VnReview
Hà Nội

Đánh giá Xiaomi Redmi 5 Plus: mọi thứ đều tốt, chỉ có camera hơi đuối

Sau phiên bản cỡ nhỏ Redmi 5, chiếc Redmi 5 Plus cũng đã chính thức lên kệ ở thị trường Việt Nam trong tháng 3 với giá 3,99 triệu đồng. Đây tiếp tục là sản phẩm có cấu hình rất hấp dẫn so với giá bán.

Chiếc Redmi 5 Plus có kế thừa khá nhiều thứ từ thiết kế đến cấu hình của phiên bản Redmi Note 4 cũ. Tuy nhiên, đây không phải là bản nâng cấp trực tiếp của Redmi Note 4. Cách đặt tên điện thoại của Xiaomi gần đây khiến cho cả những người quan tâm đến sản phẩm của hãng này dễ nhầm lẫn và thấy bối rối.

Cụ thể, cuối tháng Hai vừa qua, Xiaomi ra mắt chiếc Redmi Note 5 và Note 5 Pro ở thị trường Ấn Độ. Chi tiết dễ gây nhầm lẫn ở đây là chiếc Redmi Note 5 ở Ấn Độ cơ bản giống hệt chiếc Redmi 5 Plus, còn bản Redmi Note 5 Pro cơ bản giống với phiên bản Redmi Note 5 (bản cập nhật mới của Redmi Note 4) ở Trung Quốc.

Không rõ tại sao Xiaomi lại đổi tên Redmi 5 Plus thành Redmi Note 5 ở thị trường Ấn Độ và bản Redmi Note 5 thông thường ở Trung Quốc được đổi thành Redmi Note 5 Pro ở quốc gia này. Tuy nhiên, cần biết là chiếc Redmi Note 5 và Note 5 Pro bản Ấn Độ chỉ dành cho thị trường Ấn Độ. Còn các thị trường khác trong đó có Việt Nam sẽ lấy theo tên của dòng sản phẩm dành cho thị trường Trung Quốc. Theo thông tin từ hệ thống bán lẻ, Redmi Note 5 sẽ lên kệ ở Việt Nam trong thời gian tới với cả phiên bản RAM 3GB/bộ nhớ 32GB và bản RAM 4GB/bộ nhớ 64GB, mức giá được dự đoán sẽ vào khoảng 5-6 triệu đồng tùy phiên bản.

Trở lại với chiếc Redmi 5 Plus hiện được bán độc quyền trên hệ thống FPT Shop với giá 3,99 triệu đồng, có thể thấy điểm mới mẻ nhất ở sản phẩm này là thiết kế màn hình tỷ lệ 18:9, điện thoại đầu tiên của Xiaomi ở phân khúc giá rẻ có màn hình tỷ lệ này. Ngoài chi tiết màn hình, các thông số còn lại cơ bản tương đồng với chiếc Redmi Note 4 cũ gồm vi xử lý Snapdragon 625, pin, camera trước, cảm biến vân tay và thiết kế mặt lưng. Camera sau của máy có kích cỡ điểm ảnh lớn hơn camera sau trên Note 4 nhưng khẩu độ ống kính lại nhỏ hơn.

Liệu với những kế thừa và đổi mới như vậy, Redmi 5 Plus có phải là sản phẩm hấp dẫn trong mức giá 4 triệu đồng hay không?

Thiết kế;

Redmi 5 Plus gây ấn tượng ở việc đây là 1 trong 2 smartphone phổ thông đầu tiên của Xiaomi được trang bị màn hình viền mỏng tỷ lệ 18:9 bắt kịp xu hướng. Tỷ lệ mới này giúp máy trông hiện đại và thời trang hơn hẳn. Đồng thời vẫn thon gọn, dễ cầm nắm sử dụng bằng một tay dù kích thước màn hình lên tới 5.99 inch. Tất nhiên, công bằng mà nói thì chỉ có viền 2 bên của máy là tương đối mỏng mà thôi còn 2 viền trên dưới vẫn khá là dày. Và ở một chiếc máy giá rẻ thế này thì đây là điều chúng ta buộc phải chấp nhận bởi viền mỏng hơn sẽ được để dành cho các máy cao cấp.

Ngoài màn hình tỷ lệ mới, Redmi 5 Plus thừa hưởng toàn bộ thiết kế mặt lưng của chiếc Redmi Note 3 và Redmi Note 4. Chúng ta vẫn có một tấm kim loại chiếm phần lớn diện tích mặt sau và phần khung, cùng 2 đầu trên dưới được làm từ nhựa để tăng khả năng bắt sóng. Cách bố trí camera, đèn flash hay cảm biến vân tay cũng không có khác biệt nào và nếu đã quen với những chiếc Redmi Note, bạn có thể cảm thấy khá nhàm chán với ngoại hình mặt sau của Redmi 5 Plus. 

