VnReview
Hà Nội

Đánh giá Xiaomi Mi Mix 2 chính hãng

Sau chiếc Mi Mix đầu tiên gây ấn tượng mạnh mẽ, Xiaomi tiếp tục ra mắt thế hệ hai của mẫu điện thoại viền mỏng cao cấp với rất nhiều thay đổi, bớt đi cá tính nhưng an toàn và không còn những hạn chế khó chịu như thế hệ đầu.

Mi Mix 2 có hai phiên bản khác nhau ở chất liệu thân máy và dung lượng bộ nhớ RAM. Phiên bản phổ thông có RAM 6GB và thân máy kết hợp khung kim loại cùng mặt lưng gốm hiện được bán chính hãng với giá 12,99 triệu đồng. Phiên bản thứ hai của Mi Mix 2 được sản xuất giới hạn có thân máy bằng gốm nguyên khối và RAM 8GB, hiện chưa được bán chính hãng.

Thế hệ Mi Mix 2 kế thừa nhiều điểm từ bản tiền nhiệm như viền mỏng, chất liệu gốm, vị trí camera trước ở phía cạnh dưới và cấu hình vẫn rất mạnh mẽ. Tuy nhiên, bản mới cũng có nhiều thay đổi theo hướng an toàn và nhắm đến số đông người dùng. Máy có kích cỡ nhỏ hơn, loa thoại đã được đưa trở lại phía mặt trước để tránh lọt tiếng và giá cũng rẻ hơn khoảng 2-3 triệu đồng so với giá khởi điểm của thế hệ đầu.

Liệu những thay đổi này có làm cho Mi Mix 2 tốt lên và trở thành sản phẩm đáng lựa chọn hay không? Lưu ý là sản phẩm VnReview sử dụng trong bài đánh giá này là phiên bản thường được bán chính hãng ở Việt Nam có khung kim loại, lưng gốm, RAM 6GB, bộ nhớ trong 64GB và màu đen, lựa chọn màu duy nhất được bán chính hãng hiện nay.

Thiết kế

Mi Mix 2 có những thay đổi cơ bản về thiết kế so với thế hệ đầu tiên: máy nhỏ gọn, thuôn dài hơn (5.99 inch tỷ lệ 18:9 so với 6.4 inch tỷ lệ 17:9) và mặt lưng vát giống với đa số smartphone hiện nay chứ không vuông vức như bản cũ. Những thay đổi này giúp cho sản phẩm phù hợp với số đông người dùng hơn, dễ cầm nắm hơn nhưng cũng không còn vẻ cá tính như thế hệ trước.

Ở phiên bản phổ thông, Mi Mix 2 có khung kim loại và mặt lưng gốm. Cả hai chất liệu này trên phiên bản màu đen được Xiaomi xử lý bề mặt ăn khớp với nhau, đều bóng bẩy và kết hợp với các chi tiết màu vàng ở camera sau và dòng chữ trên mặt lưng nên trông sang trọng.

Máy cũng cho cảm giác cầm đầm tay (185g), chắc chắn và cảm nhận trọng lượng được phân bổ đều. Phần khung máy và mặt lưng có độ hoàn thiện tốt, mịn màng và các chi tiết được cắt gọt rất gọn. Tuy vậy, trên sản phẩm chúng tôi sử dụng để viết bài đánh giá, phần ghép nối giữa khung kim loại và mặt lưng gốm vẫn có kẽ hở nhỏ, đủ nhét tờ tiền vào. Rất may là máy có màu đen nên kẽ hở không lộ.;

Cụm camera sau được mạ vàng, phía dưới là cảm biến vân tay một chạm hoạt động nhạy.

Một điểm nữa cũng cần lưu ý là khung máy và mặt lưng khá trơn tay, dễ rơi khi cầm hay khi để trên bề mặt không phẳng. Có lẽ nhà sản xuất hiểu được điều này nên đã tặng kèm sản phẩm một chiếc ốp lưng mỏng bằng chất liệu nhựa nhám, bám tay. Trên mặt lưng, cụm camera sau hơi lồi nhẹ và phần viền của camera tiếp tục được mạ vàng 18k giống như thế hệ cũ. Ở bản thân gốm nguyên khối thì bề mặt phay của cảm biến vân tay cũng được mạ vàng, còn bản thường thì không được mạ.

