VnReview
Hà Nội

Đánh giá Hkphone 4S-Retina Pro

Hkphone 4S Retina Pro là sản phẩm HKphone xác nhận là hàng nhái iPhone thứ hai được bán ra thị trường từ tháng Sáu với giá bán lẻ 4,5 triệu đồng, bằng khoảng 20-30% giá bán iPhone 4S thứ thiệt của Apple.

So với mẫu điện thoại nhái iPhone đầu tiên của Hkphone (chiếc Hkphone 4S Retina bán ra cách đây 4 tháng với giá 4,2 triệu đồng), chiếc nhái iPhone thứ hai này có một số nâng cấp về cấu hình phần cứng, đáng kể nhất là bổ sung kết nối 3G và hệ điều hành Android phiên bản 4.0 mới nhất.

Điện thoại này sử dụng màn hình 3.5 độ nét tương tự như iPhone 4S và nhiều chi tiết cấu hình hấp dẫn so với tầm giá của nó: chip xử lý lõi đơn 1 GHz, camera chính mặt sau 8 megapixel có khả năng quay phim chuẩn HD 720p, bộ nhớ RAM 512 MB, bộ nhớ trong 4 GB và thẻ nhớ microSD 16 GB gắn sẵn trong máy.

Theo quảng cáo trên website của Hkphone, Hkphone 4S Retina Pro được "thiết kế giống iPhone 4S đến độ hoàn hảo", đến nỗi "khi cầm HKPhone 4S-Retina Pro trên tay cả những người đã từng sử dụng iPhone 4S cũng khó lòng tìm ra khác biệt".

Thực tế, khi có Hkphone 4S-Retina Pro trong tay, chúng tôi đã khá ngạc nhiên khi thấy trên sản phẩm (từ vỏ hộp cho đến tài liệu về sản phẩm đều "nhận vơ" là iPhone 4S) đều không hề có thông tin nào là Hkphone 4S Retina Pro. Từ đó, câu hỏi được đặt ra là Hkphone 4S-Retina Pro là sản phẩm "siêu nhái" hay cố tình nhập nhèm "lẫn lộn vàng thau"? Làm thế nào để không bị nhầm lẫn giữa Hkphone 4S-Retina Pro và iPhone 4S?

Chúng tôi sẽ có bài viết riêng về những vấn đề này trong thời gian tới. Trước mắt, chắc hẳn bạn sẽ muốn biết chất lượng chiếc Hkphone 4S Retina Pro này như thế nào? Với cấu hình hấp dẫn như vậy, trải nghiệm thực tế của nó ra sao? Mời bạn đọc tham khảo đánh giá của biên tập viên VnReview để tìm câu trả lời cho mình.

iPhone xịn (bên trái) và Hkphone 4S-Retina Pro (phải)

Thiết kế và phần cứng

Lần đầu tiên cầm trên tay Hkphone 4S-Retina Pro, tôi hầu như không nhận ra đây là điện thoại nhái chiếc iPhone 4S nổi tiếng của Apple đắt giá hơn nó tới 3-4 lần. Mọi chi tiết cơ bản và là những đặc trưng của iPhone 4S đều thể hiện gần như giống hệt trên chiếc điện thoại nhái của Hkphone. Tham khảo thêm hình ảnh so sánh giữa iPhone xịn và Hkphone 4S-Retina Pro tại đây.

Hkphone 4S Retina Pro

Hộp máy và các phụ kiện

Hoạt động nhái của chiếc Hkphone 4S-Retina Pro bắt đầu từ vỏ hộp đựng sản phẩm và các chi tiết bên trong hộp đựng như cục sạc, dây cáp sạc đến cả sách hướng dẫn sử dụng. Tiếp đến là hình thức thiết kế của máy cũng giống y chang đến từng chi tiết như khe cắm microSIM, vị trí đặt camera trước và sau, các phím bấm, viền thép bao quanh máy. Thậm chí, cả logo "trái táo khuyết" của Apple và các thông tin xuất xứ sản phẩm trên vỏ mặt sau đều thể hiện đây là "iPhone" của Apple, chứ không phải là điện thoại của Hkphone.

