VnReview
Hà Nội

Đánh giá chi tiết Huawei Nova 2i

Trong năm vừa qua, hãng điện thoại Trung Quốc Huawei đã có khá nhiều sản phẩm đáng chú ý ở phân khúc tầm trung như Huawei GR5 mini, Huawei GR5 2017 hay Huawei GR5 2017 Pro. Chiếc Nova 2i vừa mở bán chính thức vào ngày 21/10 tiếp tục khẳng định tham vọng cải thiện thị phần smartphone của hãng này ở Việt Nam.;

Huawei Nova 2i hội tụ cùng lúc cả hai xu hướng mới nhất hiện nay trên các smartphone thế hệ mới là màn hình tràn viền và chụp ảnh xoá phông. Bên cạnh đó, mức giá công bố chỉ 5,99 đồng thực sự khiến phân khúc smartphone tầm trung "dậy sóng". Thực tế, một hãng điện thoại khác tại Việt Nam là Mobiistar đã phải lập tức giảm giá chiếc Prime X Max (cũng có màn hình viền mỏng 18:9, 4 camera, cấu hình tương đương Nova 2i ) từ 6,789 triệu xuống còn 5,99 triệu dù máy còn chưa bán ra thị trường.

Nhìn vào mức giá 6 triệu đồng, những gì mà chiếc Nova 2i đang sở hữu (màn hình tràn viền 5.9 inch, vi xử lý 8 lõi, RAM 4GB, bộ nhớ trong 64GB, camera kép phía sau và trước, Android 7) thực sự quá ấn tượng. Nhưng đó mới chỉ là những thông số lý thuyết thôi, trong thực tế thì Huawei Nova 2i thể hiện ra sao?

Thiết kế

Huawei Nova 2i gây chú ý nhiều nhất ở mặt trước với màn hình viền mỏng tỷ lệ 18:9 giống với nhiều điện thoại cao cấp hiện nay như Galaxy Note 8, Galaxy S8/S8+ hay LG G6... Nhờ thế, dù có kích thước lên tới 5.9 inch nhưng máy vẫn thon gọn, chỉ ngang với những máy màn hình 5.5 inch tỷ lệ 16:9 truyền thống. Viền màn hình của Nova 2i được vát khá mỏng, nhất là 2 viền trên dưới nên cho cảm giác thoáng đãng. Tuy nhiên, viền 2 bên vẫn còn tương đối dày nên khi bật màn hình lên vẫn chưa thật "đã" mắt như các máy cao cấp.

Nova 2i màn hình 5.9 inch (18:9) và Galaxy J7 Plus màn 5.5 inch (16:9)

Thiết kế của Nova 2i có nhiều nét giống với chiếc iPhone 6 Plus hoặc 6s Plus song có một điểm ở phía mặt trước của điện thoại này chưa nuột được như sản phẩm của Apple. Đó là dải nhựa nhỏ chạy quanh màn hình và khung kim loại, trông không được liền mạch như iPhone 6 Plus/6s Plus. Tuy vậy, đó là điểm trừ rất nhỏ thôi. Giữa các phiên bản màu sắc, phần mặt trước của bản màu đen và xanh đều có màu đen nên có cảm giác hai cạnh bên dày hơn, trong khi đó ở bản màu vàng thì phần viền 2 bên trông thanh thoát hơn hẳn.

Mặt sau của Nova 2i được làm dạng kim ngoại nguyên khối, chắc chắn, cứng cáp, kiểu dáng khá giống các điện thoại Galaxy J gần đây như như J7 Prime, J7 Plus. Bề mặt được xử lý mịn, êm tay. Các góc được bo cong mạnh, gia công tốt, tiếp nối liền mạch với mặt trước nên cầm ôm tay, không gây cấn. Máy khá mỏng, trọng lượng vừa phải, đầm tay. Phiên bản màu xanh thực sự tạo được nét mới lạ, độc đáo nhờ màu sắc "không đụng hàng". Bản màu vàng cũng cho ấn tượng tốt, nhất là phần mặt trước khi thể hiện được rõ rệt ưu thế viền mỏng. Màu đen tỏ ra kém "sắc" hơn cả khi mặt lưng dễ bám vân tay và mồ hôi.

