VnReview
Hà Nội

Đánh giá iPhone 8 Plus: chiếc iPhone “hạng hai”

Lần đầu tiên kể từ năm 2014, iPhone Plus không còn là chiếc iPhone tốt nhất của Apple. Ngôi vị đó giờ thuộc về iPhone X, và iPhone 8 Plus bỗng trở thành một sản phẩm "hạng hai".

Tâm lý người dùng iPhone luôn muốn dùng sản phẩm tốt nhất trên thị trường. Đó là lý do iPhone 5c hay iPhone SE, những chiếc iPhone có thiết kế rẻ hơn hay cũ hơn đều bán được ít hơn hẳn so với những mẫu iPhone đắt tiền nhất. Tuy nhiên iPhone 8 Plus xứng đáng được quan tâm hơn, dù gì đây cũng là một chiếc điện thoại cao cấp và là bản nâng cấp của iPhone 7 Plus năm ngoái.

Bài đánh giá của VnReview do vậy sẽ tập trung vào những điểm nâng cấp trên iPhone 8 Plus khi so sánh với iPhone 7 Plus. Giá bán niêm yết chính hãng của iPhone 8 Plus bản 64GB là 22,99 triệu đồng, còn giá iPhone 7 Plus bản 32GB là 19,99 triệu. Sản phẩm trong bài được chúng tôi lấy từ hệ thống Hoàng Hà Mobile, là bản 64GB chính hãng với giá 21,99 triệu.

Thiết kế

Mặt lưng kính là điểm đổi mới duy nhất trên iPhone 8 Plus

Đây có lẽ là điểm gây thất vọng nhất trên iPhone 8 Plus. Sau 4 thế hệ (kể từ iPhone 6 Plus năm 2014), kiểu dáng của chiếc iPhone này vẫn giữ nguyên, chỉ có một chút thay đổi nhỏ về thiết kế. Thực tế nếu chỉ nhìn thoáng qua ở mặt trước thì hai chiếc điện thoại ra đời cách nhau 3 năm sẽ chẳng khác gì nhau. Nếu chỉ quan tâm đến ngoại hình, iPhone 8 Plus khó có thể khiến bạn rung động.

Đến thời điểm hiện tại, những mẫu smartphone Android đầu bảng đã bỏ xa iPhone 8 Plus về ngoại hình. Xu hướng viền mỏng đã được "phổ cập" trên những chiếc Galaxy Note8, LG V30, Pixel 2 XL và kể cả những dòng điện thoại giá thấp hơn như OnePlus 5 hay Xiaomi Mi Mix 2. Kiểu dáng của iPhone 8 Plus có thể nói là đã lỗi thời.

Nếu nhìn kỹ có thể thấy khe hở giữa mặt lưng và viền máy

Camera vẫn lồi như xưa, nhưng lại chỉ có một trong hai camera có chống rung quang học

Khác biệt lớn nhất về mặt chất liệu trên chiếc điện thoại này là mặt lưng bằng kính, bên trong là lớp phủ màu. Đây là lựa chọn hợp lý nhất để Apple có thể tích hợp sạc không dây vào iPhone 8 Plus, và cũng làm nó khác biệt đôi chút so với thế hệ trước. 8 Plus cũng nặng hơn 7 Plus một chút, nếu đã dùng cả hai máy có thể nhận ra điều này.

Mặt dưới ít chi tiết, khe cắm tai nghe tất nhiên cũng không trở lại iPhone 8 Plus nữa

Lưng kính giúp cho máy long lanh hơn nhưng rất dễ bám vân tay, và qua một số thử nghiệm thả rơi thì cũng kém bền hơn so với mặt lưng kim loại của iPhone 7 Plus. Do sử dụng hai chất liệu khác nhau nên phần mặt lưng không thể hoàn thiện tốt, mượt mà như mặt lưng nguyên khối của iPhone 7. Phần tiếp giáp giữa viền và lưng vẫn bị hở một chút, thậm chí có thể nhìn rõ bằng mắt thường như trong phiên bản mà VnReview sử dụng.

Phần cạnh được làm cong nên cảm giác cầm rất thoải mái, độ hoàn thiện ở khung viền tốt hơn so với mặt lưng

Do sử dụng chất liệu kính nên hai dải ăng ten ở lưng cũng đã được bỏ đi. Các chi tiết khác, như vị trí nút bấm hay việc không có chân cắm tai nghe đều giống thế hệ trước. Như vậy, mặt lưng kính là chi tiết duy nhất đáng chú ý ở iPhone 8 Plus.