Mi Mix 2 đã đưa loa thoại trở lại phía mặt trước

Ở phía mặt trước, Mi Mix 2 đã có khe loa thoại, không phải dùng đến công nghệ loa áp điện bị lọt tiếng như thế hệ đàn anh. Loa thoại này được thiết kế rất mỏng, lỗ thoát âm được đặt lên khung nên không làm cho phần viền màn hình phía trên dày lên nhiều. Do phần viền phía trên quá mảnh nên cụm camera trước tiếp tục được đưa xuống viền dưới, khi chụp ảnh tự sướng vẫn phải lộn ngược máy. Tấm kính bảo vệ màn hình là Gorilla Glass 4 hứa hẹn khả năng chống xước tốt.

Vỏ ốp đi kèm bằng chất liệu nhựa mỏng, nhám và bám tay

\

Máy có độ hoàn thiện khá tốt, các phím bấm nảy và dễ bấm.

Cạnh dưới có cổng Type C (không có giắc âm thanh 3.5mm), hai khe loa thực tế chỉ có một loa và một bên vừa đóng vai trò cân đối thiết kế vừa có mic thu tiếng đàm thoại. Loa ngoài có chất lượng âm thanh tốt: âm lượng lớn, trong trẻo và không bị rè lên khó chịu khi tăng âm lượng lên cao.

Màn hình

Ở khía cạnh vật lý thì màn hình có Mi Mix 2 có 3 thay đổi là kích cỡ nhỏ hơn, tỷ lệ 18:9 dài hơn và phần hiển thị các góc màn hình bo tròn nhiều hơn thế hệ cũ. Những thay đổi này giúp sản phẩm trông mềm mại hơn, bề ngang gọn hơn và về lâu dài thì việc hiển thị nội dung sẽ tốt hơn so với tỷ lệ 17:9 của thế hệ cũ, bởi tỷ lệ 18:9 hiện gần như đã là chuẩn chung trên các smartphone viền mỏng hiện giờ.

Màn hình này vẫn có độ phân giải Full-HD+ với mật độ điểm ảnh 403 PPI, khá chi tiết. Tấm nền sử dụng công nghệ IPS LCD tương tự thế hệ cũ. 3 chế độ hiển thị khác với màu sắc (ấm, chuẩn và lạnh) và độ tương phản khác nhau (chuẩn, độ tương phản tự động và tăng độ tương phản) quen thuộc trên các máy Xiaomi tiếp tục xuất hiện. Các chế độ hiển thị này tạo ra những khác biệt về màu sắc, độ sáng và độ tương phản.

Ở chế độ mặc định (màu chuẩn và độ tương phản tự động) thì độ sáng tối đa của màn hình ở mức khá, độ tương phản cao, màu đen hiển thị sâu và nhiệt màu ở mức hợp lý. Độ chính xác màu cũng khá chuẩn, chỉ có hai gam màu đỏ và xanh là lệch đáng kể. Nếu muốn hiển thị màu chuẩn hơn thì bạn nên chuyển qua chế độ màu chuẩn ở phần màu sắc và độ tương phản. Độ sáng tối đa của màn hình sẽ tăng lên rõ rệt khi chuyển sang chế độ "tăng độ tương phản".

Sử dụng thông thường ngoài trời thì Mi Mix 2 hiển thị khá tốt, trừ khi môi trường sáng quá gắt. Góc nhìn màn hình hơi hẹp khi so sánh với các smartphone cao cấp khác, màu sắc và độ sáng thay đổi rõ rệt khi nhìn vào ở góc khoảng 30 độ.

Màn hình Mi Mix 2 ở chế độ mặc định

Các màu cơ bản do máy hiển thị (chấm tròn) so với màu chuẩn (ô vuông) đo ở chế độ mặc định.

