VnReview
Hà Nội

Đọ chi tiết Galaxy J7 Prime và Oppo F1s: kẻ tám lạng người nửa cân

Đây là hai smartphone tầm giá 6 triệu đồng được quảng bá rầm rộ nhất trên thị trường hiện nay. Đặc biệt, Galaxy J7 Prime được cho là sản phẩm được ra mắt để đối đầu trực diện với "smartphone tự sướng" Oppo F1s.

Galaxy J7 Prime có giá bán 6,29 triệu đồng (sản phẩm chúng tôi sử dụng trong bài đánh giá lấy từ hệ thống Hoàng Hà Mobile với giá chỉ có 5,5 triệu đồng), còn Oppo F1s có giá bán 5,99 triệu đồng.

Cả hai máy có kích cỡ và cấu hình khá tương đồng. So với sản phẩm của Oppo, chiếc Galaxy J7 Prime có độ phân giải màn hình cao hơn, xung nhịp CPU nhỉnh hơn chút và pin dung lượng tốt hơn. Song, chiếc Oppo F1s lại có camera trước có độ phân giải lớn hơn, 16MP so với 8MP của đại điện đến từ Samsung.

Thiết kế phần cứng

Hai máy đều có kích cỡ màn hình 5.5 inch và thân kim loại, phía trên và dưới lưng máy là nhựa. Chiếc Oppo có thân máy mỏng và nhẹ hơn, còn J7 Prime lại tối ưu tốt hơn chiều dài và chiều rộng, khiến máy cầm gọn tay hơn. Cùng với bề ngang gọn hơn, mặt lưng của J7 Prime bo vát cũng khiến máy cầm ôm tay hơn.

Ở phía mặt trước, hai máy đều có cảm biến vân tay trên phím Home và viền màn hình cong 2.5D. Cảm biến vân tay của hai sản phẩm có sự khác biệt. Cảm biến vân tay của Samsung luôn bật chỉ cần chạm vào là nhận diện, còn cảm biến của Oppo phải bấm nhẹ vào để kích hoạt. Tuy vậy, cảm biến của Oppo F1s hoạt động rất nhạy, bấm vào ngay lập tức mở khoá màn hình. Về độ nhạy, cảm biến của F1s có cảm nhận nhạy hơn chút.

Độ hoàn thiện của 2 sản phẩm đều tương đối tốt. Các cổng và phím vật lý được cắt gọn mịn màng, các đường ghép nối giữa các chất liệu khác nhau trên máy gắn kết với nhau khít, không có nhiều kẽ hở. Về kiểu dáng, mỗi máy đều có ngôn ngữ riêng, tuỳ theo sở thích của mỗi người dùng.

Chung cuộc: khó phân thắng bại

Màn hình

Nhìn vào bảng thông số trên, rõ ràng J7 Prime nhỉnh hơn Oppo F1s ở độ chi tiết với mật độ điểm ảnh 401 PPI so với 267 PPI. Kết quả đo màn hình của VnReview cũng cho thấy màn hình của điện thoại Samsung có khả năng hiển thị màu đen sâu hơn và độ tương phản cao hơn. Độ sáng tối đa trên J7 Prime đo được thấp hơn F1s song Samsung còn chế độ tự động tăng độ sáng tối đa lên mức cao hơn độ sáng tối đa ở chế độ chỉnh tay khi sử dụng ngoài trời. Chính vì vậy, độ sáng tối đa của J7 Prime thực tế còn cao hơn so với độ sáng tối đa khi đo ở độ chỉnh tay.

Bảng kết quả đo màn hình của J7 Prime - Oppo F1s và một số máy cùng tầm giá

Màu sắc cơ bản hiển thị trên J7 Prime khá chính xác, gần với màu sắc tiêu chuẩn

Oppo F1s hiển thị màu cơ bản lệch nhiều hơn J7 Prime

Tuy nhiên, khác biệt đáng kể nhất giữa 2 màn hình không phải là độ chi tiết hay độ sáng mà màu sắc hiển thị. J7 Prime hiển thị màu sắc gần với màu tiêu chuẩn hơn nên trông hơi nhạt, trong khi màu sắc trên Oppo F1s được chỉnh đậm hơn thực tế trông nịnh mắt hơn.

Về góc nhìn, màn hình của F1s có góc nhìn rộng hơn rõ rệt so với J7 Prime. Khi nhìn từ góc chếch, màu sắc và độ sáng trên sản phẩm của Oppo hầu như không thay đổi, trong khi J7 Prime bị biến đổi khá nhiều.

Chung cuộc: khó phân thắng bại. Samsung có ưu thế về độ chi tiết và màu sắc chuẩn, Oppo có góc nhìn rộng hơn và màu sắc nịnh mắt hơn.

Phần mềm

Hai máy hiện tại đều được cài sẵn phiên bản Android 6 cùng với bộ phần mềm tuỳ biến riêng của mỗi hãng: Color OS V3.0 với Oppo F1s và TouchWiz với J7 Prime. Giao diện phần mềm của 2 máy có chút biệt, Oppo từ bỏ khay ứng đưa mọi thứ lên màn hình chính, còn Samsung vẫn duy trì khay ứng dụng truyền thống của Android. Các ứng dụng cài sẵn trên máy hai máy chiếm dụng lượng bộ nhớ tương đồng, mỗi máy đều còn trống khoảng 25GB dung lượng bộ nhớ trong.

