VnReview
Hà Nội

Đánh giá nhanh Asus ZenFone 3 Max: thiết kế ấn tượng, pin không trâu như xưa

Một trong những điểm mà người dùng cần nhất ở smartphone hiện nay là pin và các nhà sản xuất thường đáp ứng yêu cầu này bằng cách tăng dung lượng pin.

Việc tăng dung lượng pin nghe có vẻ đơn giản, nhưng thực tế để áp dụng vào một chiếc điện thoại thì không hề dễ dàng. Pin lớn đồng nghĩa với kích thước của chiếc smartphone sẽ lớn hơn, khó đảm bảo thiết kế đẹp hoặc nhỏ gọn. Do vậy điện thoại pin "trâu" thường có thiết kế không hấp dẫn.

Đầu năm nay Asus đã giới thiệu đến thị trường Việt chiếc ZenFone Max. Đây là chiếc điện thoại có pin dung lượng tới 5000 mAh, đem lại thời gian sử dụng rất dài. Điểm trừ của Max là kiểu dáng to và khá thô. ZenFone 3 Max, thế hệ kế cận của ZenFone Max có triết lý sản phẩm ngược lại: giảm dung lượng pin xuống một chút để giữ máy mỏng, thiết kế đẹp. Điều này có vẻ mang lại sự "cân bằng" hơn cho sản phẩm, nhưng liệu ZenFone 3 Max có giữ được đặc trưng là thời gian sử dụng pin ấn tượng?

Video đánh giá ZenFone 3 Max

ZenFone 3 Max hiện được bán với giá 4,5 triệu đồng, là sản phẩm rẻ nhất trong bộ ba ZenFone 3 đang có mặt tại Việt Nam.

Thiết kế

ZenFone 3 Max có thiết kế gọn gàng và đẹp nhờ kết hợp vỏ kim loại ở mặt sau và kính cong 2.5D ở mặt trước. Khi nhìn qua thì ZenFone 3 Max có nét giống chiếc Xiaomi Redmi Note 3 ở cả chất liệu mặt lưng, viền ăng ten chạy dọc trên camera và cảm biến vân tay đặt phía dưới, nhưng chiếc điện thoại của Asus bắt mắt hơn nhờ màn hình cong ở viền.

Màn hình cong 2.5D là điểm nhấn giúp thiết kế của ZenFone 3 Max bắt mắt hơn

Kích thước của chiếc điện thoại này khá gọn với màn hình 5 inch. Do viên pin nhỏ hơn nên độ dày thân máy được giảm xuống 8,6 mm, mỏng hơn 2 mm so với ZenFone Max. Nhìn chung chiếc điện thoại này gọn gàng và phù hợp với nhiều đối tượng sử dụng hơn so với thế hệ trước.

Máy hỗ trợ 2 SIM và 1 thẻ nhớ, nhưng chỉ cắm được 2 thẻ một lúc

ZenFone 3 Max vẫn sử dụng kết nối MicroUSB quen thuộc chứ không phải USB Type C như trên ZenFone 3

ZenFone 3 Max sử dụng khay SIM kép với thẻ nhớ, cho phép dùng 2 SIM (Nano và Micro SIM) hoặc 1 MicroSIM và 1 thẻ MicroSD cùng lúc. Đây là tính năng đã trở thành phổ thông trên các điện thoại tầm trung, nhưng nếu Asus thiết kế để có thể sử dụng cả 2 SIM và thẻ nhớ cùng lúc thì sẽ tiện hơn.

Cảm biến vân tay được đặt ở mặt lưng có tốc độ mở khóa nhanh

Cảm biến vân tay đặt ở mặt lưng có ưu điểm là mở rất thuận khi người dùng cầm máy lên, nhưng trong một số ít trường hợp khi đặt máy trên bàn thì lại bất tiện. Loa ngoài của máy đặt ở lưng chứ không phải dưới đuôi máy, nên âm thanh sẽ bị ảnh hưởng khi đặt trên mặt phẳng.