Phần mềm

Phiên bản Mi Mix 2 chính hãng hiện chạy phần mềm MIUI 9.2 tuỳ biến dựa trên bản Android 7.1.1. Về hình thức, cái hay nhất ở MIUI là hỗ trợ theme cực tốt, rất nhiều theme (chủ đề) miễn phí để người dùng thay đổi mọi thứ trên giao diện. MIUI cũng loại bỏ khay ứng dụng mà đưa toàn bộ ứng dụng lên màn hình chính giống iPhone và nhiều máy Android Trung Quốc khác. 

MIUI hỗ trợ nhiều theme miễn phí cho người dùng thay đổi giao diện.

Máy hỗ trợ dùng song song hai tài khoản với rất nhiều ứng dụng

Về tính năng, các máy Xiaomi từ giá thấp đến giá cao đều có tính năng phần mềm giống nhau. MIUI được xem là bản phần mềm tuỳ biến có nhiều tính năng để người dùng vọc vạch trải nghiệm trong quá trình sử dụng hàng ngày. Một số tính năng đáng chú ý trên các điện thoại Xiaomi hiện nay có thể kể đến tính năng ứng dụng kép để có thể chạy 2 tài khoản game, 2 tài khoản Facebook hay Messenger song song; tính năng không gian thứ 2 để tạo ra một phân vùng mới sử dụng song song cho nhiều mục đích cá nhân; mã hoá các ứng dụng cần đảm bảo sự riêng tư trên máy thông qua tính năng khoá ứng dụng bằng vân tay hay mật khẩu hình.

Các ứng dụng không hỗ trợ tốt cho chế độ toàn màn hình 18:9 vẫn có thể ép hiển thị toàn màn hình.

Những ứng dụng chưa hỗ trợ tốt cho tỷ lệ 18:9 thì mặc định sẽ hoạt động ở tỷ lệ 16:9. Tuy vậy, Xiaomi cũng cho bạn tuỳ chọn ép những ứng dụng này hiển thị ở tỷ lệ toàn màn hình 18:9 bằng cách phóng lớn hình ảnh, nên có thể sẽ có những phần thông tin trên ứng dụng bị cắt mất. Bên cạnh đó, riêng với Mi Mix và Mi Mix 2, bạn có để hiện hoặc ẩn các phím điều hướng cơ bản (đa nhiệm, home và back) để nội dung hiển thị được tràn khắp màn hình.

Hiệu năng

Mi Mix 2 được trang bị bộ vi xử lý Snapdragon 835 tám lõi, RAM 6GB và bộ nhớ trong 64GB (không có khe cắm thẻ nhớ ngoài). Đây là cấu hình cao cấp nhất trên các smartphone ở thời điểm hiện tại. Trong khi đó, độ phân giải của máy khá nhẹ, chỉ là Full-HD nên trải nghiệm rất nhanh và mượt mà. Trên các ứng dụng đo hiệu năng thì điện thoại này cũng đạt điểm tương đồng với các smartphone Android cao cấp, chỉ kém các máy iPhone thế hệ mới nhất của Apple.

Antutu đánh giá hiệu năng tổng thể của thiết bị

Geekbench 4 đo hiệu năng xử lý đơn lõi và đa lõi của CPU

Bài test Manhattan trên GFXBench đo hiệu năng xử lý đồ hoạ của GPU ở độ phân giải Full-HD tiêu chuẩn (offscreen) và độ phân giải thực của màn hình (onscreen).

Trong sử dụng thực tế với các ứng dụng game nặng, Mi Mix 2 dễ dàng đạt mức khung hình 60 fps, là mức tối đa với các game mà VnReview hay sử dụng để đánh giá như Dead Trigger 2 và Warhammer 40K: Freeblade. Màn hình với độ phân giải Full HD là một lợi thế lớn đem lại sự mượt mà cho game, vì chip đồ họa của máy sẽ giảm được gánh nặng xử lý rất nhiều so với những máy cao cấp của các hãng khác trang bị màn hình Quad HD, tức là nhiều hơn khoảng 50% lượng điểm ảnh.

