VnReview
Hà Nội

Đọ chụp ảnh của iPhone 7 Plus và Xiaomi Mi 5s

Với những trang bị khá tốt về phần cứng cho camera, liệu chiếc Mi 5s của Xiaomi (Trung Quốc) có bắt kịp được iPhone 7 Plus về khả năng chụp ảnh trong nhiều điều kiện ánh sáng phức tạp?

iPhone 7 Plus là chiếc smartphone đầu tiên của Apple được trang bị hệ thống camera kép với một camera thông thường chụp hình góc rộng (tiêu cự 28mm, khẩu độ f/1.8, cảm biến 1/3") và một camera thứ hai có góc chụp cận hơn (tiêu cự 56mm, khẩu độ f/2.8, cảm biến 1/3.6") để chụp ảnh chân dung. Cả hai camera trên iPhone 7 Plus đều có độ phân giải 12MP hỗ trợ lấy nét theo pha nhưng chỉ có camera góc rộng là có chống rung quang học OIS. Với camera trước, iPhone 7 Plus sử dụng camera có độ độ phân giải 7 MP, khẩu độ f/2.2, tiêu cự 32mm.

Camera chính phía sau của Mi 5s dù giảm từ 16 MP (của Xiaomi Mi 5) xuống còn 12 MP nhưng kích thước cảm biến lớn hơn để thu được nhiều ánh sáng. Cảm biến mà camera này sử dụng là Sony IMX378 kích thước 1/2.3 inch, kích cỡ điểm ảnh 1,55µm, ống kính khẩu độ f/2.0 hỗ trợ lấy nét theo pha. Trong khi đó, camera phụ phía trước vẫn sử dụng loại 4 MP Ultrapixel, khẩu độ f/2.0, kích thước cảm biến 1/3", kích cỡ điểm ảnh 2µm.

VnReview.vn đã thực hiện một bài so sánh camera của 2 điện thoại này trong nhiều điều kiện ánh sáng khác nhau để kiểm tra độ nét, màu sắc, dải sáng, khả năng cân bằng trắng, khử nhiễu... Các ảnh đều được chụp ở chế độ tự động (cùng tắt/bật HDR), lấy nét, đo sáng cùng vị trí và chụp ở các góc độ tương đương nhau. Bạn đọc có thể bấm vào ảnh để xem ảnh gốc chụp từ máy hoặc ảnh với kích thước lớn hơn.

Trong bài viết này, chúng tôi sẽ chỉ sử dụng camera chính góc rộng trên iPhone 7 Plus nhằm có được góc chụp tương đương với chiếc Mi 5s. Để tìm hiểu kỹ hơn về camera góc cận của iPhone 7 Plus bạn đọc có thể xem thêm tại đây.

Cả Mi 5s và iPhone 7 Plus hiện tại đều là máy xách tay, chưa bán chính thức ở Việt Nam. Hai sản phẩm này được chúng tôi lấy từ hệ thống Hoàng Hà Mobile, chiếc Mi 5s có giá bán 7,5 triệu đồng, còn chiếc iPhone 7 Plus 32GB màu vàng hồng có giá 22,5 triệu đồng, đắt gấp 3 lần chiếc Mi 5s.

Độ nét, chi tiết

Crop 100% ở trung tâm ảnh

Crop 100% ở góc ảnh

Ở khả năng thể hiện độ nét và chi tiết trong điều kiện ánh sáng trong nhà đủ sáng, chiếc iPhone 7 Plus có độ nét trội hơn Mi 5s ở cả khu vực trung tâm và góc ảnh, thể hiện ở những chi tiết nhỏ như phần chữ in trên bìa tạp chí đều rõ rãng, sắc nét hơn.

Crop 100% ở trung tâm ảnh

Crop 100% ở góc ảnh

Khi điều kiện ánh sáng yếu đi, iPhone 7 Plus vẫn giữ được độ nét tốt hơn Mi 5s. Khả năng cân bằng trắng và khử nhiễu của iPhone 7 Plus trong điều kiện ánh sáng thấp cũng trội hơn đối thủ đến từ Xiaomi. Trong tình huống này, Mi 5s cho màu ảnh có độ chi tiết thấp, nhiễu hạt thấy rõ.

Crop 100% ở trung tâm ảnh

Tuy nhiên, độ nét cao của iPhone 7 Plus đôi khi cũng gây phản tác dụng nhất là lúc chụp ảnh chân dung. Phần gương mặt của cô gái khi phóng lớn sẽ thấy bị rạn, chi tiết bị vỡ. ;

Màu sắc, cân bằng trắng và độ tương phản

Ở khả năng tái tạo màu sắc trong điều kiện đủ sáng, iPhone 7 Plus vẫn giữ truyền thống từ trước đến nay của các điện thoại Apple là giữ tông màu trung tính, hơi ấm nhẹ với độ tương phản khá. Mi 5s cho các bức ảnh với độ tương phản khá cao nhưng màu sắc bị đẩy lên rực rỡ quá đà, cân bằng trắng cũng bị lệch đáng kể.

