VnReview
Hà Nội

Đánh giá Nokia 5: smartphone giá rẻ đủ tốt cho nhu cầu cơ bản

Đây là một trong ba chiếc smartphone đầu tiên đánh dấu sự trở lại của thương hiệu Nokia ở thị trường điện thoại. Nokia 5 có một vài điểm trội hơn các máy cùng tầm giá.

Trước tiên, xin nói chút về thương hiệu Nokia bây giờ. Sau khi Microsoft mua lại mảng điện thoại của Nokia vào năm 2014 với giá 7,2 tỷ USD, hãng này giữ lại cái tên Lumia trên dòng smartphone còn thương hiệu Nokia chỉ được sử dụng trên các điện thoại phổ thông. Thất bại trong hoạt động kinh doanh điện thoại, Microsoft bán lại các tài sản mua từ Nokia cho công ty HMD Global (Phần Lan) và FIH Mobile, công ty con thuộc tập đoàn Foxconn, mở đường cho thương hiệu điện thoại Nokia trở lại thị trường.

Như vậy, các điện thoại Nokia hiện tại là sản phẩm của công ty HMD Global cùng với đối tác sản xuất FIH Mobile. Tuy vậy, cũng cần biết là phần lớn các vị trí quản lý của công ty HMD Global hiện nay là nhân sự cũ của Nokia. Cựu giám đốc điều hành của HMD Global là Arto Numela đã từng làm 17 năm cho Nokia.

Trở lại với chiếc Nokia 5 thì đây là một trong ba smartphone đầu tiên (Nokia 3, 5 và 6) dưới thời HMD Global. Chiếc Nokia 5 đứng ở tầm giữa trong 3 smartphone này, được bán chính thức ở thị trường Việt Nam vào cuối tháng Sáu với giá 4,26 triệu đồng. Sản phẩm chúng tôi sử dụng trong bài đánh giá là máy chính hãng lấy từ hệ thống Hoàng Hà Mobile với giá bán rẻ hơn, còn 3,89 triệu đồng.

Với mức giá này, Nokia 5 có vài điểm đáng chú ý: thiết kế thân kim loại, cấu hình khá ổn với màn hình 5.2 inch, vi xử lý tám lõi, camera sau trước 13/8MP, pin 3.000 mAh, hỗ trợ 2 SIM với kết nối LTE 4G và chạy phần mềm Android 7 mới. Liệu trong trải nghiệm thực tế thì điện thoại này có hấp dẫn và đáng mua không, mời bạn đọc theo dõi bài đánh giá.

Thiết kế

Nokia 5 có một số chi tiết thiết kế gợi lại đôi chút nét quen thuộc của dòng Lumia trước đây của Nokia, nhất là logo Nokia và cụm camera chạy dọc trên lưng máy. Tuy nhiên, chất liệu vỏ không còn là nhựa polycarbobate thường thấy trên các máy Lumia nữa mà chuyển sang thân kim loại. Thân máy khá mỏng, độ dày 8mm cùng với thiết kế mặt lưng và các cạnh bo vát tao sự ôm tay, cầm nắm dễ chịu. Phía mặt trước, viền màn không quá dày, giúp thân máy tương đối gọn gàng.

Độ hoàn thiện của sản phẩm cũng không có điểm nào đáng chê với tầm giá của sản phẩm. Các đường ghép nối trên máy như màn hình với khung hay các cổng, phím bấm được cắt gọt gọn gàng, liền mạch. Máy cũng có đầy đủ các cổng kết nối cơ bản (giắc âm thanh 3.5, cổng micro-USB), hỗ trợ hai SIM và khe cắm thẻ nhớ độc lập. Đặc biệt dù ở tầm giá thấp, Nokia 5 vẫn có cảm biến tay dạng chạm, hoạt động khá nhạy và nhanh.

