VnReview
Hà Nội

Đánh giá Xiaomi Redmi Note 4: Nhiều cải thiện so với đời cũ

Chỉ hơn một tuần sau khi ra mắt chiếc Redmi Pro, hãng điện thoại Trung Quốc Xiaomi lại tiếp tục trình làng Redmi Note 4, bản nâng cấp của Redmi Note 3. So với thế hệ cũ, Redmi Note 4 đã được cải thiện khá nhiều về thiết kế và cấu hình của sản phẩm.

Xiaomi Redmi Note 4 hiện đã có mặt tại Việt Nam dưới dạng hàng xách tay với cả hai phiên bản RAM 2GB/bộ nhớ trong 16GB và RAM 3GB/bộ nhớ trong 64GB. Sản phẩm chúng tôi sử dụng trong bài đánh giá này là phiên bản RAM 2GB, bộ nhớ trong 16GB lấy từ hệ thống Hoàng Hà Mobile với giá bán 3,45 triệu đồng, rẻ hơn gần 1 triệu đồng so với bản RAM 3GB/bộ nhớ 64GB (4,39 triệu đồng).

Ngoài khác biệt về RAM và bộ nhớ, các cấu hình còn lại của cả hai phiên bản đều giống nhau và có thể nói là rất ấn tượng so với mức giá, đúng như truyền thống lâu nay của Xiaomi. Cụ thể, máy có màn hình IPS LCD 5.5 inch độ phân giải Full-HD, vi xử lý MediaTek Helio X20 10 lõi (2 lõi Cortex A72 tốc độ 2.1GHz, 4 lõi Cortex A53 tốc độ 1.8GHz và 4 lõi Cortex A53 tốc độ 1.4GHz), camera chính 13MP khẩu f/2.0 hỗ trợ lấy nét pha và camera phụ 5MP, viên pin 4100 mAh, hai khe cắm SIM trong đó một khe cắm dùng chung với thẻ nhớ.

So với bài trên tay đã gửi tới bạn đọc cách đây vài tuần, bài đánh này đã cập nhật thêm đánh giá chi tiết hơn về camera trước sau và thời lượng pin của máy.

Thiết kế

Thiết kế là điểm có nhiều thay đổi rõ rệt nhất trên Redmi Note 4 so với thế hệ cũ. Redmi Note 4 có toàn thân là kim loại với các đường phay vát kim cương trông bóng bẩy và khoẻ khoắn tương tự chiếc Redmi Pro gần đây. Trong khi đó, thân kim loại của Redmi Note 3 không có đường phay kim cương và vẫn có hai dải nhựa ở mặt lưng. Các đường phay vát kim cương trên Redmi Note 4 khá mịn, không có cảm giác sắc và gai tay nhiều như chiếc Redmi Pro. Phần mặt lưng cũng được gia công mịn, bám tay hơn so mặt lưng của chiếc Redmi Pro.

Loa thoại của Redmi Note 4 được đưa xuống cạnh đáy. Phía dưới cạnh đáy có hai dải loa nhưng chỉ có dải loa bên phải là loa ngoài, còn dải bên trái chỉ đóng vai trò thẩm mỹ, tạo sự cân đối trong thiết kế. Ngoài hai điểm thay đổi trên, các yếu tố còn lại trên Redmi Note 4 vẫn giống với thế hệ cũ: từ vị trí của camera sau, cảm biến vân tay đến các phím nguồn, âm lượng cũng như khe cắm thẻ nhớ/hai SIM.

Redmi Note 4 có các đường phay vát kim cương, khiến sản phẩm khoẻ khoắn và cao cấp hơn thế hệ cũ

Dải loa ngoài thực sự nằm ở bên phải, còn dải bên trái chỉ tạo sự cân đối trong thiết kế

Đỉnh máy có giắc âm thanh và cổng hồng ngoại ở giữa để điều khiển các thiết bị gia dụng từ xa

Phím nguồn và âm lượng ở cạnh phải

Cạnh trái có 2 khe cắm SIM: một khay cắm SIM chuẩn Micro và khay còn lại là khay đa năng, có thể cắm SIM Nano hoặc thẻ nhớ ngoài.

