VnReview
Hà Nội

Đánh giá Nokia 808 Pureview

Tưởng chừng Nokia đã tập trung toàn lực cho các smartphone chạy hệ điều hành Windows Phone nhưng vào giữa năm nay, nhà sản xuất điện thoại Phần Lan đã tung ra chiếc smartphone cao cấp với camera "khủng" 41 megapixel chạy hệ điều hành Symbian Belle.

Nokia 808 Pureview ra mắt tại thị trường Việt Nam tháng 6/2012 với mức giá chính hãng là 12,24 triệu đồng nhưng có một số cửa hàng đang bán với giá rẻ hơn khoảng 1 triệu đồng. Sản phẩm có ba màu đỏ, đen và trắng. Máy sở hữu camera 41 megapixel với ống kính Carl Zeiss ứng dụng công nghệ Nokia Pureview với zoom số 4X không suy giảm chất lượng, màn hình cảm ứng AMOLED 4 inch độ phân giải nHD 360 x 640 pixel (184 ppi) với công nghệ Nokia ClearBlack giúp chống lóa khi sử dụng máy ngoài trời nắng và được bảo vệ bởi tấm kính chịu lực Gorilla Glass.

Nokia 808 Pureview

Phần cứng bên trong của Nokia 808 Pureview sử dụng vi xử lý 1.3 GHz, bộ xử lý đồ họa GPU Broadcom BCM2763, bộ nhớ trong 16 GB, bộ nhớ RAM 512 MB, hỗ trợ khe cắm thẻ nhớ MicroSD, cổng HDMI, kết nối NFC, microSIM và chạy hệ điều hành Symbian Belle.

;

Trước đây, Nokia đã từng gây ấn tượng với chiếc smartphone Nokia N8 gắn máy ảnh 12 megapixel và một lần nữa Nokia lại giới thiệu ra thị trường một smartphone chạy hệ điều hành Symbian Belle với camera khủng nhất, 41 megapixel. Nếu xét về độ phân giải máy ảnh, Nokia 808 Pureview hiện đang dẫn đầu không chỉ đối với smartphone hiện nay mà còn thậm chí vượt qua cả những máy ảnh DSLR cao cấp nhất.

Ngoài camera khủng, Nokia 808 Pureview không có nhiều điểm gây ấn tượng. Máy có thiết kế dầy và nặng, hệ điều hành lỗi thời, RAM, màn hình độ phân giải thấp và bộ vi xử lý nhỏ hơn so với các smartphone cùng tầm giá. Mời bạn đọc theo dõi đánh chi tiết về Nokia 808 Pureview.

Thiết kế và cảm nhận

Ngoại hình Nokia 808 Pureview có thể khiến người lần đầu tiếp xúc với máy có cảm giác đây là thiết kế thô kệch, trông như "cục gạch" so với các smartphone cao cấp hiện nay. Nếu bạn ưa chuộng smartphone màn hình lớn, mỏng nhẹ như Samsung Galaxy S III hay HTC One X, chắc chắn bạn sẽ không thích thiết kế của Nokia 808 Pureview.

Nokia 808 Pureview có kích thước 123.9 x 60.2 x 13.9 mm và nặng 169 g, nếu xét ở nhóm smartphone cao cấp trên 10 triệu đồng, Nokia 808 Pureview là smartphone dày và nặng nhất. Không những dày nhất mà phần camera của 808 Pureview còn nhô cao khỏi bề mặt lưng máy tạo cảm giác mày càng dày hơn. 

Nokia 808 Pureview

Mặt trước với màn hình cảm ứng AMOLED 4 inch bóng bẩy

Mặt trước Nokia 808 Pureview vẫn giữ thiết kế quen thuộc của các smartphone chạy hệ điều hành Symbian trước đây như ba phím cứng phía dưới màn hình: phím xanh trả lời cuộc gọi, phím Menu và phím đỏ để ngắt cuộc gọi cũng như nút nguồn khi tắt mở máy. Nằm ngay phía trên ba phím cứng là ba phím cảm ứng: Menu, phím gọi điện và phím tùy chọn giúp bạn dễ dàng truy cập vào menu chính của hệ điều hành Symbian Belle, thực hiện cuộc gọi và các tùy chọn.

