VnReview
Hà Nội

Đánh giá Samsung Galaxy J7 Plus: camera kép xoá phông ổn, giá cao

Đây là smartphone tầm trung đầu tiên của Samsung được trang bị camera kép, một tính năng đang là trào lưu trên thị trường hiện nay.

Galaxy J7 Plus mới bán chính hãng ở Việt Nam từ giữa tháng 10 với giá 8,69 triệu đồng, gần đây được Samsung giảm giá 1 triệu đồng kể từ đầu tháng 11. Đây là bản nâng cấp của chiếc Galaxy J7 Pro với điểm nhấn là cụm camera kép phía sau và có thêm khả năng mở khoá điện thoại bằng nhận diện khuôn mặt.

Ngoài yếu tố về camera, các thông số còn lại đều tương đồng hoặc chỉ nâng cấp nhẹ so với bản Galaxy J7 Pro gồm màn hình Super AMOLED 5.5 inch độ phân giải Full-HD, vi xử lý Mediatek Helio P25 (bản nâng cấp của Helio P20 để hỗ trợ camera kép), RAM 4GB, bộ nhớ trong 32GB cùng khe cắm thẻ nhớ ngoài, cảm biến vân tay một chạm, nhận diện khuôn mặt, pin 3.000 mAh, hỗ trợ 2 SIM với kết nối LTE và chạy Android 7.

Liệu camera kép của J7 Plus hoặc những trải nghiệm còn lại của máy có xứng đáng với mức giá cao hơn so với sản phẩm đàn em J7 Pro, điện thoại có giá rẻ hơn gần 2 triệu đồng và đang bán rất chạy của Samsung?

Thiết kế

J7 Plus có thiết kế thân kim loại nguyên khối, kích cỡ và một số điểm thiết kế tương tự chiếc J7 Pro. Khi cầm J7 Plus và J7 Pro trên tay thì 2 máy giống gần như hệt nhau ở phía mặt trước: màn hình to như nhau, viền cong 2.5D, các góc bo, độ dày của viền màn hình đến các chi tiết như các phím điều hướng hay vị trí đặt camera trước, đèn flash và cảm biến tiệm cận.

Galaxy J7 Pro (trái) và J7 Plus (phải)

Camera trước 16MP của điện thoại này cũng có đèn flash tương tự J7 Pro nhưng có thêm chức năng mở khoá bằng nhận diện khuôn mặt. Tốc độ mở khoá bằng khuôn mặt tương đối nhanh khi sử dụng ở môi trường đủ sáng trong khoảng cách phù hợp, cách khuôn mặt từ 20-50cm. Nhưng nếu so với mở khoá bằng khuôn mặt trên Galaxy S8 hay Note 8 thì độ trễ của J7 Plus lâu hơn. Độ an toàn của phương pháp bảo mật này cũng không được đảm bảo bởi máy chỉ có duy nhất 1 camera trước để nhận diện gương mặt dạng 2D. Tuy vậy, bạn có thể sử dụng mở khoá bằng cảm biến vân tay một chạm đặt trên nút Home để tăng tính bảo mật và tốc độ nhận diện cũng rất nhanh.

Camera trước 16MP có đèn flash trợ sáng dùng để chụp ảnh tự sướng và còn được dùng cho tính năng mở khoá bằng nhận diện khuôn mặt.

Cảm biến vân tay một chạm trên nút Home vẫn là cách bảo mật an toàn và tiện nhất trên Galaxy J7 Plus.

Ở mặt sau, J7 Plus có thân kim loại, bề mặt được xử lý nhám mịn tương tự đàn anh (bản màu đen khá dễ bám vân tay, màu vàng thì hiện tượng này không đáng ngại) và có cặp camera kép, tính năng lần đầu tiên được đưa vào một chiếc smartphone tầm trung của Samsung. Ngoài camera kép, bề mặt của mặt lưng của J7 Plus có thiết kế phẳng và hai dải ăng ten chạy thẳng như nhiều điện thoại khác chứ không phải là dạng chữ U mới mẻ như J7 Pro. Cá nhân người viết thấy thích thiết kế mặt lưng của J7 Pro hơn, nhìn mới lạ và mặt lưng vát cong mạnh nên cho cảm giác cầm ôm tay hơn.

Galaxy J7 Pro (trái) và J7 Plus (phải).

Các cổng, phím điều khiển, khe loa... đều được đặt ở vị trí tương tự chiếc J7 Pro. Về độ hoàn thiện thì các phần tiếp giáp, cổng giao tiếp đều được gia công tốt. Máy cũng cho cảm giác cầm nắm chắc chắn, gọn và không cấn tay. Tuy nhiên, vị trí của các cổng ở cạnh dưới vẫn lệch nhau, không thẳng hàng và đáng tiếc là máy vẫn sử dụng cổng microUSB, không phải loại Type C tiện lợi hơn.

