VnReview
Hà Nội

Đánh giá iPhone X: chiếc iPhone để lại nhiều cảm xúc nhất

iPhone X là một phiên bản đặc biệt, kỷ niệm 10 năm những chiếc iPhone đã làm thay đổi thế giới. Những kỹ sư của Apple đã dồn rất nhiều công sức vào chiếc điện thoại này, và họ đã đem lại "chiếc iPhone tốt nhất".

Tất nhiên iPhone X nổi bật hơn so với iPhone 8 hay 8 Plus, những mẫu máy ra cùng thời điểm nhưng giá rẻ và gần như "làm nền" cho nó. Nhưng kể cả khi xét về cảm giác sử dụng của những mẫu iPhone trước đây, iPhone X cũng nổi trội hơn so với thế hệ 7 hay 6s. Có lẽ phải từ thời iPhone 6 Plus mới có một chiếc iPhone mang lại cho người viết nhiều cảm giác thích thú như vậy. iPhone X sẽ khiến cho người dùng phải làm quen lại rất nhiều – theo chiều hướng tốt.

Ngoại hình là điểm khác biệt dễ nhận ra nhất so với các thế hệ iPhone trước. Không còn là kiểu dáng nhàm chán kéo dài từ năm 2014, iPhone X thon gọn hơn, tận dụng không gian tốt hơn và nặng hơn. Các viền màn hình đều mỏng đi, do đó kích thước của nó chỉ nhỉnh hơn iPhone 8 một chút mặc dù màn hình lớn hơn. iPhone X vừa có thân máy gọn, cầm máy lên thấy màn hình gần như chiếm trọn mặt trước đem lại cảm giác rất đã, muốn sử dụng hơn hẳn. Hầu hết smartphone cao cấp năm 2017 đã đi theo hướng thiết kế này từ trước, và thật may là lần này iPhone X đã không bị bỏ lại phía sau.

Đặt cạnh những chiếc iPhone cũ hơn, thiết kế của iPhone X trông hiện đại và hấp dẫn hơn nhiều

Một chi tiết thiết kế chắc chắn không thể bỏ qua là "tai thỏ", khoảng đen giữa phần trên màn hình nơi đặt hệ thống camera TrueDepth. Đây là một chi tiết độc đáo và… xấu, nhưng người dùng bắt buộc vẫn phải làm quen với nó. Sau thời gian khá dài sử dụng, tôi vẫn thấy chướng mắt mỗi lần mở ảnh hoặc phim toàn màn hình và nhận ra mình đã mất một phần không hiển thị được. Dù vậy nó cũng là điểm khiến cho mọi người nhìn qua là nhận ra ngay iPhone X.

Cụm camera quá lớn và đặt dọc cũng là một đặc điểm để nhận biết iPhone X. Những người thực sự muốn khác biệt sẽ chọn phiên bản màu trắng để mọi người nhìn vào biết ngay đây là iPhone X, nhưng nếu không thích quá nổi thì bản màu đen cũng ổn. iPhone X đạt tiêu chuẩn chống nước IP67, có thể yên tâm sử dụng khi đi đường nhỡ gặp mưa nhỏ hoặc gần bể bơi, biển. Tất nhiên Apple sẽ không bảo hành với các trường hợp máy bị nước vào, do vậy bạn vẫn nên cẩn thận.

Cụm camera lồi nhiều và cũng là nơi "thu hút" bụi ở lưng máy

Như mọi thế hệ iPhone trước, độ hoàn thiện của iPhone X ở mức tốt, các chi tiết ghép nối khít và hầu như không thấy độ hở. Tuy nhiên với phần viền được mài bóng và mặt lưng kính, chiếc máy này sẽ khá trơn, đồng thời không thể tránh khỏi xước xát sau một thời gian sử dụng, và nhiều người cũng cho biết máy của họ đã bị xước khá nhiều. Để bảo vệ tốt nhất cho máy thì bạn có thể trang bị ốp hoặc dán kính. Một phụ kiện khác cũng nên mua là tai nghe Bluetooth, vì giắc cắm tai nghe 3,5mm không còn và tai nghe theo máy cắm cổng Lightning không thuận tiện bằng.