Nokia 808 Pureview được trang bị màn hình cảm ứng AMOLED 4 inch độ phân giải 360 x 640 pixel (184 ppi) với công nghệ Nokia ClearBlack giúp chống lóa khi sử dụng máy ngoài trời nắng và được bảo vệ bởi tấm kính chịu lực Gorilla Glass. Chất lượng màn hình của điện thoại ở mức vừa phải, chữ và hình ảnh hiển thị dễ nhìn. Ưu điểm của màn hình là khả năng xem ngoài trời tốt nhờ công nghệ ClearBlack đặc trưng của Nokia.

Nokia 808 Pureview

Mặt sau gồm camera 41 megapixel, đèn flash Xenon, loa ngoài và thanh cao su chống trượt

Mặt sau Nokia 808 Pureview gây ấn tượng với những người lần đầu tiếp xúc với smartphone này với camera kích cỡ lớn và nhô cao khỏi mặt lưng máy tạo cảm giác hoành tráng. Toàn bộ cụm đèn Xenon flash, ống kính Carl Zeiss 41 megapixel cỡ lớn và loa ngoài được bảo vệ bởi tấm ốp kim loại sáng bóng tạo cảm giác khỏe khoắn và nổi bật so với nắp lưng máy làm từ nhựa polycarbonate với khả năng chống trầy xước tốt. Phía dưới cụm camera còn có một thanh cao su nhỏ nằm ngang nhằm giúp chống trơn trượt khi đặt trên mặt bàn cũng như giảm thiểu nguy cơ xước vỏ.

Nokia 808 Pureview

Đỉnh máy là nơi bố trí giắc cắm tai nghe 3.5mm, cổng MicroUSB, Micro phụ (dùng để thu âm khi quay film) và cổng HDMI.

Nokia 808 Pureview

Cạnh trái không có phím bấm hay cổng kết nối nào.

Nokia 808 Pureview

Cạnh phải gồm nút chụp ảnh, thanh trượt mở khóa màn hình và phím điều chỉnh âm lượng.

Nokia 808 Pureview

Đáy máy gồm lỗ xỏ dây đeo tay, micro và khe mở nắp pin.

Nokia 808 Pureview

Mặt sau máy gồm đèn flash Xenon, camera 41 megapixel và loa ngoài

Nokia 808 Pureview

Bên trong tấm vỏ mặt sau là viên pin Li-Ion 1400 mAh (BV-4D), ăngten NFC tích hợp trên mặt trong của vỏ sau, khe cắm thẻ nhớ MicroSD và MicroSIM.

Cảm nhận khi sử dụng Nokia 808 Pureview là máy cầm khá đầm tay và bám tay nhờ vỏ nhựa polycarbonate. Máy có bề ngang hẹp và mặt sau vát nên khá gọn trên tay. Màn hình tuy không có được độ phân giải cao nhưng có độ tương phản tốt và dễ nhìn cả khi sử dụng ngoài trời. Nhưng phần thiết kế có vài hạn chế là thân máy dày và nút chụp ảnh khá cứng nên hơi khó bấm và dễ gây rung tay khi chụp ảnh.

Hệ điều hành Symbian Belle và các ứng dụng

Đã từ khá lâu Nokia chưa ra đời thêm smartphone chạy hệ điều hành Symbian. Hệ điều hành Symbian "vang bóng một thời" giờ đã trở nên lỗi thời. Chính Nokia đã tuyên bố ngừng phát triển Symbian và Belle FP2 sẽ là bản nâng cấp cuối cùng.

