VnReview
Hà Nội

Đọ camera Huawei GR5 2017 với Galaxy J7 Prime và Oppo F1s

Trong năm 2016, phân khúc điện thoại tầm trung chứng kiến sự cạnh tranh khốc liệt của nhiều tên tuổi cả cũ lẫn mới. Ngoài việc tối ưu hiệu năng, thời lượng pin, các hãng cũng đặc biệt chú trọng đến camera, một trong những yếu tố then chốt ảnh hướng đến quyết định mua sắm của người dùng.

Huawei GR5 2017, Samsung Galaxy J7 Prime và Oppo F1s là 3 cái tên nổi bật nhất trong phân khúc điện thoại chính hãng tầm giá 6 triệu đồng hiện nay. Cả 3 máy đều được các nhà sản xuất tập trung quảng bá mạnh mẽ và đầu tư nhiều tính năng camera đáng chú ý.

Với Huawei GR5 2017, smartphone này sở hữu cặp camera kép 12MP và 2MP khẩu độ f/2.2 với khả năng xóa phông, làm mờ hậu cảnh, chụp trước lấy nét sau, giả lập khẩu độ từ f/16 đến f/0.95, những yếu tố trước đó chỉ có trên các sản phẩm cao cấp. Camera trước của máy cũng có độ phân giải 8MP với khẩu độ lớn f/2.0.

Trên Galaxy J7 Prime, Samsung trang bị camera chính 13MP và camera phụ 8MP với khẩu độ lớn f/1.9 hứa hẹn tăng cường khả năng chụp thiếu sáng.

Còn ở Oppo F1s, nhà sản xuất này đặc biệt tập trung vào camera trước với độ phân giải tới 16MP khẩu độ lớn f/2.0, trong khi camera sau chỉ 13MP khẩu f/2.2.

VnReview đã thực hiện so sánh chi tiết camera của ba máy trong nhiều điều kiện ánh sáng và tình huống chụp khác nhau. Các ảnh được đưa ra so sánh đều được chụp ở chế độ tự động hoặc HDR, lấy nét đo sáng vào cùng một điểm và mỗi ảnh chụp 3 tấm để chọn ra ảnh đẹp nhất.; Bạn đọc có thể bấm vào mỗi ảnh để xem ảnh gốc, kích thước lớn.

Về các sản phẩm trong bài viết, giá bán của Galaxy J7 Prime hiện là 6,29 triệu đồng còn Huawei GR5 2017 và Oppo F1s cùng là 5,99 triệu đồng. Các sản phẩm được chúng tôi lấy từ hệ thống Hoàng Hà Mobile. Trong đó, chiếc Galaxy J7 Prime có nhiều quà tặng kèm theo, nếu không lấy quà giá sản phẩm chỉ còn 5,44 triệu đồng. Oppo F1s cũng tương tự như vậy với giá còn 5,04 triệu và Huawei GR5 2017 trừ 700 nghìn tiền mặt vào giá còn 5,29 triệu đồng.

Thông số kỹ thuật của ba máy

Độ nét, chi tiết

Ở điều kiện đủ sáng, cả 3 máy đều cho ra ảnh với độ chi tiết và sắc nét cao, nổi khối tốt. Khi crop 100% vào trung tâm ảnh, có thể thấy Galaxy J7 Prime cho độ nét và chi tiết cao nhất, kế đến là GR5 2017 và xếp cuối là Oppo F1s.

Tuy nhiên, độ nét, tách bạch chi tiết ở góc ảnh và những vùng có nhiều chi tiết nhỏ như tán cây của J7 Prime lại kém hơn GR5 2017. Có lẽ do khẩu độ lớn f/1.9 nên sản phẩm của Samsung khó kiểm soát nét ở vùng rìa ảnh hơn. Oppo F1s tiếp tục xếp cuối về độ nét khi zoom vào góc ảnh.