J7 Plus vẫn chỉ được trang bị cổng microUSB đã dần trở nên lỗi thời

Loa ngoài tiếp tục được đặt ở cạnh bên, phía trên nút nguồn giống với J7 Pro/J7 Prime giúp hạn chế việc che mất loa khi cầm máy theo phương ngang để chơi game/xem video. Chất lượng loa ở mức trung bình, âm lượng hơi nhỏ.

Cụm phím tăng giảm âm lượng được đặt riêng bên cạnh trái với độ nảy tốt, dễ thao tác. Nhìn từ cạnh bên, J7 Plus trông chưa thật mỏng gọn.

Hộp máy gồm củ sạc thường (5V/2A), cáp USB, tai nghe và sách hướng dẫn.

Máy hỗ trợ 2 SIM chuẩn Nano, trong đó 1 khay dùng chung với khe cắm thẻ nhớ.

Về tổng thể, J7 Plus có thiết kế chắc chắn, được hoàn thiện cẩn thận nhưng kiểu dáng lại hơi cũ kỹ khi mà phiên bản đàn anh trước đó đã có được sự trẻ trung, khác lạ. Sản phẩm này dù đã cập nhật trào lưu camera kép cũng như tính năng mở khoá bằng khuôn mặt song Samsung vẫn chậm chân khi chưa trang bị viền mỏng hay màn hình 18:9, yếu tố đã được nhiều hãng như Huawei, Oppo đưa lên smartphone tầm trung của họ.

Màn hình

J7 Plus sử dụng màn hình kích cỡ và công nghệ tương tự chiếc J7 Pro: kích cỡ 5.5 inch, tấm nền Super AMOLED, độ phân giải Full-HD đạt mật độ điểm ảnh 401 PPI và cũng có tính năng Always On Display hiển thị ngày giờ cùng các thông báo ngay cả khi tắt màn hình.

Khi so hai máy cùng nhau, màn hình của J7 Plus có nhiệt màu trắng hơn (nhiệt màu của J7 Pro hơi ám hồng nhẹ), trong hơn và chống loá tốt hơn chút so với màn hình của J7 Pro. Điều này có thể nhận khá rõ rệt khi dùng ngoài trời. Còn khi dùng trong nhà thì sự khác biệt giữa 2 màn hình không quá lớn.

Màn hình của Galaxy J7 Plus cho chất lượng hiển thị tốt hơn J7 Pro khi dùng ngoài trời

Vì là tấm nền Super AMOLED nên màn hình của J7 Plus vẫn có màu sắc nịnh mắt và rực rỡ đặc trưng của Samsung đi kèm góc nhìn rộng, màu đen sâu. Có thể nói đây là màn hình có chất lượng tốt trong tầm giá. Tuy vậy, cũng nên biết rằng không phải tất cả các màn hình Super AMOLED đều giống nhau mà có sự khác biệt về chất lượng giữa các phân khúc. Độ tương phản, khả năng hiển thị màu đen sâu và độ rực rỡ của màu sắc trên J7 Plus không ấn tượng được như trên các smartphone cao cấp của Samsung như Galaxy S8 hay Note 8.

Máy có 4 chế độ màu sắc và có các tuỳ chỉnh độ bão hoà màu

Mặc định, màn hình của J7 Plus được thiết lập ở chế độ Tối ưu hiển thị, thể hiện đầy đủ đặc trưng màu sắc rực rỡ của tấm nền Super AMOLED nhưng nếu muốn có chế độ màu chuẩn hơn, bạn có thể chuyển sang chế độ Cơ bản. Ở chế độ này, Samsung đã tinh chỉnh màu sắc hiển thị rất chuẩn, gần với các màu thực tế. Nhưng nếu quen dùng chế độ mặc định sẽ thấy chế độ Cơ bản có màu sắc nhợt nhạt hơi ám vàng.

Phần mềm và hiệu năng

Galaxy J7 Plus được cài sẵn Android 7.1.1 với giao diện tùy biến mới nhất của Samsung mang tên Samsung Experience 8.5. Giao diện Samsung Experience trên J7 Plus gần như giống hệt chiếc J7 Pro cũng như bộ đôi S8 từ mục cài đặt, thiết kế biểu tượng, hay thao tác kéo lên/xuống để vào danh sách ứng dụng.

Tính năng Dual Messenger cho phép dùng cùng lúc hai tài khoản mạng xã hội như Facebook, Messenger hay Skype.

