VnReview
Hà Nội

Đánh giá Xiaomi Mi 5s Plus

Xiaomi vốn được biết đến với những sản phẩm mang cấu hình cao và mức giá hấp dẫn. Ngoài những mẫu giá thấp, năm nay hãng giới thiệu tới 5 sản phẩm mang cấu hình cao cấp và bán ở mức giá tầm trung.

Sau năm 2015 khá im ắng (chỉ giới thiệu Mi Note vào tháng 1/2015), hãng Xiaomi (Trung Quốc) đã trở lại với hàng loạt sản phẩm cao cấp vào năm nay, tất cả đều dựa trên vi xử lý Qualcomm Snapdragon 820/821. Đầu năm hãng này giới thiệu chiếc Xiaomi Mi 5, sau đó là hàng loạt smartphone đổ bộ trong 3 tháng cuối năm gồm Mi 5s, Mi 5s Plus, Mi Note 2 và đặc biệt là chiếc smartphone "không viền" Mi Mix.

Nếu không tính Mi Mix chủ yếu bán nhỏ giọt, Mi 5s Plus đang là smartphone cao cấp thứ hai của Xiaomi hiện nay. Máy sở hữu cấu hình hàng đầu của smartphone Android cùng tính năng camera kép gần giống như chiếc Redmi Pro. Tất nhiên giống như phần lớn smartphone Xiaomi khác, giá bán là điểm hấp dẫn nhất của Mi 5s Plus.

Video đánh giá chi tiết Xiaomi Mi 5s Plus

Phiên bản chúng tôi đánh giá trong bài có bộ nhớ trong 64GB và RAM 4GB được cung cấp bởi hệ thống Hoàng Hà Mobile với giá 8,39 triệu đồng ở thời điểm viết bài. Bản cao cấp hơn sở hữu bộ nhớ trong 128GB và RAM 6GB có giá bán 10,5 triệu đồng.

Thiết kế

Chất kim loại ở mặt lưng hơi bóng, có chút khác biệt so với chiếc Redmi Pro

Dù năm nay giới thiệu rất nhiều smartphone đầu bảng nhưng Xiaomi vẫn đảm bảo được các máy không phải là bản sao của nhau về thiết kế. Chiếc Mi 5s Plus mang vẻ ngoài hao hao Mi Note, nhưng được làm khác đi với mặt lưng kim loại phay xước, hơi giống chiếc Redmi Pro. Phần khung viền rộng và cứng hơn, đem lại cảm giác cầm chắc hơn hẳn so với mặt lưng vuốt cong như Mi 5 và 5s.

Máy có độ hoàn thiện tốt, viền vuông chứ không mỏng như trên Mi 5s nên cảm giác cầm chắc chắn hơn

Do là sản phẩm cao cấp hơn nên độ hoàn thiện của Mi 5s Plus cũng tốt hơn Redmi Pro nhiều. Phần tiếp giáp giữa mặt lưng và cạnh viền của máy được vuốt cong đều và mịn, không gây cảm giác khó chịu như trên chiếc Redmi Pro. Viền màn hình của máy vừa phải, lưng vuốt cong và cạnh viền phẳng nên cảm giác cầm máy khá thoải mái so với kích thước màn hình 5.7 inch.

Cạnh dưới có cổng USB Type C và loa ngoài

Ở cạnh trên có sự xuất hiện của đầu phát hồng ngoại bên cạnh giắc cắm tai nghe

Các nút vật lý của Mi 5s Plus đều được bố trí ở cạnh phải, nổi vừa và dễ bấm. Máy sử dụng cổng USB Type C, cổng kết nối được Xiaomi tích hợp trên các smartphone cao cấp gần đây. Khay SIM ở cạnh trái cho phép lắp 2 Nano SIM và không có chỗ lắp thẻ nhớ, nhưng với dung lượng bộ nhớ trong từ 64GB thì đây cũng không phải là thiếu sót đáng lo ngại.

Khay SIM hỗ trợ lắp 2 Nano SIM nhưng không lắp được thẻ nhớ

Người viết đánh giá cao sự chắc chắn, cứng cáp và cảm giác cầm tốt của chiếc Mi 5s Plus nhưng về chi tiết thì một số điểm vẫn chưa được hoàn thiện tốt. Độ sáng của 3 nút điều hướng dưới màn hình không đều nhau, và điều này lộ rõ khi dùng máy vào buổi tối. Chất liệu kim loại ở mặt sau cũng hơi bóng và dễ bám vân tay, nhưng vấn đề này phần nào được khắc phục nếu sử dụng ốp lưng đi kèm.

