VnReview
Hà Nội

Đánh giá Huawei Ascend P1

Huawei vẫn còn là một cái tên khá mới trên thị trường smartphone, đặc biệt là các sản phẩm thuộc phân khúc tầm cao. Trên thực tế, thế mạnh của công ty công nghệ Trung Quốc này là các giải pháp về mạng không dây. Tuy vậy, có vẻ như sản xuất smartphone đang là một bước đi đúng đắn của Huawei.

Huawei thường được biết đến trên thị trường smartphone với những thiết bị cầm tay có giá thành thấp, vì vậy, Ascend P1 là chiếc smartphone đầu tiên thuộc phân khúc tầm cao của công ty này. Ẩn dưới thiết kế mảnh mai là một chip xử lý lõi kép tốc độ xung nhịp 1,5 GHz mạnh mẽ.

Thiết kế

Smartphone Huawei Ascend P1 có thiết kế đẹp mắt với lớp vỏ màu đen bóng loáng. Tuy dễ bị lưu lại dấu vân tay nhưng đó là vấn đề không đáng kể so với thiết kế đẹp của Ascend P1. Phiên bản cùng dòng nhưng với thiết kế mỏng hơn Ascend P1 S được ra mắt vào hồi tháng Một có thiết kế tương tự với Samsung Galaxy S II.;

Huawei Ascend P1 có hình thức giống với Samsung Galaxy S II

Tuy nhiên, Huawei Ascend P1 được trang bị màn hình Super AMOLED kích thước 4,3 inch, độ phân giải qHD 960 x 540 pixel, cao hơn so với độ phân giải 800 x 480 pixel ở Galaxy S II. Ngoài ra, Ascend P1 còn được trang bị lớp kính chống trầy Corning Gorilla Glass giúp bảo vệ màn hình.

Với thiết kế dày 7,7 mm, Ascend P1 chỉ dày hơn một chút so với thiết kế 6,7 mm của phiên bản Ascend P1 S. Sự chênh lệch này là do Ascend P1 sử dụng pin liền dung lượng 1800 mAh, trong khi Ascend P1 S sử dụng pin dung lượng 1680 mAh.

Được trang bị hệ điều hành Android Ice Cream Sandwich 4.0, máy có 3 nút chạm cảm ứng nằm phía dưới màn hình. Trong khi đó, nút Back được thiết kế nằm phía bên phải giúp cho người dùng dễ dàng sử dụng.

Ngoài ra, cổng micro USB được thiết kể ở phía trên cùng, nằm giữa khe cắm thẻ micro Sim và jack âm thanh, giúp cho việc cầm, giữ điện thoại lúc đang sạc được dễ dàng hơn.

Tính năng

Về cơ bản, giao diện của Ascend P1 giống với giao diện Ice Cream Sandwich nguyên gốc của Google. Tuy nhiên, Huawei đã thực hiện một số sửa đổi với nút khóa màn hình và nút Menu. Với các sửa đổi này, người dùng có thể nhanh chóng truy cập ứng dụng chụp ảnh, SMS và các tính năng khác của điện thoại từ màn hình khóa. Ngoài ra, người sử dụng có thể nhấp đúp vào nút Home để mở ứng dụng đèn pin. Giống như Samsung và LG, Huawei chọn cách sử dụng nút Menu thay cho nút chuyển đổi ứng dụng của hệ điều hành Android gốc.

Smartphone Ascend P1 sử dụng bàn phím mặc định do chính Huawei thiết kế. Tuy nhiên, màu sắc của bàn phím này lại không hề hài hòa với màn nền (theme) của hệ điều hành Android. Thêm vào đó, vị trí đặt nút cũng chưa được hợp lý, gây khó khăn cho người sử dụng. Ví dụ, để chuyển sang bàn phím số, người dùng sẽ phải nhấp vào một nút chuyển nằm ở phía bên phải, nhưng khi muốn chuyển trở lại về bàn phím chữ, thì nút bấm đó đã bị dịch chuyển sang phía bên trái. Tất nhiên, nếu không thích bàn phím của nhà sản xuất cung cấp thì người sử dụng có thể chọn bàn phím mặc định của Android để thay thế.

Bên cạnh đó, Huawei cũng thêm vào một theme 3D có tên gọi "3D Home" mà người dùng có thể truy cập được từ Menu. Với thiết kế tương tự hệ điều hành GingerBread 2.3, theme 3D Home này của Huawei sẽ là một ưu điểm của Ascend P1 đối với những ai thích sử dụng GingerBread 2.3.

Với camera 8.1 megapixel, Huawei Ascend P1 có thể chụp được những bức ảnh đẹp trong điều kiện ánh sáng tốt. Tuy nhiên, tốc độ chụp ảnh vẫn còn chậm, vì vậy người dùng khó có thể chụp được những cảnh chuyển động. Ngoài ra, cân bằng trắng dưới ánh đèn cũng không được tốt cho lắm, khiến cho những bức ảnh chụp dưới ánh đèn này có tông màu vàng.

Các tùy chọn kết nối của Ascend P1 gồm Wi-Fi, Bluetooth, MHL, DLNA và 3G. Một điều đáng thất vọng ở Ascend P1 là không được tích hợp chuẩn NFC để thanh toán di động.

Ảnh chụp trong nhà

Ảnh chụp trong nhà có đèn flash

Ảnh ngoài trời

Hiệu năng hoạt động

Được trang bị chip xử lý lõi kép TI OMAP 4460 tốc độ xung nhịp 1,5 GHz, Ascend P1 có hiệu suất làm việc tương đối tốt.

Pin dung lượng 1800 mAh giúp cho Ascend P1 có thể làm việc suốt 1 ngày dưới cường độ sử dụng lớn hoặc 1,5 ngày với mức cường độ sử dụng vừa phải. 

Chất lượng âm thanh khá tốt, âm lượng loa vừa đủ. Tuy nhiên, người dùng sẽ khó có thể nghe được âm thông báo nếu như đang ở chỗ ồn ào hoặc để Ascend P1 trong túi xách.

Kết luận

Với mức giá 648 đô la Singapore (tương đương 10,8 triệu đồng), smartphone Ascend P1 của Huawei là một lựa chọn tốt hiện nay. Điểm trừ đáng kể nhất là camera. Nếu như không bị hạn chế ở mặt chụp ảnh, rất có thể Ascend P1 sẽ bán rất chạy. Hiện tại thì chưa có thông tin gì về ngày phát hành Ascend P1. Tuy nhiên, theo Huawei tiết lộ, Ascend P1 sẽ được bán ra ở thị trường Singapore trong tháng Bảy này.

Phương Phương

Chủ đề khác