 

Nhìn chung ngoại trừ phần tai thỏ gây tranh cãi, thiết kế của iPhone X đẹp và mới lạ hơn nhiều so với những đời cũ đã nhàm chán.

Sau thiết kế thì thao tác sử dụng hàng ngày của iPhone X cũng có nhiều thay đổi lớn, bởi sự biến mất của hai yếu tố: nút Home cứng, đã có từ iPhone đời đầu, và cảm biến vân tay, có từ chiếc 5s năm 2013.

Quá trình đăng ký và mở khóa bằng Face ID đều rất đơn giản, nhanh chóng

Trước tiên, hãy nói về Face ID. Thay vì thao tác chạm nhẹ vào cảm biến vốn đã rất đơn giản, việc mở khóa khuôn mặt còn đơn giản hơn nữa. Trải nghiệm mở khóa bằng Face ID nhìn chung rất mượt mà và nhanh, từ khâu đăng ký khuôn mặt tới quá trình sử dụng hàng ngày. Trong suốt thời gian dài tôi sử dụng, ngoại trừ khi che mất nửa khuôn mặt bằng khẩu trang hoặc khăn, thì Face ID đều nhận diện tốt và mở khóa ngay. Một chi tiết nhỏ nhưng cũng rất thú vị với Face ID, đó là những thông báo trên màn hình sẽ ẩn nội dung, nhưng chỉ cần bạn nhìn vào và mở khóa thì nội dung sẽ hiện lên.

Các thông báo sẽ chỉ hiển thị nội dung khi bạn nhìn vào màn hình và mở khóa bằng Face ID (bên phải)

Vậy Face ID có an toàn không? Thật may là tôi chưa bị mất iPhone X, nhưng trong quá trình sử dụng đã nhiều lần bạn bè, người thân lấy máy và đưa ra trước mặt tôi để mở khóa, chẳng tốn chút công sức nào. Đôi lúc tôi để máy trên bàn làm việc, và chợt nhận ra là khóa đã mở lúc nào mà không để ý. Tính năng "chỉ mở khi mắt nhìn vào" hoạt động đúng như mô tả phần lớn thời gian, nhưng vẫn có lúc không nhìn vào máy vẫn mở được. Sau nhiều lần bị Bkav qua mặt, tôi nghĩ Face ID vẫn là một phương thức bảo mật đủ dùng và tiện trong việc dùng hàng ngày, nhưng nếu thực sự có thông tin quan trọng trên máy thì tôi sẽ dùng password.

Thao tác chuyển đổi ứng dụng, thoát ra màn hình chính trên iPhone X rất đơn giản và tự nhiên

Thao tác sử dụng trên iPhone X cũng đã thay đổi rất nhiều, hoàn toàn tập trung vào các cử chỉ trên màn hình. Việc chuyển đổi giữa các ứng dụng, tắt đa nhiệm hay thoát ra màn hình chính đều bắt đầu bằng cái vuốt từ phía dưới màn hình. Tất nhiên khi nâng cấp từ iPhone đời cũ hơn bạn sẽ phải làm quen lại với các thao tác này, nhưng sau khi đã quen, bạn sẽ cảm thấy những thao tác sử dụng này hết sức tự nhiên.

Tổng hợp tất cả các cử chỉ điều khiển trên iPhone X

Dù vậy, tôi vẫn không thể thích được thao tác kéo từ phía trên màn hình, bên trái để mở mục thông báo, và bên phải để mở mục điều khiển nhanh. Nếu đang cầm bằng một tay thì không dễ để vươn ngón tay cái lên hai vị trí này, bạn sẽ phải điều chỉnh lại tư thế cầm máy. Phần cài đặt "trợ năng" cũng không giúp cho thao tác dễ dàng hơn. Đây là một hạn chế khá khó chịu, giá như Apple cho phép khu vực nhận hai thao tác này xuống thấp hơn một chút thì việc sử dụng sẽ thoải mái hơn nhiều.