Vẫn chỉ sử dụng cổng microUSB chứ không phải Type C thế nên không có lý do để Xiaomi phải loại bỏ đi cổng tai nghe 3.5mm cả, đầu phát hồng ngoại cũng tiếp tục xuất hiện để bạn điều khiển thuận tiện các thiết bị điện tử trong nhà như TV hay điều hòa.

Máy vẫn chỉ có một loa ngoài duy nhất còn khe loa còn lại chỉ là nơi đặt mic thoại và tạo sự cân đối trong thiết kế. Loa thoại cũng không được dùng để làm loa ngoài thứ 2 như một số máy cao cấp. Loa ngoài của Redmi 5 Plus cho âm lượng khá lớn, tương đối trong và không bị rè khi vặn lớn tối đa. Khay SIM cũng tiếp tục sử dụng loại 2 trong 1, nghĩa là bạn buộc phải lựa chọn giữa việc dùng 2 SIM thì không lắp được thẻ nhớ còn muốn dùng thẻ nhớ thì chỉ lắp được 1 SIM mà thôi.

Độ hoàn thiện của Redmi 5 Plus khá là tốt, cứng cáp, chắc chắn. Các đường ghép nối giữa màn hình và thân máy kín khít, liền lạc. Các nút bấm có độ nảy cao. Cảm giác cầm nắm Redmi 5 Plus dễ chịu, êm ái, bám tay do mặt lưng được xử lý nhám mịn, tăng ma sát, cong đều về 2 cạnh. Mặt lưng nhám mịn cũng giúp máy đỡ bám vết mồ hôi, vân tay, dễ làm sạch và chống trơn trượt hiệu quả.

Xiaomi còn khá chu đáo khi tặng kèm luôn một chiếc ốp lưng dạng nhựa dẻo trong suốt màu đen theo máy để chống xước và va đập. Ốp có độ dày vừa phải và khi sử dụng không làm máy cộm lên quá nhiều nhưng phần tiếp giáp với khung viền thì sẽ hơi cấn tay một chút và hơi lỏng, ôm không được khít lắm. Cá nhân mình thấy đeo ốp này vào trông Redmi 5 Plus đẹp hơn hẳn, trông như kiểu mặt lưng được làm từ nhựa bóng hay kính vậy, khá lạ mắt và độc đáo.

Các phụ kiện đi kèm gồm ốp lưng nhựa, củ và cáp sạc

Redmi 5 Plus khi lắp ốp nhựa dẻo

Màn hình

Bên cạnh tỷ lệ 18:9 mới mẻ, màn hình của Redmi 5 Plus có kích cỡ 5.99 inch dùng tấm nền IPS LCD độ phân giải 2160 x 1080 pixel (Full HD+) với mật độ điểm ảnh ở mức khá tốt là 403 PPI. Trải nghiệm trên màn hình của máy cho cảm giác khá là đã mắt, ngay với các tác vụ cơ bản như duyệt web, lướt Facebook và rõ rệt hơn khi xem video, chơi game. Nội dung hiển thị được nhiều hơn, rộng hơn và hình ảnh tràn sát ra tận mép.

Bảng kết quả đo màn hình Redmi 5 Plus và các máy khác ở phân khúc giá rẻ, tầm trung

Khả năng hiển thị màu cơ bản của màn (chấm tròn) so với màu tiêu chuẩn (ô vuông).

Lúc ra mắt, Xiaomi hứa hẹn màn hình của Redmi 5 Plus có độ tương phản 1.000:1 và độ sáng tối đa không dưới 450 nit. Khi đo bằng thiết bị chuyên dụng của VnReview thì điện thoại này đạt được kết quả cao hơn nhiều: độ sáng tối đa tới 534 nit và độ tương phản tới 2876:1. Màu đen cũng được màn hình tái tạo với độ đen sâu, hơn cả chiếc Mi A1 ở tầm giá cao hơn.

Màu sắc được tái tạo khá chính xác ở chế độ mặc định (màu sắc chuẩn và độ tương phản tự động). Mặc dù là tấm nền LCD, các máy Xiaomi gần đây đều có thêm các tùy chọn chế độ màu sắc (ấm, chuẩn và lạnh) và độ tương phản (tự động, tăng độ tương phản và chuẩn) khác nhau. Góc nhìn của màn hình khá rộng và khả năng nhìn ngoài trời cũng ở mức ổn, màu sắc và độ tương phản giảm nhưng vẫn ở mức đọc được nội dung trên màn hình.

