VnReview
Hà Nội

Đánh giá Xiaomi Mi 5S: bản nâng cấp sáng giá

Khoảng 6 tháng sau khi ra chiếc Mi 5, hãng Xiaomi (Trung Quốc) tiếp tục giới thiệu bản nâng cấp Mi 5S với cải tiến nhẹ về cấu hình và thay đổi nhiều về thiết kế, nhất là chất liệu thân máy.

Xiaomi Mi 5S hiện mới có hàng xách tay ở thị trường Việt Nam, chưa có bán chính hãng giống như mẫu tiền nhiệm Mi 5. Sản phẩm có hai phiên bản khác nhau ở RAM và bộ nhớ trong: bản RAM 3GB với bộ nhớ trong 64GB và một bản RAM 4GB với bộ nhớ trong 128GB. Phiên bản chúng tôi sử dụng trong bài đánh giá này là bản RAM 3GB/bộ nhớ trong 64GB, có giá tham khảo hiện tại ở Hoàng Hà Mobile (hoanghamobile.com) là 7,5 triệu đồng.

So với thế hệ tiền nhiệm, chiếc Mi 5S có một số thay đổi về thiết kế và cấu hình được nâng cấp nhẹ. Trong đó, thay đổi đáng chú ý nhất là ở chất liệu thân máy cũng như thành phần camera chính phía sau.

Video đánh giá chi tiết Xiaomi Mi 5S

Thiết kế

Phía mặt trước, Mi 5S kế thừa nhiều điểm từ thiết kế của Mi 5;

Mi 5S kế thừa toàn bộ ngôn ngữ thiết kế của chiếc Mi 5 ra mắt hồi tháng Hai đầu năm với mặt lưng máy bo vát mạnh. Tuy vậy, Xiaomi đã đưa vào nhiều thay đổi trên sản phẩm này, đáng kể nhất là chất liệu thân máy. Mi 5S sử dụng thiết kế kim loại nguyên khối thay thay vì khung viền nhôm và mặt lưng kính hoặc gốm như trên thế hệ cũ. Thân kim loại mang lại cảm giác cầm khác hẳn, chắc chắn và mát tay hơn nhiều. Điểm khó chịu của Mi 5 là các đường vát cắt kim cương trên cạnh bị sắc, tạo cảm giác gai rõ rệt. Điều này vẫn tiếp tục xuất hiện trên Mi 5S nhưng mức độ sắc đã giảm đi, không khó chịu nhiều như Mi 5. 

Mặt sau là điểm thay đổi đáng kể nhất của Mi 5S với thế hệ  trước

Ở phía mặt trước, Mi 5S có hai điểm khác biệt so với sản phẩm tiền nhiệm là viền màn hình cong 2.5D mang lại cảm giác vuốt tay thoải mái hơn và cảm biến vân tay tích hợp thẳng vào tấm kính, hơi lõm xuống với diện tích tiếp xúc lớn hơn chứ không nổi lên và nhỏ như Mi 5. Cảm biến vân tay trên Mi 5S là cảm biến siêu âm mới (Sense ID) của Qualcomm, hoạt động cả khi màn hình tắt. Tốc độ quét vân tay của cảm biến này trên Mi 5S rất nhanh, thậm chí còn nhỉnh hơn chút so với cảm biến vân tay Touch ID trên iPhone 7 Plus. Tuy vậy, cảm biến này vẫn không hoạt động khi ngón tay dính nước hoặc có nhiều mồ hôi. Kích cỡ màn hình và độ dày của viền màn hình vẫn giống Mi 5. Viền màn hình khi màn hình tắt trông rất mảnh, song khi bật lên thì phần viền đen lại khá dày, khiến mặt trước kém thanh thoát.