Chất lượng hiển thị

Màn hình của Mi 5s Plus có thông số tương đương Mi Note đời đầu: kích thước 5.7 inch và độ phân giải Full HD. Mật độ phân giải 386 PPI là đủ để đảm bảo hiển thị sắc nét, đồng thời giúp giảm bớt gánh nặng xử lý hình ảnh và tăng thời lượng pin.

Chất lượng hiển thị của Mi 5s Plus có thể đánh giá là ở mức khá. Tấm nền IPS LCD và độ sáng tối đa rất cao (667 nit) giúp máy hiển thị ổn ngoài trời, góc nhìn rộng và hình ảnh ít bị biến đổi khi nhìn ở các góc khác nhau. Về màu sắc, màn hình của điện thoại này thể hiện các màu trông nịnh mắt, hơi đậm và lệch khá nhiều so với thực tế. Điều đó cũng được phản ánh qua kết quả đánh giá từ thiết bị chuyên dụng. Khả năng tái tạo màu đen và độ tương phản của màn hình cũng chỉ ở mức khá, chưa sánh bằng các máy cao cấp như Xperia XZ.

Bảng đo kết quả màn hình của Xiaomi Mi 5S Plus và các máy cùng tầm giá

Các màu sắc cơ bản hiển thị lệch khá nhiều so với màu tiêu chuẩn (chấm tròn là màu máy hiển thị và ô vuông vị trí màu chuẩn - chấm tròn và ô vuông càng gần nhau thì màu sắc hiển thị càng chuẩn).

Loa ngoài trên Mi 5s Plus được đặt ở cạnh dưới, có mức âm lượng lớn nhưng chất lượng âm thanh không có gì đáng kể. Đáng tiếc là Xiaomi vẫn chưa đưa loa kép lên một smartphone nào và Mi 5s Plus cũng không phải ngoại lệ, điều đó khiến cho âm thanh loa ngoài kém ấn tượng hơn so với nhiều smartphone đầu bảng khác như HTC 10, Sony Xperia XZ hay iPhone 7.

Camera

Sau Redmi Pro, Mi 5s Plus là chiếc điện thoại Xiaomi thứ hai được trang bị camera kép. Cả hai cảm biến cùng có độ phân giải 13MP, nhưng không phải là để giả lập ảnh xóa phông. Camera thứ hai ở mặt sau được tối ưu để chụp ảnh đen trắng, không có bộ lọc Bayer thường thấy trên cảm biến ảnh nên về lý thuyết sẽ thu hình ảnh chi tiết hơn, bắt sáng tốt hơn. Camera chính của máy có một điểm trừ là không được trang bị tính năng chống rung quang học (OIS), dù vẫn có chống rung điện tử.

Giao diện chụp ảnh với chế độ đen trắng (mono)

Mi 5s Plus vẫn sử dụng giao diện chụp ảnh quen thuộc trên các máy Xiaomi, nhưng có một số nút bấm chọn chế độ mới: mono là chế độ chụp ảnh đen trắng từ camera phụ, còn chế độ ảnh lập thể (stereo) kết hợp hình ảnh từ cả hai cảm biến này để cho ra bức ảnh có độ chi tiết cao hơn. Máy cũng có chế độ chụp ảnh thủ công với khả năng điều chỉnh khoảng nét, cân bằng trắng và ISO. Tốc độ bật ứng dụng rất nhanh nhờ thao tác bấm hai lần nút âm lượng và tốc độ chụp hay lưu ảnh cũng đều rất nhanh.

Chế độ thủ công cho phép điều chỉnh khoảng cách, cân bằng trắng, ISO…

Ảnh đen trắng từ Mi 5s Plus có xu hướng đẩy độ tương phản lên rất cao: vùng sáng đẩy lên sáng hơn, còn vùng màu tối thường sẽ đậm hơn so với thực tế. Điều này làm cho nhiều ảnh chụp mang màu sắc hơi… u tối, thiếu tự nhiên. Việc đẩy tương phản lên quá cao khiến các phần sáng trong ảnh bị cháy, thiếu chi tiết.

