VnReview
Hà Nội

Đánh giá Xiaomi Redmi 5A: Mức giá làm nên tất cả

Với Redmi 5A, Xiaomi tỏ rõ tham vọng muốn chiếm lĩnh phần lớn thị phần phân khúc smartphone giá rẻ tại Việt Nam và khiến các nhà sản xuất khác thật sự phải lo ngại.

Từ trước tới nay, các smartphone chính hãng tầm giá dưới 2 triệu đồng thường không gây được nhiều chú ý bởi cấu hình quá yếu, thiết kế lạc hậu, màn hình chất lượng kém và camera chỉ để làm "cảnh". Nhưng với sự xuất hiện của Redmi 5A, hãng điện thoại Trung Quốc Xiaomi dường như đang muốn "định nghĩa lại" phân khúc này.

Thiết kế

Như đã đề cập ở bài mở hộp và trên tay, có thể coi Redmi 5A đơn thuần chỉ là phiên bản "rename" (đổi tên) của chiếc Redmi 4A mới được mở bán chính thức tại Việt Nam vào đầu năm ngoái.

Sự khác biệt về ngoại hình giữa Redmi 5A với người anh em của nó là quá nhỏ, và rất khó để nhận ra. Vẫn là kiểu màn hình 16:9 truyền thống với 4 viền xung quanh khá dày. Xiaomi đã có những sản phẩm viền mỏng, tỷ lệ 18:9 là Redmi 5 và Redmi 5 Plus nhưng riêng với các thiết bị dòng A của hãng, chúng thường nhận cập nhật chậm chạp nhất bởi việc được định hướng là dòng sản phẩm giá rẻ, tiết kiệm chi phí.

Chi tiết duy nhất ở mặt trước giúp phân biệt giữa Redmi 5A và người tiền nhiệm là... cảm biến tiệm cận. Trên Redmi 4A, cảm biến tiệm cận có dạng hình con nhộng nằm ngang còn ở Redmi 5A đã chuyển sang... hình tròn.;

Ở mặt sau, nếu nhìn thoáng qua, cũng rất khó phân biệt giữa 2 thế hệ Redmi. Xiaomi chỉ thực hiện một vài thay đổi rất nhỏ như dịch chuyển vị trí loa ngoài xuống dưới đôi chút hay hạ thấp đường vạch chia ở cạnh trên để không còn cắt ngang camera và đèn flash. Chất lượng loa ngoài ở mức trung bình, âm thanh khá lớn nhưng gắt, chói, chủ yếu là âm treble. Chất lượng âm thanh bị suy giảm đáng kể khi để máy trên mặt bàn do loa đặt ở mặt lưng, dễ bị cản mất âm thanh.

Phần mặt lưng và khung máy được tinh chỉnh lại, không liền khối như thế hệ trước mà giống như được ghép lại với nhau. Cảm biến vân tay vẫn không xuất hiện trên thiết bị giá rẻ này. 

Chất liệu nhựa tiếp tục được sử dụng cho toàn bộ phần vỏ và khung máy nhưng do được gia công tốt nên tạo được độ chắc chắn, liền mạch, không có chút ọp ẹp nào kể cả khi ấn mạnh vào mặt lưng.

Máy cầm ôm, chắc tay, gọn gàng nhờ kích thước nhỏ gọn, trọng lượng nhẹ, mặt lưng nhám mịn được bo cong đều về các góc. Tuy nhiên, phần giao giữa màn hình và khung máy vẫn gây cấn tay đôi chút do màn hình nhô hẳn lên so với phần khung, đồng thời cạnh màn hình không được bo cong 2.5D.  

Phím nguồn và tăng giảm âm lượng được giữ nguyên vị trí, kiểu dáng cho độ nảy tốt, dễ thao tác.

Là một thiết bị giá rẻ nên dễ hiểu khi Redmi 5A chỉ được trang bị cổng microUSB kiểu cũ chứ không phải Type C hiện đại và tiện lợi hơn nhiều. 3 phím điều hướng cũng không có đèn nền nên khá bất tiện khi sử dụng trong đêm tối.

Điểm cộng hiếm hoi ở thiết bị này là việc vẫn được tích hợp đầu phát hồng ngoại để điều khiển các thiết bị điện tử trong nhà như quạt, điều hòa, TV...

Khay sim và thẻ nhớ có lẽ là nâng cấp đáng kể nhất trên Redmi 5A. Máy đã có thể lắp 2 SIM nano 4G và 1 thẻ nhớ microSD dung lượng tối đa 128GB song song mà không phải hy sinh 1 trong 2 như thế hệ trước. 

