VnReview
Hà Nội

Đánh giá Huawei Mate 10 Pro: Đối trọng xứng tầm với Samsung, Apple

Hầu hết những tên tuổi lớn nhất của làng smartphone thế giới đều phải khuất phục trước 2 ông lớn Samsung và Apple ở phân khúc cao cấp nhưng Huawei cho thấy, với Mate 10 Pro họ hoàn toàn có thể lật ngược thế cờ hoặc ít nhất là có cơ hội so kè ngang ngửa.

Bên cạnh dòng P, ở phân khúc cao cấp, Huawei còn có dòng Mate hướng đến đối tượng người dùng yêu thích màn hình kích thước lớn với cấu hình, tính năng có phần còn nhỉnh hơn. Không tính đến phiên bản Porsche Design với ý nghĩa lưu niệm là chính, Mate 10 Pro hiện là smartphone cao cấp nhất hiện nay của Huawei và đã nhận được nhiều đánh giá tích cực từ các chuyên trang công nghệ nổi tiếng trên thế giới.

Vậy sản phẩm này có gì hấp dẫn để cạnh tranh lại với các tên tuổi sừng sỏ như Galaxy Note8 và iPhone X?

Thiết kế

Thiết kế là điểm khiến Mate 10 Pro trở nên nổi bật

Đi theo xu hướng thiết kế chung của hầu hết các smartphone cao cấp hiện nay với khung kim loại, 2 mặt kính nhưng Huawei vẫn biết cách biến tấu để tạo nên cho Mate 10 Pro nét độc đáo khác biệt. Điểm nổi bật nhất trên sản phẩm này là toàn bộ cụm camera kép hợp tác với Leica được bố trí hài hòa, cân đối bên cạnh đèn flash kép, cảm biến lấy nét laser cùng đầu đọc vân tay. Một dải đen chạy ngang cụm camera vừa đủ để tạo điểm nhấn cần thiết, đơn giản mà tinh tế, cho thấy Huawei đã có sự chăm chút đầu tư cho sản phẩm flagship của họ.

Cụm camera kép hợp tác cùng Leica được bố trí hài hòa cân đối bên cạnh cảm biến vân tay, đèn flash và cảm biến laser

Chất lượng gia công không có gì để phàn nàn. Các đường ghép nối giữa khung kim loại và 2 mặt kính trước sau kín khít, trơn tru, liền lạc. Mặt lưng bo cong đều về 2 cạnh giúp việc cầm nắm dễ chịu, êm tay. Khả năng chống nước chống bụi đạt chuẩn IP67 cũng được trang bị.

Mate 10 Pro có chất lượng gia công ấn tượng, các đường ghép nối kín khít, liền lạc, trơn tru, đạt chuẩn chống nước, chống bụi IP67

Nếu như chiếc Mate 10 vẫn trung thành với tỉ lệ 16:9 thì ở Mate 10 Pro, Huawei đã mạnh dạn áp dụng tỉ lệ 18:9 hợp thời. Nhờ thế, dù kích thước lên tới 6 inch nhưng máy vẫn dễ dàng sử dụng bằng một tay. 4 cạnh màn hình cũng được tinh giảm tối đa tạo nên màn hình tràn cạnh bắt kịp xu thế.;

Màn hình 18:9 viền mỏng tràn cạnh khiến kích thước 6 inch trở nên thon gọn hơn hẳn

Tất nhiên chất liệu kính vẫn không thể tránh khỏi việc làm máy trơn, dễ tuột khỏi tay nếu không cầm chắc chắn. Phiên bản màu đen xám bóng bẩy, sang trọng nhất nhưng cũng bám vân tay và vết mồ hôi mạnh nhất, khiến máy nhanh chóng trở nên nhem nhuốc. Có lẽ hiểu rõ điều này nên Huawei đã tặng sẵn theo hộp một chiếc ốp trong mờ giúp cầm máy bám tay hơn, hạn chế việc bám bẩn, đồng thời giúp chống xước và va đập hiệu quả.    