Khi ánh sáng yếu đi, độ nét và chi tiết của 3 máy vẫn giữ ở mức khá. J7 Prime tiếp tục xếp đầu về độ nét, xếp nhì vẫn là Huawei GR5 2017 và đứng cuối là Oppo F1s. 

Màu sắc, cân bằng trắng, độ tương phản

Ở khả năng tái tạo màu sắc, độ tương phản, trong điều kiện đủ sáng, ảnh từ J7 Prime đẩy các tông màu nóng lên cao nên khiến ảnh trông rực rỡ hơn với độ tương phản rất cao nhưng có phần hơi thái quá, khiến ảnh thiếu tự nhiên. GR5 2017 và Oppo F1s tái tạo màu sắc gần với thực tế, trong đó đại diện đến từ Huawei nhỉnh hơn với độ tương phản cao hơn, cho tông màu đậm, hơi tối còn Oppo cho màu sắc nhạt và sáng hơn nhưng độ tương phản thấp. 

Với những tình huống có nhiều tông màu xanh của lá cây, J7 Prime lại cho tông màu nhạt hẳn đi, có phần thiếu sức sống. GR5 2017 và Oppo F1s vẫn giữ được phong độ với màu sắc tái tạo tự nhiên, phần nhỉnh hơn thuộc về Huawei với tông màu đồng đều ở toàn bộ chi tiết ảnh, cả vùng sáng và vùng tối.

Trong các tình huống thiếu sáng với ánh đèn vàng chủ yếu từ các bóng đèn sợi tóc, chiếc Huawei GR5 2017 cho phong độ ổn định nhất với màu sắc chuẩn xác, không bị ám màu vàng từ ánh đèn. J7 prime trong một số tình huống tái tạo được màu chuẩn nhưng chủ yếu vẫn cho màu hơi ám vàng. Oppo F1s tái tạo màu sắc sai lệch nhiều, bị ám hồng nặng. 

Độ sáng, nhiễu hạt

Trong hầu hết các tình huống, ảnh từ J7 Prime đều cho độ sáng tốt nhất so với 2 đối thủ còn lại. Ưu thế từ khẩu độ lớn giúp sản phẩm của Samsung thu được nhiều ánh sáng hơn. Ảnh của Samsung cũng khử nhiễu rất mạnh tay nên nhìn trong trẻo, dù khi zoom lớn sẽ các chi tiết mờ nhòe, bết vào nhau.

Ảnh của GR5 2017 thường tối hơn cả và hơi nhiễu nhưng các chi tiết tách bạch, rõ ràng do không bị khử nhiễu quá nhiều.

Oppo F1s cho ảnh chụp với độ sáng khá nhưng chi tiết kém, ảnh mờ nhòe, nhiễu hạt xuất hiện rất nặng.  

Chênh sáng, ngược sáng (HDR)

Trong các tình huống chênh sáng, ngược sáng, khi không bật HDR, ảnh của GR5 2017 thể hiện tốt nhất với dải sáng rộng, thu được nhiều chi tiết, cân bằng hài hòa cả vùng sáng và vùng tối. J7 Prime xếp thứ 2 với dải sáng kém hơn, thường lốp sáng ở vùng sáng và F1s xếp cuối với dải sáng kém nhất, lốp sáng nặng ở vùng sáng cũng như mất chi tiết, nhiễu hạt ở vùng tối.

Khi bật HDR, ảnh của J7 Prime cải thiện rõ rệt nhất, cân bằng tốt, thu được thêm chi tiết, độ sáng ở vùng tối và khắc phục hoàn toàn hiện tượng lốp sáng ở vùng chênh sáng. Ảnh HDR của GR5 2017 không cải thiện nhiều nhưng vẫn tốt hơn của F1s với những bức ảnh HDR chất lượng thấp, chi tiết kém, màu sắc nhạt nhòa. 

