VnReview
Hà Nội

So sánh chi tiết camera Sony Xperia XZ và iPhone 7 Plus

2 smartphone đầu bảng của Sony và Apple sẽ cùng đọ sức ở khả năng chụp ảnh của cả camera trước và sau trong nhiều điều kiện ánh sáng khác nhau.

Sony Xperia XZ sở hữu camera chính phía sau độ phân giải tới 23MP, chip xử lý hình ảnh Sony's Bionz, cảm biến Exmor RS IMX300 với kích thước 1/2.3", ống kính G 6 lớp thấu kính, khẩu độ f/2.0, tiêu cự 24mm, chống rung EIS bằng con quay hồi chuyển (gyro) với khả năng lấy nét nhanh kết hợp bằng tia laser và theo pha. Công nghệ lấy nét lai trên Xperia XZ hỗ trợ tiên đoán chủ thể (predictive hybrid AF). Ngoài ra, Sony còn tích hợp cảm biến đo màu sắc RGBC-IR. Ở camera trước, Xperia XZ cũng sử dụng cụm cảm biến độ phân giải lớn tới 13 MP, kích thước 1/3", ống kính khẩu độ f/2.0, tiêu cự 22mm.

iPhone 7 Plus là chiếc smartphone đầu tiên của Apple được trang bị hệ thống camera kép với một camera thông thường chụp hình góc rộng (tiêu cự 28mm, khẩu độ f/1.8, cảm biến 1/3") và một camera thứ hai có góc chụp cận hơn (tiêu cự 56mm, khẩu độ f/2.8, cảm biến 1/3.6") để chụp ảnh chân dung. Cả hai camera trên iPhone 7 Plus đều có độ phân giải 12MP hỗ trợ lấy nét theo pha nhưng chỉ có camera góc rộng là có chống rung quang học OIS. Với camera trước, iPhone 7 Plus sử dụng camera có độ độ phân giải 7 MP, khẩu độ f/2.2, tiêu cự 32mm.

VnReview.vn đã thực hiện một bài so sánh camera của 2 điện thoại này trong nhiều điều kiện ánh sáng khác nhau để kiểm tra độ nét, màu sắc, dải sáng, khả năng cân bằng trắng, khử nhiễu... Các ảnh đều được chụp ở chế độ tự động (cùng tắt/bật HDR), lấy nét, đo sáng cùng vị trí và chụp ở các góc độ tương đương nhau. Bạn đọc có thể bấm vào ảnh để xem ảnh gốc chụp từ máy hoặc ảnh với kích thước lớn hơn.

Trong bài viết này, chúng tôi sẽ chỉ sử dụng camera chính góc rộng trên iPhone 7 Plus nhằm có được góc chụp tương đương với chiếc Xperia XZ. Để tìm hiểu kỹ hơn về camera góc cận của iPhone 7 Plus bạn đọc có thể xem thêm tại đây.

Về các sản phẩm trong bài viết, Xperia XZ vừa chính thức bán ra thị trường Việt Nam với giá 15 triệu đồng, còn iPhone 7 Plus hiện chỉ có hàng xách tay, chưa có máy chính hãng. Cả hai sản phẩm này đều được chúng tôi lấy từ hệ thống Hoàng Hà Mobile, chiếc Xperia XZ có giá 13,19 triệu đồng (rẻ hơn khá nhiều so với giá của hãng là 15 triệu đồng) và iPhone 7 Plus phiên bản 32GB màu vàng hồng có giá 22,5 triệu đồng.

Độ nét, chi tiết

Crop 100% ở trung tâm ảnh

Crop 100% ở trung tâm ảnh

Crop 100% ở góc ảnh

Crop 100% ở trung tâm ảnh

Crop 100% ở góc ảnh

Ở điều kiện đủ sáng, cả iPhone 7 Plus và Xperia XZ đều cho ra ảnh với độ chi tiết và sắc nét cao, nổi khối tốt. Khi crop 100% vào trung tâm ảnh, có thể thấy Xperia XZ cho độ nét và chi tiết cao hơn nhưng ảnh bị rạn, vỡ chi tiết có lẽ do thuật toán tăng độ sắc nét (sharpen) hơi quá đà. Độ nét bị đẩy lên quá cao cũng khiến ảnh của Xperia XZ bị nhiễu sáng (luminance noise) ở vùng bầu trời. Độ nét, tách bạch chi tiết ở góc ảnh và những vùng có nhiều chi tiết nhỏ như tán cây của Xperia XZ cũng kém hơn iPhone 7 Plus. Các tán cây trên ảnh của iPhone 7 Plus có thể phân định rõ ràng còn ở Xperia XZ các chi tiết này bết vào nhau. ;    

Crop 100% ở trung tâm ảnh

Việc tăng độ nét lên quá đà của Xperia XZ thể hiện rõ nhất khi chụp ảnh chân dung. Khi nhìn toàn cảnh, ảnh từ Xperia XZ cho cảm quan tốt nhờ độ nét và chi tiết rõ ràng, tách bạch. Nhưng khi zoom lớn hơn, sự vỡ hạt xuất hiện rõ rệt.

Crop 100% ở trung tâm ảnh

Crop 100% ở góc ảnh

Khi ánh sáng yếu đi, độ nét và chi tiết của Xperia XZ cũng giảm xuống. Ở bức ảnh này, iPhone 7 Plus chỉ sử dụng mức ISO 80 với tốc độ màn trập 1/4s mà vẫn có độ nét tốt hơn Xperia XZ ở cả trung tâm và góc ảnh. Trong khi Xperia XZ phải sử dụng mức ISO 1000 với tốc 1/16s do không có chống rung quang học mà chỉ sử dụng hệ thống chống rung điện tử EIS dựa trên con quay hồi chuyển (gyro).