Hkphone 4S Retina Pro

Cạnh phải của iPhone 4S xịn (trên) và nhái

Ở khía cạnh đánh giá năng lực nhái iPhone 4S, phải thừa nhận Hkphone 4S-Retina Pro được gia công công phu, khiến người dùng kể cả với những người đã từng sử dụng iPhone 4S không dễ gì nhận ra sự khác biệt.

Cạnh trái của iPhone 4S xịn (trên) và nhái

Không chỉ nhái bên ngoài, giao diện phần mềm bên trong máy cũng được bắt chước y chang mặc dù điện thoại nhái này chạy hệ điều hành Android 4.0 Ice Cream Sandwich chứ không phải là hệ điều hành iOS như trên iPhone 4S xịn. Màn hình khóa, giao diện cài đặt, thậm chí cả biểu tượng kho ứng dụng Google Play cũng được thay bằng biểu tượng kho ứng dụng App Store của Apple. Tất nhiên, khi bấm vào kho ứng dụng có biểu tượng "App Store" trên Hkphone 4S-Retina Pro vẫn mở ra Goole Play dành cho các điện thoại Android.

Có thể nói, nhìn lướt bề ngoài Hkphone 4S-Retina Pro trông chẳng khác gì iPhone 4S. Chỉ có để ý kỹ mới phát hiện một số điểm khác biệt giữa "vàng" và "thau", chẳng hạn logo và các chữ ở mặt sau của sản phẩm nhái mờ hơn; 2 con ốc vít hình sao năm cánh ở đáy máy nhỏ hơn và năm cánh sao của nó không sắc như iPhone xịn; font chữ bên trong không gọn và đẹp như font chữ trên điện thoại của Apple; trên màn hình của điện thoại nhái có thêm một mũi tên làm nút Back mềm, iPhone xịn không có nút này…

Nhưng thực sự thì các điểm khác biệt này tương đối mờ nhạt hoặc ẩn sâu bên trong máy, cần phải tìm hiểu kỹ và có thêm hiểu biết về sản phẩm của Apple mới nhận ra.

Giao diện của iPhone 4S nhái (khác biệt dễ nhận thấy là biểu tượng khóa máy màu cam)

Khi giới thiệu về Hkphone 4S-Retina Pro, nhà cung cấp điện thoại này ở thị trường Việt Nam là công ty Linh Trung Tín không ngần ngại thừa nhận công khai đây là sản phẩm nhái iPhone 4S của Apple, bán nó với giá 4,5 triệu đồng và chỉ bán trên hệ thống cửa hàng của công ty.

Tuy vậy, sự giống nhau đến từng chi tiết giữa hai sản phẩm thật và nhái khiến tôi liên tưởng đến tình huống: Bạn đang đi trên đường thấy một người "vô tình" nhặt được chiếc "iPhone 4S" còn mới 99% muốn nhượng lại. Nếu tin đó là hàng của Apple và thích dùng iPhone, liệu bạn có sẵn sàng móc ví để mua nó với giá hời khoảng 10 triệu đồng hoặc thậm chí 7-8 triệu đồng? Tất nhiên, đó chỉ là tình huống giả định nhưng với sự hiện diện của "iPhone" siêu nhái Hkphone 4S-Retina Pro, tôi nghĩ bạn hãy nên dè chừng với những lời chào bán iPhone 4S với giá vài triệu đồng.

Bên trong lớp vỏ nhái iPhone 4S là phần cứng hoàn toàn khác, không phải là những gì Apple đưa vào iPhone thế hệ thứ 4 của họ. Hkphone 4S Retina Pro được trang bị hệ thống chip tích hợp MT6575 của hãng bán dẫn Đài Loan MediateK. Hệ thống chip này bao gồm một bộ vi xử lý lõi đơn ARM Cortex-A9 tốc độ xung nhịp 1 GHz, một bộ vi xử lý đồ họa PowerVRTM SGX Series5 GPU của Imagination Technologies và một modem 3G. Xét về cấu hình, MT6575 không phải là hệ thống chip xử lý yếu nhưng đó là hệ thống chip hầu như chỉ được dùng trong các smartphone giá rẻ tầm giá dưới 200 USD, tương tự như các smartphone của Hkphone, BiPhone… hiện nay.