Ốp lưng đi kèm giúp cầm máy chắc chắn hơn, hạn chế vân tay, vết mồ hôi và chống xước, va đập, hiệu quả

Ốp có kích thước hợp lý và không làm máy dày lên quá nhiều

Dẫu vậy, nếu kỹ tính, vẫn có thể thấy một số điểm khiến thiết kế của Mate 10 Pro trở nên kém "duyên". Đầu tiên là khu vực cạnh dưới, nơi chứa cổng USB Type C, loa ngoài, mic thoại và mic lọc ồn. Dù tất cả các chi tiết này đã được xếp ngay ngắn gần như trên cùng một trục nhưng việc thiếu đi một dải loa "ảo" khiến cạnh dưới mất hẳn đi sự cân đối cần thiết. Ở cạnh trên, đầu phát hồng ngoại và một mic lọc ồn khác được đặt lệch về một phía cũng làm phá đi sự đối xứng nên có trên một sản phẩm cao cấp. 

Cùng sở hữu cổng USB Type C nhưng ở bản Mate 10 thông thường, Huawei vẫn giữ lại cổng 3.5mm, trong khi đó khá khó hiểu với bản Pro, hãng lại loại bỏ đi cổng âm thanh tiện lợi này.

Cạnh dưới chưa cân đối khiến Mate 10 Pro trở nên "kém duyên"

Đầu phát hồng ngoại và mic lọc ồn cũng thiếu sự đối xứng cần thiết ở một sản phẩm cao cấp

Máy hỗ trợ 2 SIM nhưng không có khe cắm thẻ nhớ

Màn hình

Để tạo sự khác biệt với phiên bản Mate 10 thông thường, bản Pro chuyển sang sử dụng màn hình OLED như một xu hướng tất yếu trên các smartphone cao cấp hiện nay. Toàn bộ những ưu điểm của loại màn hình này như độ đen tuyệt đối, tương phản cực cao, màu sắc tươi tắn, độ sáng tốt đều được Mate 10 Pro thể hiện đầy đủ. Màn hình của Mate 10 Pro cũng có khả năng tự động kích sáng cao hơn cả mức chỉnh tay khi sử dụng dưới trời nắng nên có thể hiển thị rõ ràng mà không gặp khó khăn nào.  

Kết hợp với kích thước 6 inch rộng rãi, viền mỏng tràn cạnh và tỷ lệ 18:9 thon dài, các nội dung hiển thị trên smartphone của Huawei thực sự sống động, đã mắt, nhất là khi xem video, chơi game hay kể cả khi duyệt web, lướt Facebook. Máy cho phép dấu đi ba nút điều hướng ảo khi cần và có thể thay bằng một phím ảo đa năng duy nhất để tận dụng tối đa diện tích hiển thị.

3 phím điều hướng ảo có thể dấu đi để tận dụng tối đa diện tích hiển thị

Màn hình thoáng đáng hơn hẳn khi 3 phím điều hướng ảo được ẩn đi

Góc nhìn màn hình tốt, gần như không bị biến đổi về màu sắc, độ sáng khi nghiêng ở nhiều góc khác nhau. Hiện tượng hơi ngả xanh đặc trưng của màn hình OLED khi hiển thị các nội dung nhiều màu trắng vẫn xảy ra nhưng được kiểm soát tốt và chỉ gặp phải ở những góc rất hẹp.  

Độ phân giải Full HD+ (2160 x 1080 pixel) mang tới mật độ điểm ảnh 402 ppi là đủ để đảm bảo độ sắc nét, mịn màng nhưng nếu so với mức Quad HD (2560 x 1440  pixel) của Mate 10 thông thường và cũng là độ phân giải phổ biến trên các thiết bị cao cấp thì lại một lần nữa cho thấy quyết định khó hiểu của Huawei đối với phiên bản được gắn mác Pro.

Màn hình của Mate 10 Pro tương thích với chuẩn HDR10 nhưng tiếc là hầu hết các ứng dụng phổ biến hiện tại như YouTube, Netflix đều chưa hỗ trợ thiết bị của Huawei. Nếu muốn xem các video HDR, bạn sẽ phải tải chúng về máy và mở bằng trình video mặc định hoặc ứng dụng như MX Player.

Màn hình của Mate 10 Pro có hỗ trợ chuẩn HDR10 nhưng mới chỉ tương thích với các nội dung offline

Máy có tính năng màn hình luôn hiển thị dạng Always On nhưng bị giấu khá kỹ trong mục Bảo mật & Quyền riêng tư > Khóa màn hình & Mật khẩu > Luôn hiện thông tin. Màn hình dạng Always On cũng chỉ hiện ngày giờ, dung lượng pin và không cho tương tác cũng như không hiển thị thông báo từ Gmail hay các ứng dụng mạng xã hội như Facebook, Messenger. Điểm này thì Huawei chưa thể bằng Samsung được.