Phía trên mặt trước có camera tự sướng và cảm biến tiệm cận

Các phím điều hướng cơ bản (đa nhiệm, home và back) nằm trên viền

Giống các sản phẩm khác của Xiaomi, hộp máy của Redmi Note 4 chỉ có củ sạc 5V/2A và cáp USB, không có tai nghe.

Có thể nói những thay đổi thiết kế đã làm cho Redmi Note 4 "lên vài chân kính" so với thế hệ cũ và vượt trội hơn hẳn so với những điện thoại ở cùng tầm giá hiện nay. Độ hoàn thiện của sản phẩm cũng khá tốt, các phím bấm có độ nảy và các đường ghép nối trên máy ăn khớp với nhau kín khít. Viền màn hình cũng được tối ưu tốt nếu xét trong tầm giá với tỷ lệ màn hình/khung máy đạt tới 72,7%. Tuy vậy, đường phay kim cương có vẻ sẽ là vị trí dễ xước nếu không sử dụng vỏ bảo vệ và thân máy hơi dày (8,4mm) so với các smartphone hiện nay.

Màn hình

Redmi Note 4 vẫn duy trì màn hình IPS LCD 5.5 inch độ phân giải Full-HD giống với thế hệ cũ. Tuy vậy, chất lượng hiển thị đã được cải thiện rõ rệt so với Redmi Note 3, màu sắc sống động hơn nhiều do màu đen sâu hơn và độ tương phản cao hơn. Màn hình của Redmi Note 4 có góc nhìn khá rộng và có khả năng nhìn ngoài trời rõ ràng.

Màn hình của Redmi Note 4 có 3 chế độ hiển thị quen thuộc trên các máy Xiaomi gồm: chế độ tối ưu độ tương phản (Automatic contrast), chế độ tăng cường độ tương phản (increased contrast) và chế độ tiêu chuẩn (standard). Mặc định máy được đặt chế độ tối ưu độ tương phản (Automatic contrast) có độ tương phản cao hơn và màu đen sâu hơn 2 chế độ còn lại, nên có màu sắc sống động nhất; còn chế độ tiêu chuẩn hiển thị màu sắc tự nhiên hơn cả song nhạt nhoà hơn do màu đen và độ tương phản thấp hơn.

Khi đo trên thiết bị đo chuyên dụng, màn hình của Redmi Note 4 có độ sáng tối đa khá cao, khả năng hiển thị màu đen sâu và độ tương phản cao. Tuy vậy, do màn hình được chỉnh theo hướng đậm để nịnh mắt giống với màn hình AMOLED nên độ chuẩn màu của Redmi Note 4 lại kém hơn thế hệ cũ.

Bảng đo màn hình của Redmi Note 4 ở hai chế độ tối ưu độ tương phản và tiêu chuẩn so với các máy cùng tầm giá.

Ở chế độ Tối ưu độ tương phản, các màu cơ bản bị lệch khá nhiều so với màu tiêu chuẩn (vị trí ô vuông là màu tiêu chuẩn, còn chấm tròn là màu máy hiển thị).

Phần mềm

Redmi Note 4 được cài sẵn phiên bản MIUI 8 tuỳ biến dựa trên phiên bản Android 6 ngay từ khi xuất xưởng. Hiện tại, máy đã có ROM Quốc Tế với ngôn ngữ Tiếng Việt và các dịch vụ của Google. Tuy nhiên người dùng cần phải mở khóa bootloader của máy tại website của Xiaomi. Quá trình này yêu cầu tài khoản Mi, mỗi tài khoản chỉ được mở khóa 1 thiết bị trong 1 tháng. Sau khi gửi yêu cầu xét duyệt mở khóa bootloader, sẽ mất khoảng 1 tuần để Xiaomi xác nhận và nhắn tin SMS xác thực vào số điện thoại đăng kí.