Màn hình

Về thông số thì màn hình của iPhone 8 Plus vẫn giữ nguyên kích thước 5.5 inch, độ phân giải Full HD như thế hệ trước, đồng thời cũng thể hiện được những ưu điểm về chất lượng hiển thị của iPhone như độ sáng cao, màu sắc chuẩn và khả năng hiển thị ngoài trời tốt. Bên cạnh đó, máy còn được bổ sung tính năng True Tone, trước đó chỉ được trang bị trên iPad Pro. Theo giải thích của Apple, máy sẽ được trang bị thêm các cảm biến ánh sáng để nhận biết môi trường ánh sáng xung quanh, sau đó điều chỉnh màu của màn hình để cân bằng trắng phù hợp.

True Tone có thể kích hoạt trong Control Center

Trong trải nghiệm thực tế, khi bật chế độ này thì màu sắc của iPhone 8 Plus luôn ở mức dịu mắt. Đối với ánh đèn tuýp trong văn phòng thiên về ánh sáng vàng, khi bật True Tone có thể nhận thấy màn hình cũng ngả vàng hơn một chút. Tương tự, khi ra các môi trường có ánh sáng hay độ sáng khác nhau thì màn iPhone 8 Plus sẽ điều chỉnh tương tự và đem lại hình ảnh dịu, dễ nhìn. Đây là một tính năng tốt nhưng nếu không dùng thực tế thì khó thấy được sự khác biệt so với 7 Plus.

Khi bật tính năng này, màn hình sẽ dịu đi một chút và thay đổi sắc độ dựa trên ánh sáng xung quanh

iPhone 8 và 8 Plus đều không hỗ trợ màn hình HDR (chỉ iPhone X hỗ trợ), nhưng lại hỗ trợ xem nội dung HDR trên ứng dụng Netflix. Tuy nhiên với YouTube thì máy lại không xem được video HDR.

Chất lượng màn hình, từ độ sáng, khả năng hiển thị màu chuẩn, góc nhìn rộng… đều rất tốt

Loa ngoài trên iPhone 8 Plus vẫn là kiểu loa kép với một bên là loa thoại, đem lại âm thanh lớn và hiệu ứng tách kênh khá rõ. So trực tiếp với iPhone 7 Plus, loa của iPhone 8 Plus lớn hơn chút nhưng về chất lượng âm thanh thì không chênh lệch nhiều. Tất nhiên, giắc âm thanh đã "một đi không trở lại" từ đời trước, bạn sẽ luôn phải mang theo một cọng dây chuyển nếu muốn dùng tai nghe có dây.

Camera

 

Chế độ giả lập ánh sáng mới trên iPhone 8 Plus

iPhone 8 Plus tiếp tục được trang bị 2 camera theo mô hình 1 máy ảnh chính, chụp góc rộng và một máy ảnh phụ, chụp chân dung. Cả hai đều có độ phân giải 12MP, ống kính lần lượt là 28mm f/1.8 và 56mm f/2.8. Tuy thông số giữ nguyên nhưng theo Apple, hai cảm biến đều đã được nâng cấp so với iPhone 7 Plus.

Máy chụp rất nhanh, khi đủ sáng thì độ nét và chi tiết tốt, màu có đậm hơn iPhone 7 Plus nhưng vẫn hơi xỉn

Nếu so với Note 8 thì ảnh của iPhone 8 Plus không có độ tương phản ấn tượng bằng, màu sắc cũng nhạt hơn

Dải sáng rộng là một điểm cộng, chế độ HDR trên iPhone 8 Plus thường không cho ảnh khác biệt nhiều

Camera chính vẫn giữ nhiều đặc điểm của máy ảnh iPhone 7 Plus: chụp nhanh, ưu tiên chi tiết hơn là độ sáng, dải sáng rộng. Về mặt màu sắc, ảnh của iPhone 8 Plus có màu đậm, rực hơn chút so với thế hệ trước, nhưng vẫn nhạt màu hơn so với Galaxy Note8. Với đa số cảnh chụp thông thường, kể cả khi ánh sáng yếu thì iPhone 8 Plus vẫn cho ra những bức ảnh nét, màu sắc đẹp. Chỉ ở những điều kiện ánh sáng rất kém, chụp buổi tối ngoài trời thì ảnh mới hiện rõ độ nhiễu, khi so trực tiếp với Note8 thì không nét bằng và nhiễu hơn.

