VnReview
Hà Nội

Đọ chi tiết camera Samsung Galaxy J7 Prime và Oppo F1s

Đây là hai sản phẩm đang được quảng bá mạnh mẽ và cũng là những đối thủ trực tiếp với nhau trên thị trường ở tầm giá máy 6 triệu đồng chính hãng.

Samsung Galaxy J7 Prime và Oppo F1s có thiết kế và cấu hình khá giống nhau. Mức giá của hai sản phẩm cũng tương đồng, J7 Prime là 6,29 triệu đồng (sản phẩm này chúng tôi lấy từ hệ thống Hoàng Hà Mobile với giá rẻ hơn, chỉ còn 5,5 triệu đồng) và Oppo F1s là 5,99 triệu đồng. So với sản phẩm của Oppo, chiếc Galaxy J7 Prime có độ phân giải màn hình cao hơn, xung nhịp CPU nhỉnh hơn chút, và pin dung lượng tốt hơn.

Về camera, camera sau của 2 máy đều có độ phân giải 13MP. Chiếc camera sau của J7 Prime có ống kính khẩu mở lớn hơn (f/1.9 so với f/2.0) song góc chụp lại hẹp hơn Oppo F1s một chút. Camera trước của Oppo ưu thế hơn hẳn về độ phân giải, 16MP so với 8MP trên điện thoại của Samsung.

VnReview đã thực hiện so sánh chi tiết camera của hai máy trong nhiều điều kiện ánh sáng và tình huống chụp khác nhau. Các ảnh được đưa ra so sánh đều được chụp ở chế độ tự động hoặc HDR, lấy nét đo sáng vào một điểm và mỗi ảnh chụp 3 tấm để chọn ra ảnh đẹp nhất.; Bạn đọc có thể bấm vào mỗi ảnh để xem ảnh gốc, kích thước lớn.

Độ nét, chi tiết, tương phản

Crop 100% vào trung tâm ảnh

Crop 100% ở rìa ảnh

Ở điều kiện đủ sáng, có thể thấy Galaxy J7 Prime cho độ sắc nét, chi tiết và tương phản tốt hơn Oppo F1s. Các đường nét, góc cạnh của tòa nhà được chiếc điện thoại của Samsung tái hiện rõ ràng. Sự chênh lệch giữa các mảng sáng tối và màu đen trong ảnh của J7 Prime cũng thể hiện ấn tượng hơn. Khi crop 100% vào trung tâm ảnh, phần bảng chữ trên toàn nhà trong ảnh của J7 Prime cũng rõ nét hơn. Tuy nhiên, khi crop 100% vào rìa ảnh Oppo F1s lại cho độ nét nhỉnh hơn. Điều này có thể do khẩu độ ống kính của J7 Prime là f/1.9 so với f/2.2 của F1s nên khó có thể giữ được độ sắc nét ở phần góc ảnh. 

Crop 100% ở trung tâm ảnh, phần nhụy hoa

Crop 100% ở trung tâm ảnh, phần cánh hoa

Với ảnh cận cảnh, J7 Prime cũng cho độ sắc nét, chi tiết, tương phản tốt hơn F1s. Phần cánh hoa trong ảnh của J7 Prime nổi khối, sống động hơn hẳn, ngay cả những chi tiết nhỏ ở phần nhụy hoa cũng được tái tạo rõ ràng. Khẩu độ lớn còn giúp J7 Prime "xóa phông" tốt, tạo nên bức ảnh cận cảnh ấn tượng hơn F1s. Tuy vậy, màu sắc bông hoa và cành cây trong của Oppo F1s thể hiện tự nhiên và gần với thực tế hơn.

Crop 100% ở trung tâm ảnh

Crop 100% ở rìa ảnh

Khi ánh sáng yếu đi, độ chi tiết của hai không chênh lệch đáng kể song nếu để ý kỹ thì chiếc Oppo F1s có độ sắc nét nhỉnh hơn chút. Ảnh từ J7 Prime ít nhiễu hơn song có lẽ cùng vì thế mà phải hy sinh độ sắc nét. Điểm khác biệt lớn là màu sắc của bức ảnh, chiếc J7 Prime đẩy màu vàng lên thái quá trong khi màu sắc ảnh của Oppo F1s lại nhạt hơn thực tế một chút.

Dải sáng, chênh sáng, ngược sáng (HDR)

Bức ảnh trên chụp ở chế độ tự động trong điều kiện nắng gắt và phần nền phía sau chênh sáng mạnh. Hai máy thể hiện dải sáng không chênh nhau quá nhiều, đều ở mức trung bình. Khác biệt lớn nhất giữa hai máy là ở cân bằng trắng. Ảnh chụp của J7 Prime cân bằng không tốt, hơi lạnh nên màu lá cây bị nhạt đi trong khi Oppo F1s cho cân bằng trắng chuẩn hơn.

Ảnh chụp ở chế độ HDR

Khi bật chế độ HDR, cả 2 máy đều cải thiện rõ rệt về dải sáng giúp thu được nhiều chi tiết hơn, phần nền không còn bị cháy sáng. Ảnh HDR của J7 Prime có dải sáng nhỉnh hơn chút giúp các chi tiết ở vùng chênh sáng như mái nhà và lùm cây ở góc ảnh trông rõ ràng hơn.

Ảnh chụp ở chế tự động

Ảnh chụp ở chế độ HDR

Với các tình huống ngược sáng, ảnh ở chế độ tự động và HDR của J7 Prime thể hiện tốt hơn F1s. Ảnh giữ được độ tương phản cao khiến bức ảnh có chiều sâu hơn. Chiếc F1s chỉ nhỉnh hơn ở khả năng cân bằng màu sắc khi giữ tông màu gần với mắt nhìn.

