VnReview
Hà Nội

Đọ camera đen trắng của Huawei P9 và Xiaomi Mi 5s Plus

Cùng được trang bị camera kép với 1 camera chuyên chụp ảnh đen trắng, 2 smartphone đến từ các nhà sản xuất Trung Quốc là Huawei P9 và Xiaomi Mi 5s Plus sẽ đọ sức ở khả năng thể hiện những bức ảnh đơn sắc trong nhiều điều kiện ánh sáng khác nhau.

Camera kép đã trở thành một trào lưu nở rộ trong năm nay. Mỗi hãng điện thoại lại có cách tiếp cận với camera kép khác nhau. Nếu như trước đây, thường camera kép sẽ phục vụ việc xóa phông thì giờ chúng được ứng dụng rất đa dạng như tăng khả năng zoom, mở rộng góc chụp, phục vụ việc chụp ảnh chân dụng hay chuyên để chụp ảnh đen trắng.

Với Huawei P9, chiếc smartphone này sở hữu hệ thống camera kép phía sau độ phân giải 12MP hợp tác với Leica trong đó camera đen trắng có khẩu độ f/2.2, tiêu cự 27 mm, hỗ trợ lấy nét theo pha, kích cỡ điểm ảnh 1.25 µm.

Còn trên Xiaomi Mi 5s Plus, sản phẩm được trang bị cặp camera 13MP công nghệ Clear Sight của Qualcomm, với 1 camera đen trắng khẩu độ f/2.2, cảm biến kích cỡ 1/3 inch, kích cỡ điểm ảnh 1.12 µm, hỗ trợ lấy nét theo pha.

Hiện đây cũng là 2 smartphone duy nhất trên thị trường sở hữu camera kép chuyên dụng cho chụp ảnh đen trắng.

VnReview.vn đã thực hiện một bài so sánh camera đen trắng của 2 điện thoại này trong nhiều điều kiện ánh sáng khác nhau để kiểm tra độ nét, độ tương phản, độ sáng, dải sáng, độ nhiễu... Các ảnh đều được chụp ở chế độ tự động, lấy nét, đo sáng cùng vị trí và chụp ở các góc độ tương đương nhau. Bạn đọc có thể bấm vào ảnh để xem ảnh gốc chụp từ máy hoặc ảnh với kích thước lớn hơn.

Về các sản phẩm trong bài viết, Xiaomi Mi 5s Plus là máy xách tay phiên bản 4GB RAM và 64GB bộ nhớ trong được lấy từ hệ thống Hoàng Hà Mobile với giá 8,39 triệu đồng. Trong khi đó, Huawei P9 là máy chính hãng mới dùng được vài tháng, giá theo công bố của hãng hiện là 10,99 triệu đồng.

Độ nét, chi tiết

Crop 100% vào trung tâm ảnh

Crop 100% vào góc ảnh

Crop 100% vào trung tâm ảnh

Crop 100% vào góc ảnh

Crop 100% vào trung tâm ảnh

Crop 100% vào góc ảnh

Ở khả năng thể hiện độ nét, camera đen trắng của Mi 5s Plus cho độ nét nhỉnh hơn Huawei P9. Các chi tiết ở cả trung tâm và góc ảnh đều được Mi 5s Plus tái tạo rõ ràng, sắc nét hơn. Độ nổi khối trong ảnh của Mi 5s Plus cũng nhỉnh hơn Huawei P9 thể hiện ở các chi tiết như chữ viết trên các bảng hiệu, tòa nhà hay gương mặt của cô gái.

Crop 100% vào trung tâm ảnh

Crop 100% vào trung tâm ảnh

Khi thiếu sáng, camera đen trắng của Mi 5s Plus vẫn giữ được độ nét, chi tiết tốt trội hơn Huawei P9. Những chi tiết nhỏ như lông của chú mèo được Mi 5s Plus tái tạo rõ nét ngay cả khi crop 100%.

Độ sáng, tương phản và độ nhiễu

Những bức ảnh trên cho thấy cả Mi 5s Plus và Huawei P9 đều cho ảnh đen trắng với độ tương phản tốt. Tuy nhiên, sự tương phản giữa các mảng sáng tối trong ảnh của Mi 5s Plus mạnh hơn P9. Độ sáng trong ảnh của điện thoại Xiaomi cũng cao hơn đại diện đến từ Huawei khiến ảnh đen trắng của Mi 5s Plus nhìn nịnh mắt hơn.

Crop 100% vào trung tâm ảnh

Crop 100% vào trung tâm ảnh

Crop 100% vào trung tâm ảnh

Khi thiếu sáng, ảnh của Mi 5s Plus vẫn cố giữ độ sáng cao nên mức ISO thường đẩy lên trên 1000 đến 1600 vì vậy ảnh khá nhiễu. Với Huawei P9, ảnh có độ sáng vừa phải nên mức ISO thấp hơn, việc khử nhiễu của Huawei P9 cũng mạnh tay hơn nên ảnh ít nhiễu hơn dù rằng các chi tiết có phần mờ nhòe, kém nét.;

Dải sáng, chênh sáng và ngược sáng

Ở khả năng thể hiện dải sáng, Huawei P9 trội hơn hẳn Mi 5s Plus. Ảnh đen trắng từ Huawei P9 thu được nhiều chi tiết hơn cả ở vùng tối và vùng sáng, hiếm khi có hiện tượng cháy sáng. Ngay cả ở những vùng chênh sáng mạnh như bầu trời, hay những vùng có ánh nắng gắt chiếu trực tiếp, camera đen trắng của Huawei P9 vẫn giữ được chi tiết mà không bị lốp sáng.

Trong khi đó, Mi 5s Plus cho dải sáng khá tệ, ảnh thường bị cháy sáng mạnh trong các điều kiện chênh sáng, ngược sáng, các chi tiết mây trời, các vùng có ánh nắng chiếu vào thường bị lốp sáng nặng, mất chi tiết.

Tổng kết

Camera đen trắng mang lại trải nghiệm chụp ảnh khá thú vị và mới lạ trên smartphone. Nếu như trước đây, muốn chụp ảnh đen trắng, bạn chỉ có thể sử dụng các bộ lọc màu có sẵn trên máy với kết quả không cao khi độ tương phản thấp, dải sáng kém thì camera chuyên dụng cho chụp ảnh đen trắng của Mi 5s Plus và Huawei P9 đã khắc phục đáng kể các vấn đề đó.

Ảnh đen trắng mang lại cảm xúc có phần hoài cổ, trầm lắng cho khung cảnh, khiến cả người chụp và người xem quên đi các yếu tố về màu sắc mà chỉ còn chú trọng đến bố cục, các chi tiết nổi bật, độ nét và sự tương phản giữa các mảng trắng đen.

Ảnh đen trắng từ Huawei P9 và Mi 5s Plus đều có chất lượng ổn. Chiếc Mi 5s Plus nhỉnh hơn ở độ nét, chi tiết, độ tương phản và độ sáng, trong khi Huawei P9 lại cho dải sáng tốt hơn, thu được nhiều chi tiết hơn và độ nhiễu thấp hơn.

Thành Đạt

Chủ đề khác