VnReview
Hà Nội

Đánh giá Redmi Note 5A Prime: tốt thôi là chưa đủ với Xiaomi

Xiaomi hiện có nhiều đầy đủ dải sản phẩm trải dài từ phân khúc giá rẻ đến cao cấp. Những sản phẩm đáng chú ý nhất của hãng điện thoại Trung Quốc này là những máy tầm trung, điển hình là chiếc smartphone camera kép Mi A1 và điện thoại màn lớn pin trâu Mi Max 2.

Ở phân khúc thấp hơn, chiếc Redmi Note 4 và Note 4X ra cuối năm ngoái đến giờ vẫn là sản phẩm được đánh giá cao ở tầm giá 3-4 triệu đồng nhờ cấu hình tốt, pin "trâu" cùng thiết kế kim loại liền khối. Trong khi đó, các sản phẩm ở phân khúc thấp hơn nữa là Redmi 4/4A tuy có cấu hình trội hơn các đối thủ cùng tầm giá của hãng khác nhưng lại không có nhiều điểm nhấn gây ấn tượng. Có thể nói dòng sản phẩm giá thấp nhất hiện nay của Xiaomi cũng là nhóm sản phẩm nhạt nhoà nhất của hãng này trên thị trường.

Hồi đầu năm, Xiaomi ra mắt chiếc Redmi 4A chính hãng và là sản phẩm rẻ nhất của hãng ở thị trường Việt Nam. Sản phẩm này có các thông số cấu hình khá tốt so với tầm giá nhưng lại có màn hình hơi nhỏ, chỉ có 5 inch. Ở bản cập nhật Redmi Note 5A mới vừa ra, Xiaomi đã quyết định cải thiện kích cỡ màn hình của dòng sản phẩm giá rẻ này lên 5.5 inch.

Redmi Note 5A có 2 phiên bản chênh lệch nhau cả giá bán và cấu hình (xem bảng so sánh cấu hình giữa 2 máy phía trên): bản giá 3,29 triệu đồng (vừa giảm giá còn 2,99 triệu đồng) và bản cao cấp hơn giá 4,29 triệu đồng (vừa giảm giá còn 3,99 triệu đồng) còn mang tên Redmi Note 5A Prime. Bên cạnh việc tăng kích cỡ màn hình lên 5.5 inch, riêng bản Redmi Note 5A Prime có thêm điểm nhấn là camera trước 16MP nên được coi là điện thoại chuyên selfie của Xiaomi.

Liệu những thay đổi có giúp cho Redmi Note 5A Prime trở thành sản phẩm hấp dẫn ở phân khúc giá rẻ?

Thiết kế

Redmi Note 5A Prime có kiểu dáng phổ thông của dòng Redmi với thiết kế thân nhựa và mặt lưng được xử lý mịn trông khá giống kim loại. Chất liệu và kiểu dáng thiết kế không có gì đặc biệt nhưng cảm giác cầm nắm dễ chịu. Máy có trọng lượng nhẹ (153g), khá mỏng (7,7mm), và các mép trên mặt lưng và viền màn hình mặt trước đều bo cong nên không bị cấn tay.

Ở mặt trước, một điểm nhấn của sản phẩm là camera tự sướng 16MP có đèn flash để chụp trong môi trường thiếu sáng. Các phím điều hướng được đưa lên viền, không chiếm diện tích màn hình nhưng các phím này không có đèn nền để tiện sử dụng trong đêm tối.

Là phiên bản đắt hơn nên Redmi Note 5A Prime được bổ sung cảm biến vân tay một chạm ở mặt lưng. Cảm biến này hoạt động khá nhạy, hỗ trợ 5 vân tay và có thể dùng để mở khoá màn hình hay các ứng dụng cài trên máy. Mặt lưng của máy còn có camera sau 13MP và một đèn flash trợ sáng như camera trước.

Giống như nhiều sản phẩm khác của Xiaomi, Redmi Note 5A Prime có cảm biến hồng ngoại nằm ở cạnh trên để điều khiển các thiết bị gia dụng. Máy hỗ trợ 2 khay SIM chuẩn Nano và khe cắm thẻ nhớ riêng biệt, có một loa ngoài, cổng âm thanh và cổng sạc/truyền dữ liệu micro-USB.