Ngoài bộ vi xử lý, các chi tiết phần cứng đáng chú khác của Hkphone 4S Retina Pro gồm bộ nhớ RAM 512 MB, bộ nhớ trong 4G cùng với thẻ nhớ microSD 16 GB gắn sẵn bên trong, camera chính mặt sau 8 megapixel hỗ trợ quay phim độ phân giải HD 720p, một camera mặt trước 0.3 megapixel và pin dung lượng 1300 mAh.

Màn hình

Màn hình cảm ứng của Hkphone 4S Retina Pro có kích cỡ 3.5 inch và độ phân giải 960 x 640 pixel tương tự iPhone 4S. Trên website, Hkphone giới thiệu màn hình của Hkphone 4S Retina Pro là loại màn hình được sản xuất dành riêng cho iPhone 4/4S.

Nếu chỉ nhìn bề ngoài, thật khó xác định được đây có đúng là loại màn hình được dùng điện thoại của Apple hay không. Hy vọng, tôi sẽ có câu trả lời về vấn đề này trong tuần tới sau khi "mổ" khám phá linh kiện bên trong Hkphone 4S Retina Pro.

Màn hình 3.5 inch của Hkphone 4S Retina Pro có độ phân giải 640 x 960 pixel, 320 ppi

Tuy nhiên, khi kiểm tra bằng phần mềm Android System Info (công cụ chuyên dùng để liệt kê thông tin về phần cứng và ứng dụng cài bên trong điện thoại Android) thì phần mềm này xác nhận Hkphone 4S Retina Pro có độ phân giải 960 x 640 pixel và đạt mật độ điểm ảnh là 320 ppi.

Đây là mật độ điểm ảnh rất cao khi so sánh với các điện thoại Android hiện có trên thị trường, thậm chí còn cao hơn cả những smartphone cao cấp của năm 2012 như HTC One X (312 ppi), One S (256 ppi) hay Lumia 900 (217 ppi).

Trong trải nghiệm thực tế, tôi thấy màn hình của Hkphone 4S Retina Pro có màu sắc tươi, chữ trên trang web hiển thị rõ nét và gọn. Góc nhìn màn hình cũng tốt, màu sắc thay đổi rất ít khi nhìn vào màn hình từ hai bên. Khi sử dụng ngoài trời, tôi thấy màn hình của điện thoại này ít bị lóa và có thể nhìn rõ hình ảnh cả khi xem ở ngoài trời nắng gắt ở Hà Nội.

Tuy nhiên, chất lượng cảm ứng của Hkphone 4S Retina Pro không được như độ phân giải của nó, vuốt tay di chuyển giữa các màn hình thì hơi bị giật và điều khiển cảm ứng không được nhạy như các điện thoại từ các thương hiệu lớn. Dù có hạn chế về chất lượng cảm ứng nhưng tôi vẫn đánh giá màn hình là ưu thế lớn của Hkphone 4S Retina Pro khi so sánh với tầm giá của nó.

Phần mềm

Hkphone 4S Retina Pro chạy hệ điều hành Android 4.0 nhưng bản ROM của máy được thay đổi để cho giống với giao diện của iOS trên iPhone 4S. Những thay đổi về giao diện và biểu tượng (ví dụ như biểu tượng kho ứng dụng Google Play bị thay thế bằng biểu tượng App Store của Apple) có thể khiến những người dùng có chút bỡ ngỡ ban đầu. Tuy nhiên, vấn đề khó chịu hơn là bản ROM của điện thoại hiện tại chưa ổn định, có khá nhiều lỗi.

Tìm hiểu trên trang diễn đàn của Hkphone, tôi thấy có nhiều lời phàn nàn về phần mềm của Hkphone 4S Retina Pro, trong đó một số lỗi được nhiều người phản ánh: bộ nhớ trong không tự nhận dung lượng 4 GB, không tải được ứng dụng từ kho Google Play, khi sạc thì cảm ứng nhảy lung tung, lỗi gạt thanh câm bên cạnh phải máy (khi gạt thanh này thì máy không rung mà chỉ sáng màn hình).

