VnReview
Hà Nội

Đánh giá hiệu năng, đo độ mượt game nặng của chip Helio P60 trên Oppo F7

Tuần trước, VnReview đã có bài trên tay chiếc Oppo F7 và điểm gây bất ngờ nhất ở sản phẩm này là hiệu năng của máy thực sự vượt trội so với các sản phẩm trong phân khúc smartphone tầm trung hiện nay.

Điều đó có được là nhờ vào bộ vi xử bộ vi xử lý tích hợp (System on Chip - SoC) mới Helio P60 của hãng bán dẫn Đài Loan MediaTek. Oppo F7 cũng là smartphone đầu tiên ra mắt ở Việt Nam sử dụng Helio P60. Trong bài viết này, VnReview sẽ cung cấp cho bạn đọc cái nhìn chi tiết hơn về con chip Helio P60 cũng như những trải nghiệm thực tế của nó trên chiếc Oppo F7.

Video trải nghiệm Oppo F7 phiên bản RAM 4GB/bộ nhớ 64GB

Phiên bản Oppo F7 mà chúng tôi sử dụng để đánh giá hiệu năng của Helio P60 là phiên bản thông thường có RAM 4GB/bộ nhớ trong 64GB. Ngoài bản này, Oppo F7 còn có phiên bản cao hơn với RAM 6GB/bộ nhớ trong 128GB nhưng SoC và các cấu hình khác còn lại đều giống nhau.

Đôi nét về Helio P60

Helio P60 được MediaTek giới thiệu hồi đầu năm ở triển lãm MWC 2018 diễn ra ở Barcelona, Tây Ban Nha. Nó có những nâng cấp vượt trội so với thế hệ cũ Helio P23 và Helio P30.

Hầu như tất cả mọi thành phần trên Helio P60 đều được nâng cấp từ tiến trình sản xuất, sức mạnh xử lý của cụm chip CPU và GPU, bộ nhớ đệm và chip xử lý hình ảnh cho camera. Ngoài ra, nó còn được trang bị cả chip xử lý các tác vụ trí tuệ nhân tạo (AI) riêng. Chỉ có hai thứ duy nhất mà Helio P60 không thay đổi so với Helio P30 là chip sóng LTE và hỗ trợ quay video độ phân giải 2160P (4k).

Helipo P60 là chip tầm trung đầu tiên của MediaTek tích hợp chip xử lý AI riêng.

Lý do Helio P60 được nâng cấp mạnh mẽ như vậy được cho là xuất phát từ thất bại của dòng SoC cao cấp Helio X30 ra mắt năm ngoái của MediaTek. Chip Helio X30 có rất ít thay đổi về thiết kế so với Helio X20 và cũng ra mắt thị trường khá muộn. MediaTek dường như gặp trục trặc trong khâu sản xuất làm cho Helio X30 bị cung cấp ra thị trường chậm chễ. Khi ngày càng nhiều nhà sản xuất điện thoại chuyển sang dùng SoC của đối thủ Qualcomm hoặc Samsung, MediaTek đã quyết định tạm dừng dòng chip X series để tập trung vào dòng chip đang thành công nhất của mình là P Series.

Vì vậy, Helio P60 không đơn thuần là bản nâng cấp trực tiếp của Helio P23/P30 mà tiến lên tầm cao hơn.

Helio P60 là SoC đầu tiên của dòng P dùng kiến trúc chip kết hợp 4 nhân hiệu năng cao Cortex-A73 tốc độ 2GHz, mang lại hiệu năng xử lý mạnh mẽ hơn so với kiến trúc dựa trên các lõi hiệu năng thấp Cortex-A53 như thế hệ Helio P23 và P30.

Khía cạnh xử lý hình ảnh cũng được gia tăng từ chip GPU Mali G71 lên Mali G72. Heilo P60 sử dụng GPU Mali G72MP3 chạy ở tốc độ 800MHz, được nhà sản xuất công bố có hiệu năng đồ họa cao hơn 70% so với Helio P30.

Helio P60 còn sở hữu hai thứ "đầu tiên" nữa: là SoC di động đầu tiên của MediaTek được sản xuất trên tiến trình 12nm rất tiết kiệm điện năng và cũng là SoC tầm trung đầu tiên của hãng bán dẫn này được tích hợp vi xử lý các tác vụ trí tuệ nhân tạo AI riêng. Chip AI của Helio P60 có 2 nhân tích hợp lớp phần mềm tùy biến gọi là NeuroPilot tương thích với nền tảng AI của Google cùng với các nền tảng AI khác như TensorFlow, TF Lite, Caffe và Caffe2.

SoC này cũng hỗ trợ màn hình tỷ lệ 18:9 với độ phân giải Full-HD+ (2160 x 1080 pixel). Chip xử lý hình tích hợp hỗ trợ hệ thống camera đơn độ phân giải 32MP hoặc hệ thống camera kép tối đa tới 24MP + 16MP cùng khả năng quay video độ phân giải 4K. So với Helio P23 và P30 thì khả năng hỗ trợ độ phân giải camera của Helio P60 cũng tăng lên đáng kể.

