VnReview
Hà Nội

Đánh giá Samsung Galaxy C7: bản nâng cấp nhẹ của A7 2016

Trong hai năm qua, Samsung đã giới thiệu hàng loạt dòng sản phẩm mới tới người tiêu dùng. Ngoài hai dòng đầu bảng là Galaxy S và Note, hãng còn có dòng A cho phân khúc cận cao cấp, dòng J cho phân khúc tầm trung và giá rẻ.

Ở thị trường Trung Quốc và Hong Kong, Samsung ưu ái dành riêng dòng Galaxy C. Cả dòng C và A của Samsung đều là dòng cận cao cấp, nhưng C7 nhỉnh hơn một chút so với Galaxy A7;(2016) về cấu hình và màn hình. Với màn hình kích thước 5.7 inch, Galaxy C7 có thể coi là phiên bản giá rẻ của Note 5.

Phụ kiện của máy có sạc nhanh, cable sạc, tai nghe, cây lấy sim và sách hướng dẫn sử dụng bằng tiếng Trung do sản phẩm xách tay từ thị trường Trung Quốc.

Sản phẩm trong bài được cung cấp bởi hệ thống Hoàng Hà Mobile. Hiện Galaxy C7 có hai phiên bản khác biệt ở bộ nhớ trong: bản 32GB có giá tham khảo 7,99 triệu đồng, còn bản 64GB có giá 8,39 triệu.

Thiết kế

Các dòng điện thoại Samsung trong năm nay đều sở hữu một vài nét thiết kế chung và Galaxy C7 cũng không phải là ngoại lệ. Máy sử dụng chất liệu kim loại ở mặt sau và kính ở mặt trước. Mặc dù kích cỡ màn hình khá lớn, cảm giác cầm Galaxy C7 vẫn thoải mái do viền màn hình mỏng và mặt lưng cong làm tăng cảm giác bám tay khi cầm.

Nếu nhìn mặt sau, C7 có nét hơi giống chiếc Galaxy J7 Prime tầm trung với hai dải ăng ten chạy ngang mặt sau nhưng có thêm một dải ăng ten chạy dọc gợi nhớ tới chiếc HTC One. Phần camera lồi nhẹ cũng là điểm quen thuộc trên những điện thoại Samsung của năm 2016.

Ở mặt trước, mặt kính với những đường cong 2.5D phản chiếu các đường sáng ở các góc khiến vẻ ngoài của C7 trở nên bắt mắt. Viền màn hình trên C7 khá mỏng và màn hình kích cỡ 5.7 inch càng làm tăng cảm giác viền mỏng. So với Galaxy A7, C7 được bổ sung thêm đèn LED trạng thái ở trên màn hình, giúp người dùng nhanh chóng nhận ra khi có thông báo.

Phía dưới màn hình là nút Home vật lý được tích hợp cảm biến vân tay.

Cạnh phải là phím nguồn và khay sim khay sim này có sim 2 chung với thẻ nhớ

Cạnh bên chỉ có hai phím tăng giảm âm lượng

Cạnh dưới có cổng micro USB, loa ngoài, jack tai nghe 3.5mm và mic thoại

Cạnh trên chỉ có một mic chống ồn

Mặc dù mang vẻ ngoài bắt mắt và cảm giác cầm nắm tốt, một số chi tiết thiết kế trên Galaxy C7 vẫn chưa thực sự trau chuốt. Phần viền chuyển tiếp giữa màn hình và viền kim loại chưa được mượt, khi di tay qua vẫn cảm thấy rõ khoảng cách giữa hai chất liệu. Bên cạnh đó, camera trước cũng lệch hẳn so với khung trên màn hình, có thể nhìn thấy bằng mắt thường. Chi tiết này mặc dù không ảnh hưởng nhiều đến trải nghiệm sử dụng nhưng lại không đẹp mắt.