Nổi bật ở mặt sau là cụm camera kép, cảm biến vân tay và đèn flash đơn được đặt trực tiếp lên vạch chia ăng ten. Đáng chú ý khi cụm camera kép lồi hẳn lên khỏi mặt lưng dù không hề được trang bị chống rung quang học (OIS).

Cạnh dưới của Nova 2i tập trung nhiều chi tiết từ cổng kết nối micro USB loại cũ chứ không phải Type C tiện dụng hơn, giắc cắm tai nghe 3.5mm, loa ngoài, mic thoại cùng sự xuất hiện của 2 ốc vít 6 cạnh. Nhắc đến loa thì Nova 2i có loa ngoài âm lượng khá lớn nhưng hơi rè khi vặn tối đa và âm thanh chủ yếu là treble.

Máy hỗ trợ 2 SIM chuẩn Nano, trong đó một khay SIM dùng chung với khe cắm thẻ nhớ

Màn hình

Với màn hình viền mỏng cùng tỷ lệ 18:9, tấm nền IPS độ phân giải Full HD+ (2160x1080 pixel) và mật độ điểm ảnh 407 PPI, trải nghiệm trên Nova 2i cho cảm giác mới lạ ngay với các tác vụ cơ bản như duyệt web, lướt Facebook và rõ rệt hơn cả khi xem video, chơi game. Nội dung hiển thị được nhiều hơn, rộng hơn, ít phải cuộn trang hơn, hình ảnh tràn sát ra tận mép. Rất ít smartphone chính hãng hiện nay ở tầm giá này sở hữu màn hình có viền mỏng và tỷ lệ màn hình đặc biệt này.

Màn hình của Nova 2i cũng cho độ sáng khá, nhìn ổn ngoài trời nắng, góc nhìn rộng, màu sắc theo hướng tự nhiên, trung thực. Tuy vậy màn hình không được trong lắm, có thể nhìn rõ thấy những vân mờ khi hiển thị các nội dung màu trắng và khi tắt màn hình đi thì cũng thấy rõ các đường lưới cảm ứng. Màn hình mặc định hơi ám vàng nhưng bạn có thể chỉnh lại nhiệt màu trong phần cài đặt hiển thị. Huawei cũng chưa khai thác hết được ưu thế của màn hình 18:9. Khi xem Youtube, máy không thể ép cho các video hiển thị tràn màn hình giống các máy Samsung nên phần lớn thời gian bạn sẽ phải chấp nhận 2 vạch đen. 

Kết quả đo màn hình của Nova 2i và các máy cùng tầm giá

Các màu sắc cơ bản thể hiện trên màn hình khá gần với màu tiêu chuẩn (vị trí chấm tròn là màu máy tái tạo, còn ô vuông là vị trí màu tiêu chuẩn).

Kết quả đo màn hình của Nova 2i thể hiện ở mức tốt khi máy đạt độ sáng tối đa hơn 500 nit, độ đen sâu, tương phản cao, màu sắc thể hiện gần với màu chuẩn, chỉ có màu đỏ và màu hồng là lệch theo hướng đậm lên hơn thực tế.

Camera

Camera là điểm nhấn đáng chú ý tiếp theo trên Huawei Nova 2i, máy có tới cả thảy 4 camera (2 phía trước và 2 phía sau). Mô hình tương tự nhau với 1 camera chính độ phân giải cao thu nhận hình ảnh và 1 camera phụ độ phân giải thấp đơn thuần thu nhận độ sâu trường ảnh, phục vụ việc tạo hiệu ứng xóa phông cả khi chụp ảnh thông thường hay khi chụp selfie.

Cụ thể thì camera kép phía sau bao gồm 1 camera chính 16MP và 1 camera phụ 2MP. Và cụm camera kép mặt trước bao gồm 1 camera chính 13MP khẩu f/2.0 và 1 camera phụ 2MP điểm ảnh lớn 1.75μm.

