VnReview
Hà Nội

Đánh giá Asus PadFone

PadFone là sản phẩm của một ý tưởng tuyệt vời - smartphone lai laptop, lai máy tính bảng - và có thời gian sử dụng pin rất dài khi đi kèm phụ kiện của nó. Tuy nhiên, mặc dù ý tưởng rất thú vị nhưng một số người dùng có thể cảm thấy bộ sản phẩm này hơi cồng kềnh.

Được ra mắt tại triển lãm máy tính Đài Loan Computex năm ngoái, phiên bản thử nghiệm của chiếc Asus PadFone trông giống như một sự cải tiến hợp lý của thiết kế Motorola Atrix Lapdock. Dù không phải là thiết bị lai đầu tiên có mặt trên thị trường, nó có thể là thiết bị đầu tiên sử dụng Android 4.0. Ý tưởng biến đổi từ một chiếc điện thoại thành một máy tính bảng là khá thú vị.

Đánh giá Asus PadFone

Thiết bị thử nghiệm đôi khi không đạt yêu cầu và cuối cùng bị loại bỏ - chiếc Courier của Microsoft là một ví dụ điển hình. Thật may là Asus có vẻ đã được thuyết phục với ý tưởng của PadFone. Kết quả là một smartphone không chỉ có thể biến đổi thành máy tính bảng, mà còn có thể biến thành máy tính xách tay.

Asus Padfone hiện có bán tại Mỹ với giá bán kèm cả chân đế máy tính bảng là 860 USD (khoảng gần 19 triệu đồng). Máy chưa được phân phối chính thức tại Việt Nam cho nên trước mắt, xin mời bạn đọc tham khảo bài đánh giá Asus Padfone do Aloysius Low, biên tập viên Cnet Asia thực hiện.

Mặc dù PadFone trước tiên là một chiếc smartphone, nó sẽ được đánh giá cùng với PadFone Station (biến nó thành máy tính bảng) và PadFone Station Dock (bàn phím). Do đó bên cạnh một bài đánh giá về smartphone, bạn còn được đọc một bài đánh giá về máy tính bảng.

Thiết kế

Chiếc PadFone được thiết kế tốt. Tôi đặc biệt thích cảm giác của chất liệu vân trên lưng máy, giúp cầm máy chắc hơn. Người dùng không phải lo sợ việc lỡ tay đánh rơi chiếc PadFone.

Đánh giá Asus PadFone

Các nút điều chỉnh âm lượng được đặt ở cạnh phải, trong khi chân cắm tai nghe 3.5mm nằm ngay giữa đỉnh máy và nút nguồn ở cạnh đó. Các cổng microHDMI và microUSB được đặt ở cạnh trái, chúng được sử dụng để kết nối với PadFone Station. Vỏ lưng máy có thể tháo ra được, cho thấy pin có dung lượng 1520mAh.

Asus gần như để nguyên hệ điều hành Android 4.0. Hãng này có điều chỉnh một chút để nó hoạt động tốt khi trở thành máy tính bảng, nhưng những sự điều chỉnh đó là không nhìn thấy được. Do vậy nếu như bạn đang tìm kiếm một thiết bị với hệ điều hành Ice Cream Sandwich gần như nguyên bản, đây là một lựa chọn.

Toàn bộ mặt trước được bao phủ bởi lớp kính Corning Gorilla Glass, khiến cho nó có vẻ hiện đại giống như một sản phẩm của Apple. Do Asus không trang bị một nút vật lý nào ở mặt trước máy, họ để logo của hãng ngay dưới màn hình. Tôi cảm thấy nếu logo được đặt ở mặt sau thì trông sẽ đẹp hơn. PadFone có trọng lượng khá nhẹ, chỉ nặng 129g, có thể là do sử dụng chất liệu nhựa.

Asus Padfone có màn hình qHD (960 x 540), kích thước 4.3 inch và sử dụng công nghệ Super AMOLED. Màu sắc của màn hình rất rực rỡ và có thể nhìn tốt dưới ánh nắng. Như đã nói ở trên, các nút điều khiển của Android được tích hợp ngay trong màn hình (nút cảm ứng), nhưng tôi thích các nút cứng hơn. Khi hoạt động ở chế độ máy tính bảng, PadFone có độ phân giải 1280 x 800 pixel.

Đánh giá Asus PadFone

Đánh giá Asus PadFone

Đánh giá Asus PadFone

Ba thành phần tạo nên chiếc smartphone - máy tính bảng - máy tính xách tay Asus PadFone

Hai phụ kiện PadFone Station và PadFone Station Dock trông rất giống dòng sản phẩm Transformer của Asus. Tuy nhiên, Asus có quyết định khá lạ khi sử dụng đế bàn phím riêng cho từng sản phẩm trong dòng Transformer - bạn không thể sử dụng một đế bàn phím dành cho chiếc Transformer này trên chiếc Transformer khác. Asus cần tạo sự tương thích tốt hơn giữa các sản phẩm của hãng. Việc phụ kiện của các sản phẩm không tương thích với nhau thực sự gây thất vọng, đặc biệt nếu như bạn đang sở hữu một sản phẩm của Asus và muốn mua thêm một chiếc PadFone.