Đỉnh máy có cảm biến hồng ngoại và cổng âm thanh 3.5mm

Khe loa (bên trái) và cổng sạc micro-USB

Phím nguồn, âm lượng khá nảy, dễ bấm

Hai khe cắm SIM chuẩn Nano và khe cắm thẻ nhớ riêng biệt

Nhìn chung, Redmi Note 5A Prime có thiết kế quen thuộc của các sản phẩm Xiaomi, không có điểm gì đặc trưng gây ấn tượng nhưng có cảm giác cầm nắm dễ chịu, nhẹ và không gây cấn tay. Các chi tiết cũng được hoàn thiện ổn, mép nối kín khít và các phím nảy, dễ bấm.

Màn hình

Redmi Note 5A Prime có màn hình IPS LCD 5.5 inch độ phân giải HD, một bước cắt giảm của Xiaomi trên dòng; Redmi A giá rẻ nhằm hạ giá thành. Mật độ điểm ảnh của máy khá thấp, chỉ đạt 236 PPI nên các chi tiết chữ và hình ảnh hiển thị bị rạn và nhoè khá rõ. 

Bảng kết quả đo màn hình của Redmi Noẻ 5A Prime và một số sản phẩm cùng tầm giá

Hai màu xanh đậm và tím trên màn hình của Redmi Note 5A Prime hiển thị nhạt, lệch nhiều so với màu tiêu chuẩn.

Ngoài điểm này thì các yếu tố còn lại trên màn hình của Redmi Note 5A Prime ở mức chấp nhận được. Màn hình có độ sáng tối đa và độ tương phản khá cao. Các màu sắc cơ bản thì có 2 gam màu xanh đậm và tím bị nhạt đi thấy rõ. Điều này thể hiện trên cả kết quả đo màn hình bằng thiết bị đo chuyên dụng cũng như khi so sánh với các sản phẩm được đánh giá tốt về màn hình như Oppo F5 hay chiếc iPhone 6.

Các điểm còn lại như khả năng nhìn ngoài trời và góc nhìn của máy đều ở mức khá. Riêng góc nhìn của điện thoại này còn nhỉnh hơn chiếc Huawei Nova 2i ở tầm giá cao hơn - màu sắc và độ sáng trên màn hình của Redmi Note 5A Prime bị thay đổi ít hơn khi nhìn vào từ các góc chếch so với điện thoại của Huawei.

Phần mềm và hiệu năng

Redmi Note 5A Prime hiện được cài sẵn bản MIUI Global 9.1 tuỳ biến dựa trên Android 7.1.2. Về phần mềm, các máy Xiaomi tương đối bình đẳng giữa các phân khúc, máy giá rẻ cũng có hầu hết tính năng tương tự sản phẩm đắt tiền, chỉ trừ một số tính năng do khác biệt phần cứng như camera.

Một số tính năng đáng chú ý trên các điện thoại Xiaomi hiện nay có thể kể đến tính năng ứng dụng kép để có thể chạy 2 tài khoản game, 2 tài khoản Facebook hay Messenger song song. Ở tính năng ứng dụng kép, Xiaomi hỗ trợ đa dạng hơn nhiều so với các điện thoại Samsung, Oppo hay Huawei thường chỉ giới hạn một vài app truyền thống như Facebook, Messenger hay WhatsApp.

Tính năng ứng dụng kép của Xiaomi hỗ trợ ứng dụng rất đa dạng

Tiếp đến là tính năng không gian thứ 2 để tạo ra một phân vùng mới sử dụng song song cho nhiều mục đích cá nhân. Máy cũng có chế độ rút gọn đơn giản thích hợp dành cho người cao tuổi khi màn hình chính tập trung những ứng dụng cơ bản nhất, font chữ to và biểu tượng lớn dễ nhìn.