Trong khi đó, chip sóng LTE (modem) vẫn như chip sóng trên Helio P30, hỗ trợ Cat7 ở chiều tải về với tốc độ tới 300 Mbps và Cat 13 ở chiều tải lên với tốc độ 150 Mbps.

Ngoài ra, Helio P60 cũng hỗ trợ sạc nhanh và sạc không dây nhưng còn tùy vào sản xuất. Trên chiếc Oppo F7, nhà sản xuất điện thoại Trung Quốc đã không đưa 2 tính năng này vào sản phẩm.

Thử nghiệm trên các phần mềm đánh giá hiệu năng

Ở khía cạnh hiệu năng, Helio P60 được xếp tương đương với dòng Snapdragon 6xx mới của Qualcomm như Snapdragon 636 và Snapdragon 660. Tuy vậy, trong vài ngày đến vài tuần tới, các smartphone dùng SoC Snapdragon 660 như Nokia 7 Plus hay Snapdragon 636 như Xiaomi Redmi Note 5 mới ra mắt thị trường Việt Nam.

Helio P60 trên Oppo F7 đạt điểm hiệu năng Antutu rất cao so với các máy tầm trung hiện nay.

Vì vậy, VnReview hiện tại mới so sánh hiệu năng của Helio P60 với các smartphone tầm trung ở tầm giá thấp hơn chút và dùng các SoC tầm trung đời cũ như Snapdragon 625 (Xiaomi Mi A1), Kirin 659 (Huawei Nova 3e, Honor 7X), Helio P20 (Sony Xperia XA1 Plus), Helio P23 (Oppo F5) hay Helio P25 (Samsung Galaxy J7+). Chúng tôi sẽ cập nhật kết quả so sánh Helio P60 với những sản phẩm sử dụng các dòng chip Snapdragon mới như Snapdragon 636 hay 660 khi có sản phẩm trên tay.

So với những sản phẩm tầm trung hiện tại, điểm hiệu năng của Helio P60 trên Oppo F7 thực sự cách biệt rất xa, thậm chí gấp đôi một số sản phẩm khác.

Ở điểm đánh giá hiệu năng tổng thể trên Antutu, Oppo F7 đạt điểm cao hơn hẳn so các máy tầm trung được đem ra so sánh. Các máy này đều được cập nhật lại điểm trên phiên bản Antutu v7. So với bản Antutu v6 cũ, điểm trên bản Antutu v7 nhỉnh hơn khoảng 10-15% tùy sản phẩm.

Ở bài đo khả năng xử lý của CPU trên ứng dụng đo hiệu năng Geekbench 4, mức độ chênh lệch giữa Oppo F7 với các máy tầm trung khác vẫn rất cao, đặc biệt là ở điểm xử lý đơn lõi. Điều này dễ hiểu bởi Helio P60 có thêm cụm 4 vi xử lý hiệu năng cao Cortex-A73, thành phần không có trên các SoC còn lại (đều dùng 8 lõi Cortex-A53 hiệu năng thấp) bên cạnh 4 nhân Cortex-A53.

Mặc dù các SoC trên điện thoại giá rẻ và tầm trung của Mediatek lâu nay thường bị đánh giá thấp về đồ họa nhưng trên Helio P60 thì điều này rõ ràng đã được cải thiện. Điểm xử lý đồ họa ở bài đo Manhattan trên ứng dụng GFXBench của Helio P60 tiếp tục trội hẳn lên so với các máy tầm trung khác, gấp đôi so với điểm đồ họa của các chip Snapdragon 625, Kirin 659, Helio P20, Helio P23 và Helio P25. Bài đo này đo khả năng xử lý đồ họa ở độ phân giải thực của máy (onscreen) và độ phân giải tiêu chuẩn là Full-HD (offscreen).

Đo độ mượt khi chơi game

Có điểm benchmark rất ấn tượng, vậy trong thực tế sử dụng, đặc biệt là khi chơi game nặng, hiệu năng của của Helio P60 trên Oppo F7 ra sao? VnReview tiếp tục sử dụng các tựa game thuộc hàng nặng nhất hiện nay trên Android là Dead Trigger 2, Warhammer 40,000: Freeblade, Modern Combat 5 để thử sức con chip mới của MediaTek. Đây đều là các tựa game không khóa khung hình ở 30 FPS nên có thể khai thác hết hiệu suất của các smartphone hiện nay. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng thử thêm một số tựa game online phổ biến hiện giờ như Liên Quân Mobile, PUGB Mobile và Rules of Survival.

Các tựa game đều được đo bằng GameBench, một phần chuyên dụng để đo số khung hình/giây và kiểm tra mức độ sử dụng của CPU, GPU, RAM khi chơi game.

Với Dead Trigger 2, khi thiết lập ở mức đồ họa cao nhất (High), màn chơi Arena Of Death, Oppo F7 cho số khung hình trung bình là 54 FPS, độ ổn định khung hình khá cao, đạt 75%. Game chạy mượt mà, phản hồi nhanh nhẹn ngay cả ở những cảnh cháy nổ, đông zombie.