Nói chung ở tầm giá 4 triệu đồng, chất lượng hiển thị của Redmi 5 Plus có thể đánh giá là một điểm cộng lớn.        

Phần mềm

Redmi 5 Plus hiện được cài sẵn bản MIUI Global 9.2 dựa trên Android 7.1.2. Tính năng mới đáng chú ý nhất của Xiaomi dành cho các sản phẩm viền mỏng tỷ lệ 18:9 là các thao tác điều khiển bằng cử chỉ thay cho các phím điều hướng (vuốt từ dưới này lên để về màn hình chính, vuốt lên và giữ để về màn hình đa nhiệm, vuốt sang bên như này để thay cho phím back) tương tự như iPhone X hiện chưa có trên phiên bản phần mềm của Redmi 5 Plus chính thức. Dự kiến, tính năng điều khiển bằng cử chỉ sẽ được Xiaomi đưa vào trong bản cập nhật cho Redmi 5 Plus ra mắt trong vài tuần tới.

Bản MIUI Beta giờ có tính năng ẩn các phím điều hướng (Home, back và đa nhiệm) và điều khiển bằng cử chỉ trên màn hình giống như iPhone X.

Nếu muốn trải nghiệm sớm, bạn cần cài bản các bản MIUI Beta. Người viết đã dùng thử thấy các thao tác cử chỉ của bản MIUI Beta trên chiếc Redmi 5 Plus. Có thể nói các thao tác điều khiển này khá thú vị, tiện lợi và dễ làm quen nhưng trong quá trình trải nghiệm, mình cũng nhận thấy nó không mượt mà như trên chiếc Mi Mix 2, có lẽ do cấu hình và độ nhạy của lớp cảm biến màn hình của Redmi 5 Plus không được tốt như trên sản phẩm cao cấp.

Xiaomi hỗ trợ nhiều ứng dụng có thể dùng song song 1 tài khoản

Ngoài các tính năng điều khiển cử chỉ trên, các thứ còn lại đều ở phần mềm của Redmi 5 Plus đều giống với những sản phẩm Xiaomi gần đây chúng tôi đánh giá như Mi Mix 2 hay Redmi 5A. Các máy Xiaomi từ giá thấp đến giá cao đều có tính năng phần mềm giống nhau. Một số tính năng đáng chú ý trên các điện thoại Xiaomi hiện nay có thể kể đến tính năng ứng dụng kép để có thể chạy 2 tài khoản game, 2 tài khoản Facebook hay Messenger song song; tính năng không gian thứ 2 để tạo ra một phân vùng mới sử dụng song song cho nhiều mục đích cá nhân; mã hoá các ứng dụng cần đảm bảo sự riêng tư trên máy thông qua tính năng khoá ứng dụng bằng vân tay hay mật khẩu hình.

Phần mềm trên Redmi 5 Plus cho phép ép nhiều ứng dụng hiển thị ở tỷ lệ 18:9

Xiaomi cũng cho bạn tuỳ chọn ép những ứng dụng hiển thị ở tỷ lệ toàn màn hình 18:9. Với những ứng dụng chưa hỗ trợ tốt cho tỷ lệ 18:9 thì máy mặc định sẽ hoạt động ở tỷ lệ 16:9. Tuy nhiên, chúng ta vẫn có thể ép ứng dụng này thành 18:9 trong mục cài đặt. Bằng cách này hình ảnh sẽ bị phóng lớn nên có thể sẽ có những phần thông tin trên ứng dụng bị cắt mất.

Từ Android 7 chúng ta có thể thể mở song song hai ứng dụng trên cùng màn hình và trên Redmi 5 Plus cũng vậy, tính năng này còn được Xiaomi gọi là chia đôi màn hình. Ngoài ra, máy còn có thêm nhiều tính năng nhỏ nhưng khá hữu ích như chạm màn hình 2 lần để bật sáng màn hình, bấm phím âm lượng hay phím nguồn 2 lần để mở nhanh camera khi màn hình tắt....