Máy cài sẵn nhiều phần mềm từ bên thứ ba như bộ phần mềm của Microsoft, Facebook hay Opera Max. Một trong những tính năng thú vị trên các máy Samsung hiện nay là Dual Messenger, cho phép người dùng sử dụng cùng lúc hai tài khoản mạng xã hội như Facebook, Messenger, WhatsApp, Skype hay Zalo... Điện thoại này cũng có tính năng "Thư mục bảo mật", nơi bạn có thể lưu tập tin hoặc ứng dụng riêng tư và bảo vệ bằng vân tay hoặc mật mã. Nếu có dữ liệu nhạy cảm hoặc muốn sử dụng thêm tài khoản mạng xã hội một cách an toàn thì bạn có thể dùng tới tính năng này.

Về hiệu năng, J7 Plus có RAM 4GB, bộ nhớ trong 32GB và chip Helio P25. Chip xử lý MediaTek Helio P25 là bản nâng cấp nhẹ của Helio P20, không có sự thay đổi rõ rệt về hiệu năng mà chủ yếu bổ sung khả năng hỗ trợ camera kép. Do vậy điểm đánh giá hiệu năng qua phần mềm của J7 Plus tương đương với chiếc Sony Xperia XA1 sử dụng Helio P20. So với J7 Pro thì điện thoại này có hiệu năng cao hơn, nhất là điểm xử lý đồ hoạ.

Điểm Antutu đánh giá hiệu năng tổng thể của thiết bị

Điểm Geekbench 4 đánh giá khả năng xử lý đơn lõi và đa lõi của CPU

Bài đo Manhattan trên GFXBench đánh giá khả năng xử lý đồ hoạ của GPU ở độ phân giải thực của màn hình (onscreen) và độ phân giải tiêu chuẩn (Full-HD).

Khi sử dụng thực tế, J7 Plus đều xử lý ổn thoả các nhu cầu cơ bản từ các thao tác trên màn hình chủ đến lướt web và sử dụng các ứng cài sẵn trên máy. Tuy vậy, hiệu năng khi chơi game lại không ấn tượng nếu so với nhiều máy tầm trung có mức giá tương đương. Độ phân giải Full HD là hơi cao so với GPU Mali T880MP2.

Sử dụng phần mềm đo hiệu năng GameBench, chúng tôi thử đo mức tốc độ khung hình (frame rate) trong các game như Dead Trigger 2 (game bắn súng đồ họa nặng), Warhammer 40K:Freeblade (game hành động với nhiều cảnh phức tạp, nhiều đối tượng) và CrossFire: Legends (game bắn súng phổ biến, đồ họa vừa phải).;Các game đều được chỉnh sang chế độ đồ họa cao nhất, không khóa tốc độ fps.

So sánh tốc độ khung hình khi chơi game giữa Galaxy J7 Plus với Mi A1 và Nova 2i

Kết quả cho thấy J7 Plus chỉ đạt mức khung hình khoảng 30 fps trong 2 game Dead Trigger và Warhammer. Với CrossFire: Legends thì tốc độ cũng chưa đạt 40 fps. Mức khung hình như vậy đủ chơi nhưng không thực sự mượt, trải nghiệm chơi game không đã. Để cải thiện tốc độ thì bạn có thể hạ mức đồ họa xuống tầm trung.

Thời lượng pin

Có cấu hình tương đồng J7 Pro nhưng dung lượng pin của J7 Plus lại thấp hơn khá nhiều, chỉ có 3.000 mAh (pin của J7 Pro là 3600 mAh). Trong các bài đo của VnReview, thời gian pin của J7 Plus kém hơn so với J7 Pro nhưng vẫn ở mức khá, có thể yên tâm đủ dùng trong ngày với đa số người dùng.

Thời gian lướt web trên mạng Wi-Fi với âm lượng và độ sáng ở mức 70%, tính từ lúc pin đến khi còn 10%.

Thời gian xem phim HD chép vào điện thoại, độ sáng và âm lượng 70% và cũng tính từ lúc pin đầy đến khi còn 10%.

Thời gian chơi game giả lập trên ứng dụng GFXBench ở độ sáng tối đa, tốc độ khung hình cao.

Camera

Về camera, J7 Plus có camera kép phía sau với độ phân giải 13+5MP cùng với camera trước 16MP, cả hai cùng có 1 đèn flash trợ sáng. Nhờ có cặp camera kép phía sau, điện thoại này có tính năng "lấy nét động" để chụp ảnh xoá phông. Bạn có thể điều chỉnh mức độ xoá phông tuỳ thích sau khi chụp. Tuy nhiên, cần lưu ý là J7 Plus không thể zoom quang 2X như camera kép trên Galaxy Note8 bởi camera thứ 2 của máy chỉ đơn thuần thu nhận độ sâu trường ảnh. Các tính năng quen thuộc khác như HDR, chế độ chuyên nghiệp (chỉnh được ISO, cân bằng trắng và bù trừ sáng), thức ăn, chân dung, toàn cảnh, thể thao, ảnh động GIF, làm đẹp da mặt và panorama vẫn hiện diện trên ứng dụng camera. Ngoài ra, bạn cũng có 16 bộ lọc màu đi kèm cho các ảnh chụp.