Nokia 808 Pureview

Nói chung, Nokia 808 Pureview với hệ điều hành Symbian Belle vẫn đáp ứng ở mức căn bản các tác vụ thông thường mà một smartphone cần phải có như kết nối 3G, WiFi, chụp ảnh, lướt web, xem film, truy cập mạng xã hội và các ứng dụng, trò chơi giải trí cũng như công việc. Nokia 808 Pureview được tích hợp sẵn phần mềm nghe nhạc, đài FM, ứng dụng Youtube, mạng xã hội Facebook và Twitter đồng thời máy cũng hỗ trợ đầy đủ các kết nối WiFi, Bluetooth, DLNA và cả kết nối tầm ngắn NFC giúp bạn trao đổi dữ liệu với các thiết bị tương thích NFC. Bên cạnh các tính năng giải trí, smartphone này cũng được cài đặt sẵn phần mềm văn phòng QuickOffice, tiện ích nén file và từ điển.

Nếu bạn là fan trung thành với smartphone chạy hệ điều hành Symbian, chắc chắn bạn sẽ không mất nhiều thời gian để làm quen với các thao tác cơ bản trên smartphone 808 Pureview vì hệ điều hành Symbian được thiết kế với giao diện người dùng đơn giản và dễ dùng. Tuy nhiên, nếu bạn đã dùng qua Android hoặc iOS chắc hẳn bạn sẽ thấy Symbian Belle khá đơn điệu với các biểu tượng không bắt mắt đồng thời khả năng tùy biến giao diện hạn chế hơn nhiều so với Android.

Camera 41 megapixel

Camera 41 megapixel với ống kính Carl Zeiss ứng dụng công nghệ Nokia Pureview với tính năng zoom số không suy giảm chất lượng là vũ khí mạnh nhất của Nokia 808 Pureview. Hầu hết smartphone hiện nay thường chỉ có camera 8 megapixel. Thậm chí các máy ảnh cao cấp cũng không có được độ phân giải 41 megapixel, ngoại trừ một số máy ảnh DSLR chuyên nghiệp. Đó là lý do tại sao kích thước cảm biến của Nokia 808 Pureview lớn gấp vài lần các smartphone hiện nay.

Hầu hết smartphone hiện nay có cảm biến cỡ bằng móng tay, ví dụ kích cỡ cảm biến camera 8 megapixel của iPhone 4S là 1/3.2 inch, còn kích cỡ phổ biến của các máy ảnh compact là 1/2.3 inch, nhỏ hơn rất nhiều so với kích cỡ cảm biến 1/1.2 inch của Nokia 808 Pureview. Kích cỡ cảm biến siêu lớn Nokia 808 nghĩa là nó có thể thu được nhiều chi tiết hơn, ảnh sống động hơn, ít sạn và hạt nhiễu hơn. Ngoài ra, camera của điện thoại này có tiêu cự (8.02 mm) dài hơn nhiều smartphone khác và khẩu mở lớn f/2.4 để tạo ra các bức ảnh có độ sâu trường ảnh ấn tượng như các máy chuyên nghiệp.

  

Bạn có thể băn khoăn tự hỏi tại sao lại có ảnh 41 megapixel trên điện thoại. Bí quyết ở đây là kích cỡ cảm biến lớn cùng với công nghệ xử lý điểm ảnh "oversampling" (tạm dịch là lấy mẫu siêu điểm ảnh). Nokia cho biết họ đã mất 5 năm nghiên cứu công nghệ xử lý ảnh này. Ở công nghệ "oversamping", Nokia đã gộp 7 điểm ảnh vào một trong một "siêu điểm ảnh" để tạo ra các tấm ảnh chi tiết và rất sắc nét. 