Ảnh đen trắng chụp từ Mi 5s Plus thường có độ tương phản rất cao, đôi khi mang lại cảm giác hơi tối tăm

Ở bức ảnh này, Mi 5s Plus đẩy ánh sáng lên hơi cao nên phần thân người mẫu bị mất chi tiết

Bức ảnh này cũng tương tự, phần tường ở phía sau bị cháy sáng

Trong ảnh này thì tòa nhà khi chụp ngược sáng bị tối, khó nhìn rõ các tầng đang xây

Bên cạnh khả năng xử lý ánh sáng còn chưa tốt, chế độ chụp ảnh đen trắng trên Mi 5s Plus có điểm cộng là độ nét tốt, khi so sánh thì có phần nhỉnh hơn chiếc Huawei P9. VnReview đã có bài so sánh trực tiếp khả năng chụp đen trắng của hai điện thoại này, bạn đọc có thể tham khảo. Nhìn chung đây cũng là một chế độ thú vị, đem lại những bức ảnh "sâu" và lạ hơn là những bộ lọc thường thấy trên điện thoại.

Camera chính của Mi 5s Plus có cùng độ phân giải 13MP. Điểm người viết chưa hài lòng đối với camera này là tốc độ chụp khá chậm. Bên cạnh đó, chất lượng ảnh từ chiếc Mi 5s khá ổn trong tầm giá: ảnh thể hiện độ chi tiết tốt và màu sắc có phần tươi tắn, nịnh mắt hơn thực tế khi chụp ngoài trời, ban ngày. Khi chụp buổi tối thì việc thiếu chống rung quang học phần nào làm lộ nhược điểm của 5s Plus: ảnh dễ bị nhòe khi điều kiện ánh sáng kém. Nếu như giữ chắc tay thì ảnh cho độ chi tiết khá tốt, ít nhiễu.

Ảnh chụp ban ngày từ Mi 5s Plus thể hiện chi tiết tốt và màu sắc hơi nịnh hơn thực tế

Ở điều kiện chụp thiếu sáng, máy vẫn thể hiện tốt nhưng cần phải cầm chắc tay nếu không muốn ảnh bị rung, nhòe do thiếu tính năng chống rung quang học

Ảnh chụp từ chế độ stereo kết hợp hình ảnh thu được từ cả hai camera và được Qualcomm gọi là công nghệ Clear Sight. Chế độ này phát huy tác dụng rõ rệt nhất khi chụp ở môi trường thiếu sáng: độ nét, chi tiết của ảnh chụp stereo cao hơn hẳn so với ảnh chụp thường. Khi chụp ban ngày thì chế độ stereo không cải thiện hình ảnh nhiều.

Ảnh chụp với chế độ stereo (phải) nét hơn hẳn so với ảnh chụp thường khi xem ở kích thước thật

Camera trước trên Mi 5s Plus có độ phân giải 4MP và kích thước điểm ảnh lớn, đặc điểm giống như camera Ultra Pixel trước đây của HTC. Phần mềm có tính năng chụp ảnh bằng giọng nói, bạn có thể nói bất kì thứ gì và máy sẽ đếm ngược. Tính năng này giúp người dùng chụp ảnh mà không cần bấm, không lo ảnh bị rung.

Chất lượng ảnh từ camera trước ấn tượng với độ chi tiết cao, màu sắc tự nhiên, dải sáng khá. Chế độ làm đẹp của camera này khá hiệu quả, cho phép chỉnh tự động hoặc bằng tay để làm gọn mặt và đẹp da, đem lại bức ảnh lung linh hơn cho người chụp.

Hiệu năng và thời gian sử dụng pin

Được trang bị cấu hình cao cấp với vi xử lý Qualcomm Snapdragon 821, dung lượng RAM 4GB và bộ nhớ trong 64GB, người dùng chắc chắn mong đợi hiệu năng mạnh mẽ nhất trên chiếc Mi 5s Plus. Trong khi chiếc Mi 5s có tốc độ lõi xử lý thấp để tiết kiệm điện, thì ở chiếc điện thoại này Xiaomi lựa chọn tốc độ cao nhất cho vi xử lý với 2 lõi tốc độ 2.35GHz và 2 lõi tốc độ 2.19GHz.