Màn hình

Không khác biệt nhiều về kiểu dáng bên ngoài và ngay cả cấu hình bên trong, Redmi 5A cũng gần như được thừa hưởng nguyên vẹn các thông số của "đàn anh". Máy tiếp tục sử dụng màn hình IPS LCD 5 inch độ phân giải HD. Độ phân giải này khó lòng đem lại độ sắc nét cao và ngay ở giao diện màn hình chủ hay phần cài đặt hệ thống có thể nhận ra ngay những nội dung dạng chữ hiển thị sẽ hơi mờ nhòe. Điều này càng thể hiện rõ hơn khi duyệt web với các bài viết nhiều chữ.

Một tính năng nhỏ nhưng những hữu ích được Xiaomi giữ lại là khả năng bấm đúp vào màn hình để bật máy. Kết hợp với nút tắt màn hình nhanh ở thanh thông báo, người dùng gần như không cần sử dụng đến phím nguồn để tắt/bật màn hình.

Bù lại cho độ phân giải chưa cao thì các yếu tố khác của màn hình đều ở mức khá như độ sáng, tương phản ổn, góc nhìn rộng, màu sắc vừa phải, không theo hướng rực rỡ, nịnh mắt nhưng màn hơi đục và ám vàng. Máy vẫn được trang bị cảm biến ánh sáng để tự động điều chỉnh độ sáng màn hình theo môi trường xung quanh, nhưng việc hiển thị ngoài trời chưa tốt khi dễ bị bóng, lóa nhất là khi chụp ảnh.

Điểm hay ở các thiết bị Xiaomi là việc có thể dễ dàng tinh chỉnh lại nhiệt màu màn hình và độ tương phản trong cài đặt hiển thị. Dù vậy, bạn cũng phải chấp nhận là khi chuyển sang chế độ tăng độ tương phản, màu sắc sẽ khá rực và có phần hơi lòe loẹt, thiếu trung thực. Chế độ đọc sách được tích hợp để lọc bớt ánh sáng xanh gây hại mắt khi sử dụng máy trong đêm và có thể hẹn giờ để tự động bật vào khung giờ cố định.

Khi thiết lập màn hình ở chế độ màu sắc và độ tương phản chuẩn, kết quả đo từ thiết bị chuyên dụng cho thấy màn hình của Redmi 5A đạt mức tốt ở các tiêu chí như độ sáng, nhiệt màu và độ chính xác màu. Trong khi, độ tương phản và độ đen là những điểm máy cần phải cải thiện trong thế hệ tới.    

Kết quả đo màn hình của Xiaomi Redmi 5A so sánh với một số sản phẩm tầm giá 3 - 4 triệu đồng

Các màu cơ bản do máy hiển thị (chấm tròn) so với màu chuẩn (ô vuông) đo ở chế độ mặc định.

Camera

Các điện thoại của Xiaomi thường không được đánh giá cao về camera nhưng với những thông số được trang bị, người dùng hoàn toàn có quyền hy vọng vào chất lượng camera trên Redmi 5A.

Cụ thể, máy sở hữu một camera đơn phía sau độ phân giải 13MP hỗ trợ lấy nét theo pha (PDAF), khẩu độ f/2.2, cùng 1 camera trước độ phân giải 5MP, khẩu độ f/2.0. Người dùng có thể mở nhanh ứng dụng camera bằng cách nhấp đúp nút nguồn hay giảm âm lượng.

Thực tế cho thấy, trong điều kiện ánh sáng thuận lợi, Redmi 5A có thể cho ra những bức ảnh với chất lượng khá ổn, màu sắc ảnh tự nhiên, cân bằng trắng chính xác, dải sáng khá, tốc độ lấy nét nhanh. Chế độ HDR trên Redmi 5A hoạt động ấn tượng, cải thiện rõ rệt chất lượng ảnh, nhất là độ sáng, dải sáng. Trong các tình huống ngược sáng rất khó như chụp thẳng vào mặt trời, chế độ HDR trên máy vẫn có thể giữ lại đầy đủ các khoảng sáng tối trong ảnh, hình dáng mặt trời cũng được tái tạo tốt, ít bị hiện tượng lóe sáng (flare).