Ảnh selfie của iPhone 8 Plus không tự động làm đẹp như phần lớn smartphone Android

Với điều kiện ánh sáng kém hơn, ảnh selfie tối và dễ lộ các nhược điểm

Máy ảnh selfie cũng không khác nhiều: ảnh theo hướng chân thực, không làm mịn hay trắng da nên đôi khi lại là điểm yếu, vì phần lớn các smartphone hiện nay luôn ưu tiên làm đẹp gương mặt người chụp. Bù lại thì iOS có rất nhiều ứng dụng chỉnh sửa ảnh và selfie, cho phép bạn chụp một bức hình selfie ưng ý.

Khả năng quay phim cũng được cải thiện nhiều, cho phép quay phim 4K ở tốc độ 60fps hoặc quay chậm 240 hình/giây ở độ phân giải Full HD. Phần lớn người dùng phổ thông sẽ không cần tới những thông số ấn tượng trên, nhưng những người nghiêm túc một chút về quay phim trên smartphone hẳn sẽ hài lòng với khả năng quay của iPhone 8 Plus.

Với camera chân dung, chúng tôi không nhận thấy nhiều cải thiện so với iPhone 7 Plus. Những điểm yếu từ thế hệ trước vẫn còn đó: khả năng nhận diện khuôn mặt và xóa phông còn hạn chế ở những cảnh khó, để lại viền xung quanh đối tượng nên nhìn khá giả; ảnh chụp buổi tối có tốc độ chậm nên dễ bị rung, nhòe và nhiễu khá nặng, đôi lúc chụp buổi tối máy còn không nhận diện được chủ thể để xóa phông xung quanh. Nếu so sánh với Note8 thì ảnh của chiếc Galaxy có độ nét tốt hơn, xóa phông được kể cả khi trời tối, màu sắc nịnh hơn nhưng khi chụp tối thì sai màu khá rõ.

Khi ánh sáng kém, iPhone 8 Plus gần như chẳng xóa được phông còn Note8 vẫn làm tốt

iPhone 8 Plus có một tính năng mới, gọi là Portrait Lighting;cho phép giả lập các môi trường ánh sáng khác nhau, như sân khấu, trường quay… Khi chụp thực tế thì tính năng này chỉ hiệu quả khi chủ thể đứng ở một nền tách biệt, rất tương phản, còn phần lớn các trường hợp sẽ nhận sai. Dù sao thì tính năng này cũng đem lại một số ảnh chụp khá độc đáo.

Tốc độ lưu ảnh khá chậm, không phải lúc nào cũng ra ảnh chuẩn nên Portrait Lighting chưa thực sự hiệu quả

Khi iPhone 7 Plus ra đời năm ngoái, nó là chiếc smartphone tiên phong với tính năng chụp ảnh chân dung xóa phông. Tuy nhiên đến năm nay thì nhiều đối thủ của iPhone 8 Plus – Galaxy Note8, Pixel 2 XL đều cho ảnh chân dung tương đương hoặc hơn iPhone, nên đây không còn là tính năng độc đáo như trước nữa.

Hiệu năng và iOS 11

Đây là khía cạnh mà người dùng iPhone đời mới ít khi phải quan tâm, vì với mỗi thế hệ iPhone Apple lại giới thiệu một đời chip xử lý mới cải tiến về hiệu năng, tính năng. Thế hệ iPhone 2017 mang chip xử lý A11 Bionic 6 nhân, đồng thời bộ nhớ trong cũng được nâng cấp với phiên bản thấp nhất là 64GB, với nhiều người dùng đã đủ lưu trữ thoải mái.

Hiệu năng chưa bao giờ là điểm khiến người dùng iPhone phải cân nhắc

Tốc độ mở ứng dụng, mở màn chơi trong game của iPhone 8 Plus rất nhanh và vượt trội các đối thủ Android. So về độ ổn định khung hình khi chơi game, iPhone 8 Plus cũng có ưu thế hơn. Tuy nhiên khi so sánh với iPhone 7 Plus thì iPhone 8 Plus không nhanh hơn nhiều, thậm chí thời gian đầu một số game còn không mượt bằng thế hệ trước. Nhìn chung khi nâng cấp từ iPhone 7 Plus thì hiệu năng có cải thiện nhưng không nhiều.