Bạn có thể bảo mật các ứng dụng quan trọng trên điện thoại bằng mật khẩu hoặc vân tay

Ngoài ra, bạn cũng có thể mã hoá các ứng dụng cần đảm bảo sự riêng tư trên máy thông qua tính năng khoá ứng dụng bằng vân tay hay mật khẩu hình. Là sản phẩm dựa trên bản Android 7 nên bạn có thể mở song song hai ứng dụng trên cùng màn hình của Redmi Note 5A Prime, tính năng được Xiaomi gọi là chia đôi màn hình.

Về hiệu năng, Redmi Note 5A Prime sử dụng vi xử lý Snapdragon 435 tám lõi Cortex-A53 (4 lõi tốc độ 1.4GHz và 4 lõi tốc độ 1.09 GHz), nhân đồ hoạ Adreno 505 cùng với RAM 3GB và bộ nhớ trong 32GB (còn trống trên 24GB cho người dùng). Cấu hình này đủ đáp ứng nhu cầu sử dụng ở mức cơ bản trên điện thoại và chơi các game phổ thông. Nhiều game đồ hoạ nặng cũng có thể chơi được song phải giảm đồ hoạ xuống mức thấp để cải thiện độ mượt, đỡ bị giật lag.

So với các sản phẩm Xiaomi thì hiệu năng như vậy không phải là điểm mạnh của Redmi Note 5A Prime. Ở mức giá chỉ cao hơn 0,5 - 1 triệu đồng, hai máy Redmi Note 4 và Mi A1 (bản bộ nhớ 32GB, giá 4,99 triệu đồng) đều dùng chip mạnh Snapdragon 625 mạnh mẽ hơn đáng kể so với Note 5A Prime. Không chỉ hiệu năng, hai máy này còn có nhiều điểm hơn Redmi 5A Prime như thiết kế, màn hình, camera và cả thời lượng pin.

Antutu đo hiệu năng tổng thể của thiết bị

Phần mềm Geek Bench 4 đo hiệu năng xử lý lõi đơn và đa lõi của CPU

Bài test Manhattan trên GFX Bench đo hiệu năng xử lý của GPU ở độ phân giải thực (onscreen) và độ phân giải tiêu chuẩn (Full-HD).

Thời gian pin

Viên pin 3080 mAh của Redmi Note 5A Prime mang lại thời lượng sử dụng ở mức khá. Trên các bài đo pin quen thuộc của VnReview, máy có thời lượng ở mức trung bình trong số các máy cùng tầm giá. Khi sử dụng thực tế, máy đạt thời lượng onscreen khoảng 6,5 giờ. Tuy vậy, chế độ chờ không sử dụng thì máy hao pin khá nhanh, khoảng 5-6% pin sau 7 giờ để qua đêm có bật mạng Wi-Fi/3G để nhận cập nhật thông tin. Với kết quả như vậy, người dùng với cường độ ở mức tương đối nhiều có thể yên tâm sử dụng cả ngày không lo hết pin giữa chừng.

Thời gian xem phim HD chép về máy ở độ sáng và âm lượng 70%, tính từ lúc pin đầy đến lúc còn 10% thì dừng.

Thời gian lướt web qua mạng Wi-Fi ở độ sáng màn hình 70%, tính từ lúc pin đầy đến lúc còn 10% thì dừng.

Thời gian chơi game, cũng tính từ lúc pin đầy đến 10% thì dừng.

Camera

Với camera trước 16MP, điện thoại này được Xiaomi quảng bá là sản phẩm chuyên selfie giá mềm. Nhưng điều bất ngờ là camera sau 13MP lại cho ảnh chụp khá ổn. Ở điều kiện sáng thông thường, chế độ tự động hoạt động hiệu quả. Ảnh có nhiều chi tiết, màu sắc hài hoà, độ tương phản và dải sáng khá rộng. Với các bối cảnh chênh và ngược sáng, chế độ HDR giúp cải thiện rõ rệt độ tương phản giữa các vùng sáng tối. Tuy vậy, camera này vẫn chưa thể xử lý tốt được môi trường thiếu sáng, một điểm yếu thường gặp trên điện thoại giá rẻ và cả nhiều máy tầm trung. Lúc chụp thiếu sáng, ảnh được đẩy độ sáng lên nhưng chi tiết giảm mạnh và nhiễu hạt nặng.