Về phần mềm, mỗi máy có những tính năng đặc trưng riêng. Oppo có bộ phần mềm bảo mật để mã hoá ứng dụng cũng như các thao tác điều khiển bằng cử chỉ khí màn hình tắt/bật và khi goi điện rất hữu ích, còn Samsung có một số tính năng đáng chú ý như ứng dụng S Bike để giúp người dùng lái xe máy an toàn, ứng dụng quà tặng Galaxy hay bộ phần mềm Microsoft Office tích hợp sẵn. Xem thêm bài đánh giá Oppo F1s tại đây và bài đánh giá J7 Prime tại đây để tìm hiểu đầy đủ hơn về phần mềm của mỗi máy.

Chung cuộc: khó phân thắng bại

Hiệu năng

Nếu nhìn vào thông số, hai máy có CPU tám lõi, RAM và bộ nhớ giống nhau. J7 Prime có CPU tốc độ nhỉnh hơn chút song chip đồ hoạ (GPU) lại kém hơn. VnReview đã có bài đọ chi tiết hiệu năng giữa hai sản phẩm này, bạn đọc có thể bấm vào đây để tham khảo đầy đủ nội dung.

Nhìn chung, khi đo trên các phần mềm hiệu năng, J7 Prime đạt điểm nhỉnh hơn ở khả năng xử lý của CPU song lại kém hơn nhiều ở khả năng xử lý đồ hoạ. Điều này dễ hiểu bởi J7 Prime phải gánh màn hình Full-HD nặng hơn trong khi GPU lại yếu hơn.

J7 Prime chơi game nặng giật, lag khó chịu

Khi sử dụng thực tế, Galaxy J7 Prime có tốc độ mở ứng dụng nhanh hơn chút song khả năng đa nhiệm lại kém hơn nhiều so với điện thoại của Oppo. Khác biệt lớn nhất về hiệu năng thực tế giữa hai máy có lẽ là khả năng xử lý game, nhất là các game nặng đồ hoạ như Asphalt 8, N.O.V.A 3 và Dead Trigger 2. Chiếc điện thoại của Samsung với màn hình độ phân giải Full-HD xử lý các game này rất vất vả, chơi giật và lag thấy rõ. Nhìn chung, trải nghiệm game nặng trên Galaxy J7 Prime rất khó chịu. Trong khi đó, Oppo F1s với màn hình độ thấp hơn và GPU mạnh hơn đã xử lý các game này mượt mà hơn hẳn, sự giật lag nhẹ chỉ xuất hiện ở một số cảnh trong game có nhiều hiệu ứng cháy nổ.

Chung cuộc: Oppo F1s thắng

Thời lượng pin

J7 Prime có pin 3300 mAh, còn pin của F1s có dung lượng 3075 mAh. Nếu so về khác biệt độ phân giải màn hình thì dung lượng pin của hai máy chênh nhau ở mức hợp lý. Tuy vậy, trong các thử nghiệm của VnReview ở những điều kiện giống nhau, J7 Prime có thời lượng pin sử dụng tốt hơn hẳn.

Bài đo thời gian lướt web thực hiện trên mạng Wi-Fi thông qua chương trình giả lập việc sử dụng trong thực tế, tự động mở lần lượt và lặp lại 3 trang web phổ thông, giả lập thao tác cuộn trang để tính thời lượng pin từ 100% đến 10% với độ sáng màn hình 70%.

Xem bộ phim HD trên phần mềm MX Player, chạy lặp và tính thời gian từ lúc pin đầy 100% đến khi còn 10%. Độ sáng và âm lượng đặt ở mức khoảng 70%.

Chơi game giả lập trên phần mềm GFX Bench với độ sáng màn hình khoảng 70% cũng tính từ lúc pin đầy đến khi còn 10% thì dừng.

Chung cuộc: Galaxy J7 Prime thắng

Camera

VnReview đã có bài so sánh chi tiết camera sau và trước của hai máy. Xét tổng thể, camera chính phía sau J7 Prime cho ảnh có độ nét, chi tiết, độ tương phản và dải sáng tốt hơn Oppo F1s. Khả năng chụp thiếu sáng của J7 Prime cũng trội hơn, ít nhiễu và sáng rõ hơn. Trong khi đó, camera của Oppo F1s nhỉnh hơn ở khả năng cân bằng trắng và màu sắc gần với thực tế, các gam màu được tái tạo chuẩn không bị rực lên quá nhiều như J7 Prime. Đặc biệt, ảnh chụp của J7 Prime ở một số tình huống bị lệch lạc hẳn màu sắc.

Nhìn vào ảnh có thể thấy J7 Prime (bên trái) cân bằng màu xanh lá lệch lạc, trông nhợt nhạt thiếu sức sống

Còn với camera phụ phía trước, Oppo F1s cho ảnh tốt hơn hẳn J7 Prime. Trong cả điều kiện đủ sáng và thiếu sáng, ảnh "tự sướng" từ điện thoại của Oppo đều sắc nét, chi tiết và tái tạo màu da, độ tương phản trội hơn đối thủ Samsung. Chi tiết mời bạn đọc xem thêm bài "Đọ chi tiết camera Samsung Galaxy J7 Prime và Oppo F1s".

Chung cuộc: khó phân thắng bại

Kết luận

Nếu tính đơn giản, tỷ số cuối cùng trong cuộc "so găng" giữa J7 Prime và Oppo F1s là 1-1. J7 Prime có ưu thế hơn hẳn về thời lượng pin, còn sản phẩm của Oppo chơi game nặng mượt mà hơn. Quá trình so sánh cũng cho thấy sự chênh lệch giữa 2 sản phẩm là không nhiều. Tuy nhiên, ý nghĩa lớn của bài so găng này là giúp bạn đọc thấy được ưu nhược điểm của mỗi sản phẩm để tìm lựa chọn đúng sản phẩm đáp ứng những nhu cầu của mình.

Thanh Phong

Chủ đề khác