Màn hình

C7 sử dụng màn hình AMOLED của Samsung. Các màn hình AMOLED trên điện thoại Samsung tầm trung như chiếc Galaxy A5 và A7 (2016) gần đây đều thể hiện rất tốt các đặc điểm của AMOLED: màu đen sâu, độ tương phản cao trông hình ảnh rực rỡ và góc nhìn cực rộng. Tuy nhiên, những điểm này trên chiếc C5 lại không được như vậy dù là một smartphone tầm trung tương đương với A7 (2016). Khi đo trên thiết bị đo màn hình chuyên dụng, khả năng hiển màu đen và độ tương phản của Galaxy C7 lại khá thấp, thậm chí còn thấp hơn cả màn hình IPS LCD trên smartphone tầm trung khác, chưa nói là so với màn hình AMOLED trên những sản phẩm dòng A như Galaxy A5 và A7 (2016) hoặc những máy dòng cao cấp Galaxy S.

Góc nhìn màn hình trên C7 không được xuất sắc như các smartphone đầu bảng của Samsung. Khi nhìn ở góc nghiêng, màn hình bị biến đổi màu nhẹ, nếu để ý kĩ sẽ nhận ra điều này. Rõ ràng là Samsung vẫn tạo ra một khoảng cách về chất lượng giữa phân khúc, mặc dù đều là màn AMOLED của hãng này sản xuất.

Kích thước 5.7 inch của C7 đem lại nhiều không gian hiển thị hơn một chút so với mức 5.5 inch phổ biến. Độ phân giải Full HD cũng là mức hợp lý để đem lại màn hình đủ sắc nét. Độ sáng tối đa của màn hình khi chỉnh tay là 345 nit, còn khi bật chế độ tự động theo nhà sản xuất có thể tăng tới trên 500 nit đem lại khả năng hiển thị ngoài trời tốt, rõ ràng. Khác với các màn hình IPS LCD, độ sáng chưa bao giờ là vấn đề với các màn hình AMOLED trên các điện thoại của Samsung, kể cả khi con số (độ sáng tối đa) đo được chỉ đạt 300-400 nit.

Bảng đo kết quả màn hình của Galaxy C7 và một số máy cùng tầm giá

Các màu sắc cơ bản thể hiện khá chuẩn

Nhìn chung, chất lượng màn hình của C7 chỉ ở mức ổn, khá chứ không còn ấn tượng như màn hình trên các máy Galaxy A5 và A7 (2016) của Samsung. 

Máy ảnh

Galaxy C7 được trang bị camera có độ phân giải 16MP với đèn flash kép hai tông màu, còn camera trước có độ phân giải 8MP. Tốc độ chụp, lưu ảnh của máy rất nhanh nhưng tốc độ lấy nét vào buổi tối và lưu ảnh HDR vẫn khá chậm. Tốc độ bật ứng dụng máy ảnh cũng nhanh với thao tác nhấn phím Home 2 lần.

Về mặt chất lượng ảnh chụp, C7 thể hiện độ chi tiết tốt đối với ảnh chụp ban ngày. Máy tái tạo màu sắc theo hướng rực hơn thực tế một chút và thể hiện dải sáng hơi đuối nên ảnh chụp ngược sáng thường xuyên phải dùng đến chế độ chụp HDR.

Ảnh chụp ban ngày với chế độ tự động

Ảnh chụp với chế độ tự động (trên) và HDR

Trong tình huống chụp thiếu sáng, Galaxy C7 cho ảnh với độ nét chỉ ở mức khá, bù lại thì ảnh ít bị nhiễu. Khả năng bắt sáng ổn nhưng dải sáng vẫn hơi đuối nên khi chụp tối, tôi vẫn thường phải bật chế độ HDR để ánh sáng cân bằng hơn.

Ảnh chụp trong nhà, thiếu sáng với C7

Hiệu năng và thời gian sử dụng pin

Galaxy C7 được trang bị cấu hình gồm vi xử lý Qualcomm Snapdragon 625, RAM 4GB và tùy chọn bộ nhớ trong 32GB hoặc 64GB. Đây là mức cấu hình tầm trung và giống như các máy Android tầm trung khác, C7 mang lại trải nghiệm tốt: máy mở ứng dụng nhanh, chuyển đổi giữa các tác vụ ít thấy độ trễ và chơi được mượt phần lớn game trên Android.

Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng thì các thiết bị Android đều không tránh được đôi lúc bị giật hoặc trễ và với các máy tầm trung thì hiện tượng này xảy ra thường xuyên, dễ gặp hơn. Đây là điểm khác biệt khi so sánh với các máy có cấu hình cao cấp.