Đánh giá Asus PadFone

Cả ba thành phần khi lắp hoàn chỉnh với nhau

Phụ kiện PadFone Station hoàn toàn không mỏng nhẹ gì – nó nặng 724 g và nếu cộng thêm trọng lượng 129 g của chiếc PadFone thì cân nặng tổng cộng là 853 g. Tay của tôi khá mỏi sau khi cầm máy một lúc và đây không phải là giải pháp tối ưu nếu như bạn muốn sử dụng PadFone như một máy tính bảng trong thời gian dài.

Cộng trọng lượng của máy tính bảng với 646 g của PadFone Station Dock, bạn sẽ có một chiếc máy tính nặng 1,5 kg như laptop thường, nhưng lại thiếu đi sức mạnh xử lý trên các laptop. Mặc dù đây không phải là giải pháp lý tưởng – đem theo một chiếc máy tính và một chiếc điện thoại có thể còn gọn nhẹ hơn – nhưng dù sao bạn cũng có lựa chọn khi cần phải gõ phím bằng bàn phím vật lý.

Tôi thấy bàn phím này khá tiện dụng, nhưng việc gõ chữ với nó không thể gọi là thoải mái hay hiệu quả. Do đế bàn phím chỉ có thể mở một góc nhất định, bạn không thể mở màn hình quá rộng. Góc mở rộng nhất vào khoảng 100 độ, và tùy vào tư thế ngồi của bạn, có thể không đem lại trải nghiệm tốt nhất. Thêm nữa, bàn tay tôi liên tục chạm vào bàn di cảm ứng (touchpad), khiến con trỏ nhảy lung tung và dẫn đến rất nhiều chỗ gõ sai. Tuy nhiên bạn vẫn có thể tắt touchpad đi nếu như gõ phím liên tục.

Tính năng

Như bạn đã biết, chiếc PadFone có thể đưa vào PadFone Station để biến thành một máy tính bảng, và bạn còn có thể kết nối bàn phím của PadFone Station Dock để biến nó thành một chiếc laptop. Chiếc Motorola Atrix cũng có thiết kế tương tự. Nhưng trong khi chiếc Atrix sử dụng hệ điều hành Webtop được tùy biến, PadFone phụ thuộc vào sự linh hoạt của Ice Cream Sandwich.

Khi sử dụng một mình, PadFone là một chiếc điện thoại thông minh, nhưng khi cắm vào PadFone Station, hệ điều hành tự động chuyển sang phiên bản máy tính bảng. Đưa chiếc PadFone vào trong PadFone Station khá dễ dàng, chỉ cần đưa đúng chiếc điện thoại vào đầu kết nối đến khi nghe tiếng tách là được. Do phụ kiện PadFone Station không có camera, camera của chiếc điện thoại với độ phân giải 8 megapixel sẽ đảm nhiệm luôn vai trò máy ảnh của tablet, như ở hình dưới. Asus chưa hề bình luận gì về câu hỏi liệu có thiết bị nào sau này của Asus có thể kết nối với PadFone Station hay không.

Đánh giá Asus PadFone

Bên cạnh camera mặt sau, PadFone còn có một camera mặt trước với độ phân giải VGA, và được tắt đi khi kết nối với chiếc PadFone Station, do nó cũng có một camera mặt trước với độ phân giải 1.3 megapixel.

Khi kết nối với nhau, hệ điều hành chuyển sang phiên bản máy tính bảng rất trơn tru – các ứng dụng mặc định hỗ trợ cho phép tiếp tục sử dụng sau khi chuyển sang chế độ máy tính bảng. Nếu như ứng dụng không hỗ trợ điều này, một thông báo lỗi sẽ hiện lên cho biết ứng dụng đã bị đóng, và bạn sẽ phải mở lại. Khi bạn rút PadFone khỏi PadFone Station cũng như vậy.

Ban đầu, tôi nhận thấy có lỗi như một số ứng dụng đang chạy nền tự động tắt, như ứng dụng nhắn tin WhatsApp. Điều này sẽ khiến tin nhắn WhatsApp mới không nhận được. Điều này xảy ra mỗi khi gắn hoặc tháo PadFone khỏi phụ kiện Station. Tuy nhiên sau đó Asus đã đưa ra firmware để sửa lỗi này, cũng như cho phép điều chỉnh từng ứng dụng có tiếp tục mở khi kết nối với Station hay không.

Một lỗi khác tôi nhận được là khi ứng dụng SMS chạy ẩn ở chế độ tablet, bạn sẽ không nghe thấy báo hiệu có SMS mới. Điều này có thể ảnh hưởng tới những người muốn nhận tin nhắn càng nhanh càng tốt. Tôi đã liên lạc với Asus về vấn đề này và chờ đợi câu trả lời của hãng.