Cảm biến vân tay Sense ID mới của Qualcomm được tích hợp vào mặt kính, hơi lõm xuống và kiêm luôn vai trò phím Home

Các chi tiết nằm trên cạnh máy được bố trí và thiết kế tương tự Mi 5: phím nguồn và âm lượng ở cạnh phải, khay cắm hai SIM chuẩn Nano ở cạnh trái, cạnh dưới có cổng USB Type-C với khe loa và trên đỉnh máy là giắc âm thanh. Trên Mi 5S, không hiểu sao nhà sản xuất lại không đưa vào cảm biến hồng ngoại, chi tiết từng có trên Mi 5 và nhiều máy Xiaomi khác. Điện thoại này không có khe cắm thẻ nhớ ngoài nhưng sự thiếu vắng này không phải là vấn đề bởi bộ nhớ trong 64GB (còn trống 54GB) và 128GB của máy đủ đáp ứng nhu cầu của hầu hết người dùng.

Nhìn tổng thể, thân kim loại của Mi 5S mang lại cảm nhận chắc chắn và sang hơn so với thế hệ cũ. Do viên pin lớn hơn trong khi kích cỡ màn hình không thay đổi nên thân máy của Mi 5S bị dày hơn Mi 5 một chút (7,3 mm và 8,3mm) và cũng nặng hơn (129g và 145g). Viền màn hình cong 2.5D làm cho mặt trước của sản phẩm trông mềm mại hơn.

Cổng USB Type-C và khe loa ở cạnh dưới, máy chỉ có một loa bên phải, khe còn lại chi mang tính trang trí

Cạnh trên chỉ có giắc âm thanh 3.5mm, không còn cổng hồng ngoại

Màn hình

Màn hình của Mi 5S kế thừa từ chiếc Mi 5: màn hình IPS LCD 5.15 inch độ phân giải Full HD với mật độ điểm ảnh 428 PPI. Tuy vậy, khi đo trên thiết bị chuyên dụng, chúng tôi thấy màn hình của điện thoại đã có những cải thiện nhẹ về khả năng hiển thị màu đen sâu hơn, độ tương phản cao hơn, độ sáng tối đa nhỉnh hơn chút và độ chính xác màu cũng tốt hơn. Nhìn chung, chất lượng màn hình được cải thiện so với Mi 5.

Khi sử dụng trong thực tế, màn hình thể hiện góc nhìn rộng và khả năng nhìn ngoài trời tốt. Mặc dù màn hình của điện thoại này thể hiện các màu sắc với độ chính xác cao hơn chút so với Mi 5 song vẫn đi theo hướng nịnh mắt, đậm và tươi hơn so với màu tiêu chuẩn.

Bảng đo kết quả màn hình của Mi 5S và các sản phẩm cùng tầm giá

 Mi 5S thể hiện các màu sắc cơ bản cơ bản vẫn lệch song đã có cải thiện nhẹ so với Mi 5.

Phần mềm

Mi 5S hiện tại được cài sẵn phiên bản MIUI 8 nội địa dựa trên Android 6.0. Mới đây, Xiaomi cũng đã cho cộng đồng thử nghiệm MIUI 8 trên nền Android 7.0 cho Mi 5. Hiện tại cũng đã có thể cài được tiếng Việt cho Mi 5S tuy nhiên yêu cầu mở khóa bootloader và cài đặt Recovery tùy chỉnh.

Bạn đọc của VnReview có lẽ không còn lạ lẫm với MIUI 8 nữa, bởi gần đây chúng tôi đã vài lần chia sẻ về phần mềm này trong các bài đánh giá những điện thoại mới bán của Xiaomi như Redmi ProRedmi Note 4.

Chính vì vậy trong phần đánh giá về phần mềm của Mi 5S, chúng tôi chỉ chia sẻ thêm vài tính năng mới thú vị như "dual apps", cho phép người dùng có thể cài 2 ứng dụng như Facebook hay Zalo trên cùng một máy để dùng 2 tài khoản song song.