Thông báo lỗi khi tải ứng dụng trên Google Play

Ở sản phẩm tôi sử dụng để đánh giá, một số vấn đề trên cũng xuất hiện như hiện tượng bộ nhớ trong chỉ nhận có 600 MB không phải là 4 GB và lỗi không tải được ứng dụng từ kho Google Play. Mặc dù Hkphone cung cấp bản cập nhật ROM và hướng dẫn người dùng sửa các lỗi trên trên website của công ty nhưng dẫu sao đây là vấn đề gây cho người dùng sự khó chịu, tạo cảm giác phần mềm của sản phẩm chưa hoàn thiện.

Camera

Hkphone 4S-Retina Pro có camera chính mặt sau 8 megapixel chụp ảnh độ phân giải 3264 x 2448 pixel và quay phim độ phân giải chuẩn HD 720p. Ở chức năng chụp ảnh, ứng dụng camera của máy cung cấp hơn chục lựa chọn chế độ cảnh chụp, 6 hiệu ứng màu, điều chỉnh cân bằng trắng, đèn LED flash, chế độ chụp HDR nhưng thiếu vắng các lựa chọn về chất lượng ảnh chụp. Theo mặc định, ứng dụng camera chụp ảnh ở độ phân giải cao nhất, 3264 x 2448 pixel, với mỗi bức ảnh có dung lượng trung bình trên dưới 2 MB.

Ở chế độ quay phim, ứng dụng camera cung cấp 4 lựa chọn chất lượng video (thấp, trung bình, cao và nét), điều chỉnh cân bằng trắng, hiệu ứng màu và đèn flash. Nói chung, ứng dụng camera tương đối hạn chế ở cả chức năng chụp và quay.

Camera có tốc độ chụp khá nhanh, chưa đến một giây với tấm ảnh. Nhưng về chất lượng, nếu bạn quá hy vọng vào camera 8 megapixel của Hkphone 4S Retina Pro có lẽ bạn sẽ thất vọng. Qua các bức ảnh và clip quay ở các môi trường ánh sáng khác nhau, tôi thấy chất lượng camera của điện thoại này không bằng camera 5 megapixel trên smartphone của các hãng tên tuổi như Lumia 710, HTC One V, Sony Xperia Sola và iPhone 4.

Các hình ảnh không thể hiện tốt các chi tiết của đối tượng chụp và màu sắc của khung cảnh chụp. Độ phân giải của ảnh không sâu, chỉ zoom vào một chút là thấy rạn và nhòe rõ rệt. Chỉ có các ảnh chụp ở môi trường sáng tốt, nhất là ảnh chụp đối tượng gần thì chất lượng ở mức chấp nhận được, nói chung đủ dùng để chia sẻ Facebook và các mạng xã hội khác. Ở môi trường thiếu sáng, đèn flash gần như vô dụng, chỉ là một chấm lờ mờ. Chất lượng ảnh chụp ngược cũng không tốt, hình ảnh thường bị tối hơn rất nhiều so với thực tế.

Với quay phim, Hkphone 4S Retina Pro có thể quay ở độ phân giải HD 720p. Chất lượng hình ảnh không sắc nét và lấy nét tự động hơi chậm, nên hình ảnh bị rung hình thấy rõ. Đặc biệt, khả năng thu âm của máy kém, bitrate âm thanh chỉ có 12 kbps, quá thấp so với camera của HTC One V (96 kbps) và Nokia Lumia 610 (64 kbps).

Một số hình ảnh chụp và quay từ Hkphone 4S-Retina Pro:

Ảnh chụp giữa trưa trời nắng nhưng độ nét khá nông, chỉ zoom nhẹ là hình ảnh bị rạn

Ảnh chụp cận cảnh ở môi trường sáng tốt (khoảng 5 giờ chiều, trời còn nhiều nắng) thì chất lượng ở mức chấp nhận được với camera 8 megapixel

Ảnh cận cảnh vào buổi sáng

Ảnh chụp ngược sáng vào chiều muộn ở Hà Nội. Trong thực tế, trời vẫn còn khá sáng sủa ở thời điểm này

Ảnh chụp HDR vào chiều nắng đẹp nhưng chất lượng mờ

Clip quay ở độ phân giải cao nhất của máy, 720p

Hiệu năng hoạt động

Như trên đã đề cập, cấu hình phần cứng của smartphone nhái này không tồi so với tầm giá của nó. Bộ vi xử lý lõi đơn 1 GHz và bộ vi xử lý đồ họa PowerVRTM SGX Series5 của Hkphone 4S Retina Pro có thể xử lý phim chuẩn HD 720p và chơi được các game đồ họa tương đối nặng như Alsphalt 6 và Samurai II.

