VnReview
Hà Nội

Cuộc chiến nghìn đô: chọn Galaxy Note 9 hay iPhone X?

Trên phân khúc cao cấp, cuộc đua gay cấn nhất từ nhiều năm nay luôn là diễn ra giữa 2 nhà "Táo" và "Sung". Sau bộ đôi Galaxy S9/S9+, iPhone X lại vừa có thêm một đối thủ mới nặng ký hơn đến từ Samsung là Galaxy Note 9.

Galaxy Note 9 vừa ra mắt có nhiều nâng cấp mới tập trung vào trải nghiệm của người dùng: bút S Pen hỗ trợ Bluetooth đa năng hơn, camera thông minh hơn, pin và bộ nhớ trong lớn hơn. Với rất nhiều cải tiến như vậy, liệu smartphone cao cấp mới của Samsung và iPhone X sẽ hơn thua như thế nào khi so đọ với nhau.

Dưới đây, VnReview sẽ cho hai máy so đọ nhau ở 7 yếu tố quan trọng trên smartphone hiện nay là thiết kế, màn hình, camera, hiệu năng, phần mềm, pin, các tính năng đặc trưng của mỗi sản phẩm và giá bán.

Thông số kỹ thuật chi tiết của Galaxy Note 9 và iPhone X

Trước tiên, chúng ta cùng ta điểm qua một chút về cấu hình. Hai máy có điểm chung là cùng sử dụng tấm nền Super AMOLED do Samsung sản xuất, cùng có thiết kế khung kim loại mặt lưng kính và đều có camera kép phía sau theo mô hình tương tự với một camera góc rộng và một camera tele. Ở các khía cạnh khác, Galaxy Note 9 có màn hình, pin và bộ nhớ trong lớn hơn trong khi giá bán cũng thấp hơn đáng kể.

Thiết kế

Galaxy Note 9 vẫn duy trì thiết kế tổng thể của Note 8 nhưng có một số thay đổi theo hướng hoàn thiện sản phẩm hơn. Thay đổi dễ nhận thấy nhất là cảm biến vân tay được đặt ở vị trí mới dễ bấm hơn và không bị bấm nhầm vào cụm camera như Note 8 nữa. Màn hình cũng lớn hơn chút nhưng kích cỡ của máy vẫn chỉ tương đương thế hệ cũ (6.4 inch và 6.3 inch) do viền máy được tối ưu thanh mảnh hơn. Ngoài ra, khung kim loại trên Note 9 có bề mặt nhám hơn và có thêm đường phay kim cương, tạo cảm giác khỏe khoắn và cầm bớt trơn tay.

Samsung cũng bổ sung thêm những lựa chọn màu mới là màu tím và xanh dương bên cạnh hai màu truyền thống là đồng và đen tuyền. Đây là điểm mà Note 9 đa dạng hơn iPhone X với chỉ có 2 lựa chọn màu là bạc và xám không gian.

Màu sắc ít lựa chọn hơn nhưng iPhone X lại có thiết kế tai thỏ mới mẻ so với đời cũ. Tuy vậy, thiết kế tai thỏ của iPhone X cũng chính là điểm gây tranh cãi nhiều nhất. Có người cho rằng đó là điểm mới lạ nhưng không ít người chê bai "tai thỏ" do tạo ra phần màn hình thừa gây khó chịu khi sử dụng. Nhưng dù thế nào, không thể phủ nhận iPhone X đã tạo ra trào lưu "tai thỏ" và khiến một loạt các nhà sản xuất khác phải chạy theo.

Nhìn chung, thiết kế là điểm hai máy khó phân thắng bại, tùy sở thích của mỗi người. Samsung tiên phong cho trào lưu màn hình viền mỏng không cần tai thỏ, còn Apple khởi phát trào lưu tai thỏ để có viền mỏng. Ngoài ra, hai máy có sự khác biệt nhiều về kích cỡ.

Chung cuộc: khó phân thắng bại

Màn hình

Cả hai máy đều dùng màn hình AMOLED do Samsung cung cấp, khác nhau về kích cỡ và độ phân giải. Màn hình của Galaxy Note 9 có kích cỡ 6.4 inch với độ phân giải 2960 x 1440 pixel (mật độ điểm ảnh 514 PPI), lớn và nhiều chi tiết hơn màn hình 5.8 inch độ phân giải 2436 x 1125 pixel (458 PPI) của iPhone X.