Tính năng "Dual apps" tạo ra 2 phiên bản của một ứng dụng như Facebook hay Messenger trên cùng một máy để tiện dùng song song 2 tài khoản khác nhau

Ngoài ra, Mi 5S còn có tính năng đáng chú ý nữa là không gian thứ 2 (second space). Tính năng này giống như tạo thêm một phân vùng khác của hệ thống hoặc cũng có thể nói là biến Mi 5S thành 2 chiếc điện thoại khác nhau. Tính năng này tiện lợi khi cho ai đó mượn máy như trẻ nhỏ, bạn bè sử dụng trong thời gian ngắn. Trên phân vùng bộ nhớ thứ hai, bạn có thể giấu những ứng dụng cá nhân cần riêng tư và chỉ đưa vào những ứng dụng có thể chia sẻ với người khác. Khi trở về không gian chính, máy sẽ yêu cầu mật khẩu hoặc vân tay, đảm bảo tính bảo mật cao.

Tính năng Second space tiện dụng khi cho người khác mượn máy sử dụng

Hiệu năng

Mi 5S là thiết bị đầu tiên của Xiaomi sử dụng vi xử lý Snapdragon 821 bốn lõi (2 lõi 2.15GHz và 2 lõi 1.6GHz) cao cấp nhất của Qualcomm hiện nay. Phiên bản chúng tôi sử dụng trong bài đánh giá này là bản có RAM 3GB và bộ nhớ trong 64GB, ngoài ra thì máy còn phiên bản cao hơn có RAM 4GB và bộ nhớ trong 128GB.

Mi 5S được trang bị vi xử lý mạnh nhất hiện nay của Qualcomm là Snapdragon 821

Chip cao cấp nhất của Qualcomm cùng với RAM 3GB không gặp khó khăn nào trong việc xử lý các tác vụ trên màn hình Full-HD của Mi 5S. VnReview đã có bài thử nghiệm hiệu năng của Mi 5S so với smartphone mới nhất của Sony là Xperia XZ trang bị CPU Qualcomm Snapdragon 820, RAM 3GB, bạn đọc có thể tham khảo thêm tại đây. Kết quả so sánh cho thấy điện thoại của Xiaomi có tốc độ mở ứng dụng nhanh hơn song đa nhiệm lại kém hơn Xperia XZ. Khi chơi game, Mi 5S cũng chơi mượt mà các game nặng, có cảm nhận mượt hơn so với Mi 5 mặc dù hai máy đều dùng chung vi xử lý đồ hoạ Adreno 530. Hiện tượng tụt khung hình khi chơi game cũng ít gặp hơn.

Xem thêm video đọ hiệu năng Xiaomi Mi 5S và Sony Xperia XZ

Thời lượng pin

Dung lượng pin của Mi 5S được nâng cấp lên 3200 mAh so với 3000 mAh trên thế hệ cũ. Kết quả thử nghiệm của VnReview.vn với các hoạt động quen thuộc (lướt web, xem phim và chơi game) cho thấy máy cho thời lượng sử dụng ở mức khá, nhỉnh hơn Mi 5. Với kết quả này, hầu hết người dùng có thể yên tâm với thời lượng pin của Mi 5S trong một ngày sử dụng ở cường độ cao.

Củ sạc đi kèm của Mi 5S hỗ trợ sạc nhanh Quick Charge 3.0

Củ sạc đi kèm Mi 5S đạt chuẩn Quick Charge 3.0 của Qualcomm và kiểm nghiệm thực tế của chúng tôi cho thấy sạc 30 phút từ 0% pin đầy được 40% pin của Mi 5S, sạc 1 tiếng đầy được 85% pin và mất 1 tiếng 40 phút để sạc đầy 100% pin.

Bài đo thời gian lướt web thực hiện trên mạng Wi-Fi thông qua chương trình giả lập việc sử dụng trong thực tế, tự động mở lần lượt và lặp lại 3 trang web phổ thông, giả lập thao tác cuộn trang để tính thời lượng pin từ 100% đến 10% với độ sáng màn hình 70%.

Xem bộ phim HD offline trên phần mềm MX Player, chạy lặp và tính thời gian từ lúc pin đầy 100% đến khi còn 10%. Độ sáng và âm lượng đặt ở mức khoảng 70%.