Bên trong hộp, ngoài sạc và cáp thì nhà sản xuất còn cung cấp dây cáp USB OTG, có thể dùng để sạc với thiết bị khác

Có thể nói ZenFone 3 Max đã được cải tiến mạnh về mặt thiết kế so với ZenFone Max. Máy có ngoại hình bắt mắt (ở bản màu đen thì hiệu ứng của màn hình cong sẽ dễ nhận ra hơn), kích thước vừa phải và được bổ sung cảm biến vân tay giúp việc sử dụng hàng ngày thuận tiện hơn.

Màn hình

Màn hình của ZenFone 3 Max hiển thị khá ổn trong tầm giá

Màn hình của ZenFone 3 Max có kích thước 5 inch độ phân giải HD (1280 x 720 pixel). Ở mức giá của chiếc điện thoại này hiện đã có một số sản phẩm với màn hình Full HD, do đó xét về thông số thì ZenFone 3 Max hơi thiệt thòi. Tuy nhiên trong trải nghiệm thực tế thì chất lượng hiển thị của máy vẫn ở mức khá. Độ sáng của màn hình đủ để hiển thị ổn khi dùng ngoài trời, màu sắc được tái tạo theo hướng tươi và hơi rực hơn một chút so với thực tế. Hiệu ứng cong 2.5D và phản chiếu hình ảnh cũng cho màn hình "long lanh" hơn một chút.

Tuy nhiên góc nhìn của màn hình hẹp, khi nhìn nghiêng độ tương phản giảm đi đáng kể

Điểm trừ đáng kể nhất ở khả năng hiển thị là góc nhìn của màn hình hơi hẹp. Khi nhìn ở góc lệch thì màu sắc, độ tương phản của màn hình bị ảnh hưởng rõ, tuy nhiên vấn đề này không quá nặng và vẫn chấp nhận được với một điện thoại giá rẻ.

Máy ảnh

ZenFone 3 Max được trang bị camera 13MP

Thông số máy ảnh của ZenFone 3 Max khá ấn tượng so với các sản phẩm cùng phân khúc. Máy ảnh chính của chiếc điện thoại này có độ phân giải 13MP, sử dụng ống kính khẩu độ f/2.2, còn máy ảnh trước có độ phân giải 5MP.

Giao diện chụp ảnh quen thuộc trên các máy ZenFone

Máy có giao diện chụp ảnh quen thuộc trên các dòng ZenFone, hỗ trợ nhiều chế độ chụp. Tốc độ chụp và lưu ảnh nhìn chung là nhanh, nhưng tốc độ chụp HDR lại khá chậm.

Ảnh chụp từ ZenFone 3 Max thường có màu sắc tươi hơn thực tế

Chất lượng ảnh chụp của ZenFone 3 Max chỉ dừng ở mức trung bình. Khi chụp ngoài trời, đủ sáng thì ảnh có màu khá nịnh mắt, nhất là màu xanh lá hay vàng tươi hơn thực tế. Khả năng bắt sáng hơi thiếu ổn định, có thể cải thiện bằng chế độ HDR nhưng cần lưu ý chế độ ảnh chụp với HDR dễ bị rung. Điểm hạn chế của máy là chụp tối chậm, dễ rung.

Ảnh chụp bằng chế độ HDR giúp cải thiện dải sáng, nhưng tốc độ chụp chậm nên dễ bị rung

Ảnh chụp buổi tối chậm và bắt sáng hơi yếu. Ảnh trên chụp với chế độ thiếu sáng nên độ sáng tốt hơn một chút

Thời gian sử dụng pin

Đây là khía cạnh được quan tâm nhất của ZenFone 3 Max vì Asus cũng định hướng đây là một chiếc điện thoại pin "trâu". Tuy nhiên trong thực tế sử dụng thì pin của ZenFone 3 Max lại là một bước lùi so với ZenFone Max.

Các kết quả đánh giá pin của ZenFone 3 Max kém hơn thế hệ trước, nhưng vẫn ở mức khá so với các đối thủ cùng tầm giá

Khi sử dụng các bài đánh giá pin tiêu chuẩn của VnReview, kết quả của ZenFone 3 Max thua kém khá xa so với thế hệ trước. Các kết quả khi chơi game, xem phim và lướt web (ở cùng điều kiện) của ZenFone 3 Max chỉ bằng khoảng một nửa thế hệ trước. Tuy nhiên khi so với những đối thủ cùng tầm giá thì kết quả của ZenFone 3 Max cũng ở mức khá.