Hiệu năng

So với các thiết bị khác cùng tầm giá, Redmi 5 Plus tỏ ra khá vượt trội và mạnh mẽ khi được trang bị phần cứng tốt với bộ vi xử lý Qualcomm Snapdragon 625 gồm 8 nhân Cortex-A53 tốc độ 2GHz, GPU Adreno 506. Bản chính hãng đang được bán tại Việt Nam có RAM 3GB và bộ nhớ trong 32GB, hỗ trợ thẻ nhớ lên đến 128GB. Ngoài ra, Redmi 5 Plus còn có phiên bản khác nữa cấu hình cao hơn với RAM 4GB và bộ nhớ trong 64GB, hiện chưa thấy bán ở Việt Nam. Vi xử lý Snapdragon 625 đã quá quen thuộc với chúng ta khi được sử dụng trên chiếc Redmi Note 4X, Xiaomi Mi A1 và rất nhiều máy tầm trung khác.

Và hiệu năng thực tế thì Snapdragon 625 trên Redmi 5 Plus hoàn toàn đáp ứng tốt hầu hết các tác vụ quen thuộc. Máy phản hồi nhanh nhẹn, tương đối mượt mà. Chỉ có khi chơi game nặng ở mức đồ họa cao là sẽ hơi đuối một chút. Đặc biệt máy hoạt động rất mát, bất kể là chơi game thời gian lâu hay quay phim chụp ảnh. Lượng RAM 3GB vừa đủ để đảm bảo đa nhiệm tốt, ít khi phải tải lại ứng dụng.

Các điểm số đánh giá từ những phần mềm đo hiệu năng quen thuộc như GeekBench, GFX Bench đều tương đương với các máy chạy Snapdragon 625 hiện nay. Riêng điểm Antutu thì do phần mềm Antutu bản mới nhất là 7.0.5 làm tăng điểm lên tới gần 30% so với bản trước nên Redmi 5 Plus đạt tới gần 77 nghìn điểm. VnReview cũng thử đo với chiếc Huawei Nova 2i thì điểm AnTuTu cũng lên tới gần 82 nghìn điểm. Trong khi với bản Antutu trước đó, Nova 2i chỉ đạt khoảng 63 nghìn điểm, còn các máy chạy Snapdragon 625 chỉ đạt khoảng 62 nghìn điểm thôi. Antutu mỗi lần ra bản mới thì đều tăng điểm lên như vậy thế nên điểm số từ Antutu hiện tại chủ yếu để chúng ta tham khảo thôi, chứ không thực sự đáng tin cậy và ổn định như các ứng dụng đo hiệu năng GeekBench hay GFX Bench.

Antutu đo hiệu năng tổng thể của thiết bị

GeekBench đo hiệu năng xử lý của CPU ở điểm đơn lõi và đa lõi

Bài đo Manhattan trên phần mềm GFX Bench đo hiệu năng xử lý đồ họa của GPU ở độ phân giải Full-HD tiêu chuẩn (off screen) và độ phân giải thực của máy (onscreen).

Camera

Redmi 5 Plus chỉ có 1 camera đơn ở phía sau với độ phân giải 12MP khẩu độ f2.2, kích cỡ điểm ảnh 1.25 micron, hỗ trợ lấy nét theo pha, đèn flash kép và khả năng quay phim 4K 30 fps. Về chi tiết cảm biến camera sau, Redmi 5 Plus sử dụng một trong 2 loại cảm biến của Sony (IMX486) hoặc Omnivision (OV12A10 giống với camera chính trên chiếc Xiaomi Mi A1). Trên sản phẩm chúng tôi đánh giá thì camera sau của máy sử dụng cảm biến của Omnivision.

Giao diện camera vẫn rất quen thuộc và tương tự như các dòng điện thoại Xiaomi khác. Máy cũng tích hợp sẵn các bộ lọc màu và một số hiệu ứng khá vui nhộn cùng với những chức năng chụp ảnh cơ bản như chụp ảnh rộng panorama, hẹn giờ chụp, chụp ảnh bằng giọng nói, chế độ chỉnh tay, chế độ làm đẹp, chụp nhóm, chụp đêm, chụp theo cảnh hay tilt shift…

Ảnh chụp tự động, tắt HDR

Ảnh chụp tự động, bật HDR

Ở điều kiện sáng thông thường, chế độ tự động hoạt động hiệu quả. Ảnh có nhiều chi tiết, màu sắc hài hoà nhưng dải nhạy sáng không cao. Với các bối cảnh chênh và ngược sáng, chế độ HDR có cải thiện chút ít độ tương phản giữa các vùng sáng tối, đôi khi một số trường hợp khó nhận biết sự khác biệt dù đã bật HDR.

Khi chụp trong môi trường ánh sáng đèn trong nhà hoặc thiếu sáng, camera này cho ảnh có chất lượng khá kém. Ảnh được đẩy độ sáng lên nhưng chi tiết giảm mạnh và nhiễu hạt nặng, các chi tiết bị bết lại, màu sắc, cân bằng trắng cũng không còn giữ được.