Tắt HDR

Bật HDR

Tắt HDR

Bật HDR

Hạn chế của camera trên Redmi 5A là độ chi tiết và độ nét không cao, tốc độ chụp chưa nhanh, nhất là khi bật HDR thường phải đợi 3-4 giây máy mới xử lý xong và đôi khi gây lỗi ảnh. Khả năng chụp thiếu sáng của Redmi 5A cũng chỉ ở mức trung bình với tốc độ chậm, tỷ lệ mất nét và out nét dễ xảy ra hơn dù được công bố có chế độ lấy nét theo pha.

Chất lượng ảnh selfie dễ gây hụt hẫng. Dù điều kiện ánh sáng rất tốt nhưng màu sắc cho ra vẫn hơi nhạt và độ nét thấp. Tốc độ chụp của camera trước khá chậm nên dễ rung tay, mất nét.

VnReview đã có bài đánh giá chi tiết camera trên Xiaomi Redmi 5A, bạn đọc có thể tham khảo thêm dưới đây.

>> Đánh giá camera trên Xiaomi Redmi 5A: của rẻ có là của ôi?

Hiệu năng

Về cấu hình phần cứng, Xiaomi vẫn trung thành với xi xử lý tầm thấp Snapdragon 425 giống như trên Redmi 4A. Vi xử lý này bao gồm 4 nhân Cortex A53 xung nhịp tối đa 1.4 GHz, đồ họa Adreno 308. Phiên bản Redmi 5A chính hãng tại Việt Nam có 2GB RAM và 16 GB bộ nhớ trong (còn trống 10,39GB để người dùng sử dụng).

Với các tác vụ cơ bản, Redmi chạy khá mượt, phản hồi tương đối nhanh nhẹn. Mặc định, hiệu ứng chuyển động (animation) sẽ hơi rườm rà với một số người. Nếu muốn máy phản hồi nhanh hơn nữa, bạn có thể vào phần Tùy chọn nhà phát triển và chỉnh Tỷ lệ ảnh động cửa sổ xuống còn 0,5x. Lượng RAM 2GB vừa đủ để đáp ứng việc chạy nhiều ứng dụng cùng lúc như Facebook, Messenger, Chrome hay YouTube mà ít phải tải lại nội dung.

Dù thế, việc chỉ còn hơn 10GB để cài ứng dụng và chứa dữ liệu là khá ít ỏi, nhất là với những ai hay chơi game. May mắn là Redmi 5A có thể gắn thêm thẻ nhớ dung lượng tối đa 128GB mà không phải hy sinh khe SIM nào. Đồng thời, máy cho phép gỡ bỏ các ứng dụng cài sẵn như bộ phần mềm của Microsoft gồm Word, Excel, PowerPoint, Outlook và cả Skype hay ứng dụng văn phòng WPS.

Với các ứng dụng đo hiệu năng quen thuộc như AnTuTu, GeekBench hay GFXBench, Redmi 5A đều cho điểm tương đương, hoặc nhỉnh các máy tầm giá 3 triệu đồng nhờ hiệu năng tốt của con chip Snapdragon 425. Máy cũng đáp ứng tốt các tựa game quen thuộc như Liên quân Mobile, Crossfire: Legends ở mức thiếp lập đồ họa cao nhất, và chỉ tỏ ra "đuối sức" khi phải gánh các game nặng như Dead Trigger 2 và Warhammer 40,000: Freeblade.

Để tìm hiểu kỹ hơn về hiệu năng chơi game của Xiaomi Redmi 5A, bạn đọc có thể tìm hiểu trong bài viết:

>> Xiaomi Redmi 5A chơi game Liên quân Mobile, Crossfire: Legends có mượt không?

Phần mềm

Một điểm sáng khác trên Redmi 5A là việc được cài sẵn phiên bản MIUI 9 dựa trên Android 7.1.2 (tại thời điểm viết bài, máy đang ở phiên bản MIUI 9.2.1.0). Do là máy chính hãng nên tất nhiên Redmi 5A sử dụng ROM Global ổn định, có sẵn tiếng Việt và các dịch vụ của Google. Thậm chí, Xiaomi còn cài sẵn cả bộ ứng dụng của Microsoft trên Redmi 5A theo một thỏa thuận hợp tác trước đó.

Điểm đặc trưng của các máy Xiaomi là dù là sản phẩm cao cấp hay giá rẻ, các tính năng phần mềm hay giao diện đều tương tự nhau, không có nhiều khác biệt.

Trên Redmi 5A, đơn cử như tính năng chia đôi màn hình vẫn được hỗ trợ cho phép sử dụng với khá nhiều app. Tuy nhiên, thao tác kích hoạt chia đôi màn hình của MIUI còn rườm rà và bất tiện, không trực quan như trên Android gốc hay EMUI, ColorOS...