Tính năng màn hình luôn hiển thị dạng Always On cũng có mặt nhưng bị giấu khá kỹ

Màn hình được tích hợp sẵn 2 chế độ màu sắc. Mặc định, máy được thiết lập ở chế độ Tươi sáng với màu sắc rực rỡ đặc trưng của màn hình OLED cùng nhiệt màu hơi lạnh, phù hợp khi xem video hay chơi game. Tuy nhiên, nếu cần màu sắc chuẩn xác hơn như khi chỉnh ảnh, bạn có thể chuyển sang chế độ Thông thường với nhiệt màu thiên tông ấm. Kết quả đo màn hình của Mate 10 Pro bằng thiết bị chuyên dụng cho thấy, ở chế độ Thông thường, máy thể hiện màu sắc gần như tiệm cận với màu tiêu chuẩn, chỉ bị lệch rất ít.

Màn hình OLED giúp Mate 10 Pro có được màu sắc tươi tắn, tương phản cao, màu đen sâu tuyệt đối và độ sáng, khả năng hiển thị ngoài trời rõ nét

Kết quả đo màn hình của Mate 10 Pro so sánh với một smartphone cao cấp khác

Màu sắc bị lệch nhiều ở chế độ mặc định (Tươi sáng). Ô vuông là màu chuẩn còn các chấm tròn là màu máy hiển thị.

Khi chuyển sang chế độ Thông thường, màn hình của Mate 10 Pro thể hiện màu sắc chuẩn xác, chỉ lệch rất ít so với màu chuẩn.

Âm thanh

Không nhấn mạnh về âm thanh nhưng Huawei vẫn âm thầm trang bị cho Mate 10 Pro hệ thống loa kép bằng cách tích hợp thêm một loa phụ thứ 2 vào chính vị trí của loa thoại để tạo hiệu ứng stereo đa kênh khá rõ ràng. Trải nghiệm nghe nhạc, xem video với loa ngoài khá ấn tượng. Âm lượng lớn, trong trẻo, dày dặn, ấm áp, không bị rè hay méo tiếng kể cả khi vặn lớn tối đa. Để ý kỹ sẽ thấy loa phụ có âm lượng nhỏ hơn loa chính đôi chút và chủ yếu tập trung vào dải treble. Máy có tính năng tự động chuyển âm thanh đang phát sang hiệu ứng đa kênh nếu xoay ngang màn hình, hữu ích khi xem phim và chơi game.

Loa phụ thứ 2 trên Mate 10 Pro được tích hợp thẳng vào loa thoại, giải pháp được nhiều smartphone cao cấp hiện nay áp dụng

Bỏ đi cổng 3.5mm nên đi kèm Mate 10 Pro là một tai nghe với chân cắm USB Type C. Máy cũng cung cấp một cáp chuyển từ Type C sang 3.5mm để kết nối với các tai nghe truyền thống khi cần thiết. Đáng chú ý khi thiết kế phần củ tai của tai nghe này gần như giống hệt với các tai nghe Apple EarPods.

Chất lượng âm thanh của tai nghe đi kèm ở mức trung bình, âm lượng tối đa hơi nhỏ, âm thanh ù và bí, không thật sự thanh thoát. Âm thanh theo hướng V-shaped (nhấn dải cao và dải bass, dải trung hơi "lùi"), phù hợp với các loại nhạc điện tử, nhạc EDM đang thịnh hành hiện nay. Huawei tích hợp một tùy chọn trong phần cài đặt âm thanh mang tên Hiệu ứng âm thanh Histen Huawei, cho phép tinh chỉnh lại hiệu ứng âm trường hay tăng cường âm bass cũng như cân chỉnh EQ lúc dùng tai nghe và khi được kích hoạt, chất lượng âm thanh cũng như âm lượng sẽ được cải thiện đôi chút.

