VnReview
Hà Nội

Đánh giá nhanh hệ điều hành BlackBerry 10

BlackBerry 10 là hệ điều hành với rất nhiều thay đổi của RIM. Giao diện mới, bàn phím vật lý không còn, có thể nói đây sẽ là thay đổi mang tính cách mạng cho dòng sản phẩm BlackBerry.

Phải đến đầu năm sau hệ điều hành này mới ra mắt, nhưng những phiên bản thử nghiệm đã gây được ấn tượng. Dưới đây, VnReview xin giới thiệu bài đánh giá hệ điều hành BlackBerry 10, phiên bản thử nghiệm của TechRadar.

"BlackBerry 10 vẫn đang trong giai đoạn phát triển và còn lâu mới xuất hiện trên một sản phẩm đích thực, nhưng tôi đã có một khoàng thời gian với phiên bản thử nghiệm để biết được những tính năng mới.

Thiết bị BB 10 đầu tiên sẽ bị trì hoãn đến tận tháng Một năm 2013 – và thiết bị tôi được sử dụng để đánh giá phiên bản chưa hoàn chỉnh của hệ điều hành này chỉ là thiết bị thử nghiệm và không phải sản phẩm được bán ra thị trường.

Thực tế nó chính là thiết bị chạy phiên bản BlackBerry Dev Alpha được chuyển tới cho các lập trình viên BlackBerry trên toàn thế giới để họ có thể bắt đầu thực hiện ứng dụng kịp cho dịp ra mắt BB 10. Tôi đã được dùng qua thiết bị này tại London và dưới đây là một vài suy nghĩ:

BB 10 được áp dụng một giao diện người dùng hoàn toàn mới, trong đó RIM đã từ bỏ những điểm trên những chiếc BlackBerry mà chúng ta đều quen thuộc, để dùng một giao diện gợi nhớ những gì trên Android hay iOS, với những tính năng riêng của họ.

Trên BB 10, RIM đã hợp nhất màn hình chính, các widget, danh sách ứng dụng và một hộp thư đồng nhất vào một giao diện chung cho phép người dùng truy nhập nhanh.

Đánh giá nhanh hệ điều hành BlackBerry 10

Màn hình chính gồm có 4 widget, thực chất là những ứng dụng nhỏ, khi chạm vào chúng sẽ mở lên hết màn hình. Khi kéo xuống bạn sẽ phát hiện ra là màn hình thực chất hiển thị tới 8 ứng dụng nhỏ, được sắp xếp theo thứ tự vừa dùng, để bạn có thể dễ dàng quay lại ứng dụng vừa mở. Nếu bạn mở một ứng dụng không ở vị trí trên cùng hoặc một ứng dụng mới, khi bạn đóng lại thì nó sẽ được đưa về đầu danh sách, là vị trí phía trên bên trái của màn hình.

Đánh giá nhanh hệ điều hành BlackBerry 10

Danh sách ứng dụng

Khi kéo màn hình từ trái qua phải, danh sách ứng dụng sẽ hiện lên và màn hình hiển thị được 16 ứng dụng cùng lúc. Bạn có thể kéo lên hoặc xuống để xem thêm ứng dụng, giống như trên màn hình chính của hệ điều hành Windows Phone.

Đánh giá nhanh hệ điều hành BlackBerry 10

Thanh phím tắt chưa hoạt động trên phiên bản thử nghiệm

Ở phía dưới của màn hình bạn sẽ thấy một thanh phím tắt, cho phép mở các ứng dụng điện thoại, tìm kiếm và camera. Tuy nhiên, đáng tiếc trên phiên bản BB 10 tôi thử nghiệm thì các phím này chưa hoạt động.

Đánh giá nhanh hệ điều hành BlackBerry 10

Hộp thư đồng nhất trên BB 10

Khi kéo từ phải sang trái trên màn hình chính, bạn sẽ được đưa tới hộp thư đồng nhất, nơi tập hợp tất cả tin nhắn và cập nhật mạng xã hội của bạn. Và đúng là "tất cả", vì bạn sẽ phải đối mặt với rất nhiều email, tin nhắn, tin qua BBM, danh sách cuộc gọi, tin nhắn từ các ứng dụng như WhatsApp và rất nhiều cập nhật từ các mạng xã hội như Facebook, Twitter và LinkedIn.