Bạn cũng có thể gọi và trả lời cuộc gọi khi đang cắm PadFone vào Station, nhưng bạn nên sử dụng tai nghe Bluetooth nếu không muốn mình trông thật ngớ ngẩn. Hoặc bạn cũng có thể tháo nhanh điện thoại ra để trả lời.

Cả PadFone Station và PadFone Station Dock đều được trang bị kèm pin, cho phép bạn sạc chiếc PadFone trong khi cắm vào. Pin của mỗi phụ kiện có dung lượng 6.600mAh. Trong quá trình đánh giá sản phẩm, tôi thấy việc này khá tiện, khi cho phép chiếc PadFone Station sạc điện thoại, còn PadFone Station Dock sạc cho máy tính bảng. Nhưng cũng phải lưu ý rằng sạc qua Station khá chậm – dung lượng pin chỉ tăng 30% sau khi sạc khoảng 4 giờ.

Điều duy nhất tôi không thích với ý tưởng này, đó là việc phải liên tục gắn và tháo chiếc PadFone. Tùy vào nhu cầu, bạn có thể thích để luôn chiếc điện thoại trong PadFone Station, nhưng tôi thích cầm chiếc PadFone nhẹ nhàng hơn khi không cần sử dụng máy tính bảng.

Chúng tôi cũng gặp một vài vấn đề với chiếc Station, ví dụ như chiếc PadFone mất kết nối với Station, và tiếng kêu sẽ xuất hiện cho đến khi bạn tháo PadFone ra. Điều này không xảy ra thường xuyên, và tôi không thể tự làm cho nó xuất hiện.

Camera của PadFone có độ phân giải 8 megapixel, sử dụng cảm biến BSI, khẩu F2.2 và ống kính 5 lá. Trên lý thuyết đây là những thông số ấn tượng, nhưng tôi nhận thấy nó không được như mong đợi. Ảnh chụp khá chậm và ảnh chụp xong thường không giống với những gì ta nhìn thấy trên màn hình trước khi chụp. Điều chỉnh cân bằng trắng không hoàn hảo, máy không thể chỉnh cân bằng trắng dưới ánh đèn sợi đốt. Mặc dù đã chọn tùy chọn này, tôi vẫn nhận được một bức ảnh bị biến màu vàng. Ảnh chụp khá nhiễu và thiếu chi tiết.

Đánh giá Asus PadFone

Đánh giá Asus PadFone

Đánh giá Asus PadFone

Ảnh chụp từ Asus PadFone

Asus PadFone có đầy đủ những kết nối trên một thiết bị cao cấp. Nó được trang bị kết nối HSPA+, Bluetooth 4.0, Wi-Fi, GPS và A-GPS. Bên cạnh khe cắm thẻ nhớ microSD trên PadFone hỗ trợ dung lượng tới 32GB, phụ kiện Station Dock còn bổ sung 2 cổng USB và đầu đọc thẻ MMC, SDHC. Asus cũng cung cấp dịch vụ lưu trữ đám mây Asus Webstorage với dung lượng 32GB.

Hiệu năng

Vi xử lý lõi kép Qualcomm Snapdragon S4 8260A (Cortex A15) với xung nhịp 1.5GHz giúp cho thiết bị hoạt động rất trơn tru. Kể cả trong chế độ tablet, bạn cũng sẽ không gặp vấn đề gì.

Do PadFone chỉ là một phần của cả hệ thống, chúng tôi quyết định sẽ kiểm tra pin khi sử dụng cả hai phụ kiện Station và Station Dock. Kết quả? Tôi đã sử dụng chúng trong cả dịp cuối tuần mà không cần sạc, mặc dù đến chiều Chủ nhật thì PadFone Station Dock đã cạn sạch pin, còn Station cũng gần hết pin. Nếu đi riêng, PadFone có thể sử dụng trong 1 ngày. Bài kiểm tra pin của chúng tôi bao gồm sử dụng thông thường với hai tài khoản Gmail, Facebook và Twitter luôn trong chế độ hoạt động.

Không có vấn đề gì với chất lượng cuộc gọi và sóng, nhưng loa ngoài của máy hơi nhỏ. Mặc dù đã đặt âm thanh của nhạc chuông lên mức cao nhưng tôi cũng khó nghe được tiếng nhạc chuông ở một nơi ồn ào.

Kết luận

Asus PadFone là một ý tưởng tuyệt vời được biến thành sản phẩm thương mại, nhưng vẫn còn những khía cạnh cần cải tiến. Nhìn chung hiệu năng của máy rất tuyệt, đặc biệt là thời gian sử dụng pin, nhưng khả năng của camera là đáng thất vọng. Sự cồng kềnh và nặng nề của Station và Dock cũng khiến việc mang theo những phụ kiện đó trở nên bất tiện. Dù mục đích của PadFone là giảm bớt những thứ đồ ta phải mang theo, cuối cùng nó lại khiến ta tốn nhiều diện tích đựng hơn.

Tuấn Anh

Chủ đề khác