sâu nhưng lượng mid bass hơi nhiều, cảm giác hơi lấn. Mid hơi khô và lùi hẳn lại. Treble khá sáng, đánh rock hay guitar khá ổn. Nếu đã sở hữu Marshall London mà chưa có tiền để nâng cấp tai nghe thì chiếc tai đi kèm này cũng khá đáng tiền. Nếu muốn mua lẻ thì trong tầm giá 2 triệu trở lại cũng là một chiếc in-ear có mic đáng cân nhắc.

Kết luận

Tổng kết lại, Marshall London đã làm rất tốt nhiệm vụ của mình khi đánh vào phân khúc "tất cả trong một" hiện giờ chưa vẫn còn bỏ ngỏ thị phần. Mình là người chơi âm thanh lâu năm cũng đã từng khổ sở khi mang vác lỉnh kỉnh máy nghe nhạc, DAC/amp ngoài, tai nghe và một chiếc điện thoại màn lớn mỗi khi đi làm hay đi học.

Chưa kể nhiều yếu tố phụ như một ngày phải ....sạc pin cho 2-3 thiết bị. Với London thì mọi chuyện đều có thể giải quyết ổn thỏa với một mức đầu tư còn thấp hơn nhiều lần. Mặc dù vẫn còn 1 số nhược điểm nhưng với số lượng ưu điểm áp đảo thì mình nghĩ London là một sản phẩm nên có trong túi quần của "một người cuồng âm thanh".

NHM

Chủ đề khác