Máy chơi được các game khá nặng như game đua xe Asphalt 6

Tốc độ lướt web của máy cũng khá ấn tượng. Tôi chỉ mất khoảng 7-8 giây để mở trang VnReview trên đường cáp quang của nhà mạng FPT và tốc độ truy cập qua mạng 3G của MobiFone ở khu vực Cầu Giấy (Hà Nội) cũng ở mức tương tự, không chậm hơn đáng kể. Tuy nhiên trong quá trình test máy, tôi thấy Hkphone 4S Retina Pro có khả năng bắt sóng Wi-Fi yếu, chỉ bắt được trong phạm vi khoảng 10 mét ở môi trường không có vật cản. Trong khi đó, chiếc iPhone 4 có thể bắt sóng ở khoảng cách khoảng 25 mét với cùng nguồn phát Wi-Fi.

Trên diễn đàn của Hkphone, một số người dùng điện thoại này phàn nàn về khả năng bắt sóng 3G. Trong quá trình test, tôi mới sử dụng Hkphone 4S Retina Pro trên mạng 3G của MobiFone ở Hà Nội (nơi có nguồn sóng 3G ổn định) thì không thấy vấn đề này.

Loa ngoài có Hkphone 4S Retina Pro có âm lượng khá lớn nhưng loa thoại gọi hơi nhỏ, nên các cuộc gọi và nghe ở những nơi có tiếng ồn khó khăn.

Pin không tháo rời của máy có dung lượng 1320 mAh với khả năng đàm thoại liên tục trong 4 giờ trên mạng 3G, theo thông số của nhà cung cấp Hkphone. Trong quá trình sử dụng thực tế, tôi thấy pin của máy hao rất nhanh, thường chỉ đủ dùng hơn một buổi là phải cắm sạc. Cột báo thời gian pin được thiết lập giảm mỗi lần 5%, chứ không phải giảm từng phần trăm như bình thường.

Trong một ngày cụ thể, tôi sạc đầy 100% vào lúc 6 giờ 30 phút sáng, chụp được hơn chục tấm ảnh ngoài trời không bật đèn flash và lướt web khoảng 15 phút thì pin giảm còn 65% vào lúc 10 giờ 38 phút. Và sau 30 phút chơi game Samurai II ngay sau đó thì pin giảm còn 25%. Từ mức này, pin có vẻ hao chậm hơn đôi chút, chỉ mất 5% sau một giờ nghe nhạc qua mạng Wi-Fi trên ứng dụng Nhaccuatui và còn 20% pin vào lúc 12 giờ trưa. Sau đó, tôi lướt web và chơi thử vài game trong khoảng 20 chục phút nữa thì máy hết nhẵn pin vào lúc 1 giờ 30 phút chiều.

Kết luận

Hkphone 4S-Retina Pro là smartphone giống hệt iPhone 4S của Apple với màn hình có màu sắc tươi, xem rõ ngoài trời nhưng cảm ứng hơi giật; cấu hình của máy khá ổn, chơi được các game đồ họa tương đối nặng và xử lý được phim chuẩn HD 720p.

Tuy nhiên, máy sử dụng nhiều linh kiện giá ít tên tuổi để duy trì mức giá rẻ nên ảnh hưởng đến chất lượng trải nghiệm, ví dụ khả năng bắt sóng Wi-Fi hơi yếu, pin không đủ dùng trong ngày, camera chất lượng thấp và bản rom hiện tại còn nhiều lỗi gây khó chịu trong quá trình sử dụng. Nói chung, đây là sản phẩm nhắm đến đối tượng người dùng có ngân sách eo hẹp, thích trải nghiệm smartphone hoặc thích một sản phẩm sành điệu.

Tuần tới, VnReview sẽ tiến hành "mổ" Hkphone 4S-Retina Pro và tiếp tục giải đáp các thắc mắc về sản phẩm này như đã đề cập ở trên. Mời các bạn tiếp tục đón đọc.

Đánh giá: Thanh Phong

Ảnh: Chí Thành

Chủ đề khác