Nếu như Apple đặt khu vực nhận thao tác mở Control Center hay thông báo xuống thấp hơn thì việc sử dụng sẽ dễ chịu hơn nhiều

Ngoài ra, nhiều cử chỉ khác của iPhone X cũng đã thay đổi: tắt nguồn (giữ nút nguồn và giảm âm), mở camera từ màn hình khóa (ấn mạnh nút chụp thay vì gạt ngang), chụp ảnh màn hình (nút nguồn và tăng âm thay vì giảm âm), xác nhận cài đặt ứng dụng (ấn hai lần nút nguồn) hay mở Siri (giữ nút nguồn thay vì nút Home trước đây). Mặc dù không quá phức tạp nhưng thực sự người dùng iPhone X sẽ phải học lại khá nhiều thao tác, trái ngược hẳn với danh tiếng về sự đơn giản, dễ dùng của iPhone trước đây.

Phần màn hình bị mất cũng làm ảnh hưởng tới trải nghiệm xem phim, ảnh trên iPhone X

Việc đổi sang một tỷ lệ mới, cùng phần "tai thỏ" ít nhiều làm ảnh hưởng tới trải nghiệm sử dụng màn hình của iPhone X. Phần lớn nội dung giải trí video hiện nay – phim trên YouTube, phim dài tập, truyền hình trực tuyến… đều có tỉ lệ hình ảnh 16:9, nên khi xem trên iPhone X bạn sẽ phải chấp nhận thu nhỏ hình ảnh lại và xem ở diện tích chỉ tương đương iPhone 8, hoặc phóng lớn hơn và mất một phần hình ảnh (với phim điện ảnh thì vấn đề này đỡ hơn vì thường phim có tỉ lệ dài hơn).

Tỉ lệ màn hình này hiện cũng chưa tương thích với phần lớn video YouTube: nếu muốn xem đủ thì bạn phải mất một phần màn hình, còn nếu phóng to thì sẽ mất một phần nội dung

Nhiều ứng dụng, game hiện tại cũng chưa hỗ trợ tỉ lệ này, và sẽ hiển thị ấn tượng hơn trên chiếc iPhone 8 Plus.

Một số game hiện vẫn chưa hỗ trợ tỉ lệ màn hình 19,5:9 của iPhone X

Một số game khác thì mặc định hiển thị theo tỉ lệ mới, nhưng thực chất là phóng to khung hình ra nên vẫn bị mất một số phần hiển thị

Bù lại, màn hình dài giúp hiển thị được nhiều nội dung web, mạng xã hội hơn. Màn hình iPhone X có độ phân giải 1125 x 2436 và hiển thị được được thiết lập mật độ hiển thị cao nên lượng nội dung hiển thị được cũng nhiều hơn so với iPhone 8 Plus. Nếu thường xuyên sử dụng Facebook hay Instagram thì bạn có thể sẽ thích màn hình dài như thế này hơn là màn hình 16:9.

 

Tuy nhiên màn hình dài giúp cho máy hiển thị được nhiều nội dung hơn khi lướt web, Facebook

Là thế hệ iPhone đầu tiên dùng màn hình AMOLED, chất lượng màn hình của iPhone X tiếp tục đạt tiêu chuẩn rất cao. Độ sáng tối đa lên tới ngoài 600 nits (các máy khác với màn OLED thường chỉ đạt con số này ở chế độ tự động, ngoài trời vì nhanh tốn pin và ảnh hưởng tới chất lượng hiển thị lâu dài) nổi bật hơn hẳn so với hai chiếc Galaxy Note8 hay Huawei Mate 10 Pro mà chúng tôi cùng so sánh. Khả năng hiển thị màu vẫn ở mức xuất sắc với độ lệch màu rất thấp, do vậy những người thường xuyên chỉnh sửa ảnh có thể tin tưởng ở màn hình của iPhone X.