Cảm biến lớn còn cho phép Nokia Pureview zoom không mất đi các chi tiết nét. Ở độ phân giải cao nhất (34 và 38 megapixel), điện thoại này không cho điều chỉnh zoom nhưng với bức ảnh độ phân giải cao như vậy, bạn có thể cắt cúp để có khuôn ảnh như ý mà chất lượng vẫn đảm bảo tốt.

Bên cạnh đó, Nokia Pureview sử dụng ống kính Carl Zeiss nổi tiếng cùng với đèn flash Xeon mạnh hứa hẹn cung cấp đủ sáng trong các môi trường ít ánh sáng. Nokia 808 Pureview cung cấp hai chế độ chụp ảnh độ phân giải cao 34 và 38 megapixel tùy thuộc vào tỷ lệ khung ảnh. Ảnh ở độ phân giải 34 megapixel có tỷ lệ 16:9 và có dung lượng khoảng 10 MB (7152 x 5368 pixel) và độ phân giải 38 megapixel (tỷ lệ 4:3) sẽ cho ra ảnh dung lượng khoảng 13 MB (7728 x 4354 pixel). Trong thực tế, không phải lúc nào chúng ta sẽ chụp ở độ phân giải này.

Tuy vậy, Nokia 808 Pureview còn có các chế độ phân giải khác gồm 8, 5 và 2 megapixel, phù hợp với nhu cầu chụp ảnh thường ngày và thuận cho việc chia sẻ lên các mạng xã hội. Chế độ phân giải mặc định là 5 megapixel. Ở các chế độ độ phân giải thấp, Nokia cho rằng chất lượng ảnh chụp cao hơn các máy ảnh 5 và 8 megapixel tương ứng nhờ ứng dụng công nghệ "oversampling".

Tóm lại, bí quyết chính ở camera khủng của Nokia 808 Pureview là kích thước cảm lớn, ống kính quang tốt và công nghệ xử lý điểm ảnh "oversampling" tạo ra các hình ảnh độ phân giải rất cao, sắc nét và sống động. 

Trong quá trình thử nghiệm camera của Nokia 808 Pureview, chúng tôi nhận thấy camera của smartphone này có những ưu điểm nổi trội như: ảnh chụp sắc nét thể hiện độ chi tiết cao, màu sắc đẹp, hỗ trợ chỉnh tay nhiều thông số (ISO, cân bằng trắng, bù sáng, chế độ chụp theo môi trường...) khá linh hoạt đồng thời khả năng zoom số trong chế độ Pureview không suy giảm chất lượng. Tuy nhiên camera của Nokia 808 Pureview cũng gặp phải một số vấn đề như đôi lúc đo sáng không chính xác khi chụp ảnh ngoài trời, các tùy chỉnh trong chế độ Creative khá rối mắt và mất nhiều thời gian để căn chỉnh thông số khi chụp, không có tính năng chống rung khi chụp ảnh mà chỉ có chống rung khi quay phim.

VnReview đã thực hiện bộ ảnh chụp các địa danh của Hà Nội dưới ống kính của Nokia 808 Pureview. Bạn có thể xem bài viết đó tại đây và xem các hình ảnh gốc tại đây.

Ảnh chụp ở chế độ phân giải cao nhất 38 MP và ảnh crop 100% ở góc trái vẫn sắc nét (xem ảnh gốc tại đây

Ảnh chụp ở chế độ phân giải 34 MP và ảnh crop 100 ở góc trái (xem ảnh gốc tại đây)

Ảnh chụp ở chế độ phân giải 8 MP và ảnh crop 100 ở góc phải (xem ảnh gốc tại đây)