Giống với các máy có camera kép trước đó của Huawei như GR5 2017, GR5 2017 Pro, cụm camera kép trước sau đều cho phép điều chỉnh độ xóa phông cả trong và sau khi chụp, chụp trước lấy nét sau. Máy có tốc độ chụp nhanh trên cả camera kép trước và sau. Chất lượng xóa phông ở mức khá, đặc biệt là khả năng giả lập hiệu ứng bokeh tròn xoe giống như khi chụp bằng máy ảnh với ống kính khẩu lớn, khiến ảnh lung linh, bắt mắt hơn. Màu sắc trong ảnh của Nova 2i rất tươi tắn, rực rỡ, độ sáng cao kể cả khi chụp thiếu sáng.

Tuy nhiên việc xóa phông vẫn gặp lỗi, nhiều lúc máy xóa lem nhem cả vào phần viền tóc, chỉ cần nhìn ảnh ở cỡ nhỏ cũng nhận ra. Phần giao giữa chủ thể và phông nền trong ảnh của Huawei Nova 2i thường quá gắt nên nếu nhìn kỹ vào những chi tiết như phần viền tóc, vai hay cánh tay của mẫu sẽ thấy việc xóa phông kém tự nhiên, giống như "cắt dán một tờ giấy rồi ghép lên phông nền". Việc chụp xóa phông vào buổi tối cũng không hiệu quả khi thường làm ảnh nhiễu và mất nét. 

Ngoài xóa phông, camera của nova 2i còn khá nhiều tính năng thú vị khác để người khám phá, sáng tạo khi chụp ảnh như cho phép chỉnh tay chuyên nghiệp, hỗ trợ chụp ảnh RAW, chụp phơi sáng, thêm các sticker, dấu chìm ngộ nghĩnh vào ảnh... Khi chụp thông thường không xóa phông, camera của Nova 2i cũng cho chất lượng ảnh khá, độ chi tiết, màu sắc, dải sáng ổn nhưng chế độ HDR vẫn chưa có cải thiện nhiều so với các thế hệ trước, ảnh chụp tối thường nhiễu, chi tiết thấp.

Camera selfie của Huawei Nova 2i cũng tạo được hiệu ứng xóa phông với bokeh tròn giống camera chính. Màu sắc, cân bằng trắng trong ảnh được thể hiện gần với thực tế, ngay cả trong tình huống khó như chụp ngược sáng. Camera trước cũng tích hợp cả đèn LED trợ sáng, hữu dụng khi chụp selfie trong điều kiện ánh sáng yếu.

Phần mềm và hiệu năng

Máy được cài sẵn Android 7.0 trên giao diện tùy biến EMUI 5.1 nên cũng có sẵn các tính năng như chia đôi cửa sổ. Ngoài ra, Huawei còn tích hợp một số thao tác cử chỉ thú vị bằng cách gõ hay viết lên màn hình bằng các khớp ngón tay như: quẹt ngang khớp tay để vào giao diện chia đôi màn hình, hay gõ đúp khớp tay để chụp ảnh màn hình hoặc gõ đúp 2 khớp tay để quay phim màn hình, vẽ các chữ cái để mở ứng dụng bất kỳ…Tuy nhiên, các thao tác với khớp ngón tay không được tự nhiên và dễ gây đau tay trong quá trình thực hiện.

Phần mềm của Nova 2i hỗ trợ nhiều thao tác điều khiển bằng cử chỉ

Về hiệu năng, nhờ cấu hình khá mạnh mẽ với việc được trang bị vi xử lý HiSilicon Kirin 659 sản xuất trên tiến trình 16nm FinFET do chính Huawei tự phát triển, xung nhịp tối đa lên tới 2,36 GHz bao gồm 8 lõi ARM Cortex-A53 (4 lõi hiệu năng cao 2,36 GHz và 4 lõi tiết kiệm điện 1.7 GHz), nhân đồ họa ARM Mali-T830 MP2 xung nhịp tối thiểu 900 MHz đi kèm với 4GB RAM và bộ nhớ trong lên tới 64GB, nên Nova 2i cho tốc độ nhanh nhẹn, mượt mà, xử lý đa nhiệm tốt với hầu hết các tác vụ phổ thông.