Cảm biến dạng chạm hoạt động khá nhạy

Máy hỗ trợ 2 SIM chuẩn Nano và khe cắm thẻ nhớ độc lập

Thân máy khá mỏng, 8mm

Máy có một khe loa ngoài và cổng micro USB dưới cạnh đáy

Giắc âm thanh 3.5mm

Màn hình

Cùng với thiết kế thì màn hình là điểm sáng ở điện thoại này. Màn hình 5.2 inch của Nokia 5 có độ phân giải HD (mật độ điểm ảnh 282 PPI) không sắc nét nhưng đủ đáp ứng cho nhu cầu lướt web, đọc báo mạng và chat chít trên mạng. Về chất lượng hiển thị, kết quả đo bằng thiết bị đo chuyên dụng cho thấy màn hình này có độ sáng tối đa cao, màu sắc cân bằng và độ tương phản tương đối tốt.

Nhiệt màu hơi xanh nhẹ nhưng ở mức vừa phải. Góc nhìn cũng khá rộng, màu sắc không bị biến màu nhiều ở các góc nhìn khác nhau. Điện thoại này cũng có chế độ tăng độ sáng để cải thiện độ dễ nhìn và thực tế hoạt động khá hiệu quả, song không rõ rệt như các sản phẩm của Samsung.

Kết quả đo màn hình của Nokia 5 và các máy cùng tầm giá

Máy thể hiện các màu cơ bản rất tốt, gần với màu chuẩn (chấm tròn là màu máy hiển thị, còn ô vuông là màu tiêu chuẩn).

Phần mềm

Nokia 5 được cài sẵn phiên bản Android 7.1 rất mới hiện nay. Giao diện phần mềm của sản phẩm được nhà sản xuất sử dụng gần như nguyên bản của Google. Giao diện này không được bóng bẩy nhưng có ưu điểm là nhìn đơn giản, trực quan và dễ định hướng. Khay ứng dụng trên Nokia 5 được ẩn đi và có thể mở lên bằng cách quét vào màn hình từ dưới lên giống như trên các điện thoại Samsung gần đây.

3 tính năng điều khiển chuyển động và cử chỉ trên Nokia 5

Không chỉ về giao diện, nhà sản xuất cũng không bổ sung nhiều tính năng riêng vào Nokia 5 giống như các hãng Samsung và Sony. Trên điện thoại này, chỉ thấy 3 tính năng có thể là tính năng riêng được HMD Global đưa vào, kích hoạt ở phần Cử chỉ và Chuyển động trong mục cài đặt. Cụ thể, đó là những tính năng cho bạn bấm hai lần nút home để mở ứng dụng camera, lật úp máy để từ chối cuộc gọi hoặc nhấc máy lên để tắt âm lượng cuộc gọi. Trên điện thoại này, bạn cũng có thể sử dụng những tính năng mới của Android 7 như dùng song song hai ứng dụng trên màn hình hay những thay đổi tiện lợi hơn trên mục thiết lập nhanh và ô thông báo.

Với các nhà sản xuất mới, một hiện tượng rất hay gặp là trải nghiệm phần mềm thiếu ổn định. Điều này chúng tôi đã từng gặp trên các sản phẩm của các hãng như OBI hay trên các điện thoại Android đầu tiên của BlackBerry. Nhưng trên Nokia 5, phần mềm hoạt động khá ổn định, không bị treo hay crash ứng dụng trong quá trình dùng thông thường.

Hiệu năng

Các smartphone giá rẻ và mức cận trung hiện nay đa phần đều xử lý ổn thoả các nhu cầu cơ bản: lướt web, Facebook, chat chít online, sử dụng các ứng dụng cài sẵn trên máy và chơi các game đồ hoạ vừa phải. Với các game đồ hoạ nặng, các máy này, nhất là những máy có độ phân giải HD, cũng chơi ở mức chấp nhận được nếu giảm chế độ đồ hoạ của game xuống mức thấp nhất (low).

Máy chơi được cả game nặng nếu giảm đồ hoạ của game xuống mức thấp

Điều này cũng đúng với chiếc Nokia 5 sử dụng vi xử lý Snapdragon 430 tám lõi tốc độ 1.4GHz, 2GB, màn hình độ phân giải HD và cài sẵn bản Android 7.1 gần như nguyên bản của Google. Trên các phần mềm đo hiệu năng, Nokia 5 ghi điểm tương đồng các máy cùng tầm giá 4-5 triệu đồng.