Một cảnh trong trailer phim The Meg (Cá mập siêu bạo chúa)

Khi so sánh chất lượng màn hình hai máy qua một số hình ảnh và trailer phim The Meg (Cá mập siêu bạo chúa), sự khác biệt lớn nhất giữa hai máy là màu sắc. Galaxy Note 9 ở chế độ màu mặc định (Tối ưu hiển thị) có độ bão hòa màu tốt hơn, khiến hình ảnh trong phim trông rất rực rỡ và tươi tắn. Màu sắc trên iPhone X hiển thị nhạt thấy rõ nên hình ảnh trông kém sinh động hơn. Đây là chi tiết khá bất ngờ vì iPhone X cũng dùng tấm nền AMOLED từ Samsung. Sự khác biệt về màu sắc này có thể là do Apple đã tinh chỉnh màu màn hình trên iPhone X để gần với màu của các đời iPhone dùng tấm nền LCD.

Ngoài chế độ màu sắc mặc định là Tối ưu hiển thị, Galaxy Note 9 còn có 3 chế độ màu khác là chế độ tối ưu cho nội dung phim, chế độ tối ưu cho hiển thị ảnh và chế độ cơ bản cho nhu cầu tái tạo màu chuẩn như các màn hình LCD chất lượng cao. Trong khi đó, iPhone X cũng có một lựa tùy chỉnh "true tone" để tự động chỉnh màu theo ánh sáng môi trường. Chế độ màn hình "true tone" của iPhone X có xu hướng cắt giảm gam màu xanh, khiến hình ảnh hơi ám vàng, phù hợp với sử dụng điện thoại trong nhà và ban đêm.

Bên cạnh màu sắc, góc nhìn hai máy có chất lượng tương đồng. Cả hai đều có góc nhìn rất rộng, màu sắc và độ sáng thay đổi rất ít khi nhìn vào từ các góc chếch. Khả năng nhìn ngoài trời cũng vậy, đều ở mức rất tốt, xem rõ cả khi dưới trời nắng gắt. Chiếc iPhone X có màu trắng trắng hơn chút so với màu trắng trên màn hình của Note 9 bị ngả xanh nhẹ.

Chung cuộc: Galaxy Note 9 có màu sắc sinh động hơn

Camera

Hai máy sử dụng cụm camera kép phía sau có mô hình như nhau gồm một camera ống kính góc rộng và một camera ống kính tele để chụp xóa phông cũng như zoom quang 2x. Camera kép của 2 máy có cùng độ phân giải 12MP, cùng hỗ trợ chống rung quang học trên cả 2 camera và khẩu độ trên camera tele của cả 2 đều giống nhau, f/2.4.

Điểm khác là trên camera góc rộng của Galaxy Note 9 có thể thay đổi giữa hai khẩu độ f/1.5 và f/2.4 tùy thuộc vào điều kiện sáng. Ngoài cải thiện về phần cứng, Samsung còn đưa thêm trí tuệ nhân tạo (AI) vào camera của Note 9 để tối ưu ảnh chụp dựa trên khả năng tự động nhận diện khung cảnh và đưa ra cảnh báo cho người chụp khi có bức ảnh chụp bị mờ nhòe. Sự kết hợp của những nâng cấp phần cứng và phần mềm đã giúp ảnh chụp từ Note 9 nhỉnh hơn iPhone X trong nhiều tình huống, đặc biệt là chụp thiếu sáng.

Bạn có thể thấy sự khác biệt rõ ràng giữa hai bức ảnh thiếu sáng phía dưới. Ảnh từ Note 9 sáng hơn, chi tiết hơn và màu sắc nịnh mắt hơn. Ảnh của iPhone X khi phóng to 100% bị bệt, mất hết chi tiết. Tuy vậy, iPhone X lại có ưu thế là xử lý các bóng đèn hài hòa hơn.

Ảnh crop 100% cho thấy Note 9 có độ chi tiết tốt hơn

Với ảnh chụp chân dung, cả hai máy đều chứng tỏ khả năng xóa phông tốt, nhìn tự nhiên và chủ thể bị xóa không lẹm vào hậu cảnh. Tuy vậy, ảnh của Galaxy Note 9 cho độ sáng cao, màu sắc tươi tắn và rực rỡ hơn. Ảnh xóa phông của Note 9 tự động kích hoạt chế độ làm đẹp da nên giúp che bớt đi các khuyết điểm trên gương mặt, làm da trắng mịn, hồng hào hơn và "nịnh mắt" hơn. Trong khi đó, ảnh xóa phông của iPhone X giữ được chi tiết tốt và dải sáng rộng nhưng bị ngả vàng hơi nhiều.