Đánh giá nhanh hệ điều hành BlackBerry 10

Đánh giá nhanh hệ điều hành BlackBerry 10

Với nhiều thứ như vậy trong cùng một hòm thư, phần lớn chúng ta sẽ không thể nắm bắt hết được cập nhật từ tất cả các kênh. Tuy nhiên, RIM đã phát triển tính năng giúp cho người dùng biết được tin mới là từ nơi nào, mà không cần phải nhảy vào trung tâm thông báo. Tính năng này được gọi là "peek" (nghĩa là nhìn lén), khi người dùng kéo nhẹ từ phải sang trái thì một cột hiển thị các tin mới sẽ hiện lên ở góc phải màn hình, với biểu tượng riêng cho từng kênh liên lạc. Bạn có thể xem trước và truy cập ngay vào tin cần thiết, bất kể là đang ở màn hình chính hay trong ứng dụng nào.

Đánh giá nhanh hệ điều hành BlackBerry 10

Hệ thống điều hướng trong BB 10 được RIM xây dựng riêng với tên gọi Cascades, cho phép thực hiện thao tác đa nhiệm nhanh chóng ngay trong ứng dụng. Ví dụ trong ứng dụng tin nhắn, nếu như bạn đang đọc dở một email mà có tin nhắn mới đến, bạn có thể kiểm tra xem ai gửi tin nhắn mà không cần phải đóng ứng dụng – tương tự như thanh thông báo trên Android hay iOS. Nếu như bạn mở một tệp đính kèm trong email, như trong trường hợp của tôi là một file PDF, kéo từ cạnh màn hình sang sẽ mở ra phần riêng để đọc PDF cũng như cho thấy thứ tự sắp xếp trong ứng dụng.

Đây là một tính năng thông minh mà tôi thấy hoạt động rất trơn tru trên thiết bị thử nghiệm – nhưng ta sẽ phải chờ xem tính năng này sẽ được tích hợp vào các ứng dụng khác như thế nào, và liệu nó có tốt được như thế này không.

Tính năng cuối cùng mà tôi được thử nghiệm trên phiên bản này là bàn phím cảm ứng QWERTY của BB 10. Các thiết bị BlackBerry rất nổi tiếng với bàn phím vật lý, và RIM muốn đem trải nghiệm đó lên bàn phím cảm ứng của BB 10.

Đánh giá nhanh hệ điều hành BlackBerry 10

Nhìn bề ngoài thì bàn phím cảm ứng này khá giống bàn phím mặc định trên Android, nhưng mỗi hàng phím lại được tách ra với nhau bởi một dòng kẻ màu bạc – để tạo hiệu ứng giống như thanh kim loại giữa các dòng phím trên những điện thoại thuộc dòng Bold như Bold 9790 hay Bold 9900.

Dự đoán từ, tự sửa từ sai và kiểm tra chính tả là những tính năng thông dụng trên những smartphone ngày nay, và RIM cũng đã phát triển một hệ thống cho riêng họ để có thể gõ phím một cách hiệu quả. Các từ được dự đoán sẽ hiện ra phía trên những chữ cái sắp gõ, và bạn chỉ cần kéo tay lên từ đúng ý của mình để thêm nó vào.

Đánh giá nhanh hệ điều hành BlackBerry 10

Giống như nhiều ứng dụng hiện nay, bàn phím trên BB 10 cũng có thể học thuộc cách viết của bạn, cho phép đưa ra những từ gợi ý chuẩn xác hơn khi bạn dùng máy trong một thời gian dài. Tôi thấy bàn phím cảm ứng khá chuẩn xác và các nút có khoảng cách hợp lý, nhưng những người đã quen với bàn phím vật lý trên máy BlackBerry cũ thì sẽ cần một khoảng thời gian để làm quen.

Mặt dù hệ điều hành này vẫn còn ở trong giai đoạn phát triển, tôi phải nói rằng tôi đã thực sự ấn tượng với sự mượt mà của giao diện – tương tác của nó rất nhanh và không có lỗi gì. RIM cho biết sự mượt mà này sẽ vẫn được giữ nguyên trong sản phẩm bán ra, nhờ vào sự tích hợp hệ thống HTML 5, cho phép tối ưu hiệu năng của phần mềm. Tôi hi vọng rằng họ nói đúng.

Tuấn Anh

Chủ đề khác