Với màn hình OLED thì khi nhìn góc nghiêng màn hình sẽ bị ám màu hồng hoặc xanh

Tuy nhiên cũng vì dùng công nghệ OLED nên màn hình bị "bệnh" chung là ám chút màu hồng hoặc xanh khi nhìn nghiêng, dễ nhận ra ở các mức sáng từ khoảng 70% trở xuống.

Một trong những tùy chọn mà người viết luôn… tắt là TrueTone. Đây là tính năng hỗ trợ màn hình hiển thị chuẩn cân bằng trắng dù ánh sáng ở môi trường xung quanh có màu gì đi nữa. Tuy nhiên nếu thường xuyên di chuyển giữa trong nhà và ngoài trời, hoặc thậm chí ngồi nguyên một chỗ nhưng thay đổi tư thế khiến đèn bị che mất, màn hình sẽ đổi màu liên tục và bạn có thể nhận ra ngay.

Màn hình của iPhone X hỗ trợ hiển thị nội dung HDR trên rất nhiều ứng dụng, trong đó có YouTube và Netflix. Đây là điểm mà iPhone X hơn bộ đôi 8/8 Plus. Mặc dù vẫn bị giới hạn hiển thị ở mức 60 khung hình/giây, màn hình của iPhone X lại có thể nhận thao tác cảm ứng ở tần số quét 120 Hz, do vậy các thao tác sẽ được nhận mượt mà và chuẩn xác hơn.

Máy ảnh iPhone X có một chút nâng cấp và thay đổi và đem lại chất lượng ảnh tốt hơn so với iPhone 8 Plus. Cụ thể, camera thứ hai trên X có khẩu độ lớn hơn (f/2.4 so với f/2.8 ở 8 Plus), có chống rung quang học, vì vậy khi cần chụp hay quay phim với ống kính zoom 2x thì kết quả sẽ tốt hơn iPhone 8 Plus.

Camera của iPhone X vẫn có chất lượng cao, độ chi tiết và màu sắc khi chụp sáng đều tốt

Trong điều kiện ánh sáng hơi kém, ảnh vẫn có độ nét tốt

Nhưng khi ánh sáng thấp hẳn, với những nguồn sáng yếu thì ảnh của iPhone X vẫn dễ bị vỡ, tốc độ chụp thấp nên có thể nhòe với chuyển động hơi nhanh

Về tổng thể thì ảnh chụp từ iPhone X luôn giữ được độ chi tiết cao, tốc độ chụp rất nhanh. Ảnh chụp của iPhone X giờ có màu sắc rực hơn chút, có thể nhận thấy khi so với iPhone 8 Plus, do vậy nhìn ảnh sống động hơn là màu sắc hơi nhạt thường thấy ở ảnh iPhone trước đây. Tuy nhiên, khi điều kiện ánh sáng kém thì ảnh của iPhone X vẫn bị vỡ nếu phóng to, chưa cải thiện nhiều so với thế hệ iPhone 7.

Với chế độ chân dung, khi nhận và xóa phông chuẩn thì ảnh vẫn ấn tượng

Với chế độ chụp chân dung, ảnh của X cũng có độ nét cao hơn chút so với 8 Plus, và với đặc điểm xóa phông hơi gắt thì có thể đem lại bức hình ấn tượng hơn nếu xóa chuẩn, nhưng nếu xóa không chuẩn thì nhìn qua là nhận ra ngay.

Tuy nhiên đôi lúc máy vẫn xóa nhầm vào những phần không phải khuôn mặt, tạo nên bức ảnh lỗi dễ nhận ra

Khi đọ chụp xóa phông với một smartphone cao cấp khác là Galaxy Note8, khả năng tách bạch chủ thể của X không bằng nên cho bức ảnh thiếu tự nhiên và độ sáng khi chụp buổi tối cũng kém hơn, bù lại thì màu sắc, độ chi tiết và dải sáng của iPhone X có phần nhỉnh hơn.

