VnReview
Hà Nội

Đánh giá nhanh smartphone pin 6000 mAh - Blackview P2

Với viên pin lên tới 6000 mAh, tuy không phải là lớn nhất trên thị trường hiện nay nhưng Blackview P2 vẫn đủ gây bất ngờ bởi hầu hết các điện thoại hiện giờ chỉ có mức pin dưới 5000 mAh.

Mặc dù công nghệ trên smartphone luôn phát triển mạnh mẽ nhưng những cải tiến về pin vẫn chưa thực sự thỏa mãn được nhu cầu của người dùng về liên lạc, trải nghiệm, giải trí mọi lúc mọi nơi. Thời gian qua, nhiều nhà sản xuất hướng đến một yếu tố thiết thực hơn bằng việc tung ra những smartphone có dung lượng pin khủng như: Philips W6610, Asus Zenfone 3 Max 5.5, Lenovo Vibe P1, Gionee Marathon M5… không những có thể đáp ứng tốt hơn các nhu cầu trên mà còn có khả năng biến thành một chiếc sạc dự phòng cho các thiết bị di động khác.

Blackview P2 là một mẫu smartphone như vậy. Đây là model mới nhất đến từ thương hiệu Blackview (Trung Quốc) với điểm nhấn ở mức dung lượng pin tới 6000 mAh, thiết kế toàn thân bằng kim loại, cấu hình khá và mức giá cạnh tranh.

Blackview P2

Thiết kế

Blackview P2 có thiết kế cơ bản giống như hầu hết các mẫu điện thoại Android thông thường, không có đặc điểm gì thực sự nổi bật. Phiên bản chúng tôi đánh giá được phủ hoàn toàn màu xám ánh hồng nhẹ nhìn khá đơn điệu và có tên gọi là Mocha grey. Ngoài ra còn có phiên bản màu vàng (champagne), xanh (iron blue) hoặc đen (Matte black).

Chiếc điện thoại này thuộc phân khúc điện thoại tầm trung được mua tại thị trường Trung Quốc với giá bán khoảng 4,6 triệu đồng (200$) và sở hữu một số đặc điểm đáng chú ý vốn là thế mạnh của các hãng điện thoại Trung Quốc. Cụ thể Blackview P2 có màn hình kích cỡ 5.5 inch, toàn thân làm bằng kim loại, tích hợp pin dung lượng 6000 mAh, kích thước 154 x 77 x 10,4 mm và trọng lượng 230 gram cho cảm giác dày, nặng và cứng cáp ngay khi cầm vào.

Mặt trước máy sở hữu màn hình với mặt kính cong 2.5D - một xu hướng trên các dòng điện thoại hiện nay - với ưu điểm là phần viền tràn xuống cạnh tạo sự mềm mại khi cầm nắm đồng thời giúp máy có hiệu ứng ánh sáng đẹp mắt hơn khi nhìn vào. Ngay dưới màn hình là ba phím điều hướng cảm ứng. Tôi thích các phím này ở đây hơn thay vì đặt ở phía trong màn hình vì nó tiện sử dụng và không làm chiếm mất diện tích hiển thị. Tuy nhiên, các phím cảm ứng này được in không rõ nét cộng với việc không có đèn nền nên khó sử dụng trong đêm tối. Một bất tiện khác là việc truy cập vào giao diện đa nhiệm lại phải giữ chặt phím Home trong khi phím 3 vạch ngang lại chỉ có tác dụng là mở menu ứng dụng.

Phần viền máy được bao bọc bởi một khung kim loại cứng cáp. Phím nguồn và bộ đôi phím âm lượng được đặt ở bên cạnh phải đều được gia công chắc chắn và có độ nảy tốt.

Cạnh bên trái có khe cắm sim và thẻ nhớ chuẩn microSD. Máy hỗ trợ lắp hai sim online cùng lúc hoặc một sim và một thẻ nhớ MicroSD. Với bộ nhớ trong 64GB (còn trống khoảng 54GB) bạn có khá nhiều không gian để lưu trữ ảnh chụp, video, các file tài liệu cũng như game và ứng dụng. Tuy nhiên nếu có nhu cầu sử dụng nhiều hơn, máy cũng hỗ trợ bạn mở rộng dung lượng lên đến 128GB thông qua thẻ nhớ MicroSD.