Đo hiệu năng xử lý tổng thể của thiết bị trên Antutu

So sánh điểm đánh giá hiệu năng của vi xử lý (CPU) trên phần mềm Geekbench

So sánh hiệu năng đồ họa xử lý đồ hoạ (GPU) trên ứng dụng GFXBench của Galaxy C7 và một số smartphone khác.

Trên các phần mềm đánh giá hiệu năng thì Galaxy C7 đem lại hiệu năng tương đương Asus ZenFone 3 (cũng dùng Snapdragon 625) nhưng kém một chút so với chiếc A9 Pro (Snapdragon 650). Khi so với chiếc Xiaomi Mi 5s cùng tầm giá nhưng sử dụng Snapdragon 821, điểm số của Galaxy C7 thua kém rất nhiều. Tuy nhiên đây chỉ là những phép đo bằng phần mềm, còn trong thực tế sử dụng sự chênh lệch không lớn đến mức đó.

Dù thua kém các máy đầu bảng về hiệu năng, Galaxy C7 lại được bù đắp bằng thời gian sử dụng pin rất tốt. Trong thực tế sử dụng, tôi có thể thoải mái sử dụng máy để bật và phát 3G, gọi điện, kiểm tra email, mạng xã hội… trong 2 ngày. Với dung lượng pin 3300mAh, Galaxy C7 tiếp tục thể hiện khả năng tối ưu pin tốt trên các máy Samsung năm 2016.

Thử đo với hoạt động xem phim (bật bộ phim độ phân giải HD và chạy lặp cho đến khi pin từ mức 100% giảm còn 10% ở độ sáng và âm lượng 70%), Galaxy C7 đạt kết quả ấn tượng nếu so với các đối thủ trong cùng tầm giá, tới 15 giờ.

Phần mềm và các tính năng

Galaxy C7 vẫn sử dụng giao diện TouchWiz quen thuộc của Samsung với các hình nền và biểu tượng với màu sắc đậm, rực. Chiếc C7 vẫn sử dụng giao diện cũ chứ chưa phải giao diện Project Grace của Note 7 có màu sắc nhạt, biểu tượng "hiền" hơn. Nếu thích, bạn cũng có thể đổi chủ đề (theme) để máy mang diện mạo mới.

Trên chiếc C7, Samsung đã cài sẵn bộ ứng dụng Microsoft Office, cùng ứng dụng Facebook. Một số tính năng trước đây chỉ có các điện thoại cao cấp như chụp màn hình cả trang web dài hoặc phân chia màn hình cho nhiều ứng dụng cùng lúc giờ cũng đã được đưa xuống dòng C7.

Một điểm người viết chưa ưng ý với chiếc C7 là tốc độ nhận cảm biến vân tay hơi chậm và kém nhạy. Khi sử dụng, nhiều lần tôi đã phải quẹt lại 2, 3 lần, thậm chí có lúc buộc phải dùng mật khẩu để mở khóa vì cảm biến vân tay không nhận được.

Kết luận

Galaxy C7 là chiếc điện thoại tầm trung sở hữu thiết kế đẹp, bắt mắt và thời gian sử dụng pin rất ấn tượng. Samsung đã đáp ứng tốt hai trong những yếu tố quan trọng nhất đối với người mua điện thoại. Bên cạnh đó, màn hình, hiệu năng và camera của máy đều chỉ dừng ở mức tầm trung và có phần thua kém một số smartphone đến từ Trung Quốc cùng tầm giá.

Xét riêng trong phân khúc tầm trung và cận cao cấp, dòng Galaxy A và Galaxy C của Samsung có quá nhiều điểm giống nhau trong khi mức giá không chênh lệch nhiều. Hiện tại Galaxy A7 (2016) chính hãng có giá bán trong khoảng 8 – 9 triệu đồng. Nếu thích smartphone Samsung thì cả hai máy đều là lựa chọn tốt và người dùng sẽ cần cân nhắc giữa yếu tố cấu hình, màn hình lớn hơn và tính năng (Galaxy C7) hoặc yếu tố bảo hành chính hãng (Galaxy A7).

Tuấn Anh

Chủ đề khác