So với MIUI 7 thì bản MIUI 8 đã thay đổi nhiều về giao diện từ thanh thông báo trạng thái, giao diện cuộc gọi và một số ứng dụng như Ghi chú, Thời tiết, Thư viện, Quét mã cùng nhiều tính năng hay hơn. Một số tính năng phần mềm thú vị có thể kể như "trợ năng", là nút tròn cho phép tích hợp phím thao tác nhanh hoặc lối tắt vào các ứng dụng; các cử chỉ như chạm 2 lần để bật màn hình, vuốt 3 ngón tay để chụp ảnh màn hình hoặc trình nghe nhạc còn có hiện lời bài hát chạy như karaoke (nhưng tính năng này chỉ hỗ trợ cho bản ROM nội địa).

Cảm biến vân tay mặt lưng của Redmi Note 4 ngoài tính năng mở khóa màn hình còn dùng để mở khóa ứng dụng, đem lại độ bảo mật cao hơn. Độ nhạy của cảm biến rất tốt, gần như đưa tay vào là nhận luôn nhưng cách thiết kế cảm biến dạng tròn và để ở mặt sau vẫn làm việc thao tác đôi khi bất tiện.

Hiệu năng

Redmi Note 4 được trang bị vi xử lý Helio X20 10 lõi (2 lõi Cortex A72 tốc độ 2.1GHz, 4 lõi Cortex A53 tốc độ 1.8GHz và 4 lõi Cortex A53 tốc độ 1.4GHz), nhân đồ hoạ Mali T880 MP4, RAM 2GB và bộ nhớ trong 16GB (còn trống khoảng 10GB dành cho người dùng). Đây là smartphone thứ hai của Xiaomi sử dụng vi xử lý Helio X20 của Mediatek sau chiếc Redmi Pro.

Helio X20 là dòng chip cạnh tranh với Snapdragon 650 của Qualcomm. Trong các thử nghiệm đo hiệu năng, khả năng xử lý của CPU trên Helio X20 nhỉnh hơn chút so với CPU trên Snapdragon 650 song hiệu năng đồ hoạ GPU Mali-T880 MP4 lại kém hơn so với GPU Adreno 510. Việc đưa vi xử lý tầm trung vào sản phẩm tầm giá rẻ trên 3 triệu đồng phải nói là nỗ lực đáng kể của Xiaomi để cải thiện hiệu năng cho sản phẩm. Điều này thể hiện rất rõ trên các phần mềm đo hiệu năng khi Redmi Note 4 đều vượt trội so với các điện thoại ở cùng tầm giá, đặc biệt là ở khả năng xử lý tổng thể (điểm Antutu) và khả năng xử lý của CPU (điểm GeekBench 3.0).

Antutu đánh giá hiệu năng tổng thể của thiết bị

GeekBench 3.0 đánh giá hiệu năng xử lý của CPU

Bài test Manhattan trên GFXBench đánh giá khả năng xử lý của GPU ở độ phân giải gốc của màn hình và độ phân giải Full-HD.

Trong sử dụng thực tế, Redmi Note 4 mang lại trải nghiệm nhanh nhẹn trong mọi thao tác từ đóng mở ứng dụng đến các thao tác di chuyển trên giao diện. Mặc dù là smartphone giá rẻ song trải nghiệm chơi game (kể cả những game nặng như N.O.V.A 3 hay Dead Trigger 2) trên chiếc điện thoại tầm trung này vẫn ở mức khá, không bị giật, lag ở mức thiết lập trung bình.

Camera

Redmi Note 4 sử dụng camera sau độ phân giải 13MP khẩu f/2.0, hỗ trợ lấy nét pha và đèn flash kép cùng camera trước 5MP khẩu f/2.0. Dựa trên thông số, camera sau của điện thoại này có độ phân giải giống với bản Redmi Note 3 sử dụng chip Mediatek song khẩu mở của ống kính lớn hơn chút, giống với khẩu của camera sau trên phiên bản Redmi Note 3 Pro dùng chip Qualcomm. Còn camera trước của Redmi Note 4 và cả hai phiên bản Redmi Note 3, Note 3 Pro đều giống nhau ở các thông số, có lẽ là cùng module như nhau.