Hiệu năng của máy đủ để đáp ứng phần lớn các tác vụ trên Android nhưng khi chơi game thì thỉnh thoảng vẫn bị tụt khung hình

Lựa chọn này giúp cho Mi 5s Plus có một trải nghiệm nhanh, mượt mà đối với phần lớn ứng dụng, tác vụ trên Android. Tuy nhiên hiện tại bản ROM tiếng Việt chưa có tùy chọn chế độ hiệu suất, do vậy khi chơi một số game nặng thì đôi lúc máy bị tụt khung hình, thể hiện rõ khi dùng ứng dụng theo dõi hiệu năng. Hy vọng các bản cập nhật phần mềm sẽ cải thiện vấn đề này.

Một điểm đáng khen trên Mi 5s Plus là máy hoạt động rất mát. Ngay cả khi thực hiện các hoạt động nặng như chơi game 3D, chạy phần mềm benchmark đồ hoạ GFXBench thì máy vẫn rất mát mẻ, không gây khó chịu khi cầm.

Điểm Antutu đo hiệu năng tổng thể

Điểm Geekbench đo hiệu năng xử lý của CPU

Điểm GFX Bench ở bài Mahattan đo hiệu năng xử lý đồ hoạ của GPU ở độ phân giải mặc định (full-HD) và độ phân giải của máy.

Mi 5s Plus thể hiện tốt khi sử dụng các ứng dụng đánh giá hiệu năng. Điểm số qua bài đánh giá hiệu năng tính toán, xử lý (GeekBench), đánh giá hiệu năng đồ họa (GFXBench) và đánh giá hiệu năng tổng thể (AnTuTu) của máy tương đương những chiếc Android đầu bảng khác và chỉ thua kém iPhone 6s hay iPhone 7 với vi xử lý rất tốt của Apple.

Thời gian pin

Viên pin dung lượng 3800 mAh của Mi 5s Plus giúp đảm bảo thời gian sử dụng khá dài. Trong quá trình đánh giá chiếc điện thoại này, máy thường xuyên còn khoảng 30 – 40% pin sau mỗi ngày sử dụng. Như vậy với nhu cầu sử dụng của người viết, chiếc điện thoại này không đủ đáp ứng khoảng 1,5 ngày sử dụng, còn nếu sạc hàng ngày thì dùng thoải mái.

Bài đo thời gian lướt web thực hiện trên mạng Wi-Fi thông qua chương trình giả lập việc sử dụng trong thực tế, tự động mở lần lượt và lặp lại 3 trang web phổ thông, giả lập thao tác cuộn trang để tính thời lượng pin từ 100% đến 10% với độ sáng màn hình 70%.

Xem bộ phim HD trên phần mềm MX Player, chạy lặp và tính thời gian từ lúc pin đầy 100% đến khi còn 10%. Độ sáng và âm lượng đặt ở mức khoảng 70%.

Chơi game giả lập trên phần mềm GFX Bench với độ sáng màn hình khoảng 70% cũng tính từ lúc pin đầy đến khi còn 10% thì dừng.

Khi áp dụng các bài đánh giá thời gian sử dụng pin tiêu chuẩn của VnReview, kết quả của Mi 5s Plus chưa ấn tượng. Cụ thể máy chỉ đạt thời gian gần 8 giờ cho hoạt động xem phim và hơn 6,5 giờ với lướt web. Kết quả này không tệ nhưng kém hơn nhiều máy cùng tầm giá.

Các tính năng phần mềm

Mi 5s Plus được cài đặt phiên bản MIUI 8 dựa trên nền Android 6.0, với nhiều tính năng riêng của MIUI. So với MIUI 7 thì phiên bản mới có khá nhiều thay đổi về mặt giao diện. Các biểu tượng của hệ điều hành được sửa đổi một chút để bớt màu sắc, trung tính hơn. Trung tâm thông báo cũng được sửa đổi: các thông báo và cài đặt nhanh giờ đây được tích hợp chung vào một màn hình chứ không phải hai màn hình cạnh nhau như trên MIUI 7.