Trong điều kiện ánh sáng không thuận lợi, iPhone 7 Plus giữ được độ ổn định với tông màu trung thực, cân bằng trắng chuẩn xác, độ tương phản tốt. Mi 5s bắt đầu tỏ ra đuối sức khi thể hiện màu sắc nhạt nhòa, độ tương phản thấp và cân bằng trắng không chính xác.

Độ sáng và nhiễu hạt

Crop 100% ở trung tâm ảnh

Crop 100% ở góc ảnh


Crop 100% ở trung tâm ảnh

Crop 100% ở góc ảnh

Crop 100% ở trung tâm ảnh

Crop 100% ở góc ảnh

Nhờ ống kính khẩu độ lớn f/1.8 có chống rung quang học OIS, iPhone 7 Plus tự tin đặt mức ISO rất thấp kể cả khi điều kiện ánh sáng rất kém. Cả 3 bức ảnh phía trên, điện thoại của Apple chỉ sử dụng mức ISO dao động trong khoảng từ 50 đến 80 trong khi Mi 5s phải sử dụng mức ISO từ 640 đến 2000 do ống kính chỉ có khẩu độ f/2.0 và không có chống rung quang học. Chính vì vậy, dù độ sáng gần như tương đương nhau nhưng ảnh từ iPhone 7 Plus trong trẻo, ít nhiễu hơn hẳn, thể hiện rõ nhất ở các vùng tối trong ảnh.    

Chênh sáng và ngược sáng (HDR)

Trong các tình huống ngược sáng và chênh sáng, iPhone 7 Plus cho dải sáng rộng hơn Mi 5s, thể hiện ở việc thu được nhiều chi tiết hơn ở các vùng sáng và vùng tối. Khi bật chế độ HDR, iPhone 7 Plus vẫn giữ được màu sắc, chi tiết ổn định và thu được thêm nhiều chi tiết ở các vùng chênh sáng. Trong khi đó, chế độ HDR của Mi 5s cũng giúp thu được thêm chi tiết nhưng màu sắc bị đẩy lên quá rực rỡ khiến ảnh bị lệch màu nặng, có phần giả tạo. 

Ảnh tự sướng (selfie)

Dù có độ phân giải nhỏ hơn (chỉ 4MP so với 7 MP) của iPhone 7 Plus nhưng camera trước của Mi 5s lại có kích thước điểm ảnh 2µm giống với camera Ultrapixel của chiếc HTC One M7 và M8 nhờ thế mà ảnh selfie có độ chi tiết, sắc nét tốt, nhỉnh hơn điện thoại của Apple. Chế độ làm đẹp cũng làm việc khá hiệu quả khi giúp che bớt khuyết điểm trên gương mặt nhưng không làm ảnh quá "ảo". Tuy nhiên, cân bằng trắng có phần hơi lạnh nên đôi khi khiến màu sắc ảnh trông hơi lạnh lẽo, thiếu "sức sống".

iPhone 7 Plus vẫn không được Apple trang bị cho tính năng làm đẹp da mà chỉ cho phép chụp HDR. Tính năng HDR cũng phát huy tác dụng khá tốt trong các tình huống môi trường ánh sáng mạnh, giúp da mặt đỡ "cháy sáng" và lấy thêm được chi tiết ở hậu cảnh. Màu sắc từ ảnh "tự sướng" của iPhone 7 Plus thiên tông ấm áp nên khiến ảnh trông rực rỡ, tươi sáng. 

Tổng kết

Trước đây, các điện thoại của Xiaomi thường không được đánh giá cao về camera do hãng này chỉ tập trung vào việc trang bị cấu hình "khủng" với mức giá rẻ và hy sinh đi chất lượng chụp ảnh để tối ưu chi phí. Với Mi 5s, Xiaomi đã có những nỗ lực nhất định trong việc cải thiện chất lượng ảnh chụp trên chiếc flagship của mình bằng cách trang bị phần cứng khá tốt. Tuy nhiên, chất lượng ảnh thực tế của Mi 5s vẫn chỉ dừng ở mức khá. Độ nét, chi tiết còn thấp, màu sắc rực rỡ thái quá, nhất là khi bật chế độ HDR. Khả năng chụp ảnh thiếu sáng, tốc độ chụp, bắt nét trong điều kiện ánh sáng thấp còn hạn chế.

Với iPhone 7 Plus, Apple vẫn giữ được phong độ với những bức ảnh có độ chi tiết cao, màu sắc trung thực. Khả năng chụp thiếu sáng của iPhone 7 Plus cũng được cải thiện đáng kể, cộng với camera phụ góc cận giúp chụp ảnh chân dung tốt hơn, "xóa phông" khá ảo. Có thể nói camera trên điện thoại của Apple đứng trên Mi 5s một bậc, và đây sẽ là đối thủ đáng gờm mà bất cứ điện thoại nào cũng muốn đánh bại. VnReview.vn sẽ tiếp tục có bài so sánh camera của chiếc Sony Xperia XZ với iPhone 7 Plus trong thời gian tới, mời bạn đọc chú ý đón xem.

Huy Đạt

Chủ đề khác