Một số tính năng đáng chú trên MIUI 9 cũng được trang bị trên mẫu máy này như Ứng dụng kép để chạy song song 2 tài khoản Facebook, Messenger, Instagram... Đặt mật khẩu để khóa bất kỳ ứng dụng nào; tạo Không gian thứ hai để lưu trữ các dữ liệu nhạy cảm, không muốn người khác nhòm ngó khi cho mượn máy; Mi Drop giúp chuyển nhanh các tập tin thông qua kết nối WiFi Direct tốc độ cao mà không cần Internet hay App Vault để truy cập nhanh các tiện ích hay dùng tới như ghi chú, ghi âm, báo thức, dọn file rác...

Nhìn chung, MIUI 9 có giao diện trực quan, thân thiện, dễ làm quen sử dụng cùng việc được tích hợp sẵn nhiều tính năng hữu ích.

Thời lượng pin

Dung lượng pin bị giảm xuống đôi chút còn 3000 mAh so với 3120mAh của thế hệ trước. Trong thực tế sử dụng, Redmi 5A có thể trụ được 1 ngày sử dụng với cường độ vừa phải, thời gian sáng màn hình khoảng 4 đến 5 tiếng. Hoạt động chụp ảnh hay chơi game nặng sẽ "đốt" pin của máy rất nhanh, khoảng 25% đến 30% mỗi giờ, trong khi các tác vụ khác như duyệt web hay xem video trên YouTube không làm Redmi 5A tiêu tốn quá nhiều năng lượng. Pin chờ của Redmi 5A khá tốt. Để qua đêm, vẫn bật WiFi để nhận thông báo từ Facebook, Gmail, Messenger, máy chỉ mất khoảng  6% pin trong 8 tiếng rưỡi, tương đương 0,7% mỗi giờ.

Các bài test pin tiêu chuẩn của VnReview cho thấy Redmi 5A có thời lượng pin ở mức khá với hơn 5 tiếng chơi game liên tục, hơn 11 tiếng xem phim liên tục và gần 9 tiếng lướt web liên tục.

Là máy giá rẻ nên củ sạc đi kèm của Redmi 5A có dòng ra khá thấp, chỉ 5V – 1A. Máy mất gần 3 tiếng để sạc đầy pin từ 10% đến 100%. Redmi 5A cũng không hỗ trợ sạc nhanh. Kể cả khi sử dụng củ sạc nhanh Xiaomi đạt chuẩn Quick Charge 2.0, thời gian sạc đầy vẫn chỉ ngang sạc đi kèm.

Tổng kết

Với Redmi 5A, Xiaomi đã tạo ra sự chú ý lớn nhờ mức giá "không tưởng" chỉ dưới 2 triệu đồng trong khi các tính năng, cấu hình mà sản phẩm này sở hữu phải tương đương các máy tầm giá từ 3 triệu rưỡi đến 4 triệu. Sở dĩ làm được điều này là nhờ việc hãng điện thoại Trung Quốc đã vận dụng gần như toàn bộ các "sở trường" để tiết kiệm chi phí: từ cách bán hàng dạng flash sale qua duy nhất một kênh online là Lazada, "bê nguyên xi" gần như toàn bộ cấu hình và thiết kế của thế hệ Redmi 4A trước đó. Tất cả đã giúp Xiaomi tạo ra một sản phẩm ngon, bổ, rẻ và nhận được đông đảo quan tâm từ cộng đồng mạng.

Qua những gì thể hiện, Redmi 5A cho thấy máy đáp ứng tốt các yếu tố quan trọng của một chiếc smartphone như thiết kế, hiệu năng, hay phần mềm. Hạn chế của điện thoại này là việc màn hình độ phân giải thấp, nhìn ngoài trời chưa tốt, pin hao nhanh nếu chụp ảnh nhiều hay chơi game nặng. Camera chính chụp đủ sáng, ngược sáng khá ổn nhưng khi thiếu sáng lại chỉ ở mức trung bình. Camera selfie màu sắc nhạt, chi tiết thấp kể cả khi ánh sáng tốt.

Xét công bằng, ở mức giá dưới 2 triệu đồng, Redmi 5A gần như không có đối thủ. Nếu được bán rộng rãi hơn qua các kênh phân phối truyền thống, rõ ràng đây sẽ là sản phẩm giúp Xiaomi chiếm được thị phần lớn tại thị trường Việt Nam.

Thành Đạt

Chủ đề khác