Tai nghe đi kèm Mate 10 Pro có nhiều nét tương đồng trong thiết kế với Apple EarPods, nhất là phần củ tai

Hiệu năng

Nếu như Samsung có Exynos, Apple với các con chip A Series thì Huawei cũng có riêng cho mình dòng chip Kirin. Trên Mate 10 Pro, Huawei sử dụng model Kirin 970 mạnh mẽ nhất của họ hiện nay. Con chip này được sản xuất trên tiến trình tiến trình 10nm, ngang ngửa Exynos 8895, Apple A11 hay Snapdragon 835. Kirin 970 có 8 nhân xử lý bao gồm 4 nhân hiệu năng cao Cortex A73 xung nhịp 2.36 GHz và 4 nhân tiết kiệm điện Cortex A53 xung nhịp 1.8 GHz, tích hợp GPU 12 lõi Mali-G72 MP12.

Điểm thú vị là theo Huawei, Kirin 970 còn trang bị cả một chip NPU riêng biệt (neutral processing unit – tạm dịch: vi xử lý thần kinh) để tối ưu cho các tác vụ AI như nhận diện hình ảnh, âm thanh, ngôn ngữ cũng như đảm bảo cho máy luôn chạy ở hiệu năng tốt nhất.

Cấu hình của Mate 10 Pro gần như "đụng nóc" hiện nay với 4GB/6GB RAM, 64GB/128GB ROM, SoC Kirin 970 (4 nhân Cortex A73 2.36 GHz và 4 nhân Cortex A53 1.8 GHz), GPU 12 lõi Mali-G72 MP12

Mate 10 Pro có 2 phiên bản RAM và bộ nhớ trong khác nhau, một bản 4GB RAM và 64GB ROM, và bản còn lại, cũng chính là bản mà VnReview sử dụng trong bài đánh giá này có dung lượng RAM tới 6GB cùng bộ nhớ trong lên tới 128GB. Với 6GB RAM, Mate 10 Pro cho khả năng đa nhiệm thực sự tốt, hiếm khi phải tải lại ứng dụng, game hay các trang web đang mở. Bộ nhớ trong 128GB quá thoải mái để sử dụng và người viết gần như không bao giờ phải nghĩ đến việc xóa bớt ảnh, video hay app đã cài để làm trống bộ nhớ dù đã cài gần chục game nặng, chụp hơn hơn 1300 bức ảnh ở độ phân giải cao nhất 20MP, quay 14 video ở độ phân giải 4K đến Full HD 60fps, chưa kể đến việc lưu trữ hàng tá ảnh, file phim và file nhạc chất lượng cao. Máy chạy mượt mà, tốc độ mở app nhanh nhẹn, chuyển đổi đa nhiệm trơn tru và gần như không bao giờ giật, lag.

Mate 10 Pro còn có thể nhanh chóng biến thành một chiếc máy tính di động khi kết hợp với bộ chuyển đổi Type C ra HDMI hay khi kết nối với các màn hình có sẵn cổng USB Type C. Giống như tính năng Continuum hay Samsung Dex trên những chiếc Lumia 950, 950 XL hay S8/S8+ /Note8, khi kết nối với màn hình lớn, giao diện sẽ được chuyển sang dạng Desktop để tối ưu hơn, nhất là các ứng dụng văn phòng như Word, Excel, Power Point. Điểm hay là khi kết nối vẫn có thể sử dụng điện thoại bình thường để nghe gọi mà không làm gián đoạn giao diện Desktop.

Mate 10 Pro nhanh chóng biến thành một chiếc máy tính di động khi kết nối với màn hình ngoài

Máy còn cho phép điều khiển chuột, cuộn trang, hay nhập liệu ngay từ điện thoại thông qua bàn phím, chuột ảo. Nếu muốn làm việc thực sự, bạn hoàn toàn có thể kết nối với chuột, bàn phím rời thông qua kết nối Bluetooth. Giao diện Desktop chạy mượt mà, trực quan dù một số app như Facebook hay Messenger vẫn chưa tương thích. Đây là tính năng khá thú vị khi cần trình chiếu tài liệu, hình ảnh, TV lên màn hình lớn hoặc khi bạn cần chỉnh sửa nhanh các file văn bản.

