VnReview
Hà Nội

Đánh giá pin Asus Zenfone 4 Max Pro: khi pin là ưu tiên số một

Zenfone 4 Max Pro là phiên bản thứ 4 của dòng Zenfone Max pin "trâu" được Asus giới thiệu tại Việt Nam. Máy hội tụ đủ các yếu tố để đảm bảo thời lượng pin lâu dài: dung lượng pin lớn, màn hình HD, vi xử lý tiết kiệm điện.

Nếu so với phiên bản Zenfone 3 Max 5.5 inch mà Asus giới thiệu tại Việt Nam đầu năm nay, Zenfone 4 Max Pro thực tế là một bước lùi về mặt cấu hình để đạt được pin lâu hơn: độ phân giải được giảm từ mức Full HD xuống HD, pin tăng 22% (từ 4100 lên 5000 mAh), và các phần cứng khác được giữ nguyên.

Với những thay đổi này, liệu thời gian sử dụng pin của Zenfone 4 Max Pro có vượt thế hệ trước? Để so sánh, chúng tôi đã áp dụng cả các bài đánh giá pin tiêu chuẩn của VnReview và đánh giá pin khi sử dụng thực tế.

Các bài đánh giá pin tiêu chuẩn bao gồm đánh giá thời gian xem phim, chơi game và lướt web. Ở mỗi hoạt động, chúng tôi đều đặt độ sáng ở mức 70%, kết nối với mạng WiFi và tính thời gian chạy từ mức 100% xuống còn 10%. Kết quả của Zenfone 4 Max Pro ở mức tốt và vượt trội so với nhiều smartphone cùng tầm giá và nhỉnh hơn Zenfone 3 Max 5.5. Cụ thể, máy đạt thời gian hơn 15 giờ xem phim, 9 giờ lướt web và hơn 6 giờ chơi game.

 

 

 

Để đánh giá thời gian sử dụng thực tế, chúng tôi dùng Zenfone 4 Max Pro làm máy chính để sử dụng hàng ngày, với những tác vụ như lướt web, Facebook, email, chụp ảnh, đọc báo và cả phát mạng cho các thiết bị khác… Máy chủ yếu dùng mạng 4G, trừ những lúc nghỉ thì dùng Wifi. Máy được đặt ở chế độ mặc định (Normal).

Trong sử dụng thực tế, những ứng dụng mạng xã hội luôn hoạt động ngầm, không "ngủ" là nguyên nhân ảnh hưởng nhiều nhất đến pin

Trong quá trình sử dụng khoảng 2 tuần, chúng tôi thường đạt thời gian sử dụng gần 2 ngày với mỗi lần sạc, tổng thời gian sáng màn hình (onscreen) khoảng 5-6 giờ. Với nhiều người, thời gian sử dụng như thế này chỉ tương đương khoảng 1 ngày. Tuy nhiên chúng tôi nhận thấy chế độ mặc định vẫn chưa tối ưu, mỗi giờ màn hình tắt vẫn mất khoảng 1%.

Một lần sử dụng được hơn 2 ngày, thời gian mở màn hình gần 5 giờ

Con số này còn có thể cải thiện nữa nếu như bạn chọn chế độ Power Saving, trong đó các ứng dụng chạy ngầm và tốn nhiều pin như Facebook sẽ bị dừng một thời gian ngắn sau khi tắt màn hình. Lúc này máy chỉ tốn khoảng 0,23% cho mỗi giờ màn hình tắt. Như vậy thời gian sáng màn hình có thể lên tới 8 giờ, tương đương khoảng 2-3 ngày sử dụng thực tế.

Khi bật chế độ PowerSaving, có thể thấy lượng pin tiêu thụ khi tắt màn hình (Screen off) giảm rất nhiều, tỉ lệ thời gian máy trong trạng thái ngủ sâu (deep sleep) lên tới 97%

Máy còn có chế độ siêu tiết kiệm pin, cùng khả năng tự đổi chế độ theo giờ hoặc theo mức pin còn lại

Asus cho biết hãng trang bị công nghệ sạc nhanh trên Zenfone 4 Max Pro, nhưng không phải là công nghệ QuickCharge thông dụng. Với củ sạc theo máy, tốc độ sạc từ lúc cạn pin đến khi pin đầy là gần 3 giờ, trong đó sau 30 phút sạc máy cũng đạt 20% pin, đủ để sử dụng khoảng vài giờ.

Ngoài các chế độ tiết kiệm pin, phần mềm PowerMaster trên Zenfone 4 Max Pro còn có thêm một số tính năng khác để tối ưu pin. Cụ thể, máy cho phép hạn chế dừng sạc vào ở dưới mức 100%, khi pin không đầy thì tuổi thọ pin sẽ được kéo dài hơn, theo Asus có thể gấp tới 2 lần thông thường.

Ứng dụng PowerMaster có nhiều tính năng giúp kéo dài thời gian dùng pin

Khi pin còn rất thấp, bạn cũng có thể chuyển sang chế độ pin siêu tiết kiệm (tắt hết các tính năng, trừ điện thoại, SMS và báo thức). Ứng dụng cũng có tính năng quét và chỉ ra những phần mềm đang tiêu tốn pin, đưa ra lựa chọn hạn chế những phần mềm này. Nhiều chỉ dẫn, gợi ý để tiết kiệm pin cũng được đưa ra, nếu làm theo những chỉ dẫn này cũng có thể kéo dài thời gian sử dụng pin lên đáng kể.

Với cáp USB OTG theo kèm, bạn có thể lấy Zenfone 4 Max Pro sạc cho điện thoại khác

Khi sạc ngược, bạn còn có thể lựa chọn tốc độ sạc nhanh hay chậm

Sạc ngược cũng là một trong những tính năng đã xuất hiện từ đời Zenfone Max đầu tiên. Với cáp USB OTG (được cung cấp kèm theo máy), bạn có thể dùng Zenfone 4 Max Pro để sạc cho một chiếc điện thoại khác, thậm chí còn có thể lựa chọn sạc chậm hoặc sạc nhanh (pin phải trên 20%). Tất nhiên tính năng này chỉ nên dùng trong trường hợp khẩn cấp, không có pin dự phòng, vì hiệu quả sẽ kém hơn pin ngoài.

Nhìn chung Zenfone 4 Max Pro vẫn giữ được "phong độ" của dòng Zenfone Max. Kể cả khi không điều chỉnh gì, máy vẫn đem lại thời gian sử dụng pin tốt, dùng được tới 2 ngày. Với một số điều chỉnh trên phần mềm theo kèm, bạn còn có thể kéo dài thời gian sử dụng hơn nữa.

Tuấn Anh

Chủ đề khác