Một số tính năng mới trên MIUI 8 bao gồm giao diện thay đổi và tính năng màn hình viền

Phần màn hình đa nhiệm có một chút thay đổi khi các ứng dụng có thêm hình xem trước, không chỉ là biểu tượng như trên MIUI 7. Ở phiên bản mới Xiaomi cũng bổ sung thêm tính năng ghép nhiều ảnh chụp màn hình theo chiều dọc, rất phù hợp nếu như bạn muốn chia sẻ một bài viết dài trong trình duyệt hoặc Facebook. Do là máy xách tay, chiếc Mi 5s Plus không cài đặt sẵn các dịch vụ của Google, nhưng bạn có thể cài thêm khá dễ dàng từ kho ứng dụng của Xiaomi.

Tính năng ứng dụng kép và không gian thứ hai giúp đảm bảo sự riêng tư, cho phép dùng nhiều tài khoản trên cùng một thiết bị

Tính năng mới thú vị nhất trên MIUI 8 là dual apps (ứng dụng kép) và dual space (không gian thứ hai). Giả sử bạn có hai tài khoản Facebook khác nhau và muốn sử dụng cùng lúc, MIUI 8 cho phép tạo ra hai bản của cùng một ứng dụng và có thể đăng nhập hai tài khoản khác nhau. Ứng dụng thứ hai được tạo từ phần cài đặt, và sẽ có một đấu vàng để phân biệt.

Nếu một ứng dụng riêng vẫn chưa đủ, bạn có thể tạo một không gian riêng hoàn toàn trên chiếc Mi 5s Plus. Không gian thứ hai (dual space) là một giao diện mới hoàn toàn, với các ứng dụng và dữ liệu tách biệt với không gian chính. Ở đây bạn có thể cài đặt ứng dụng theo ý mình, lưu trữ các hình ảnh hay tài khoản mà không sợ bị lộ dữ liệu.

Tính năng này rất phù hợp nếu như bạn có các tài khoản hoặc thông tin riêng tư, không muốn người khác biết được. Nếu có người muốn mượn máy thì bạn cũng có thể bật không gian thứ hai để tránh bị mất mát dữ liệu. MIUI 8 cho phép đặt các mật khẩu hoặc vân tay riêng biệt cho hai không gian, do vậy bạn có thể truy cập các không gian khác nhau chỉ với các ngón tay khác nhau.

Sự dễ dàng khi mở các không gian khác nhau có góp phần từ tốc độ nhận vân tay rất nhanh trên Mi 5s Plus. Cảm biến vân tay được đặt ở mặt lưng bất tiện hơn một chút vì không mở được máy khi đặt trên bàn, nhưng bù lại tốc độ nhận rất nhanh, chỉ cần đặt tay vào là mở máy giúp trải nghiệm sử dụng trên Mi 5s Plus rất dễ chịu.

Do sản phẩm trong bài là hàng xách tay từ thị trường Trung Quốc, mặc định máy sẽ không cài các dịch vụ Google. Chúng tôi cũng phải chờ đợi khá lâu để được mở bootloader, cài bản ROM tiếng Việt để sử dụng. Nhìn chung nếu muốn sử dụng các sản phẩm Xiaomi với các dịch vụ Google và ROM ổn định thì bạn sẽ phải có kiến thức vững và chịu khó mày mò một chút.

Kết luận

Như thường lệ, Xiaomi Mi 5s Plus tiếp tục là một chiếc điện thoại mang lại hiệu năng mạnh mẽ, cấu hình vượt trội so với phần lớn smartphone trong cùng tầm giá. Các tính năng phần mềm của MIUI 8, đặc biệt là tính năng không gian thứ hai và khả năng chụp ảnh đen trắng đem đến nhiều lựa chọn cho người sử dụng hơn.

Tất nhiên, mức giá tầm trung cũng đồng nghĩa một số tính năng của Mi 5s Plus chưa thực sự sánh ngang với smartphone cao cấp của các nhà sản xuất có tên tuổi hơn. Loa ngoài đơn chứ không phải kép, camera thiếu chống rung quang học là những điểm nhỏ nhưng thể hiện Xiaomi vẫn chưa "dồn toàn lực" cho Mi 5s Plus. Dù vậy, những khía cạnh còn lại của máy vẫn rất xứng đáng với số tiền mà người dùng bỏ ra.

Anh Lê

Chủ đề khác