Ở mặt sau, mặt lưng bằng kim loại với 2 đầu trên dưới bằng nhựa nhựa được làm nhẵn, cong nhẹ về phía các cạnh và được cố định chặt nên không thể tháo rời. Cách thiết kế mặt lưng này của Blackview P2 tương tự như các điện thoại Xiaomi, mặc dù sờ vào mịn, cảm giác dễ chịu nhưng lại trơn khiến việc cầm máy thiếu sự chắc chắn. Đồng thời, phần khung kim loại dù đã được làm vát nhưng lại nhô lên quá cao so với thân máy nên gây cấn tay ở những khu vực tiếp giáp với mặt lưng của máy. Theo thông số của nhà sản xuất thì máy hỗ trợ wifi 5GHz, LTE Cat6 - những chuẩn kết nối có tốc độ khá cao ở thời điểm hiện tại. Trong quá trình sử dụng tôi thấy khả năng bắt sóng của máy khá ổn, tương tự như các sản phẩm tôi đã từng dùng.

Vẫn ở mặt sau, camera chính của máy nằm ở phía trên, bên trái là đèn flash, bên trên có một lỗ nhỏ để thu tiếng trong quá trình quay clip. Một chi tiết đáng giá đối với một chiếc điện thoại giá rẻ này là nó được trang bị cảm biến vân tay, một yếu tố bảo mật đang trở thành xu hướng và khá nhiều người quan tâm. Cảm biến vân tay của máy có hình tròn, nằm ngay bên dưới camera. Vị trí vân tay đặt ở đây năm nay được các hãng điện thoại sử dụng khá nhiều có lẽ bởi sự thuận tiện khi cầm máy. Cảm biến vân tay kích thước hợp lý, độ nhạy cao, phản hồi gần như ngay lập tức khi chạm vào, kể cả khi ngón tay hơi ướt.

Cảm biến vân tay bên dưới camera hoạt động nhạy

Ở cạnh đáy, một điểm gây bất ngờ là việc Blackview P2 được trang bị cổng giao tiếp USB Type C. Đây là chuẩn giao tiếp mới cho phép kết nối nhanh và tiện lợi hơn khi không phân biệt chiều cắm, tương tự như chuẩn Lightning của Apple. Hai bên có khe hở, bên trái để phát loa ngoài bên phải là mic thoại.

Loa ngoài có có công suất 1.5W, một con số khá nhưng thực tế âm lượng vẫn hơi nhỏ so với nhiều mẫu điện thoại khác, vì vậy xem phim, nghe nhạc không được đã lắm. Bù lại nhà sản xuất tích hợp phần mềm hỗ trợ giải trí, nghe nhạc mang tên Audio FX có tác dụng tối ưu âm thanh khi đeo tai nghe theo từng tình huống cụ thể như xem phim, chơi game, nghe nhạc, giả lập hiệu ứng stereo hay tăng cường âm bass. Đi kèm máy có cáp OTG để dễ dàng kết nối với các thiết bị khác làm sạc dự phòng hay truyền dữ liệu, tai nghe, sạc, sách hướng dẫn SD, que chọc SIM, miếng dán màn hình và ốp lưng.

Cổng giao tiếp USB Type C

Khe cắm jack tai nghe 3.5 mm được đặt ở cạnh trên

Về mặt hoàn thiện máy tôi đánh giá là ổn khi các chi tiết liền lạc, khít chặt, camera phía sau không bị lồi, tổng thể máy chắc chắn cứng cáp, không có hiện tượng ọp ẹp khi bóp mạnh. Tuy nhiên, máy vẫn còn tồn tại những hạn chế như phần thân dày nặng, phần khung nhô cao gây cấn tay, mặt lưng trơn nhẵn gây trơn trượt khi cầm nắm.

Màn hình hiển thị

Blackview P2 sở hữu màn hình kích cỡ 5.5 inch, một kích cỡ tương đối phổ biến ở thời điểm hiện tại mang lại cảm giác thoải mái trong quá trình giải trí, duyệt web. Màn hình của; máy sử dụng tấm nền IPS, độ phân giải màn hình Full HD, đạt mật độ điểm ảnh 401 PPI.