Điểm Antutu đo hiệu năng tổng thể của thiết bị

Điểm Geekbench đánh giá khả năng xử lý đơn nhân và đa nhân của CPU

Bài test Mahattann trên phần mềm GFXBench đánh giá khả năng xử lý đồ hoạ của GPU ở độ phân giải của máy (onscreen) và độ phân giải tiêu chuẩn (Full-HD).

Thời gian pin

Nokia 5 không tạo ấn tượng nhiều về thời lượn sử dụng pin nhưng ở mức đủ dùng trong ngày với cường độ sử dụng trung bình. Trong các bài đo quen thuộc của VnReview, sản phẩm không được thời lượng pin như các máy cùng tầm giá.

Lướt web trên mạng Wi-Fi ở điều kiện độ sáng màn hình mức 70%, tính từ lúc pin đầy đến khi còn 10%.

Xem phim HD offline ở điều kiện độ sáng thiết lập ở mức 70%, tính từ lúc pin đầy đến khi còn 10%.

Chơi game giả lập trên GFX Bench liên tục ở điều kiện độ sáng 70%, tính từ lúc pin đầy đến khi còn 10%.

Camera

Nokia 5 có camera chính 13MP với ống kính khẩu f/2.0, hỗ trợ lấy nét pha, cảm biến kích cỡ 1/3 inch, kích cỡ điểm ảnh 1.12 µm và camera trước 8MP với ống kính khẩu f/2.0, kích cỡ điểm ảnh 1.12 µm.

Ứng dụng camera không cho thấy sự đầu tư của nhà sản xuất giống như các hãng khác, thậm chí còn ở mức cẩu thả. Camera chỉ có chế độ chụp mặc định và HDR, không có các chế độ chụp quen thuộc khác như panorama, ban đêm... Phần cài đặt của ứng dụng camera trông rối rắm, thiếu sự chăm chút và đặc biệt là tuỳ chỉnh hay dùng như độ phân giải lại nằm sâu, phải bấm nhiều lần. Việc Việt hoá dường như cũng dựa hoàn toàn vào các công cụ dịch tự động, nên nhiều chi tiết ngô nghê, chẳng hạn chữ "Thuỷ ấn" được dịch từ cụm từ "watermark".

Giao diện cài đặt camera thiếu chăm chút

Về chất lượng ảnh, ở điều kiện ánh sáng tốt, camera sau lấy nét và chụp khá nhanh, chỉ có bật HDR là chậm, mất khoảng 2 giây do hạn chế của vi xử lý. Ảnh có màu sắc khá cân bằng, độ sáng và chi tiết ổn. Nhưng ở điều kiện thiếu sáng, ảnh chụp dễ bị rung nhoè và nhiễu thấy rõ, thậm chí nhiều bức ảnh trông như có làn sương phủ khắp ảnh. Nhìn chung là nếu dùng Nokia 5, chỉ nên chụp khi có điều kiện ánh sáng thuận lợi.

Ảnh tự sướng của Nokia có độ chi tiết tốt, hơi ám đỏ nhưng ở mức chấp nhận được. Chế độ làm đẹp, với 5 mức độ khác nhau, hoạt động khá hiệu quả, giữ được nét tự nhiên của khuôn mặt chứ không thái quá. Ngoài ra, camera trước hỗ trợ chụp HDR giúp cải thiện đáng kể độ sắc nét nhưng thời gian chụp bị chậm hơn khá nhiều, khoảng 2 giây mỗi ảnh.

Tổng kết

So với máy cùng tầm giá, Nokia 5 ghi điểm tốt ở thiết kế thân kim loại mỏng dễ cầm với độ hoàn thiện tốt, màn hình rất sáng và màu tự nhiên cùng với phần mềm Android 7.1 cập nhật. Hiệu năng và thời lượng pin đủ dùng với nhu cầu cơ bản. Camera tự sướng mang lại ảnh chi tiết và khả năng làm đẹp da hiệu quả. Tuy vậy, camera sau là điểm hạn chế ở sản phẩm, nhất là ở khía cạnh tính năng và khả năng chụp thiếu sáng.

TP

Chủ đề khác