Màu sắc, cân bằng trắng

Với các chủ thể nhiều màu sắc, J7 Prime có xu hướng đẩy các gam màu lên cao và cân bằng trắng thiên về tông ấm áp khiến ảnh trông rực rỡ hơn nhưng đôi khi hơi quá đà làm ảnh trông giả tạo. F1s cân bằng trắng thiên tông lạnh và cố giữ màu sắc trung tính nên nước ảnh vừa phải, gần với thực tế.

Việc cân bằng trắng quá thiên về tông ấm thể hiện rõ nhất trên J7 Prime khi chụp những chủ thể có nhiều màu vàng. Chiếc điện thoại của Samsung cho ra bức ảnh lệch hẳn màu so với thực tế với màu vàng quá rực. F1s giữ được phong độ khi vẫn cho cân bằng trắng khá chuẩn và tái tạo màu sắc tương đối chính xác.  

Khi khung cảnh đủ sáng, tông màu và cân bằng trắng của J7 Prime lại có xu hướng ngược lại khi thiên về tông lạnh, màu sắc có phần xỉn đi khiến màu da của cậu bé xám lại và phần lá cây có phần nhợt nhạt. F1s giữ được màu sắc và cân bằng trắng khá tốt, gần với thực tế.    

Độ sáng, khử nhiễu

Crop 100% ở trung tâm ảnh

Nhờ ưu thế khẩu độ lớn, J7 Prime có thể hạ thấp mức ISO và cho ra những bức ảnh trong điều kiện thiếu sáng ít nhiễu, trong trẻo hơn F1s. Nhưng cũng vì khử nhiễu quá mạnh nên ảnh thiếu sáng của J7 Prime có độ nét và chi tiết không tốt. Điều này thể hiện rõ khi phóng lớn ảnh và nhìn vào các chi tiết như cạnh viền của các biển quảng cáo.

Trong điều kiện cực kỳ thiếu sáng, ưu thế khẩu độ lớn của J7 Prime phát huy tác dụng rõ rệt hơn. Ảnh từ điện thoại của Samsung sáng rõ hơn hẳn đối thủ Oppo, màu sắc vẫn được tái tạo chuẩn trong khi F1s do phải đầy mức ISO lên quá cao (thường trên 1000) nên ảnh bắt đầu mất màu và nhiễu hạt nặng.

Đèn flash trên J7 Prime cũng hoạt động hiệu quả hơn F1s. Trong tình huống trên, khi ánh sáng môi trường rất thấp buộc phải bật flash mới có thể chụp được, điện thoại Samsung thể hiện độ chi tiết và sắc nét rất tốt, giúp phần cánh hoa nổi bật lên hẳn mà không làm cháy sáng, mức ISO tự động hạ thấp xuống 80 để ảnh trong hơn. Trong khi đó, dù đã bật flash nhưng mức ISO của F1s vẫn đặt ở mức 1000 khiến ảnh không tránh khỏi nhiễu hạt nặng, độ chi tiết kém.

Tự sướng từ camera trước

Lợi thế từ camera trước tới 16MP giúp Oppo F1s có được những bức ảnh selfie trong điều kiện đủ sáng chất lượng rất tốt. Các yếu tố sắc nét, chi tiết, nổi khối, tương phản đều đạt mức cao, thể hiện ở gương mặt hay phần tóc của cô gái, bụi cây phía sau. Màu sắc, đặc biệt là màu da cũng rất hồng hào, tươi tắn, hợp với người châu Á. Chiếc J7 Prime với camera trước 8MP cũng cho ảnh "tự sướng" khá nhưng độ nét, chi tiết, tương phản, màu sắc đều kém F1s.

Khi selfie trong nhà với ánh sáng đèn huỳnh quang, cả 2 máy vẫn giữ được chất lượng tốt. Oppo F1s vẫn trội hơn Galaxy J7 Prime ở độ nét, màu sắc, các chi tiết tách bạch, thể hiện ở phần mái tóc không bị bệt vào nhau.

Trong điều kiện trong nhà, rất thiếu sáng, ảnh selfie từ F1s cũng tốt hơn J7 Prime. Khuôn mặt cô gái vẫn đủ sáng, màu da giữ được nét hồng hào, độ nét, chi tiết ổn. Galaxy J7 Prime dù khẩu độ lớn hơn với f/1.9 nhưng vẫn không thu đủ sáng khiến mặt cô gái tối lại, màu da bị xám đi, chi tiết mờ nhòe.

Kết luận

Tổng kết lại, với camera chính phía sau Samsung Galaxy J7 Prime cho ảnh có độ nét, chi tiết, tương phản, độ sáng, dải sáng tốt hơn Oppo F1s. Khả năng chụp thiếu sáng của J7 Prime cũng trội hơn, ít nhiễu, sáng rõ hơn. Camera của Oppo F1s nhỉnh hơn ở khả năng cân bằng trắng và màu sắc gần với thực tế, các gam màu được tái tạo chuẩn không bị rực lên quá nhiều như J7 Prime.

Còn với camera phụ phía trước, Oppo F1s cho ảnh tốt hơn hẳn J7 Prime. Trong cả điều kiện đủ sáng và thiếu sáng, ảnh "tự sướng" từ điện thoại của Oppo đều sắc nét, chi tiết và tái tạo màu da, độ tương phản trội hơn đối thủ Samsung.

Tiến Đạt

Chủ đề khác