Ảnh xóa phông của hai máy trông rất khác nhau về màu sắc

Ở điều kiện ngược sáng mạnh hơn, ảnh xóa phông giữa 2 máy vẫn có khác biệt tương tự

Chung cuộc: Galaxy Note 9 nhỉnh hơn ở khả năng chụp thiếu sáng

Hiệu năng

Cách đây vài năm, iPhone luôn có sự chênh lệch đáng kể về hiệu năng so với các máy đầu bảng Android. Tuy nhiên, sự chênh lệch này đã mờ nhạt hoặc thậm chí có thể nói không còn khi so sánh giữa Note 9 và iPhone X. Với RAM tới 8GB và vi xử lý Exynos 9810 tám lõi, Note 9 đã đạt điểm hiệu năng tổng thể trên Antutu nhỉnh hơn chút so với iPhone X sử dụng vi xử lý A11 Bionic sáu lõi cùng với RAM 3GB. Tuy vậy, ở điểm đo sức mạnh xử lý của CPU và GPU thì iPhone X lại nhỉnh hơn chút so với sản phẩm của Samsung.

Điểm Antutu đo hiệu năng tổng thể của thiết bị

Điểm GeekBench 4 đo hiệu năng xử lý đơn nhân và đa nhân của CPU

Bài test Manhattan đo hiệu năng xử lý đồ họa củ GPU ở độ phân giải thực của máy (onscreen) và độ phân giải Full-HD tiêu chuẩn (offscreen).

Cách đây 5 tháng, chúng tôi đã có bài so hiệu năng về tốc độ mở ứng dụng, đa nhiệm và độ mượt khi chơi game giữa Galaxy S9+ và iPhone X. Kết quả cho thấy cả hai máy hòa nhau. iPhone X có tốc độ mở ứng dụng nhỉnh hơn nhưng đa nhiệm kém hơn. Độ mượt trên cả hai máy đều tương đồng khi thử nghiệm trên cả các game có đồ họa nặng.;

Khi so đọ kịch bản giống như vậy giữa Note 9 và iPhone X thì kết quả tương tự đã diễn ra. Điều này dễ hiểu bởi Note 9 sử dụng vi xử lý tương tự Galaxy S9+, cả hai cùng chung nền tảng phần mềm và màn hình có độ phân giải như nhau. Có thể nói sự chênh lệch về hiệu năng giữa Galaxy Note 9 và iPhone X hầu như không còn nữa. Hai máy đều có tốc độ mở ứng dụng rất nhanh và phản hồi trơn tru, mượt mà mọi thao tác. 

Chung cuộc: khó phân thắng bại - iPhone X hơn về tốc độ mở ứng dụng, còn Note 9 hơn về đa nhiệm.

Thời gian pin

Galaxy Note 9 có pin 4.000 mAh, cao hơn 700 mAh so với thế hệ Note 8 cũ và nhiều hơn 500 mAh so với chiếc Galaxy S9+ sở hữu cấu hình gần tương đồng. Trong khi đó, iPhone X có viên pin 2716 mAh, nhỏ hơn khá nhiều. Trong các bài test pin quen thuộc của VnReview, hai máy chênh nhau rất rõ rệt ở bài test xem phim. Sự chênh lệch đã giảm đi ở bài test thời gian lướt web và chơi game.

Thời gian xem phim liên tục tính từ lúc pin đầy đến khi còn 10%, độ sáng và âm lượng ở mức 70%.

Bài đo thời gian lướt web thực hiện trên mạng Wi-Fi ở độ sáng màn hình 70%, tính thời lượng pin từ 100% đến 10% thì dừng.

Chơi game giả lập trên phần mềm GFX Bench với độ sáng màn hình khoảng 70% cũng tính từ lúc pin đầy đến khi còn 10% thì dừng.

Cả hai máy đều hỗ trợ sạc nhanh và sạc không dây. Riêng iPhone X không được đi kèm củ sạc nhanh, người dùng phải mua riêng củ sạc và cáp sạc chuyên dụng với giá khoảng trên 1 triệu đồng. Với Note 9, hộp máy đã có sẵn củ sạc nhanh, không cần mua thêm. Với chức năng sạc không dây, cả hai đều không tặng kèm, người dùng phải mua thêm phụ kiện này để sử dụng. Thời gian sạc không dây trên cả 2 máy đều khá chậm, khoảng trên dưới 3 tiếng so với chỉ khoảng 1 tiếng rưỡi khi sử dụng sạc nhanh có dây thông thường.

Chung cuộc: Note 9 có pin "trâu" hơn

Phần mềm và các tính năng đặc trưng

Với dòng Note, điểm đặc trưng nhất chắc chắn là bút S Pen. Trên Note 9, bút S Pen đã được bổ sung kết nối Bluetooth, cho phép bạn sử dụng để điều khiển chiếc điện thoại từ xa, ví dụ như không cần cầm điện thoại mà vẫn có thể tự chụp ảnh selfie hay điều khiển các slide thuyết trình dạng Power Point, di chuyển tới lui khi xem anh. Hiện tại, mới chỉ có một số ít ứng dụng được Samsung cài sẵn hỗ trợ điều khiển qua Bluetooth bằng bút S Pen. Tuy vậy, Samsung hứa hẹn sẽ mở chức năng điều khiển S Pen qua Bluetooth cho các nhà phát triển bên ngoài. 