Bàn phím và chuột ảo tích hợp sẵn trên máy, tiện dụng khi chưa thể kết nối với bàn phím hay chuột gắn ngoài

Giao diện đa nhiệm trực quan

Có thể sử dụng luôn bàn rê chuột ảo để chơi game

Trình chiếu toàn bộ nội dung hiển thị trên Mate 10 Pro lên màn hình lớn

Điểm số từ các phần mềm benchmark cũng cho thấy hiệu năng ấn tượng của Kirin 970 khi cả điểm CPU và GPU đều ngang ngửa, thậm chí trội hơi cả Snapdragon 835, Exynos 8895 trong một số trường hợp và chỉ chịu thua kém Apple A11.

Antutu đánh giá hiệu năng tổng thể của thiết bị

Geekbench 4 đo hiệu năng xử lý đơn lõi và đa lõi của CPU

Bài test Manhattan trên GFXBench đo hiệu năng xử lý đồ hoạ của GPU ở độ phân giải Full-HD tiêu chuẩn (offscreen) và độ phân giải thực của màn hình (onscreen).

Tuy nhiên, hiệu năng khi chơi game nặng của Kirin 970 trên Mate 10 Pro lại không ấn tượng. Trong tất cả các tựa game quen thuộc như mà VnReview thường dùng để đánh giá như Dead Trigger 2, Warhammer 40,000: Freeblade, CrossFire: Legends, Liên Quân Mobile, Modern Combat 5, máy đều chỉ đạt mức FPS trung bình dưới 50 hình/giây, kém xa các flagship đầu bảng hiện nay. Có thể đây là vấn đề tương thích phần mềm và Huawei cần sớm tung ra bản cập nhật để cải thiện tình trạng này.

Một vấn đề khác là khi chạy benchmark, Mate 10 Pro khá nóng, nhất là khu vực gần camera sau, trong khi kể cả chơi game nặng liên tục trong thời gian dài, máy chỉ hơi ấm lên đôi chút.

Cấu hình mạnh mẽ nhưng hiệu năng chơi game của Mate 10 Pro lại chưa ấn tượng

Phần mềm

Là thiết bị cao cấp nhất hiện tại của Huawei, Mate 10 Pro cũng được cài sẵn phiên bản EMUI 8.0 mới nhất dựa trên Android 8.0. Đây thực sự là bước "nhảy cóc" bất ngờ khi phiên bản EMUI gần nhất trước đó mới là 5.1. Có lẽ, Huawei muốn đồng nhất cách đặt tên với số thứ tự của Android đã dễ dàng phân biệt. Về cơ bản, giao diện màn hình chính hay khu vực thông báo, thiết lập nhanh của EMUI 8.0 không khác biệt so với EMUI 5.1.

Thay đổi dễ nhận thấy là khu vực cài đặt đã được làm mới hoàn toàn với các thiết lập có liên quan đến nhau được nhóm thành từng mục riêng biệt để dễ tìm kiếm và quản lý hơn.

Hình nền trên màn hình mặc định sẽ có hiệu ứng chuyển động hoặc thay đổi theo thời gian thực để phù hợp với các thời điểm trong ngày khá thú vị.

Một số tính năng mới như nhấn giữ vào biểu tưởng ứng dụng trên màn hình chính để hiện ra các truy cập nhanh, gần giống như 3D Touch của iOS. Nhưng đáng chú ý là bạn có thể kéo các lệnh truy nhanh ra ngoài màn hình chính để sử dụng tiện lợi hơn.

Khi một ứng dụng có thông báo mới, bạn cũng có thể nhấn giữ vào đó để xem nhanh nội dung thông báo mà không cần phải mở ứng dụng ra.

Nhấn giữ vào icon trên màn hình chính sẽ hiện ra bảng truy cập nhanh khá giống 3D Touch, các thông báo ứng dụng cũng có thể xem trước bằng cách này. Các tính năng truy cập nhanh cũng có thể đưa luôn ra màn hình chính.

Một tính năng mới hữu ích khác là khi đang xem video toàn màn hình hay khi chơi game xoay ngang máy, nếu có thông báo tin nhắn hay email mới, máy sẽ hiện ra một thanh pop up nhỏ. Bấm vào biểu tượng 2 hình chữ nhật và tính năng chia đôi màn hình sẽ tự động được kích hoạt để có thể vừa xem video vừa trả lời tin nhắn, email tiện lợi. Ứng dụng Email mặc định cũng sẽ tự động chuyển sang kiểu hiển thị 2 cột khi xoay ngang màn hình để tận dụng ưu thế màn hình dài 18:9.   