Độ sáng của Blackview P2 ở mức trung bình nên nếu sử dụng ngoài trời sẽ hơi khó nhìn. Do sử dụng tấm nền IPS nên máy cho góc nhìn rộng, ít bị biến đổi màu sắc khi nhìn ở các góc hẹp. Tuy nhiên, màn hình bị hiện tượng ngả xanh, thể hiện rõ nhất khi duyệt web. Màu sắc trên màn hình cũng có phần nhợt nhạt.

Khi đo bằng các thiết bị chuyên dụng, kết quả cho thấy màn hình của Blackview P2 thể hiện khả năng tái hiện màu đen tốt nên độ tương phản ở mức cao so với các mẫu máy cùng phân khúc. Tuy nhiên độ chính xác màu của máy là không tốt, đặc biệt với màu đỏ và hồng nên màu sắc thể hiện thiếu sức sống. Nhiệt màu màn hình quá cao nên màn hình bị hiện tượng ám xanh nặng. Người dùng có thể khắc phục phần nào hiện tượng này bằng cách chỉnh lại nhiệt màu và các sắc độ trong phần hiển thị thông qua tùy chọn Mira Vision.

Bảng kết quả đo màn hình của Blackview P2 so với một số máy cùng phân khúc

Màu sắc bị lệch nhiều ở tông màu đỏ, hồng, trắng và xanh lá cây

Giao diện tính năng MiraVision để tinh chỉnh khả năng hiển thị của màn hình

Ngoài ra, máy cũng có chế độ bảo vệ mắt với khả năng lọc bỏ (giảm bớt) thành phần ánh sáng màu xanh giúp việc sử dụng ban đêm dịu và đỡ mỏi mắt hơn.

Camera và chất lượng ảnh

Phần mềm camera rất đơn giản, giao diện ứng dụng giống hầu hết các điện thoại phổ thông sử dụng chip MediaTek với các icon nhỏ và đặt rời rạc ở các vị trí khác nhau nên chưa tiện điều chỉnh. Các tính năng thường thấy như chụp toàn cảnh panorama, chụp HDR, flash, chuyển đối máy ảnh, chế độ máy quay và các thiết lập được hiển thị ngay trên giao diện. Một số bộ lọc như: đơn âm, thêm màu nền, nâu đỏ, nước, mới, âm bản, phông đen, phông trắng được "ẩn" trong nút mũi tên ở phía bên dưới. Ngoài ra máy còn tích hợp một số chức năng điều chỉnh nâng cao ở bên trong phần Cài đặt của camera, qua đó người dùng có thể chọn chế độ chụp, phơi sáng, cân bằng trắng hoặc cài đặt thời gian tự chụp...

Giao diện chụp ảnh của Blackview P2

Camera chính của máy nằm ở phía sau với 13MP, khẩu độ f/2.0 nên có tốc độ chụp ảnh khá nhanh trong điều kiện thiếu sáng, nhưng chất lượng hình ảnh và độ chi tiết lại không cao. Khả năng lấy nét tạm ổn, chất lượng ảnh của Blackview ngay cả khi đủ sáng cũng chỉ đủ dùng tạm cho các nhu cầu up mạng xã hội, chia sẻ ảnh cơ bản, màu sắc nhợt nhạt, độ tương phản kém, dải sáng hẹp.

Trong điều kiện thiếu sáng, ảnh chụp tương đối nhiễu và khả năng lấy nét cũng không ổn định. Với môi trường có ánh sáng phức tạp, chế độ HDR là phương pháp giúp cải thiện chất lượng ảnh mặc dù không quá khác biệt so với ảnh chụp ở chế độ thông thường. Ảnh HDR cũng có tốc độ chụp nhanh.

Ảnh chụp trong điều kiện thiếu sáng

Chế độ bình thường

Chế độ HDR

Camera trước 8MP khẩu độ f/2.0 của P2 cũng có chất lượng trung bình, chi tiết và độ nét tạm ổn, màu sắc theo hướng trung tính. Người dùng không cần phải sử dụng các phần mềm chỉnh sửa như Camera360 vì đã có sẵn tính năng Face Beauty cho phép tuỳ chỉnh gương mặt và da mặt trắng mịn hơn.