Trong điều kiện thực tế thì thời gian sử dụng của ZenFone 3 Max thì khá hơn một chút. Nếu như với ZenFone Max, tôi có thể sử dụng thoải mái và đạt thời gian pin từ 2 – 3 ngày, thì ZenFone 3 Max cho thời gian sử dụng khoảng 1,5 ngày, tức là tới buổi chiều ngày thứ hai máy sẽ còn khoảng 20% pin. Đến lúc này nếu bật chế độ tiết kiệm pin thì máy có thể dùng đến tối.

Cáp USB OTG ngoài công dụng sạc cho các thiết bị khác còn có thể dùng để kết nối bộ nhớ USB ngoài

Củ sạc Asus cung cấp kèm theo hộp có thông số đầu ra 5V/2A. Đây không phải là củ sạc nhanh nên tốc độ sạc cũng chỉ ở mức trung bình. Thời gian máy sạc từ trạng thái hết sạch pin tới lúc đầy là gần 3 giờ. Asus cũng cung cấp một dây cáp USB OTG trong hộp sản phẩm, có thể dùng để sạc cho các thiết bị khác.

Hiệu năng và các tính năng phần mềm

Mặc dù trang bị cấu hình thấp, điểm đánh giá hiệu năng không cao…

Pin của ZenFone 3 Max không được như mong đợi, và có lẽ nguyên nhân chính là do khả năng quản lý năng lượng không tốt của vi xử lý MediaTek 6735. Bù lại thì Asus đã tối ưu hiệu năng tốt của chiếc điện thoại này. Trải nghiệm sử dụng máy mượt mà, không xảy ra hiện tượng giật khi mở các ứng dụng hoặc tính năng thông thường.

…nhưng ZenFone 3 Max xử lý khá tốt các game trên Android

Hiệu năng tốt còn thể hiện khi mở các game đồ họa nặng: với cả Dead Trigger 2 và Asphalt 8, hai game khá nặng trên Android thì ZenFone 3 Max đều chạy mượt. Nếu so với chiếc ZenFone Max, được trang bị vi xử lý Qualcomm Snapdragon 410 thì hiệu năng của ZenFone 3 Max ấn tượng hơn.

Asus cũng khá hào phóng khi trang bị 3GB RAM cho chiếc điện thoại này. Dung lượng RAM lớn giúp đem lại khả năng đa nhiệm tốt, khi chuyển giữa các tác vụ thông thường thì máy ít khi phải khởi động lại ứng dụng hoặc tải lại nội dung. Bộ nhớ trong 32GB cũng đủ đáp ứng việc lưu ảnh, ứng dụng. Nếu muốn mở rộng thêm bộ nhớ thì bạn có thể mua thẻ MicroSD, nhưng ZenFone 3 Max chỉ hỗ trợ thẻ tới 32GB.

Kết luận

ZenFone 3 Max là sản phẩm giá rẻ nhất được Asus tung ra trong dòng ZenFone 3. Với mức giá 4,5 triệu, máy có thiết kế bắt mắt, màn hình và camera ổn cùng hiệu năng đủ dùng trong tầm giá. Nếu không xét tới những sản phẩm xách tay như điện thoại Xiaomi thì những khía cạnh trên của ZenFone 3 Max là khá hấp dẫn trong tầm giá này.

Tuy nhiên điều làm nên sự khác biệt của dòng sản phẩm Max là thời gian sử dụng pin, và ở khía cạnh này thì ZenFone 3 Max lại gây thất vọng. Máy có thời gian sử dụng quá ngắn, chỉ bằng một nửa so với thế hệ cũ, cũng không nổi trội so với các máy cùng phân khúc. ZenFone 3 Max đã có một bước tiến trong thiết kế và hiệu năng, nhưng thật đáng tiếc thời gian sử dụng pin của máy lại là một bước lùi.

Anh Tú

Chủ đề khác