Tính năng tự động chia đôi màn hình khi nhận được thông báo nếu đang xem video toàn màn hình

Bên cạnh khả năng nhân đôi ứng dụng để sử dụng song song 2 tài khoản Facebook, Messenger, tính năng không gian riêng tư được bổ sung, cho phép tạo ra một tài khoản hoàn toàn tách biệt với tài khoản chính, sử dụng mật khẩu và dấu vân tay riêng để truy cập, rất phù hợp khi cần chứa các dữ liệu nhạy cảm hay khi phải cho mượn máy.

Giống như nhiều thiết bị khác của Huawei, vân tay trên Mate 10 Pro ngoài việc sử dụng cho các tính năng bảo mật như mở khóa màn hình, khóa app bất kỳ hoặc truy cập tủ an toàn (vùng dữ liệu đặc biệt chứa các nội dung riêng tư, nhạy cảm) còn có thể sử dụng để tương tác nhiều tính năng tiện lợi như chụp ảnh/quay video, trả lời cuộc gọi, dừng báo thức, hiện bảng thông báo hoặc duyệt ảnh. Vân tay của máy nhận diện rất nhanh, chính xác, mở khóa gần như tức thì và hoạt động rất ổn định. 

Như đã đề cập ở phần màn hình, EMUI 8.0 cho phép giấu đi 3 phím điều hướng Back, Home, Đa nhiệm truyền thống của Android và thay bằng một phím điều hướng ảo duy nhất trên màn hình. Bạn sẽ chạm nhẹ để thay cho Back, chạm giữ để về Home, giữ và trượt sang trái hoặc phải để vào giao diện Đa nhiệm. Đây là cách tiếp cận khá thú vị của Huawei để tận dụng tối đa diện tích hiển thị của máy, dù rằng người dùng sẽ mất thời gian ban đầu làm quen với cách điều hướng mới lạ này.

Một phím điều hướng ảo duy nhất thay thế cho cả 3 phím Back, Home, Menu

Thời lượng pin

Với viên pin lên tới 4000 mAh, Mate 10 Pro là một trong những smartphone cao cấp có dung lượng pin lớn nhất hiện nay. Trong sử dụng thực tế hàng ngày, máy có thể đáp ứng thoải mái 1 đến 2 ngày sử dụng ở cường độ cao với thời gian sáng màn hình từ 5 đến 6 tiếng. Ngay cả khi bật tính năng màn hình luôn hiển thị dạng Always On, bật WiFi, GPS và để máy qua đêm từ 7 đến 8 tiếng, máy cũng chỉ mất từ 2% đến 4% pin.

Việc trang bị màn hình OLED với độ phân giải vừa phải đã giúp Mate 10 Pro tiết kiệm đáng kể năng lượng. Thậm chí, Huawei còn cho phép chuyển toàn bộ giao diện hệ thống sang màu đen để tận dụng tối đa ưu thế của loại màn hình này.

Giao diện hệ thống có thể chuyển hết sang màu đen để tiết kiệm pin triệt để cho màn hình OLED

Trong các bài test pin tiêu chuẩn của VnReview, Mate 10 Pro cũng thể hiện tốt ở khả năng lướt web và xem phim khi cho kết quả lần lượt là 10 giờ 40 phút và 13 giờ 45 phút. Tuy nhiên, ở kết quả test pin khi chơi game nặng liên tục, Mate 10 Pro chỉ đạt hơn 3 tiếng, ngang với các máy trang bị chip Snapdragon 835, màn hình LCD 2K là HTC U11 và Nokia 8.     