Trải nghiệm chụp ảnh trên Redmi Note 4 cũng gần tương tự trên thế hệ Redmi Note 3 và Redmi 3 Pro do giao diện camera của MIUI 8 không khác biệt nhiều so với MIUI 7. Máy cũng không có nhiều chế độ để tùy chỉnh, lựa chọn. Ảnh chụp ngoài trời và môi trường đủ sáng có tốc độ nhanh, còn chế độ HDR thì hơi chậm mất khoảng 2 giây để xử lý xong một ảnh. Về chất lượng ảnh, trong điều kiện đủ sáng, ảnh chụp từ Redmi Note 4 cho chất lượng khá, chi tiết và độ nét ổn, màu sắc tươi tắn và cân bằng trắng khá chuẩn. Máy chỉ gặp khó khăn khi chụp ngược sáng, xiên sáng do dải sáng hẹp nhưng có thể khắc phục bằng cách sử dụng chế độ HDR. Tuy nhiên, cần lưu ý là chế độ HDR đôi khi sẽ làm màu sắc bị rực lên thái quá.

Ảnh chụp thiếu sáng của Redmi Note 4 ở mức trung bình, chi tiết kém, nhiễu hạt và dễ rung tay, nhòe hình.

Một số ảnh chụp từ camera chính 13MP của Redmi Note 4. Bạn đọc có thể bấm vào ảnh để xem ảnh gốc.

Ảnh tự động

Ảnh ở chế độ HDR

Ảnh ở chế độ tự động

Ảnh ở chế độ HDR

Ảnh ở chế độ tự động

Ảnh ở chế độ HDR

Camera tự sướng 5MP của Remi Note 4 cho chất lượng tốt, thu được nhiều chi tiết, tái tạo màu sắc, màu da tươi tắn. Chế độ làm đẹp da cũng làm việc hiệu quả khi giúp làn da "láng mịn" hơn mà không mất quá nhiều chi tiết.

Ảnh tự sướng ở chế độ thông thường (bên trái) và chế độ làm đẹp da (bên phải)

Thời lượng pin

Viên pin 4100 mAh của Redmi Note 4 cho thời lượng sử dụng ở mức khá. Trong thử nghiệm của VnReview với hoạt động xem phim và chơi game, máy cho thời lượng gần 8 tiếng xem phim HD và gần 4 giờ chạy game liên tục. Với kết quả này, người dùng có thể yên tâm sử dụng đủ ngày ở cường độ cao.

Xem bộ phim HD trên phần mềm MX Player, chạy lặp và tính thời gian từ lúc pin đầy 100% đến khi còn 10%. Độ sáng và âm lượng đặt ở mức khoảng 70%.

Chơi game giả lập trên phần mềm GFX Bench với độ sáng màn hình khoảng 70% cũng tính từ lúc pin đầy đến khi còn 10% thì dừng.

Kết luận

Redmi Note 3 đến nay vẫn là sản phẩm sáng giá ở tầm giá 3-4 triệu đồng. So với thế hệ đàn anh, Redmi Note 4 đã có nhiều cải thiện. Thiết kế nhiều kim loại và bóng bẩy hơn, màn hình có chất lượng hiển thị tươi tắn hơn và hiệu năng cũng mạnh hơn, có thể chơi tương đối tốt cả game nặng đồ hoạ. Thời lượng pin với các hoạt động nhẹ vẫn tương đồng so với thế hệ cũ song chơi game, nhất là game nặng trên Redmi Note 4 sẽ hao pin nhanh hơn do bộ vi xử lý tốt có khả năng đáp ứng tốc độ khung hình mượt mà hơn.

Còn về camera, chất lượng chụp đủ sáng đã có cải thiện so với Redmi Note 3 nhưng chụp thiếu sáng vẫn chưa có nhiều cải tiến. Khả năng quay video của Redmi Note 4 cũng không có tiến bộ nào so với các máy Xiaomi. Nhìn chung, Redmi Note 4 sẽ khó lòng thuyết phục được những người dùng chú trọng đến chất lượng chụp ảnh và quay phim.;

Thanh Phong

Chủ đề khác