Ảnh chênh ngược sáng, chế độ tự động

Ảnh chênh ngược sáng, chế độ HDR

Ảnh ngược sáng, chụp tự động

Ảnh ngược sáng, chụp HDR

Ảnh tự động (trái) và ảnh bật HDR (phải).

Ảnh thiếu sáng chi tiết giảm hẳn và nhiễu thấy rõ

Camera tự sướng của Redmi Note 5A Prime có 2 chế độ chụp làm đẹp: chế độ thông minh với 3 mức làm đẹp (thấp, trung bình và cao) và chế độ chuyên nghiệp cho tự chỉnh mức độ mịn da và gọn mặt qua thanh kéo. Máy cũng tích hợp sẵn nhiều bộ lọc màu giúp ảnh selfie " so deep" hơn bên cạnh nhiều hiệu ứng khá vui nhộn để bạn thư giãn mỗi khi rảnh rỗi.

Một số hiệu ứng ảnh vui nhộn trên camera selfie của Redmi Note 5A Prime

Các bộ lọc màu tích hợp sẵn giúp ảnh selfie "so deep" hơn bên cạnh khả năng nhận diện tuỏi và giới tính

Khi không sử dụng các chế độ làm đẹp, ảnh selfie của máy cho độ chi tiết tốt, tái tạo được rõ nét toàn bộ cả ưu và khuyết điểm trên gương mặt như da, tóc, lỗ chân lông, thậm chỉ cả những... mụn ruồi, mụn cám nhỏ li ti. Màu sắc ảnh trung thực, dải sáng khá.

Khi bật làm đẹp ở mức thấp, làn da được làm mịn vừa phải, màu da cũng trắng trẻo hơn nhưng nước ảnh không còn giữ được độ trung thực mà theo hướng "ảo hóa" hơn, độ chi tiết giảm xuống, dải sáng cũng kém đi. Các mức làm đẹp trung bình và cao tiếp tục đẩy mức "ảo hóa" lên, nhất là mức cao sẽ làm gương mặt bị "bóp" gọn lại quá đà, trông hơi dị. Bạn nên chọn mức làm đẹp từ trung bình trở xuống, hoặc nếu chăm chút hơn, có thể chuyển qua chế độ làm đẹp chuyên nghiệp để tự chỉnh chi tiết mức độ làm đẹp da và thon mặt cho phù hợp nhất với gương mặt của mình.    

Một số ảnh selfie với camera trước 16MP của Redmi Note 5A Prime

Tắt chế độ làm đẹp (trái) và bật chế độ làm đẹp mức thấp (phải)

Bật chế độ làm đẹp: mức trung bình (trái) và mức cao (phải)

Tắt chế độ làm đẹp (trái) và bật chế độ làm đẹp mức thấp (phải)

Bật chế độ làm đẹp: mức trung bình (trái) và mức cao (phải)

Chế độ làm đẹp các mức từ trái qua phải: thấp, trung bình và cao

Tổng kết

Xét trên tổng thể, Redmi Note 5A Prime là sản phẩm rất ổn ở tầm giá 4 triệu đồng. Máy có thiết kế thân nhựa nhưng kiểu dáng đơn giản, nhẹ và cầm nắm dễ chịu. Camera trước sau cho ảnh chụp khá đẹp và phần mềm được cập nhật bản mới có gần đầy đủ tính năng đặc trưng của Xiaomi. Các yếu tố như màn hình, pin và hiệu năng ở mức chấp nhận được so với tầm giá.

Tuy nhiên, vấn đề của điện thoại này là Xiaomi đang có vài lựa chọn tốt hơn hẳn ở tầm giá chỉ nhỉnh hơn một chút như chiếc Redmi Note 4 bản Snapdragon 625 (4,49 triệu đồng) hay Xiaomi Mi A1 gần đây có bản bộ nhớ 32GB giá chỉ 4,99 triệu đồng. Những điện thoại này đều hơn hẳn Redmi Note 5A Prime ở nhiều yếu tố từ thiết kế, màn hình, hiệu năng, camera và cả pin nữa.

TP

Chủ đề khác