Thời gian xem phim HD chép vào điện thoại ở độ sáng và âm lượng 70%, tính từ lúc pin đầy đến khi còn 10%

Lướt web trên mạng Wi-Fi ở điều kiện độ sáng màn hình mức 70%, tính từ lúc pin đầy đến khi còn 10%

Chơi game giả lập trên GFX Bench liên tục ở điều kiện độ sáng 70%, tính từ lúc pin đầy đến khi còn 10%

Bên cạnh việc trang bị chip Kirin tự tay phát triển, Huawei cũng thửa riêng cho Mate 10 Pro công nghệ sạc nhanh độc quyền mang tên SuperCharge. Củ sạc đi kèm cho dòng ra tối đa tới 5V/4.5A hoặc 4.5V/5A. Dây cáp Type C theo máy cũng được tinh chỉnh lại để có thể chịu được dòng sạc lớn. Chính vì thế, để có thể sạc nhanh bạn buộc phải sử dụng dây cáp này chứ không thể dùng lẫn lộn với các loại cáp Type C khác. Máy mất khoảng 1 giờ 20 phút để sạc đầy 100% pin từ 0%. Trong đó, 30 phút đầu tiên sạc được 55%, ngang ngửa với chuẩn sạc nhanh Qualcomm Quick Charge 3.0. Điểm đáng tiếc là việc Mate 10 Pro không hỗ trợ sạc không dây. 

Củ sạc nhanh Huawei SuperCharge đi kèm Mate 10 Pro với dòng ra tối đa 5V/4.5A hoặc 4.5V/5A

Dây cáp USB Type C của Mate 10 Pro được tinh chỉnh lại để chịu được dòng sạc cao và chỉ có dây cáp này mới tương thích với củ sạc nhanh đi kèm

Camera

Tiếp tục sử dụng hệ thống camera kép hợp tác cùng Leica với 1 camera đen trắng 20MP và 1 camera màu 12MP nhưng khẩu độ của 2 camera trên Mate 10 Pro đã được mở rộng tới f/1.6, trở thành một trong những hệ thống camera trên điện thoại có khẩu độ lớn nhất hiện nay.

Hệ thống camera kép với độ phân giải không đổi so với thế hệ trước nhưng khẩu độ đã tăng lên f/1.6

Cả 2 camera đều có tiêu cự 27mm, có tích hợp chống rung quang học (OIS) trên camera màu, ống kính Leica Summilux – H APSH, hỗ trợ lấy nét theo pha, theo laser, xóa phông, zoom số 2X không giảm chất lượng. Đáng chú ý, camera của Mate 10 Pro được tích hợp AI để tự động nhận diện vật thể, động vật, con người, khung cảnh, thức ăn… nhằm tối ưu màu sắc, tương phản, độ sáng, hiệu ứng bokeh.

Giao diện camera gần tương tự như các thế hệ trước nhưng được bổ sung thêm chế độ chụp ảnh tối ưu cho chân dung xóa phông ngay trên giao diện chính, có sẵn tính năng làm đẹp gương mặt bên cạnh chế độ khẩu độ rộng xóa phông quen thuộc.

Chế độ chụp ảnh trắng đen giờ cũng cho phép chụp xóa phông và chụp giả lập khẩu độ, chụp trước lấy nét sau.

Các chế độ "đặc sản" của Huawei như phơi sáng ngay ở ban ngày mà không cần tới kính lọc, chỉnh tay chuyên sâu cả khi chụp ảnh hay quay phim tiếp tục xuất hiện.

Chế độ camera đen trắng giờ đã có thể chụp xóa phông với 2 chế độ khác nhau

Trải nghiệm chụp ảnh với Mate 10 Pro làm người viết thực sự hài lòng. Tốc độ khởi động camera, bắt nét, lưu ảnh cực nhanh, gần như không có độ trễ, kể cả trong điều kiện thiếu sáng. Khả năng nhận diện vật thể rất ấn tượng. Giơ camera vào hoa lá, đồ ăn, văn bản, mèo hay chó… Mate 10 Pro đều nhận diện chính xác với tốc độ tức thì. Tương tự các smartphone Huawei khác, máy cho phép mở nhanh camera khi màn hình tắt bằng cách bấm đúp vào phím giảm âm lượng khá tiện lợi.

Mate 10 Pro có thể nhận diện chính xác hoa lá, đồ ăn, chó mèo và nhiều chủ thể khác trong ảnh để tự động tối ưu các thông số

Chất lượng ảnh chụp từ flagship của Huawei xứng đáng với một thiết bị cao cấp và đủ sức sánh ngang với các smartphone đầu bảng hiện tại. Ảnh có độ chi tiết, độ nét rất cao, màu sắc trung thực, dải sáng rộng, cân bằng trắng chuẩn xác, độ sáng hợp lý. Khi thiếu sáng, ảnh vẫn giữ được chất lượng tốt, tốc độ chụp nhanh, sáng rõ, chi tiết tái tạo đầy đủ, trong trẻo, ít nhiễu, chỉ có màu sắc, tương phản đôi khi bị đẩy lên hơi gắt.