Số khung hình trung bình của Oppo F7 khi chơi Dead Trigger 2 ở mức đồ họa cao nhất

Với Warhammer 40,000: Freeblade, khi thiết lập ở mức đồ họa cao nhất (Highest Quality), độ phân giải đầy đủ (Full Resolution), Oppo F7 chỉ đạt số khung hình trung bình 38 FPS, độ ổn định 73%, game chạy tương đối giật, lag. Chuyển về mức đồ họa mà game tự động nhận là High Quality (đồ họa cao), Reduced Resolution (giảm độ phân giải), F7 cho số khung hình cải thiện rõ rệt, số khung hình đạt mức 59 FPS, độ ổn định lên tới 91%, game chạy trơn tru.

Số khung hình trung bình của Oppo F7 khi chơi Warhammer 40,000: Freeblade ở mức đồ họa cao nhất

Số khung hình trung bình của Oppo F7 khi chơi Warhammer 40,000: Freeblade ở mức đồ họa tự động

Với Modern Combat 5, thiết lập ở mức đồ họa cao nhất (Render Scale 100%, Better Quality), F7 cân" tốt ở mức 56 FPS, độ ổn định 71%, game hoàn toàn mượt mà, không có hiện tượng giật lag nào xảy ra.

Số khung hình trung bình của Oppo F7 khi chơi Modern Combat 5 ở mức đồ họa cao nhất

Với Liên Quân Mobile, tựa game này vẫn chưa hỗ trợ GPU Mali-G72 MP3 trên Helio P60 nên chưa cho phép bật mức FPS cao, vì thế game bị khóa ở 30 FPS. Ở thiết lập đồ họa cao nhất, F7 chạy hoàn toàn ổn định ở mức 31 FPS, độ ổn định đạt tới 91%. Tuy nhiên, mức khung hình này chưa đủ để mang tới sự trơn tru và phản hồi nhanh nhẹn với các tình huống combat 5 vs 5.

Số khung hình trung bình của Oppo F7 khi chơi Liên Quân Mobile ở mức đồ họa cao nhất

Với PUGB Mobile, mức đồ họa cao nhất mà tựa game này cho phép Oppo F7 thiết lập là Graphics HD, Frame Rate High. Ở mức thiết lập này, F7 đạt 29 FPS, độ ổn định 79%, game chạy khá giật và lag. Nếu để game tự thiết lập đồ họa, F7 sẽ được đặt ở mức đồ họa Graphics Balanced, Frame Rate Medium. Lúc này, số khung hình đạt được chỉ đạt 26 FPS nhưng độ ổn định được tăng lên thành 97%, game đỡ lag, giật hơn nhưng vẫn chưa đủ để đem lại cảm giác trơn tru, đã tay, đã mắt.

Số khung hình trung bình của Oppo F7 khi chơi PUGB Mobile ở mức đồ họa cao nhất

Số khung hình trung bình của Oppo F7 khi chơi PUGB Mobile ở mức đồ họa tự động

Với Rules of Survival, tựa game gần tương tự PUGB nhưng có đồ họa nhẹ hơn đôi chút. Ở mức thiết lập đồ họa cao nhất (Graphics Excellent, High FPS On, Auto Power Saving Off, DMG Display On), Oppo F7 đạt số khung hình 40 FPS nhưng độ ổn định khá kém, chỉ 47%. Khung hình trồi sụt mạnh ở những cảnh có nhiều chi tiết hay khi có sự xuất hiện của nhiều vật thể. Chuyển về mức đồ họa thấp hơn (Graphics High, các thiết lập khác giữ nguyên), số khung hình trung bình cải thiện nhẹ lên mức 45 FPS nhưng sự ổn định được tăng cao lên 68%, game mượt hơn hẳn.

Số khung hình trung bình của Oppo F7 khi chơi Rules of Survival ở mức đồ họa cao nhất

Số khung hình trung bình của Oppo F7 khi chơi Rules of Survival ở mức đồ họa thấp hơn (Graphics High)

Nhìn chung, Helio P60 trên Oppo F7 cho trải nghiệm chơi game ở mức khá. Có thể "gánh" được hầu hết các tựa game nặng nhất hiện nay ở mức thiết lập đồ họa từ cao đến trung bình. Vấn đề chính hiện giờ là việc chờ đợi các nhà phát triển game tung ra các bản cập nhật hỗ trợ GPU Mali-G72 MP3, điển hình như với Liên Quân Mobile.

Tổng kết

Với những gì thể hiện, có thể thấy Helio P60 trên Oppo F7 là một con chip khá mạnh mẽ, đủ sức mang lại trải nghiệm mượt mà, trơn tru trong hầu hết các tác vụ, kể cả khi chơi game nặng. Helio P60 phần nào xóa đi định kiến về việc các thiết bị của Oppo thường có hiệu năng không mấy ấn tượng và xứng đáng là đối trọng xứng tầm với các đại diện đến từ Qualcomm như Snapdragon 636 hay 660.

Xem thêm video trải nghiệm Oppo F7 phiên bản RAM 4GB/bộ nhớ 64GB

Đạt Phong

Chủ đề khác