Thời gian pin

Mi Mix 2 có viên pin 3400 mAh, hỗ trợ chuẩn sạc nhanh Quick Charge 3.0. Các bài đánh giá pin quen thuộc của VnReview cho thấy viên pin của Mi Mix 2 có thời lượng sử dụng khá tốt, nhỉnh hơn nhiều smartphone cao cấp khác và tương đương thời lượng pin của chiếc iPhone 7 Plus, chiếc iPhone được đánh giá tốt về pin.

Thời gian lướt web liên tục trên mạng Wi-Fi ở độ sáng 70%, tính từ lúc pin đầy đến khi còn 10%.

Thời gian xem phim offline liên tục ở điều kiện độ sáng và âm lượng 70%, cũng tính từ lúc pin đầy đến khi còn 10% thì dừng.

Thời gian chơi game giả lập trên phần mềm GFXBench, cũng tính từ lúc pin đầy đến khi còn 10%.

Trong sử dụng thực tế, Xiaomi Mi Mix 2 thường dùng được khoảng 1,5 ngày ở cường độ sử dụng trung bình. Theo thống kê của ứng dụng đo pin AccuBatery, máy hao trung bình khoảng 11-12% pin trong một giờ sử dụng (onscreen), tương đương khoảng 8-9 giờ onscreen. Ở chế độ chờ qua đêm có bật Wi-Fi thì máy hao khoảng 2% sau 6 giờ, cũng là kết quả khá tốt.

Mi Mix 2 được đi kèm củ sạc nhanh Quick Charge 3.0 và cáp sạc Type C. Tổng thời gian sạc đầy cho máy hết khoảng 90 phút. Tuy nhiên, 90% pin ban đầu có thời gian sạc rất nhanh. Cụ thể, 30 phút đầu thì máy sạc được khoảng 50% pin và 1 giờ lên được 90%. 10% còn lại thì tốc độ sạc bị bóp xuống chậm, mất tới 30 phút.

Camera

Smartphone cao cấp bây giờ phải có camera tốt. Ở điểm này thì chiếc Mi Mix 2 đã có những cải thiện so với thế hệ đầu nhưng chưa thể so sánh được với các smartphone Android cao cấp từ các hãng khác. Camera sau của máy có độ phân giải 12MP hỗ trợ chống rung quang học, sử dụng cảm biến IMX386 của Sony tương tự camera chính phía sau trên chiếc Xiaomi Mi 6 và Mi Max 2. Camera sau của Mi Mix 2 có ống kính khẩu f/2.0, rộng hơn chút so với khẩu f/2.2 trên chiếc Mi Max 2 nhưng hẹp hơn khẩu f/1.8 trên chiếc MI 6. Điều này có ảnh hưởng không tích cực đến khả năng chụp thiếu sáng của Mi Mix 2.

Camera sau của Mi Mix 2 không có camera tele giống như trên Mi 6 và Mi A1, có lẽ là cách để nhà sản xuất tiết giảm chi phí khi đã đầu tư cho sản phẩm này cấu hình mạnh mẽ, màn hình viền mỏng và thân máy chất lượng. Về phần mềm, ứng dụng camera trên Mi Mix 2 bây giờ thay đổi rất giống với giao diện camera trên iPhone: bên phải là các chế độ chụp/quay cơ bản và bên trái là tuỳ chỉnh đèn flash, HDR, các hiệu ứng. Ứng dụng camera cũng có chế độ thủ công cho tuỳ chỉnh cân bằng trắng, lấy nét, thời gian phơi sáng tới 32 giây và ISO.

Ở điều kiện sáng ban ngày, ảnh chụp của máy cũng không thể hiện được độ chi tiết cao. Nhìn ở kích cỡ nhỏ thì ảnh vẫn đủ độ sắc nét, nhưng khi phóng to lên thì có thể thấy các chi tiết trong ảnh không nét. Màu sắc của ảnh nếu chụp tự động, không can thiệp thì đôi lúc hơi nhạt, nếu để ý và điều chỉnh về cân bằng trắng hay độ sáng thì sẽ ấn tượng hơn.