Đọ hiệu năng iPhone 8 Plus và Galaxy Note8 ở độ phân giải Full HD+

iPhone 8 Plus xuất xưởng cùng phiên bản iOS 11, với thay đổi dễ nhận ra nhất là Control Center phức tạp hơn, nhiều nút bấm hơn. Thay đổi lớn nhất trên iOS 11 là hỗ trợ ARKit, nền tảng lập trình cho ứng dụng thực tế ảo tăng cường (AR – augmented reality).

Hiện tại AR mới chỉ được áp dụng trên một vài app, nhưng chắc chắn thời gian tới sẽ có nhiều app ứng dụng công nghệ này

AR có thể ứng dụng cho việc đo chiều dài (AR Measurekit), đo đạc và sắp xếp nhà cửa (magicplan) hoặc theo dõi tạo hình trên những nhân vật trong game. Những ứng dụng AR sẽ ngày càng phong phú và hữu ích hơn.

Pin

Máy đủ dùng cả ngày khi chơi game, lướt web mạng 4G và chụp ảnh

Dung lượng pin của iPhone 8 Plus còn nhỏ hơn 7 Plus (2675 mAh so với 2900 mAh). Trong sử dụng thực tế thì máy vẫn đủ dùng thoải mái trong 1 ngày khi lướt web, chơi game online trên mạng 4G và chụp ảnh, với tổng thời gian sử dụng khoảng 5 giờ.

Khi sử dụng các bài đánh giá tiêu chuẩn của VnReview, kết quả của iPhone 8 Plus cũng ở mức tốt so với các smartphone cao cấp: gần 9 giờ cho lướt web, 14 giờ cho xem phim. Nhìn chung iPhone 8 Plus vẫn giữ được thời lượng pin tốt, đủ dùng thoải mái 1 ngày giống như các thế hệ trước đó.

Máy được bổ sung thêm khả năng sạc không dây, tương thích với mọi sạc chuẩn Qi. Tính năng này sẽ tiện hơn vào buổi tối, khi bạn có thể đặt máy lên đế sạc mà không cần cắm dây, và cũng không vội vàng gì để chờ pin đầy. Trong thử nghiệm của VnReview với đế sạc không dây Croise.A chuẩn Qi, iPhone 8 Plus mất tới gần 4 giờ mới sạc đầy. Ban ngày, nếu cần sạc nhanh thì bạn sẽ không thể chờ sạc không dây.

Apple cũng cho biết iPhone 8, 8 Plus đều hỗ trợ sạc nhanh, có thể đạt 50% sau 30 phút. Để sạc nhanh bạn cần có thêm phụ kiện là củ sạc nhanh riêng (không phải loại theo hộp) và cáp chuyển USB-C sang Lightning. Cả hai đều phải mua ngoài, với giá không hề rẻ nên có lẽ sẽ kén người mua.

Kết luận

iPhone 8 Plus có phải là một chiếc smartphone tốt? Chắc chắn là có. Với phần cứng, cấu hình được nâng cấp mọi mặt so với 7 Plus, 8 Plus là chiếc điện thoại toàn diện nếu xét tới khả năng hiển thị, chụp ảnh, hiệu năng hay phần mềm, nói cách khác là mọi khía cạnh sử dụng của một chiếc smartphone.

Vấn đề của 8 Plus là kiểu dáng máy đã quá nhàm chán, và một vài thay đổi nhỏ ở thiết kế không đủ để tạo nên sự mới lạ. Những cải tiến về chất lượng dù sao cũng khó nắm bắt hơn hẳn so với ngoại hình, thiết kế. Nếu xét theo truyền thống đặt tên của Apple, iPhone 8 Plus giống một chiếc iPhone 7s Plus hơn là một thế hệ mới hẳn. Thực tế đã cho thấy lượng người dùng lựa chọn iPhone 8/8 Plus là không nhiều, một phần vì chờ đợi iPhone X, một phần vì iPhone 7 Plus có giá rẻ hơn và cũng không thua kém nhiều.

iPhone 8 Plus vẫn là một lựa chọn tốt với giá 23 triệu, nhưng tốt thôi là chưa đủ. Người dùng bây giờ có quá nhiều lựa chọn để cân nhắc: máy rẻ hơn (iPhone 7 Plus, giá chính hãng khoảng 20 triệu), máy thú vị hơn (Galaxy Note8, giá 22,5 triệu) và chiếc iPhone tốt nhất (iPhone X, giá khoảng 33 triệu nhưng máy xách tay đợt đầu sẽ rất hiếm hàng, còn máy chính hãng tháng 12 mới có).

T.A

Chủ đề khác