Nokia 808 Pureview

Ảnh chụp cột cờ Hà Nội ở độ phân giải cao nhất 38 MP

Nokia 808 Pureview

Ảnh chụp Khuê Văn Các - Văn Miếu Quốc Tử Giám ở độ phân giải 38 MP

Nokia 808 Pureview

Ảnh chụp Nhà hát lớn Hà Nội ở độ phân giải 38 MP

Video clip quay ngoài phố độ phân giải Full HD 1080p

Video clip quay lúc chiều muộn tại sân tennis với mức tăng sáng +1 EV

Nghe nhạc và xem phim

Nokia 808 Pureview là smartphone thiên về chụp ảnh nhưng không có nghĩa các tính năng giải trí khác như nghe nhạc và xem phim không được nhà sản xuất chú trọng. Smartphone này hỗ trợ công nghệ âm thanh Dolby Digital Plus giúp tái tạo âm thanh vòm, tuy nhiên tính năng này chỉ hoạt động được khi bạn kết nối smartphone này với tai nghe hoặc loa ngoài tương thích.

Chúng tôi thử nghiệm khả năng nghe nhạc của smartphone này với cả loa ngoài và tai nghe đi kèm với các bài hát đều ở mức chất lượng 320 kbps định dạng MP3. Với loa ngoài, âm lượng phát ra khá lớn, âm trầm thể hiện rõ nên nghe nhạc bằng loa ngoài với smartphone này khiến chúng tôi thấy thích thú. Dù bạn mở hết công suất, âm thanh phát ra vẫn trong, rõ và không bị rè. Với tai nghe đi kèm, âm thanh phát ra lớn, trong nhưng tiếng bass không sâu. Nếu muốn nghe nhạc hay hơn nữa, bạn nên tìm mua một tai nghe cao cấp hơn như Nokia Purity HD (giá bán lẻ tại Việt Nam 3,69 triệu đồng) được sản xuất bởi hãng tai nghe danh tiếng Monster để có tiếng bass sâu hơn.

Xem phim và video clip trên Youtube bằng Nokia 808 Pureview diễn ra khá trơn tru, hình ảnh không bị giật nhưng không thực sự thích mắt vì độ phân giải màn hình thấp, hình ảnh không mịn. Độ phân giải màn hình không cao là điểm yếu đáng kể Nokia 808 Pureview trong việc xem phim nhưng nếu chỉ xét ở việc lướt web thì không có gì đáng bận tâm.

Hiệu năng hoạt động

Nokia 808 Pureview không được trang bị các thành phần phần cứng mạnh nhất như vi xử lý lõi kép, bộ nhớ RAM lớn và màn hình lớn với độ phân giải HD như các smartphone đầu bảng Samsung Galaxy S III hay HTC One X. Máy chỉ sử dụng vi xử lý đơn lõi 1.3 GHz và bộ nhớ RAM 512 MB. So với các smartphone tầm giá, Nokia 808 Pureview yếu thế hơn về cấu hình. Tuy nhiên, chúng tôi thấy cấu hình phần cứng này đủ để xử lý khá nhanh nhẹn các tác vụ thường xuyên như lướt web, chơi game, xem phim, chụp ảnh và quay phim. 

Nokia 808 Pureview được trang bị viên pin dung lượng 1.400 mAh, rất thấp so với các smartphone giá trên 10 triệu đồng hiện nay. Trong quá thử nghiệm, chúng tôi thấy máy sử dụng được một ngày ở mức vừa phải.

Kết luận

Nokia 808 Pureview là smartphone hướng tới người dùng yêu thích chụp ảnh di động, muốn chụp ảnh mọi lúc mọi nơi mà không muốn mang theo chiếc máy ảnh compact bên mình. Ngoài thế mạnh lớn nhất là khả năng chụp ảnh với camera 41 megapixel, Nokia 808 Pureview đáp ứng cơ bản các nhu cầu của người dùng smartphone như lướt web trên màn hình 4 inch và nghe nhạc chất lượng tốt. Tuy vậy, máy cũng có khá nhiều điểm hạn chế như thiết kế khá thô và nặng, hệ điều hành Symbian lạc hậu và cấu hình thấp hơn các smartphone Android hay Windows Phone cùng tầm.

Chí Thành

Chủ đề khác