GPU vẫn là điểm hạn chế trên các con chip Kirin của Huawei. Khả năng xử lý game nặng ở độ phân giải Full HD của Nova 2i chỉ ở mức trung bình. Các tựa game mà VnReview thử nghiệm như Warhammer 40,000: Freeblade, Asphalt 8 đều chạy khá giật ở mức đồ họa cao nhất. Bạn sẽ cần phải hạ mức đồ họa xuống trung bình hoặc thấp thì nova 2i mới có thể xử lý tạm ổn. Bù lại, Nova 2i chạy khá mát, chơi game nặng liên tục hay là quay phim chụp ảnh trong nhiều giờ, máy chỉ hơi ấm nhẹ.

Điểm Antutu đánh giá hiệu năng tổng thể của thiết bị

Điểm GeekBench đo hiệu năng xử lý đơn nhân và đa nhân của CPU

Bài đo Manhattan trên phần mềm GFXBench đo khả năng xử lý đồ hoạ của GPU ở độ phân giải Full-HD (Manhattan Off) và độ phân thực (Manhattan On) của màn hình.

Thời lượng pin

Với viên pin dung lượng 3340 mAh cùng với truyền thống tiết kiệm pin từ các con chip Kirin, Huawei Nova 2i hoàn toàn đáp ứng ổn một ngày sử dụng với cường độ cao. Thông thường, tôi sạc đầy pin 100% từ 7h sáng và sử dụng cả ngày để đánh giá, chơi game, chụp ảnh, quay phim, lướt web trên cả 4G và Wifi với cường độ cao, độ sáng màn hình từ 70% trở lên thì phải đến tầm 9 - 10h tối máy mới cạn đến 10% pin và cần sạc. Thời gian onscreen của Nova 2i thường đạt từ 7-8 tiếng. Điểm hay là phần mềm của Huawei có khả năng tự phát hiện ứng dụng nào đang gây hao pin và thông báo cho bạn biết để có thể tắt bớt đi nhằm tránh gây tốn pin vô ích.

Kết quả test pin với các bài test tiêu chuẩn của VnReview cũng cho kết quả khá tốt. Tiếc là Nova 2i không hỗ trợ sạc nhanh, thời gian để sạc đầy pin mất khoảng 2 tiếng rưỡi.

Thời gian lướt web trên mạng Wi-Fi ở độ sáng màn hình 70%, tính từ lúc pin đầy đến khi còn 10% thì dừng.

Xem phim HD chép về máy ở độ sáng và âm lượng 70%, chạy liên tục và tính từ lúc pin đầy đến khi còn 10%.

Chơi game giả lập trên phần mềm GFXBench cũng tính từ lúc pin đầy đến khi còn 10% thì dừng.

Tổng kết

Nếu như năm ngoái, Huawei là hãng tiên phong trong việc mang tính năng camera kép lên một thiết bị tầm trung là Huawei GR5 2017 thì năm nay hãng điện thoại Trung Quốc lại cho thấy quyết tâm khuấy đảo thị trường bằng chiếc Nova 2i với nhiều tính năng cao cấp trong khi mức giá lại không thể hợp lý hơn.

Nova 2i đã làm tốt ở việc mang đến một thiết bị có thiết kế hấp dẫn, độ hoàn thiện cao, màn hình viền mỏng, tỉ lệ 18:9 mới lạ. Hệ thống camera kép cả trước và sau với chất lượng ảnh khá, đủ đáp ứng nhu cầu của người dùng phổ thông. Máy cũng có hiệu năng tốt, đáp ứng nhanh nhẹn các thao tác cơ bản. Thời lượng pin đủ cho một ngày sử dụng với cường độ cao.

Điểm Huawei chấp nhận đánh đổi là chất lượng màn hình chỉ ở mức trung bình khi hơi đục, nhất là lúc hiển thị màu trắng và lộ rõ lớp cảm ứng. Camera xóa phông vẫn chưa triệt để khi nhiều tình huống xóa lẹm cả vào chủ thể, chụp tối hạn chế kể cả khi sử dụng camera thông thường. Chơi game nặng chưa mượt và pin không hỗ trợ sạc nhanh.  

Nhưng với những gì thể hiện, Nova 2i vẫn xứng đáng là một trong những lựa chọn tốt nhất hiện nay ở tầm giá 6 triệu đồng chính hãng bên cạnh những đối thủ như Xiaomi Mi A1, Sony Xperia XA1, HTC 10 Evo hay Xiaomi Mi Max 2.

Thành Đạt

Chủ đề khác