Một số ảnh chụp từ Huawei Mate 10 Pro

Ảnh xóa phông tự nhiên, tách bạch, ít lỗi, nhất là chế độ chân dung xóa phông mới. Tuy nhiên, khi thiếu sáng, chế độ xóa phông sẽ làm giảm chất lượng ảnh kha khá do khả năng bắt sáng kém.  

Ảnh đen trắng là một thế mạnh đặc biệt của Huawei từ thời P9, và với Mate 10 Pro, hãng vẫn giữ vững được truyền thống đó. Ưu điểm nổi trội của ảnh đen trắng trên trên smartphone này là độ chi tiết, tương phản và độ nhiễu còn có phần vượt trội so vơi sảnh màu nhờ việc chỉ phải ghi nhận ánh sáng đơn sắc. Việc cho phép sử dụng toàn bộ các chế độ xóa phông gồm khẩu độ rộng và chân dung, làm đẹp khi chụp bằng camera đen trắng là hướng đi đúng đắn của Huawei khi giúp tạo ra những bức ảnh chân dung đen trắng "deep" hơn hẳn các thế hệ trước.

Về khả năng quay video, Mate 10 Pro cho phép quay video 4K 30 fps, Full HD 60fps và quay chậm slow motion 240fps ở độ phân giải HD 720p, có hỗ trợ trống rung điện tử khi quay video Full HD 30fps trở xuống. Chất lượng video ở mức khá, độ nét, chi tiết tốt, bắt nét nhanh, chính xác, màu sắc tái tạo gần với thực tế nhưng chế độ chống rung chưa hiệu quả. 

Camera trước độ phân giải 8MP khẩu độ f/2.0 cũng cho ra những bức ảnh selfie chất lượng cao, độ sắc nét, chi tiết tốt, màu sắc tươi tắn, làm đẹp da hiệu quả. Máy cho phép xóa phông cả với camera trước bằng thuật toán phần mềm với hiệu ứng vừa phải, hợp lý, không quá "ảo", giúp tạo ra các bức ảnh selfie "lung linh", nổi bật hơn. Một lưu ý là camera trước của Mate 10 Pro bị hiện tượng flare (lóe sáng) khá nặng khi chụp dưới ánh đèn nên bạn cần căn chỉnh góc chụp phù hợp, để không bị những vệt sáng không mong muốn trong ảnh.

Tổng kết

Nếu như trước đây, cuộc chiến ở phân khúc smartphone cao cấp chủ yếu là những cái tên đến từ Samsung và Apple thì hiện giờ, với sự nỗ lực không biết mệt mỏi, các nhà sản xuất Trung Quốc như Huawei, 2 ông lớn kia sẽ thực sự phải lo lắng. Huawei cũng rất tự tin định giá Mate 10 Pro lên tới gần 1000 USD, ngang ngửa iPhone X và Galaxy Note8.

Tất nhiên, với những gì thể hiện, Mate 10 Pro đủ sức cạnh tranh sòng phẳng với các flagship sừng sỏ đó. Máy hội tụ đầy đủ các yếu tố để tạo nên một chiếc smartphone xuất sắc: từ thiết kế sang trọng, thu hút, chống bụi, chống nước, có điểm nhấn để tạo nét khác biệt, màn hình OLED tràn cạnh 18:9 bắt kịp xu hướng, chất lượng tốt, loa kép cho âm thanh ấn tượng, hiệu năng mạnh mẽ, phần mềm nhiều tính năng thông minh, thời lượng pin thoải mái sử dụng cả ngày với cường độ cao và đặc biệt là camera xuất sắc.

Dù vẫn còn đó những hạn chế nhỏ ở độ phân giải màn hình, thiếu đi khe cắm thẻ nhớ, giắc cắm tai nghe, sạc không dây, hiệu năng chơi game chưa ấn tượng và mức giá khá cao nhưng những ưu điểm nổi trội đủ giúp Mate 10 Pro xứng đáng trở thành một trong những smartphone cao cấp tốt nhất hiện nay.

Thành Đạt

Chủ đề khác