Về khả năng quay phim, máy có thể quay với độ phân giải Full HD, việc thiếu đi tính năng ổn định hình ảnh OIS nên tình trạng rung lắc là khó tránh khỏi. Nhìn chung, chất lượng video của máy chỉ dừng lại ở mức tạm chấp nhận được. Thử nghiệm quay phim liên tục trong 15p, tôi thấy máy không quá nóng.

Giao diện quay phim

Hệ điều hành và phần mềm

Phần mềm của Blackview P2 có giao diện tông màu nâu nhìn tối và trầm khác hẳn so với giao diện màu sắc thường thấy của những mẫu điện thoại Trung Quốc. Nó được thiết kế dựa trên nền Android 6 và có tên gọi là Luncher 3. Các icon của ứng dụng sẽ được đặt trong các hình vuông bo tròn ở các góc nên bị nhỏ lại. Nhà sản xuất cũng không cho phép người dùng thay đổi giao diện nên nếu không thích giao diện này, bạn buộc phải cài thêm Launcher từ bên thứ 3.

Không có tính năng app drawer nên tất cả ứng dụng đều nằm ở ngoài màn hình chính, do đó màn hình sẽ trở nên rối hơn khi người dùng cài nhiều ứng dụng, đồng thời việc các icon che hết hình nền cũng là một điểm trừ. Tuy vậy người dùng có thể sử dụng tính năng gộp ứng dụng vào Folder để quản lý tốt hơn và giúp màn hình đỡ chật chội hơn. 

Giao diện màn hình chính của Blackview P2

Hai tính năng tôi chưa thấy hoạt động là tính năng tạo "Profile" người dùng và "Touch & take screenshot". Hi vọng nhà sản xuất sẽ sớm có bản sửa lỗi.

Giao diện thiết lập nhanh và phần cài đặt của máy

Hiệu năng

Blackview P2 có cấu hình với vi xử lý Mediatek là MT6750T tám nhân (4 nhân 1.5GHz tốc độ cao và 4 nhân 1.0GHz lõi Cortex A53), GPU Mali-T860MP2 cùng 4GB RAM, bộ nhớ trong 64GB, HĐH Android 6.0, màn hình IPS 5.5 inch Full HD, camera 13MP + 8MP, pin 6000 mAh. Mediatek MT6750T là phiên bản mạnh hơn chút so với chip MT6750 được sử dụng trên một số smartphone phổ biến hiện nay như Oppo F1s, F1s 2017, Vivo V5...

Với RAM 4GB các thao tác trên máy đều diễn ra mượt mà, tốc độ mở ứng dụng nhanh nhẹn, không thấy có hiện tượng lag khi chuyển về màn hình chính, chuyển đổi ứng dụng hay tải lại ứng dụng. Đồng thời khả năng chạy đa nhiệm tốt, đảm bảo việc hoạt động trong thời gian dài.

Trải nghiệm thực tế khi mở các game nặng như War Robots, Modern Combat 5, Dead Trigger 2, Warhammer 40.000: Freeblade…, Blackview P2 tỏ ra chậm hơn so với Asus Zenfone 3 Max 5.5 hay Huawei GR5 2017. Tuy nhiên khi đã vào game thì máy xử lý ổn, đồ hoạ đẹp và ít khi bị giật ngay cả trong những cảnh cháy nổ hay lúc có nhiều đối tượng xuất hiện trên màn hình. Dù vậy, khi chơi game lâu, phần lưng máy tỏ ra khá nóng.

Dưới đây là điểm đánh giá hiệu năng của Blackview P2 qua các ứng dụng benchmark quen thuộc như AnTuTu, GeekBench, GFX Bench:

Điểm Antutu đo hiệu năng tổng thể của hệ thống

Điểm GeekBench đo hiệu năng xử lý của CPU

Điểm GFXBench đo hiệu năng xử lý của GPU

Thời lượng pin

Điểm ấn tượng nhất của Blackview P2 chính là viên pin dung lượng lên đến 6000 mAh hơn cả chiếc Asus Zenfone 3 Max 5.5, một chiếc điện thoại cũng được đánh giá rất cao ở thời lượng pin hiện nay.