Một trong những ứng dụng máy học mà Apple A11 Bionic hỗ trợ là chế độ Portrait Lighting (ánh sáng chân dung) trên iPhone X. Với chế độ này, máy sẽ tự động nhận biết mặt người trong ảnh và ghép với các loại ánh sáng như sân khấu, trường quay… Khi chụp thực tế thì tính năng này chỉ hiệu quả khi chủ thể đứng ở một nền tách biệt, rất tương phản, còn phần lớn các trường hợp sẽ nhận sai. Do vậy Portrait Lighting chỉ là một tính năng vui vẻ, chưa phải là thứ làm nên sự khác biệt cho iPhone X.

Chế độ chụp selfie xóa phông cũng khá ấn tượng, khuôn mặt giữ được chi tiết tốt còn phần phông cũng xóa chuẩn trong phần lớn thời gian

Thứ làm nên sự khác biệt ở camera iPhone X là cụm TrueDepth ở phần "tai thỏ", với khả năng chụp selfie xóa phông tương tự camera sau. Và cũng giống như camera sau, ảnh xóa phông từ cụm camera trước có mức độ xóa phông hơi cao, do vậy rất dễ nhận ra những phần bị xóa nhầm như tóc. Tuy nhiên đa số trường hợp máy xóa phông chuẩn và cho ra bức ảnh ấn tượng, tách bạch với nền.

Tuy nhiên với các điều kiện khó như ngược sáng hoặc phần nền phức tạp thì máy vẫn xóa sai

Một ứng dụng khác của TrueDepth là animoji, tính năng giúp cho các biểu tượng (emoji) bắt chước khuôn mặt người dùng. Đây cũng là một tính năng vui vẻ, có thể mua vui cho bạn bè khá hiệu quả.

Có lẽ không cần phải nói nhiều về hiệu năng của iPhone X.;Với chip Apple A11 Bionic, độ mượt mà và tốc độ xử lý game của chiếc điện thoại này vẫn vượt trội so với các smartphone Android và tương đương iPhone 8 Plus. Các thao tác sử dụng, tốc độ tải game và màn chơi đều rất nhanh, hầu như không thấy độ trễ.

Trải nghiệm chơi game của iPhone X hiện tại vẫn vượt trội so với những đối thủ Android khác

Nếu thích chơi game trên điện thoại thì các dòng iPhone luôn là lựa chọn tối ưu vì độ mượt, ổn định. Tốc độ khung hình, độ mượt chơi game của iPhone X cũng luôn được đảm bảo ở mức 60 fps trên các game nặng nhất. Khi chơi game lâu, khoảng trên 10 phút thì máy cũng hơi nóng, nhất là khu vực gần camera.

Số khung hình khi chơi game của iPhone X luôn ở mức gần tối đa, độ mượt và ổn định cao

Tuy nhiên có lẽ iOS 11 quản lý đa nhiệm hơi mạnh tay, do vậy các ứng dụng mạng xã hội thường xuyên phải tải lại nội dung sau khi mở lại. Điều này khá khó chịu, tôi thường gặp trường hợp đang sử dụng Facebook hoặc Reddit để đọc một bài viết thì phải ra màn hình chính để làm thao tác khác, và quay lại thì không tìm thấy bài viết đó nữa.

Hiệu năng mạnh mẽ như vậy nhưng pin của iPhone X thì vẫn kém chút so với những chiếc iPhone Plus.Trong khi những máy 7 Plus, 8 Plus có thể dùng được tới 1,5 ngày với cường độ cao: gọi điện, lướt web và mạng xã hội trên kết nối 4G, chơi game một chút, chụp ảnh thường xuyên thì iPhone X chỉ đạt thời gian gần 1 ngày với cách dùng tương tự.