Màu sắc, cân bằng trắng, độ tương phản

Crop 100% ở trung tâm ảnh

Ở khả năng tái tạo màu sắc, trong hầu hết các tình huống, ảnh từ iPhone 7 Plus đều cho tông màu ấm áp, cân bằng trắng hơi ám vàng nhẹ nên ảnh nhìn sống động, rực rỡ hơn, đặc biệt là ở các bức ảnh có nhiều tông màu nóng như đỏ, vàng, cam. Ảnh từ Xperia XZ thiên tông lạnh, cân bằng trắng ngả xanh dương nên màu sắc kém sống động hơn.

Tuy nhiên, trong các tình huống cần độ tương phản cao, Xperia XZ lại thể hiện trội hơn iPhone 7 Plus. Ảnh của Xperia XZ cho độ tương phản rất tốt giữa các vùng sáng tối, kết hợp cùng độ nét cao khiến các bức ảnh trong những tình huống này ấn tượng hơn hẳn iPhone 7 Plus.

Độ sáng, nhiễu hạt

Crop 100% ở trung tâm ảnh

Crop 100% ở góc ảnh

Crop 100% ở trung tâm ảnh

Crop 100% ở góc ảnh

Crop 100% ở trung tâm ảnh

Trong điều kiện thiếu sáng và cực kỳ thiếu sáng, iPhone 7 Plus với lợi thế ống kính khẩu độ lớn f/1.8, có chống rung quang học OIS nên luôn đặt mức ISO rất thấp, chỉ dao động từ 80 đến 320 còn Xperia XZ phải sử dụng mức ISO từ 400 đến 3200. Vì thế ảnh từ Xperia XZ nhiễu hạt hơn hẳn iPhone 7 Plus. Chi tiết trong ảnh thiếu sáng của iPhone 7 Plus cũng tốt hơn, còn Xperia XZ do phải khử nhiễu nên chi tiết bị giảm đi rõ rệt. Bù lại, ảnh của Xperia XZ cho độ sáng tốt hơn iPhone 7 Plus.  

Chênh sáng, ngược sáng (HDR)

Trong các tình huống chênh sáng và ngược sáng, khi chụp ở chế độ tự động, ảnh của iPhone 7 Plus cho dải sáng rộng hơn Xperia XZ thể hiện ở việc thu được nhiều chi tiết hơn ở cả vùng sáng và vùng tối, không bị cháy sáng ở các vùng như đám mây, mặt trời. Khi bật chế độ HDR, hai máy đều cân bằng sáng tối tốt hơn, lấy thêm được chi tiết ở cả vùng tối và vùng sáng. Ảnh HDR của iPhone 7 Plus tiếp tục nhỉnh hơn Xperia XZ khi có độ tương phản, dải tương phản động tốt hơn, thu được nhiều chi tiết hơn. Tốc độ chụp và lưu ảnh HDR của iPhone 7 Plus cũng nhanh hơn hẳn Xperia XZ nên thuận tiện hơn trong quá trình thao tác.

Ảnh tự sướng (selfie)

Crop 100% ở trung tâm ảnh

Với lợi thế từ camera trước độ phân giải 13MP, trong điều kiện đủ sáng, Xperia XZ cho ra các bức ảnh selfie có độ chi tiết cao hơn hẳn iPhone 7 Plus với camera trước chỉ 7MP. Màu sắc thiên tông lạnh của Xperia XZ cũng hợp với ảnh "tự sướng" khi giúp làn da trắng hồng, trong khi iPhone 7 Plus quá thiên tông vàng nên khiến làn da thiếu tự nhiên.

Trong những điều kiện ánh sáng không thuận lợi, ảnh selfie của Xperia XZ lại có chiều hướng kém đi, không giữ được phong độ, chi tiết giảm đi rõ rệt, ảnh dễ mờ nhòe do tốc độ chụp chậm, cân bằng trắng cũng không còn chuẩn xác, ám vàng khá nặng. Ảnh selfie của iPhone 7 Plus trong cùng điều kiện lại cho kết quả tốt hơn, vẫn giữ được độ nét, chi tiết tốt và đặc biệt là cân bằng trắng, màu sắc chính xác.  

Tổng kết

Qua những bức ảnh phía trên có thể tổng kết lại camera của Xperia XZ nhỉnh hơn iPhone 7 Plus ở độ nét, chi tiết trong điều kiện đủ sáng, dù độ nét có phần hơi quá đà và khiến ảnh bị rạn, vỡ hạt khi phóng lớn. Ảnh của Xperia XZ cũng có độ tương phản tốt hơn giúp tạo được những bức ảnh ấn tượng trong điều kiện thuận sáng. Camera trước trên điện thoại của Sony cũng cho độ nét tốt hơn đối thủ Apple khi chụp với ánh sáng đầy đủ.

Tuy nhiên, những yếu tố còn lại như màu sắc, cân bằng trắng, dải sáng, khả năng chụp ảnh thiếu sáng, nhiễu hạt, chụp ảnh trong những tình huống khó của Xperia XZ đều kém iPhone 7 Plus. Sony sẽ cần phải cải thiện hơn nữa khả năng chụp ảnh trên các smartphone đầu bảng của họ, đặc biệt là ở khả năng chụp ảnh thiếu sáng nếu thực sự muốn chiếm lấy ngôi vị dẫn đầu trong cuộc đua camera trên smartphone. 

Huy Đạt

Chủ đề khác