Với viên pin 6000mAh, người sử dụng có thể yên tâm về thời gian sử dụng của máy. Sau khi sạc đầy pin tôi sử dụng khá nhiều với các tác vụ như chụp ảnh, quay phim, chơi game, lướt web, Facebook, chat và email ở cường độ cao, máy bật 3G cũng như kết nối wifi thường xuyên.. thì trong khoảng 8 tiếng làm việc hành chính, máy tiêu thụ khoảng 40% pin. Với cường độ sử dụng thấp hơn thì hai ngày hoặc hơn bạn mới phải sạc một lần. Tận dụng dung lượng pin cao, Blackview P2 còn hỗ trợ tính năng khá thú vị là khả năng sạc cho các thiết bị di động khác qua cáp OTG.

Với các bài đánh giá pin tiêu chuẩn của VnReview, kết quả của Blackview P2 ở mức khá với gần 6,5 giờ lướt web, hơn 5,5 giờ chơi game liên tục và 8h43p xem phim. Có thể khả năng tối ưu của máy là chưa tốt lắm nều so với Huawei GRS 2017 - một chiếc điện thoại có dung lượng pin "chỉ" 3340mAh, tuy nhiên đây vẫn là một trong những mẫu điện thoại tầm trung có thời lượng pin tốt nhất hiện nay.

Dù viên pin dung lượng cao nhưng nhờ củ sạc đi kèm có dòng ra lớn, hỗ trợ tối đa tới 9V/2A nên thời gian sạc pin của máy khá nhanh với khoảng hơn 2 tiếng.

Củ sạc đi kèm của Blackview P2

Bài đo thời gian lướt web thực hiện trên mạng Wi-Fi thông qua chương trình giả lập việc sử dụng trong thực tế, tự động mở lần lượt và lặp lại 3 trang web phổ thông, giả lập thao tác cuộn trang để tính thời lượng pin từ 100% đến 10% với độ sáng màn hình 70%.

Chơi game giả lập trên phần mềm GFX Bench với độ sáng màn hình khoảng 70% cũng tính từ lúc pin đầy đến khi còn 10% thì dừng.

Xem bộ phim HD trên phần mềm MX Player, chạy lặp và tính thời gian từ lúc pin đầy 100% đến khi còn 10%. Độ sáng và âm lượng đặt ở mức khoảng 70%.

Tạm kết

Ở phân khúc điện thoại tầm trung Blackview P2 gây chú ý ở thiết kế với chất liệu toàn thân bằng kim loại, màn hình lớn 5.5 inch có cạnh cong 2.5D, hỗ trợ cảm biến vân tay, thời lượng pin ấn tượng, có cổng USB Type C và mức giá cạnh tranh.

Về cơ bản, Blackview P2 là một smartphone đáp ứng được khá tốt các nhu cầu trải nghiệm của người dùng đặc biệt với những người quan tâm đến thời lượng pin, muốn tìm kiếm một chiếc điện thoại có dung lượng pin lớn để phục vụ nhu cầu thường xuyên di chuyển, duy trì liên lạc và các tác vụ khác mà không phải bận tâm nhiều đến vấn đề sạc pin.

Tuy vậy, ở tầm giá 4,6 triệu đồng của mình, Blackview P2 sẽ phải cạnh tranh khốc liệt với nhiều đối thủ xách tay sừng sỏ khác như Xiaomi Mi Max, Xiaomi Redmi Note 4...

Điểm mạnh

+ Thiết kế kim loại cứng cáp, chắc chắn

+ Tích hợp cảm biến vân tay

+ Dung lượng pin lớn 6000 mAh

+ Hiệu năng đáp ứng ổn nhu cầu cơ bản, chơi game

+ Giá cạnh tranh

Điểm yếu

- Camera chụp ảnh và quay phim chất lượng trung bình

- Máy dày và nặng, cầm cấn tay, trơn trượt

- Màn hình ám xanh, màu sắc nhợt nhạt

- Phần mềm sơ sài

Nhật Minh

Chủ đề khác