Khi khảo sát với những người dùng iPhone X xung quanh, tôi cũng thường nhận được câu trả lời về pin từ "bình thường, đủ dùng" tới "yếu". Có thể nói pin không phải điểm mạnh của chiếc điện thoại này, nếu đổi từ một phiên bản như iPhone 7 Plus lên X thì bạn có thể sẽ thất vọng về thời lượng pin. Một điểm nhỏ nhưng cũng bất tiện khác là trên iPhone X, dung lượng pin theo phần trăm không hiển thị trên thanh trạng thái mà phải mở Control Center mới thấy, nhưng như đã nói ở trên thao tác mở mục này lại hơi với.

Trong các bài đánh giá pin tiêu chuẩn của VnReview, iPhone X đạt thời gian xem phim hơn 11 giờ, và chơi game gần 5 giờ. Đây là các kết quả ở tầm khá trong số các smartphone cao cấp.

iPhone X có khả năng sạc không dây, tương thích với các bộ sạc chuẩn Qi. Tính năng này sẽ tiện hơn vào buổi tối, khi bạn có thể đặt máy lên đế sạc mà không cần cắm dây, và cũng không quan tâm bao nhiêu lâu mới pin mới đầy. Trong thử nghiệm của VnReview với đế sạc không dây Croise.A chuẩn Qi, iPhone X mất hơn 3 giờ mới sạc đầy. Ban ngày, nếu cần sạc nhanh để dùng thì bạn vẫn sẽ cần dùng đến dây.

iPhone X rõ ràng là một chiếc điện thoại xuất sắc, nổi bật hơn hẳn so với những thế hệ iPhone trước. Nói về chất lượng, đây xứng đáng là phiên bản kỷ niệm 10 năm Apple thay đổi thế giới công nghệ. Không chỉ thế, nó sẽ trở thành chuẩn mực để nhiều nhà sản xuất khác… sao chép trên những chiếc smartphone rẻ hơn. Một số hãng Trung Quốc hiện đã kịp sử dụng giao diện đa nhiệm giống hệt iPhone X trên điện thoại của mình.

Nếu là người dùng iPhone lâu năm và đã bắt đầu thấy chán thì rất có thể iPhone X sẽ đem lại cho bạn những cảm xúc để "yêu" iPhone trở lại, nhờ thiết kế mới lạ, thao tác sử dụng tự nhiên, máy ảnh chất lượng và hiệu năng mạnh mẽ như tất cả những chiếc iPhone trước đây. Vấn đề là cái giá để yêu không hề rẻ. Giá bán cho phiên bản 64GB, hàng xách tay khoảng 25 triệu, còn hàng chính hãng có giá từ 27- 35 triệu tùy cửa hàng. Cách đây vài năm, việc bỏ ra tới 30 triệu cho một chiếc smartphone có lẽ là điều rất khó hình dung, nhưng Apple quả thực có thể tạo ra một chiếc điện thoại giá cao mà vẫn đắt hàng.

Bên cạnh đó, iPhone X cũng gặp khá nhiều lỗi: sọc màn hình, liệt cảm ứng, dễ trầy xước hoặc không thể nghe điện thoại. Phiên bản iOS 11 hiện nay phức tạp hơn nhiều, do đó cũng kém ổn định và nhiều lỗi hơn các bản iOS trước. Nếu so với các smartphone Android cạnh tranh, iPhone X có thể vẫn thua một chút về thiết kế hay máy ảnh.

Vậy iPhone X có đáng mua hay không? Để trả lời câu hỏi này thì hãy… quên chất lượng của nó đi, điều này chủ yếu phụ thuộc vào khả năng chi trả của bạn. Nếu thực sự chỉ dùng được (quen dùng) iPhone, chấp nhận mua smartphone với giá trên 25 triệu thì iPhone X là lựa chọn hiển nhiên. Còn nếu không đáp ứng cả hai điều kiện trên, bạn còn hàng chục sự lựa chọn khác, từ iPhone cũ hơn tới các smartphone Android trên thị trường.

Tuấn Anh

Chủ đề khác