Bù lại, ảnh có dải sáng rộng nên chi tiết ở vùng sáng, tối chênh lệch vẫn giữ được. Chế độ HDR cũng hoạt động hiệu quả ở những tình huống chênh và ngược sáng nhưng tốc độ chụp ở chế độ này lại chậm hơn nhiều so với các smartphone cao cấp khác dù cấu hình của Mi Mix 2 rất mạnh.

Đối với ảnh chụp buổi tối, máy xử lý mức ISO cao ổn, kể cả khi đến mức ISO 1600 thì ảnh cũng không bị nhiễu. Tuy nhiên tốc độ bắt nét, chụp buổi tối hơi chậm nên chỉ phù hợp khi chụp các cảnh tĩnh, còn nếu có chuyển động thì dễ bị nhòe.

Camera trước của Mi Mix 2 có độ phân giải 5MP với ống kính khẩu f/2.0 tương tự camera sau và hỗ trợ quay video Full-HD. Ứng dụng camera hỗ trợ chế độ làm đẹp với 3 mức cơ bản (thấp, trung bình, cao) hoặc nâng cao (cho chỉnh gọn cằm, trắng hoặc mịn da) đi kèm 9 hiệu ứng khác nhau. Máy bắt nét và nhận diện khuôn mặt nhanh, ảnh selfie chi tiết và các tác động làm đẹp cũng khá tự nhiên. Các hiệu ứng của máy chủ yếu là các bộ lọc màu, còn những hiệu ứng thú vị hơn như sticker thì cần phải cài ứng dụng bên ngoài.

Môi trường ngoài trời: tắt chế độ làm đẹp (trái) và bật chế độ làm đẹp (bên phải)

Môi trường ngoài trời: bật chế độ làm đẹp mức thấp (trái) và mức cao (bên phải)

Môi trường ánh sáng đèn: tắt chế độ làm đẹp (trái) và bật chế độ làm đẹp (bên phải).

Môi trường ánh sáng đèn: bật chế độ làm đẹp mức thấp (trái) và mức cao (bên phải).

Tổng kết

Mi Mix 2 đã có những thay đổi về thiết kế theo hướng thực tế hơn, dễ cầm nắm hơn và đi theo xu hướng viền mỏng tỷ lệ 18:9 đang thành trào lưu hiện nay. Tuy nhiên, thay đổi đó cũng phải đánh đổi, khiến sản phẩm mất đi cá tính và sự ấn tượng về thị giác như thế hệ đầu tiên dù chất lượng hoàn thiên vẫn rất tốt.

Ngoài thiết kế, điện thoại này cũng ghi điểm ở hiệu năng mượt mà, cảm biến vân tay nhạy, loa ngoài có âm lượng lớn và trong trẻo cùng với thời lượng pin đủ yên tâm dùng cả ngày ở cường độ cao. Tuy vậy, hai yếu tố cơ bản còn lại là màn hình và camera của Mi Mix 2 vẫn còn khoảng cách khi so sánh với các sản phẩm cao cấp của các hãng khác. Màn hình hiển thị màu sắc khá chuẩn, xem ngoài trời ổn nhưng góc nhìn không ấn tượng. Trong khi đó, camera có độ chi tiết, màu sắc và dải sáng ổn song tốc độ chụp HDR chậm và chụp thiếu sáng chậm, dễ nhiễu.

Nhìn chung, Mi Mix 2 chưa đủ toàn diện khi so sánh với các smartphone cao cấp từ các hãng khác. Nhưng khi xét đến mức giá, rẻ hơn nhiều so với các sản phẩm cao cấp thì đây vẫn là sản phẩm đáng cân nhắc, nhất là với những người dùng quan tâm nhiều đến thiết kế, độ mượt mà của hiệu năng và thời lượng pin. 

Đạt Anh Phong

Chủ đề khác