Chơi game offline giả lập trên phần mềm GFX Bench với độ sáng màn hình khoảng 70% cũng tính từ lúc pin đầy đến khi còn 10% thì dừng

Camera

Về camera, trên Mi 5s, Xiaomi đã có rất nhiều cải tiến với cảm biến mới nhất của SONY (IMX 378)  cùng với kích cỡ điểm ảnh lớn hơn. Xiaomi khá tự tin công bố Mi 5s chụp đẹp hơn cả iPhone 6s Plus và Samsung galaxy S7 edge và đưa ra khảo sát hơn 50% nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp cũng công nhận điều đó.

Về giao diện và tính năng, Xiaomi không có nâng cấp gì đáng kể trên Mi 5S ngoài tính năng chụp ảnh vuông tỉ lệ 1x1 và một chế độ chụp ảnh nhóm nhưng thử nghiệm thực tế cho thấy tính năng này chưa có hiệu quả nào rõ rệt.

Về chế độ chỉnh tay, Mi 5s cho phép phơi sáng tối đa tới 32 giây cùng khả năng lấy nét theo chế độ focus-peaking tiện dụng khi cần chụp cận cảnh, macro.

Ở điều kiện ban ngày, đủ sáng, ảnh cho chất lượng khá, tương phản cao, chi tiết và độ nét ổn, dải sáng rộng, nhưng màu sắc hơi rực rỡ thái quá, nhất là khi bật HDR. Tốc độ lấy nét và chụp nhanh.

 

Khi chụp thiếu sáng, Mi 5s vẫn giữ được tốc độ chụp và lấy nét ổn. Tuy nhiên, tính năng HDR hoạt động khá chậm trong điều kiện ánh sáng yếu, tốc độ chụp và lưu ảnh HDR lâu, đồng thời phải giữ vững tay để tránh bị mờ hình. Ảnh thiếu sáng của Mi 5S bị nhiễu khá nặng, chi tiết và độ nét kém, màu sắc cũng nhạt nhòa. 

Về camera tự sướng, Mi 5S vẫn duy trì cụm camera 4 MP Ultra-pixel từ thế hệ trước và đây vẫn là một cảm biến thích hợp cho ảnh selfie khi lên chi tiết, độ nét tốt. Chỉ có màu sắc là thiên tông lạnh nên đôi khi khiến ảnh hơi lạnh lẽo.

VnReview.vn cũng đã bài viết đọ chi tiết ảnh chụp giữa Xiaomi Mi 5S và iPhone 7 Plus, bạn đọc có thể tham khảo thêm tại đây.

 

Kết luận

Chiếc Mi 5S có những cải tiến ở nhiều khía cạnh so với sản phẩm tiền nhiệm Mi 5. Trong đó, nâng cấp dễ thấy nhất là thiết kế thân kim loại làm cho sản phẩm chắc chắn và trông hình thức sang hơn hẳn. Các yếu tố cơ bản còn lại cũng đều được cải thiện ít nhiều. Dung lượng bộ nhớ trong đã tăng lên gấp đôi. Màn hình không thay đổi kích cỡ, tấm nền và độ phân giải song chất lượng hiển thị đẹp hơn. Hiệu năng cũng mượt mà hơn và thời lượng pin gia tăng đáng kể.

Camera trước của Mi 5S vẫn duy trì cụm camera 4MP của Mi 5 với chất lượng chụp ảnh tốt, trong khi camera chính phía sau đã được nâng cấp, tiệm cận gần hơn với chất lượng ảnh chụp từ các smartphone cao cấp của hãng khác như Sony Xperia XZ hay iPhone 7 Plus.

Xét tổng thể, Mi 5S là một bản nâng cấp sáng giá của Mi 5 và là sản phẩm rất đáng cân nhắc ở phân khúc tầm trung nếu người mua không ngại vấn đề bảo hành (Mi 5S hiện chưa có phân phối chính hãng, chỉ có hàng xách tay được cửa hàng bán bảo hành).

Xem thêm video đánh giá chi tiết Xiaomi Mi 5S

Huy Anh

Chủ đề khác