Các chế độ chụp trên camera sau

Các chế độ chụp trên camera trước

Trên camera trước cũng có chế độ "lấy nét selfie" để chụp xoá phông tương tự camera sau. Bạn cũng có thể chọn chế độ selfie góc rộng khi chụp selfie nhóm, chế độ ban đêm khi ở môi trường thiếu sáng hoặc chế độ làm đẹp (chỉnh mắt to, mặt thon và màu cũng như độ mịn da).

Về chất lượng, máy xử lý ảnh chụp nhanh, chi tiết tốt và dải sáng khá khi chụp ở môi trường đủ sáng. Cân bằng trắng vẫn theo đặc trưng trên các điện thoại của Samsung: màu thường rực hơn thực tế chút, nhất là gam màu vàng đi kèm độ tương phản cao. Ở những điều kiện sáng phức tạp như bối cảnh chênh sáng hoặc ngược sáng, chế độ HDR có cải thiện khá rõ độ tương phản giữa những vùng sáng tối. Tuy vậy, ở môi trường thiếu sáng thì ảnh có chất lượng trung bình, màu sắc lên ổn song nhiễu lộ thấy rõ và độ chi tiết thấp.

Ảnh ở chế độ tự động thông thường

Ảnh bật chế độ thức ăn trông rực rỡ và bắt mắt hơn hẳn.

Ảnh xoá phông của J7 Plus xử lý phần viền giữa chủ thể và phông nền tương đối mịn, ít khi bị lem nên trông ảnh khá ấn tượng, nhất là ở môi trường đủ sáng. Ở môi trường thiếu sáng, ảnh vẫn xoá khá mịn giữa chủ thể và phông nền nhưng dễ lộ nhiễu và dễ rung hơn. Ảnh chụp xóa phông cũng khá chậm do máy phải ghép hình ảnh từ hai camera nên cần có chút kiên nhẫn hơn so với các chế độ chụp khác. 

Ảnh selfie từ camera trước của J7 Plus cho độ nét, chi tiết tốt, màu sắc giống với camera sau với tông rực rỡ, nịnh mắt, độ tương phản cao. Tuy nhiên, các chế độ làm đẹp gương mặt vẫn làm mịn da hơi quá đà. Khi chụp ngược sáng, camera trước cũng chưa xứ lý tốt, khiến ảnh dễ bị cháy sáng. 

Nhờ có đèn flash ở camera trước, J7 Plus có thể cho ra những bức ảnh selfie trong đêm tối khá sắc nét, rõ ràng. Đèn flash có công suất vừa phải, không làm cho gương mặt bị bóng hay lốp sáng. Chế độ xóa phông trên camera trước cũng là một tính năng thú vị bạn nên thử qua nhưng đừng quá lạm dụng. Camera selfie sẽ xóa phông tốt nhất ở môi trường đủ sáng với phông nền đơn giản, không quá phức tạp. Ở những điều kiện khác, đôi khi máy sẽ xóa phông nhầm cả vào tóc và tạo ra những bức ảnh kém tự nhiên. 

Ảnh chụp ban ngày xuôi sáng (trái) và ngược sáng (phải)

Ảnh chụp ở môi trường thiếu sáng

Ảnh chế độ bình thường (trái) và ảnh chế độ xoá phông

Tổng kết

Nói một cách thẳng thắn, với mức giá 8,69 triệu đồng và mới đây được giảm 1 triệu đồng cho người dùng đã mua điện thoại Samsung chính hãng trước đó, Galaxy J7 Plus không có điểm gì để gây bất ngờ. Mức giá đó khá cao khi cân nhắc đến sản phẩm tiền nhiệm Galaxy J7 Pro hoặc những smartphone tầm trung vừa ra như Xiaomi Mi A1 hay Huawei Nova 2i.

Tất nhiên, sản phẩm này cũng có một số điểm cộng đáng chú ý như bộ vỏ kim loại với độ hoàn thiện tốt, màn hình Super AMOLED rực rỡ nhìn rõ ngoài trời, camera kép xoá phông chất lượng ổn, tích hợp nhiều chế độ chụp ảnh thú vị và thời lượng pin khá. Nhưng nếu xét tổng thể thì sự chênh lệch giữa J7 Plus và thế hệ cũ J7 Pro đang có giá bán rẻ hơn gần 2 triệu đồng là không nhiều. Ngoài camera kép thì J7 Plus vẫn thiếu vắng những tính năng mới lạ như màn hình 18:9, thiết kế viền mỏng...

TP

Chủ đề khác