Camera trước có một đèn flash trợ sáng ban đêm

Camera tự sướng của Redmi 5 Plus có độ phân giải 5MP và đáng chú ý khi có thêm một đèn flash để hỗ trợ chụp trong điều kiện thiếu sáng. Camera này hầu như không thay đổi nhiều so với các thế hệ trước đó, vẫn có 2 chế làm đẹp là thông minh với 3 mức làm đẹp là thấp, trung bình cao hay là chuyên nghiệp cho tự chỉnh mức độ mịn da và gọn mặt qua thanh kéo. Máy cũng tích hợp sẵn nhiều bộ lọc màu và các hiệu ứng ngộ nghĩnh giúp ảnh selfie "so deep", vui vẻ hơn. Về chất lượng ảnh chụp selfie. Khi không sử dụng các chế độ làm đẹp, ảnh selfie của máy cho độ chi tiết ổn, tái tạo được rõ nét các chi tiết. Màu sắc ảnh trung thực, dải sáng khá.

Khi bật làm đẹp ở mức thấp, làn da được làm mịn vừa phải, màu da cũng trắng trẻo hơn nhưng nước ảnh không còn giữ được độ chi tiết, trung thực mà theo hướng "ảo hóa" hơn. Vì thế bạn không nên quá lạm dụng chế độ làm đẹp này.

Ảnh chụp tự sướng trong nhà: ảnh chụp tự động tắt đèn flash (trái) và bật đèn flash (phải)

Thời gian pin

Viên pin của Redmi 5 Plus được thừa hưởng ưu thế từ dòng Redmi Note với dung lượng khá là dồi dào, lên tới 4000mAh. Với các bài đo pin quen thuộc của VnReview như xem phim, chơi game, lướt web liên tục thì máy cho kết quả rất tốt. Cụ thể, máy lướt web được 8 giờ 10 phút, chơi game 5 giờ 25 phút và xem phim HD liên tục 13 giờ 50 phút. Các kết quả này đều nhỉnh hoặc tốt hơn đáng kể các máy cùng tầm giá.

Trong thực tế sử dụng quá trình đánh giá, máy có thể ử dụng bình thường lên đến gần 2 ngày với các tác vụ như nghe/gọi, thi thoảng chơi game, lướt Facebook và chat với bạn bè. Với những ngày nghỉ nhu cầu sử dụng cao hơn và liên tục hơn như chơi game, xem phim thì thời lượng pin của máy hoàn toàn có thể đáp ứng được trọn 1 ngày từ 8h sáng đến khoảng 10h đêm mới phải cắm sạc. Thời gian on screen, sáng màn hình thường từ 9 đến 10 tiếng. Thời gian sạc đầy cho máy với cục sạc đi kèm mất khoảng gần 3 tiếng do máy không có sạc nhanh và củ sạc cũng chỉ đạt mức 5V/2A thông thường.

Thời lượng pin tốt như vậy thực sự không quá bất ngờ bởi trên chiếc Xiaomi Redmi Note 4X có cấu hình tương tự cũng từng cho thời lượng pin rất ấn tượng.

Thời gian xem phim HD chép vào máy ở độ sáng và âm lượng 70%, tính từ lúc pin đầy đến lúc còn 10% thì dừng.

Thời gian lướt web qua mạng Wi-Fi ở độ sáng màn hình 70%, tính từ lúc pin đầy đến lúc còn 10% thì dừng.

Thời gian chơi game, cũng tính từ lúc pin đầy đến 10% thì dừng.

Tổng kết

Xiaomi Redmi 5 Plus tiếp tục là sản phẩm đáng tiền so với tầm giá, gây được ấn tượng mạnh tương tự chiếc Mi A1 hay chiếc Redmi 5A gần đây. Ở tầm giá dưới 4 triệu đồng, bạn sẽ rất khó tìm được sản phẩm chính hãng nào hiện tại có nhiều thứ hay ho như Redmi 5 Plus: màn hình lớn viền khá mảnh tỷ lệ 18:9 với độ phân giải Full-HD, thân kim loại, trang bị chip Snapdragon 625 của phân khúc tầm trung và pin 4000 mAh.

Điểm hạn chế lớn nhất của Redmi 5 Plus vẫn là camera chụp thiếu sáng kém và camera tự sướng cũng không có gì nổi bật. Ngoài ra, thiết kế mặt lưng có phần hơi nhàm chán do đã được sử dụng trên quá nhiều máy Xiaomi từ vài năm trở lại đây.

Trường Đạt

Chủ đề khác