Một tính năng đặc trưng đáng kể nữa của Note 9 là khả năng biến điện thoại này trở thành máy tính, chỉ đơn giản là kết nối máy với một màn hình lớn thông qua sợi cáp DeX HDMI. Các điện thoại cao cấp trước đây của Samsung phải dùng đến dock DeX nhưng Note 9 đã bỏ qua bước đó, chỉ dùng cần một sợi cáp DeX HDMI đơn giản hơn nhiều.

Trên iPhone X, tính năng đặc trưng nổi bật nhất của sản phẩm này có lẽ là khả năng mở khóa điện thoại bằng khuôn mặt Face ID. Mặc dù đã được công ty bảo mật Bkav chứng minh là chưa thực sự an toàn cho nhu cầu thực hiện giao dịch thương mại nhưng Face ID được đánh giá là an toàn và tinh vi hơn so với các phương thức bảo mật bằng nhận diện khuôn mặt khác. Ngoài ra, trợ lý ảo Siri trên iPhone cũng đang đi trước khá xa so với trợ lý ảo Bixby của Samsung.

Về phần mềm, Note 9 hiện được cài sẵn bản Android 8.1, còn iPhone X chạy iOS 11. Phần mềm trên cả hai máy đều là phiên bản hệ điều hành mới nhất ở thời điểm hiện tại. Trong tương lai, hai máy sẽ được cập nhật lên các phiên bản hệ điều hành mới hơn nhưng tốc độ cập nhật của iPhone X nhiều khả năng sẽ nhanh hơn.

Việc so sánh phần mềm giữa hai máy không hề dễ dàng. Đây là hai thế giới hoàn toàn khác nhau: một người đứng đầu nền tảng Android và một người độc quyền nền tảng iOS. Nói một cách chung nhất thì mỗi nền tảng có những ưu nhược riêng và về cơ bản thì cả hai nền tảng hiện nay đều đáp ứng tốt mọi nhu cầu của người dùng.

Chung cuộc: Khó phân thắng bại, mỗi nền tảng có ưu nhược riêng.

Giá bán

Cả Note 9 và iPhone X đều là những smartphone gắn mác ngàn đô và là những sản phẩm đắt nhất trên thị trường smartphone hiện nay. Mức giá cụ thể của Note 9 đang rẻ hơn đáng kể so với iPhone X. Bản thấp nhất của Note 9 có giá 23 triệu đồng so với 28 triệu đồng của iPhone X. Bản giá cao nhất của iPhone X cũng đắt hơn bản giá cao nhất của Note 9 tới 3,5 triệu đồng. Tất nhiên, nhiều hệ thống bán lẻ bán giá thực tế của hai máy rẻ hơn khá nhiều, thường là thấp hơn vài triệu đồng so với giá niêm yết.

Ngoài mức giá rẻ hơn, 2 phiên bản của Note 9 cũng có dung lượng bộ nhớ trong lớn gấp đôi so với hai phiên bản tương ứng của iPhone X.

Chung cuộc: Note 9 có giá mềm hơn

Tổng kết

Có thể thấy, Galaxy Note 9 và iPhone X so kè nhau rất sát sao trong hầu hết các yếu tố quan trọng mà người dùng thường quan tâm khi chọn mua smartphone cao cấp. Sự chênh lệch là rất nhỏ. Note 9 có màn hình lớn hơn và hiển thị rực rỡ hơn, camera chụp thiếu sáng tốt hơn, khả năng đa nhiệm tốt hơn nhờ có RAM lớn tới 8GB, thời lượng pin "trâu" và giá bán thấp hơn. Trong khi đó, iPhone X có sự khác biệt về thiết kế, tốc độ mở ứng dụng nhanh nhẹn hơn và cũng bám đuổi rất sát sao ở khả năng chụp ảnh xóa phông.

Như vậy, nếu không xét đến sự khác biệt nền tảng thì Note 9 đang có nhiều ưu thế hơn so với iPhone X. Tuy vậy, việc lựa chọn sản phẩm cao cấp còn phù thuộc vào cả những yếu tố vô hình khác như thương hiệu. Ngoài ra, bạn cũng nên cân nhắc về sự khác biệt về kích cỡ: một sản phẩm nhỏ gọn cầm vừa tay, một sản phẩm cầm một tay khó hơn nhưng đổi lại có màn hình rộng rãi hơn. 

TP

Chủ đề khác