Ảnh tự sướng (selfie)

Ảnh selfie ngoài trời tắt làm đẹp da

Ảnh selfie ngoài trời bật làm đẹp da trung bình

Ảnh selfie trong nhà tắt làm đẹp da

Ảnh selfie trong nhà bật làm đẹp da trung bình

Ảnh selfie ngược sáng tắt làm đẹp da

Với việc chú trọng đầu tư vào camera trước, ảnh selfie của Oppo F1s cho chất lượng trội hơn hẳn 2 đối thủ còn lại trong mọi tình huống. Các bức ảnh tự sướng từ F1s có độ chi tiết, sắc nét rất cao, màu sắc tự nhiên, dải sáng rộng. Trong tình huống khó như ngược sáng, F1s vẫn giữ được phong độ. Huawei GR5 2017 cũng cho ảnh selfie với chất lượng tốt, màu sắc tươi tắn nhưng độ nét, chi tiết vẫn kém xa F1s. J7 Prime có ảnh tự sướng kém nhất, màu sắc nhạt nhòa, chi tiết mờ nhòe.

Cả 3 máy đều tích hợp sẵn các chế độ làm đẹp gương mặt cho camera trước. F1s vẫn dẫn đầu khi có chế độ làm đẹp rất hiệu quả. Chỉ có làn da là bị can thiệp để láng mịn, trắng sáng hơn, trong khi các chi tiết như lông mày, lông mi, môi vẫn giữ được độ sắc nét tốt. GR5 2017 tiếp tục xếp thứ 2 với chế độ làm đẹp da tương đối ổn, gương mặt không bị láng mịn, quá mức. J7 Prime vẫn xếp cuối khi làm gương mặt thiếu tự nhiên, quá "ảo", chi tiết, làn da bị bệt lại.

Kết luận

Tổng kết lại, với camera chính phía sau mỗi máy đều có điểm mạnh và điểm yếu riêng. Trong điều kiện đủ sáng, Samsung Galaxy J7 Prime cho ảnh có độ nét, chi tiết tốt nhất nhưng màu sắc hơi rực rỡ thái quá, khi chụp lá cây lại có hiện tượng bị xỉn màu, nhạt nhòa. Ảnh từ J7 Prime có dải sáng trung bình nhưng chế độ HDR làm việc hiệu quả giúp cải thiện rõ rệt dải sáng và chất lượng ảnh. Trong điều kiện thiếu sáng, độ nét, chi tiết của J7 Prime giảm do thuật toán khử nhiễu hơi mạnh tay nhưng độ sáng ảnh tốt, ảnh trong trẻo.

Với Huawei GR5 2017, ảnh từ chiếc máy này có độ nét, chi tiết khá, màu sắc trung thực, tương phản ổn, đặc biệt là dải sáng rộng, cân bằng và thu được rất nhiều chi tiết ở cả vùng chênh sáng và vùng tối. Ảnh thiếu sáng của GR5 2017 cũng có chất lượng tốt, nhiễu được kiểm soát, chi tiết và độ nét ổn. Tuy nhiên, độ sáng của ảnh thường tối hơn thực tế. 

Với Oppo F1s, ảnh có màu sắc trung thực nhưng chi tiết, độ nét, tương phản chỉ ở mức trung bình. Khả năng chụp thiếu sáng hạn chế, ảnh thường nhiễu hạt nặng, mờ nhòe. Dải sáng của máy kém và chế độ HDR đôi khi còn làm chất lượng ảnh kém hơn.

Còn với camera phụ phía trước, Oppo F1s cho ảnh tốt hơn hẳn J7 Prime và GR5 2017. Trong cả điều kiện đủ sáng và thiếu sáng, ảnh "tự sướng" từ điện thoại của Oppo đều sắc nét, chi tiết và tái tạo màu da, độ tương phản trội hơn 2 đối thủ từ Samsung và Huawei.

Thành Đạt

Chủ đề khác